Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 57/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ YÊN, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 57/2022/HS-ST NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại điểm cầu trung tâm trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La và điểm cầu thành phần Nhà tạm giữ Công an huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La xét xử trực tuyến sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2022/TLST-HS ngày 06/9/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 56/2022/QĐXXST-HS ngày 12/9/2022 đối với bị cáo:

Đinh Công M, sinh ngày 09/12/2002, tại xã TH, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La; cư trú tại bản G, xã TH, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn B, sinh năm 1982 và bà Đinh Thị H, sinh năm 1984, chưa có vợ; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 04/02/2021 bị Công an huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy (đã thi hành xong), bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/6/2022 đến ngày xét xử, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại điểm cầu trung tâm: Ông Đinh Văn H, sinh 1957, cư trú tại bản G, xã TH, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 15/6/2022 Đinh Văn M điều khiển chiếc xe máy biển kiểm soát 26D1-112.56 của ông Đinh Văn H từ nhà để đến bản L, xã MN, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La chơi, trên đường đi đến cầu bản P, xã MN, huyện Phù Yên thì gặp anh F do M quen từ trước nhưng không biết họ và nơi cư trú, M hỏi F "Biết chỗ nào có ma túy bán không" F trả lời "có" M đưa cho F 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) nhờ đi mua hộ ma túy, F nhận tiền và đi về hướng trung tâm xã MN khoảng 20 phút sau quay lại đưa cho M 01 bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 01 gói ma túy, M nhận ma túy trên đường về đến khu vực bản B, xã QH, huyện Phù Yên thì bị tổ công tác Đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, ma túy Công an huyện Phù Yên bắt quả tang. Thu giữ 01 gói chất bột màu trắng được gói bằng nilon màu hồng; 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA Wave, biển kiểm soát 26D1- 112.56.

Ngày 16/6/2022 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Yên phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La cùng sự có mặt của Đinh Công M và người làm chứng tiến hành mở niêm phong cân tịnh 01 gói chất bột màu trắng có khối lượng là 0,136 gam và lấy toàn bộ khối lượng 0,136 gam chất bột màu trắng niêm phong ký hiệu M1 gửi giám định.

Tại kết luận giám định số 1057/KL-KTHS ngày 17/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận:

Mẫu gửi giám định chất bột màu trắng, ký hiệu M1 là ma túy, loại Heroine, khối lượng mẫu gửi giám định là 0,136 gam Tổng khối lượng ma túy thu giữ 0,136 gam, loại heroine. Mẫu gửi giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Cáo trạng số 46/CT-VKS ngày 06/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên truy tố bị can Đinh Công M về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội bị bắt ngày 15/6/2022. Về nguồn ma túy bị thu giữ là do bị cáo nhờ người đàn ông tên F đi mua hộ để sử dụng với số tiền 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), trên đường về nhà thì bị phát hiện, bắt quả tang. Thu giữ 01 gói ma túy, 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA Wave, biển kiểm soát 26D1-112.56 là xe của Đinh Văn H (ông nội của bị cáo), khi bị cáo sử dụng làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội ông H hoàn toàn không biết và đề nghị trả lại cho ông H chiếc xe đó.

Ông Đinh Văn H trình bày: Chiếc xe máy bị cáo sử dụng làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội là tài sản của ông, do ông mua với ông Đinh Văn Tr ở bản G, xã MN, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La với số tiền 10.300.000đ (Mười triệu ba trăm nghìn đồng), khi mua hai bên có lập giấy tờ mua bán tài sản với nhau, việc bị cáo tự ý sử dụng xe của ông làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội ông hoàn toàn không biết, nay xe đang bị tạm giữ ông đề nghị xem xét trả lại cho ông.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên giữ quyền thực hành công tố tại phiên tòa trình bày Luận tội giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Đinh Công M về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 của của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Công M từ 16 đến 22 tháng tù, tính từ ngày bị bắt 15/6/2022 và đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu; 01 mảnh nilon màu hồng; 01 mảnh giấy bạc; 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long; 01 phong bì của Công an huyện Phù Yên dùng niêm phong toàn bộ vật chứng còn lại.

Đề nghị trả cho ông Đinh Văn H 01 chiếc xe máy, nhãn hiệu HONDA Wave, biển kiểm soát 26D1-112.56.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Buộc bị cáo phải chịu theo quy định.

