Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 58/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 58/2023/HS-ST NGÀY 12/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 12 tháng 9 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 53/2023/TLST- HS ngày 23 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 53/2023/QĐXXST-HS, ngày 30 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

HÀ MẠNH C. Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 11/8/1977 tại T, Phú Thọ; Nơi ĐKNKTT + Chỗ ở hiện nay: khu 5, thị trấn T, huyện T, tỉnh Phú Thọ; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Bố đẻ: Hà Văn T (đã chết); Mẹ đẻ: Vũ Thị Qu, sinh năm 1931; Vợ: Đặng Thu Tr, sinh năm 1982; Con: Có 03 con, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2020. Mẹ, vợ, con hiện ở khu 5, thị trấn T, huyện T, tỉnh Phú Thọ.

- Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ ngày 23/6/2023 đến ngày 29/6/2023 chuyển tạm giam. Hiện bị cáo đang thi hành Lệnh tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Thanh Sơn (Bị cáo có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Đặng Thu Trang, sinh năm 1982 (Có mặt).

Nơi cư trú: Khu 5, TT T, huyện T, tỉnh Phú Thọ .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 14 giờ 45 phút ngày 23/6/2023, Tổ công tác Công an huyện Thanh Sơn phối hợp cùng Công an xã Thạch Khoán đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực khu Đá Bạc, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn thì phát hiện Hà Mạnh C, đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, BKS: 19L1-X có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy nên tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra, Hà Mạnh C tự nguyện giao nộp 01 (một) gói giấy có mặt ngoài và mặt trong đều màu trắng có dòng kẻ màu đen, bên trong chứa chất bột cục màu vàng đang cầm trên tay trái; Hà Mạnh C khai nhận đây là ma túy Heroine của C mang theo với mục đích sử dụng. Tổ công tác tiến hành mời người chứng kiến và niêm phong gói giấy trên vào một bì giấy dán kín để phục vụ giám định. Tạm giữ của Hà Mạnh C: 01(một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, BKS: 19L1-X màu đỏ đen, đã cũ; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo, màu trắng vàng đã cũ không có nút nguồn, màn hình bị dạn nứt, bên trong gắn sim điện thoại 0974.180.644. Ngoài ra không tạm giữ đồ vật, tài sản gì khác của Hà Mạnh C.

Tiến hành test nhanh chất ma túy đối với Hà Mạnh C cho kết quả dương tính với chất ma túy.

Ngày 23/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Hà Mạnh C tại khu 5, Thị trấn T, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Kết quả: Không thu giữ đồ vật, tài sản gì.

Trong quá trình điều tra, Hà Mạnh C khai nhận: Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 23/6/2023, do có nhu cầu sử dụng ma túy, Hà Mạnh C điều khiển xe mô tô BKS: 19L1-X đến khu vực bãi đất trống thuộc khu Đá Bạc, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ để tìm địa điểm sử dụng ma túy. Khi đi C cầm theo 01 (một) gói giấy có mặt ngoài và mặt trong đều màu trắng có dòng kẻ màu đen, bên trong chứa chất bột cục màu vàng là ma túy Heroin. Khi C vừa đến khu vực bãi đất trống tại khu Đá Bạc, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn thì gặp Tổ công tác Công an huyện Thanh Sơn kiểm tra như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định số 852/KL-KTHS ngày 26/6/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận:

Chất bột cục màu vàng bên trong 01 gói giấy gửi đến giám định có khối lượng là 0,177gam; là ma túy; loại Heroin (Heroin) có tên khoa học là Diacetylmorphine, được quy định tại Bộ luật hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017)Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Hoàn lại đối tượng giám định: 0,097gam chất bột cục màu vàng cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định, được niêm phong dán kín trong 01 túi niêm phong, bên ngoài túi niêm phong được đóng 03 dấu hình tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ và chữ ký của các thành phần liên quan tại các mép dán.

Tại bản cáo trạng số 48/CT - VKS -ThS ngày 21/8/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, truy tố Hà Mạnh C về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm Sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38; Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Hà Mạnh C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Phạt Hà Mạnh C từ 18 (Mười tám) tháng đến 24 (Hai mươi tư) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ là ngày 23/6/2023.

Vật chứng: Tịch thu để tiêu hủy - 01 (một) bì giấy số 852/KL-KTHS của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ. Bì ghi: Hoàn trả lại 0,097 gam chất bột cục màu vàng cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín thu giữ của Hà Mạnh C.

Trả lại cho bị cáo Hà Mạnh C 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, màu trắng - vàng, đã cũ, không có nút nguồn, màn hình bị rạn nứt, bên trong gắn sim số 0974.180.644. Đây là tài sản cá nhân của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Xác nhận: Ngày 24/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, BKS: 19L1-X màu đỏ - đen cho chị Đặng Thu Trang là chủ sở hữu hợp pháp.

Bị cáo không tranh luận gì với luận tội cuả Kiểm sát viên .