Bị cáo tranh luận tại phiên tòa, nhất trí với Cáo trạng và Luận tội của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa và đề nghị xem xét, giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Phù Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến, khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên truy tố bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3]. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ cả về thời gian, địa điểm phạm tội và vật chứng của vụ án thu được.

[4]. Đối với người đàn ông tên F là người mua ma túy hộ bị cáo, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Yên đã tiến hành điều tra, xác minh tại xã MN và các xã lân cận trên địa bàn huyện Phù Yên nhưng không có người nào tên F có đặc điểm, hình dạng như bị cáo mô tả. Ngoài lời khai của bị cáo ra không có tài liệu hay thông tin nào có liên quan đến hành vi của người đàn ông tên F. Do đó, không có căn cứ xác định người bán và người mua hộ ma túy cho bị cáo.

Với những tài liệu, chứng cứ nêu trên đủ cơ sở khách quan để kết luận bị cáo Đinh Công M phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[5]. Tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Bị cáo nhận thức rõ hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, do nghiện để thỏa mãn cơn nghiện bị cáo đã bất chấp pháp luật đi mua ma túy để sử dụng, ngoài ra bị cáo không có mục đích khác.

[6]. Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Yên cũng như tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51của Bộ luật hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, quá trình tranh tụng tại phiên tòa không có nội dung mâu thuẫn và không có tình tiết mới phát sinh.

[7]. Nhân thân của bị cáo: Là đối tượng nghiện ma túy chưa bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã. Ngày 04/02/2021 bị Công an huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy bằng hình thức phạt tiền, bị cáo đã chấp hành xong.

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn huyện Phù Yên vẫn diễn biến phức tạp cả về tính chất và mức độ, mặc dù đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tuyên truyền, vận động nói không với ma tuý. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa có chuyển biến tích cực, tiềm ẩn phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm từ các hành vi Tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa tội phạm, cần xử lý nghiêm, kịp thời đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

[8]. Hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra, xác minh về điều kiện kinh tế của bị cáo là lao động tự do, thu nhập thấp, không ổn định, không có tài sản riêng để đảm bảo thi hành án phạt tiền. Do đó, không áp dụng đối với bị cáo.

[9]. Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, cư trú không ổn định, thường xuyên đi khỏi nơi cư trú không có lý do, để đảm bảo công tác thi hành án hình sự cần tiếp tục tạm giam bị cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 329 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[10]. Vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu; 01 mảnh nilon màu hồng; 01 mảnh giấy bạc; 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long; 01 phong bì của Công an huyện Phù Yên đang niêm phong toàn bộ vật chứng còn lại do không có giá trị sử dụng theo quy đinh tại điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Đối với chiếc xe máy biển kiểm soát 26D1-112.56 màu sơn xanh, đen, trắng, nhãn hiệu HONDA loại Wave do bị cáo sử dụng làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội là tài sản của ông Đinh Văn H. Xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời trình bày của ông Đinh Văn H, phù hợp với các tài liệu, giấy tờ liên quan đến chiếc xe máy đang bị tạm giữ, xe không nằm trong cơ sở dữ liệu lưu trữ vật chứng, tại thời điểm xét xử xe không có tranh chấp, có đủ căn cứ xác định là tài sản thuộc quyền sở hữu của hợp pháp của ông Đinh Văn H. Cần trả lại cho H theo quy định của pháp luật.

[11]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo không thuộc đối tượng được miễn, giảm án phí. Do đó, bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

2. Tuyên bố bị cáo Đinh Công M phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

3. Xử phạt bị cáo Đinh Công M 17 (Mười bảy) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 15/6/2022.

Hình phạt bổ sung (phạt tiền): Không áp dụng đối với bị cáo.

4. Vật chứng của vụ án: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu; 01 mảnh nilon màu hồng; 01 mảnh giấy bạc; 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long; 01 phong bì của Công an huyện Phù Yên đang niêm phong toàn bộ vật chứng, do không có giá trị sử dụng.

Trả lại cho ông Đinh Văn H 01 chiếc xe máy, biển kiểm soát 26D1- 112.56, màu sơn xanh, đen, trắng, nhãn hiệu HONDAWave, số máy 5194341, số khung 195478.

5. Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Đinh Công M phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

125
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 57/2022/HS-ST

Số hiệu:57/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Yên - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về