Tại lời nói sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo sớm hoàn lương, trở về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình tiến hành các hoạt động tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, người tham gia tố tụng khác, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thừa nhận Cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản kiểm tra người có hành vi vi phạm pháp luật, Bản kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Hồi 14 giờ 45 phút ngày 23/6/2023 tại khu Đá Bạc, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Bị cáo Hà Mạnh C có hành vi tàng trữ 0,177gam ma túy loại Heroin với mục đích để sử dụng. Hành hành vi đó của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, qui định tại khoản 1 Điều 249 - BLHS. Khẳng định Cáo trạng số 48/CT-VKS-ThS, ngày 21/8/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và Bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

[3]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng bởi hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, các chất gây nghiện, chất hướng thần. Bởi vì ma túy để lại nhiều hậu quả khôn lường, gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe con người, là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, lừa đảo, cướp giật tài sản…. Hành vi đó đã gây mất trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo nhận thức được sự tác hại của ma túy nhưng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân, bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Xét thấy cần xử phạt bị cáo hình phạt nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm.

[4]. HĐXX nhất trí với đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo của Kiểm sát viên tại bản luận tội bởi lẽ: Bị cáo sinh ra và lớn lên trong gia đình cơ bản, thuần nông. Trước lần phạm tội này, bị cáo chưa bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt về hành vi vi phạm pháp luật, chưa bị Tòa án có thẩm quyền kết án về hành vi phạm tội. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo có bố đẻ là Hà Văn Túc được chủ tịch nước tặng huy chương kháng chiến hạng ba. Do đó, cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 bộ luật hình sự 2015. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. HĐXX xét thấy xử phạt bị cáo hình phạt tù ở mức khởi điểm của khung hình phạt mà điều luật qui định cũng đủ để răn đe giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5].Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 thì bị cáo còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo kết quả xác minh của cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã làm rõ, bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản gì nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6]. Về nguồn gốc ma túy: Hà Mạnh C khai nhận: Ngày 22/6/2023, do có nhu cầu sử dụng ma túy, C đi một mình đến khu vực ngã tư thị xã Sơn Tây - Hà Nội và mua 01 (một) gói ma túy Heroin của một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ với số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, C về sử dụng một mình hết một phần, phần còn lại đến ngày 23/6/2023, khi C đang cầm theo gói ma túy đi đến khu vực bãi đất trống thuộc khu Đá Bạc, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn để tìm địa điểm sử dụng thì bị Công an huyện Thanh Sơn kiểm tra, thu giữ.

Đối với đối tượng bán ma túy cho Hà Mạnh C ngày 22/6/2023: Quá trình điều tra, bị cáo C không biết người bán ma túy cho mình họ tên đầy đủ là gì, người này là ai và địa chỉ cụ thể ở đâu. Việc mua bán ma túy giữa C và đối tượng này không có ai biết. nên Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Sơn không có căn cứ để xử lý.

[7]. Về xử lý vật chứng: Ma túy do Nhà nước độc quyền quản lý, nghiêm cấm mọi hành vi lưu hành của các cá nhân, tổ chức; Vật chứng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo qui định pháp luật, gồm:

01 bì giấy số 852/KL-KTHS của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ. Bì ghi: Hoàn trả lại 0,097 gam chất bột cục màu vàng cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín.

Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, màu trắng - vàng, đã cũ, không có nút nguồn, màn hình bị rạn nứt, bên trong gắn sim số 0974.180.644 tạm giữ của Hà Mạnh C. Đây là tài sản của Hà Mạnh C không liên quan đến hành vi phạm tội của C ngày 23/6/2023, nên cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với 01 (môt) xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, BKS: 19L1-X màu đỏ - đen, đã cũ. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã làm rõ chiếc xe máy trên là tài sản thuộc sở hữu của chị Đặng Thu Trang. Trưa ngày 23/6/2023 C đã tự ý lấy đi để tìm địa điểm sử dụng ma túy, chị Trang không biết nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn đã trả lại chiếc xe mô tô có đặc điểm nêu trên cho chị Trang ngày 24/7/2023 là hợp pháp.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 - Bộ luật hình sự năm 2015.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hà Mạnh C phạm tội:“Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt: Bị cáo Hà Mạnh C 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ là ngày 23/6/2023.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung theo qui định tại khoản 5 Điều 249- BLHS cho bị cáo.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy các vật chứng gồm: 01 bì giấy số 852/KL-KTHS của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ. Bì ghi: Hoàn trả lại 0,097 gam chất bột cục màu vàng cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định được niêm phong dán kín thu giữ của Hà Mạnh C. Mặ sau của bì giấy có chữ ký của các thành phần liên quan và 03 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Phú Thọ tại các mép dán kín.

Trả lại cho Hà Mạnh C 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, màu trắng-vàng, đã cũ, không có nút nguồn, màn hình bị rạn nứt bên trong gắn sim của số điện thoại 0974.180.644, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Xác nhận: Ngày 24/7/2023 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn đã trả lại cho chị Đặng Thu Trang 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, BKS: 19L1-X màu đỏ - đen, đã cũ Vật chứng là đồ vật được tạm giữ tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 31/8/2023.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Hà Mạnh C phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 58/2023/HS-ST

Số hiệu:58/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về