Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 55/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG THÍT, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 55/2023/HS-ST NGÀY 29/08/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 47/2023/HS-ST ngày 24 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2023/QĐXXST- HS ngày 14 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Phạm Văn T, sinh ngày 15 tháng 9 năm 1994 tại Trạm y tế xã MP, huyện M, tỉnh Vĩnh Long.

Nơi cư trú ấp CK, xã MP, huyện M, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn) lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn K và bà Cao Thị Kim P; có vợ và 01 con; tiền án: không; tiền sự: 01 tiền sự. Ngày 07/10/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 16 tháng; nhân thân: chưa có án tích, đã bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/4/2023 đến nay (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Cao Thị Kim P, sinh năm 1966; địa chỉ cư trú ấp CK, xã MP, huyện M, tỉnh Vĩnh Long (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 11/4/2023 bị cáo Phạm Văn T đang ở nhà của mình thì nảy sinh ý định đi mua ma túy về sử dụng. Sau đó T điều khiển phương tiện xe môtô nhãn hiệu Wave Alpha biển kiểm soát 64B1 – X chạy lên khu vực Cầu Kinh Cụt, thuộc Phường 1, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long để mua ma túy về sử dụng. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày T lên đến khu vực Cầu Kinh Cụt, T gặp một người nam thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ), mua lượng ma túy loại Heroin với số tiền 300.000 đồng. Sau khi nhận đủ số tiền 300.000 đồng người nam thanh niên trực tiếp đưa cho T 03 (ba) gói giấy bạc bên trong có chứa chất rắn màu trắng là ma túy loại Heroin được để ở bên trong bịch nylon hàn kín rồi bỏ đi. T nhận lấy 03 (ba) gói giấy bạc bên trong có ma túy rồi cất giấu vào bên trong túi áo thun ngắn tay màu trắng phía trước bên trái và điều khiển xe môtô về nhà. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày về đến nhà, T lấy 01 phần ma túy trong 01 (một) gói giấy bạc ra để sử dụng, phần ma túy còn lại T tiếp tục cất giấu vào bên trong túi áo thun ngắn tay màu trắng cùng với 02 (hai) gói ma túy còn lại rồi đi ngủ.

Đến khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 12/4/2023 khi T đang đứng cho gà ăn ở ngoài phía sau nhà thì bị lực lượng Công an đến kiểm tra, phát hiện 03 (ba) gói giấy bạc, bên trong có chứa chất rắn màu trắng là ma túy loại Heroin được để ở bên trong bịch nylon hàn kín ở bên trong túi áo thun ngắn tay màu trắng phía trước bên trái của T đang mặc và 01 (một) bao thuốc là hiệu JET màu trắng, bên trong có chứa 02 (hai) bịch nylon hàn kín có chứa chất rắn màu trắng là ma túy đá do T cất giấu dưới đất bên ngoài sát vách chuồng gà, do T mua của một người phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) vào ngày 08/4/2023 nên lực lượng Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng tang vật.

Tang vật và đồ vật thu giữ gồm:

- 03 (ba) gói giấy bạc bên trong có chứa chất rắn màu trắng là ma túy loại Heroin.

- 01 (một) bao thuốc lá hiệu JET màu trắng, bên trong có chứa 02 (hai) bịch nylon hàn kín có chứa chất rắn màu trắng là ma túy đá.

- 01 (một) phương tiện xe môtô nhãn hiệu Wave Alpha, màu xanh, biển kiểm soát 64B1 – X.

Tại kết luận giám định số: 243/KL – KTHS ngày 15 tháng 4 năm 2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận như sau:

- Mẫu chất rắn màu trắng bên trong 03 gói giấy bạc được niêm phong trong bao thư (đánh số 01) gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,3338 gam, loại: Heroine.

- Mẫu chất rắn màu trắng bên trong 02 bịch nylon được niêm phong trong bao thư (đánh số 02) gửi giám định là ma túy, có khối lượng 17,3664 gam, loại: Methamphetamine.

Đến ngày 17 tháng 4 năm 2023, bị cáo T bị khởi tố về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy và bị tạm giam cho đến nay.

Trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Về vật chứng:

- Đối với chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng 0,3001 gam và chất ma túy, loại Methamphetamine. có khối lượng 17,2616 gam còn lại sau khi giám định có liên quan trực tiếp trong vụ án nên tiếp tục tạm giữ chờ xử lý.

- Đối với phương tiện xe môtô biển số 64B1 – X. Cơ quan điều tra đã chứng minh đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của bà Cao Thị Kim P. Khi T lấy xe môtô trên đi mua ma túy thì bà Cao Thị Kim P hoàn toàn không biết nên không xử lý. Hiện nay bà Cao Thị Kim P đã nhận lại xe xong.

Đối với người phụ nữ và người nam thanh niên (không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) bán ma túy cho T. Hiện nay Cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm việc được tiến hành xử lý sau.

Tại Cáo trạng số: 52/CT-VKS.HMT ngày 22 tháng 7 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Thít truy tố bị cáo Phạm Văn T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị áp dụng điểm n khoản 2, khoản 5 Điều 249; Điều 38; Điều 47; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015; các Điều 106 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Điều 23 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án. Đề nghị tuyên bố bị cáo Phạm Văn T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy và đề nghị xử phạt bị cáo từ 05 năm đến 06 năm tù, miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về vật chứng đề nghị tịch thu tiêu hủy ma túy còn lại sau giám định và về án phí buộc bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận mình có tội và không có ý kiến tranh luận. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Phạm Văn T khai nhận: Vào lúc khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 12 tháng 4 năm 2023, tại nhà của bị cáo thuộc ấp CK, xã MP, huyện M, tỉnh Vĩnh Long bị cáo có tàng trữ trái phép chất ma túy, loại Heroine và Methamphetamine có tổng khối lượng 17,7002 gam.

Xét; lời khai của bị cáo là phù hợp với nội dung cáo trạng và lời buộc tội của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết quả giám định, lời khai của người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án. Đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận: Phạm Văn T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Như chúng ta đều biết, ma túy là chất hướng thần. Người sử dụng sẽ bị kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, người sử dụng nhiều sẽ gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ kích động thần kinh theo hướng tiêu cực, làm suy giảm khả năng lao động, dễ dẫn đến những tệ nạn xã hội khác như: Trộm cắp, cướp giật hoặc là một trong những nguyên nhân dân đến căn bệnh HIV. Nhà nước thống nhất quản lý và nghiêm cấm những hành vi trồng, sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Mọi hành vi vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi của bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn gây bất bình trong xã hội, làm mất trật tự ở địa phương. Đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước về cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Bị cáo là người có nhân thân không tốt. Vì thế cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo. Nên xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo, vì hiện nay bị cáo có thu nhập không ổn định.

[3] Đối với người nam thanh niên và người phụ nữ (không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) bán ma túy cho T. Hiện nay Cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm việc được tiến hành xử lý sau.

[4] Về vật chứng: Đối với chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng 0,3001 gam và chất ma túy, loại Methamphetamine. có khối lượng 17,2616 gam còn lại sau khi giám định. Xét; đây là vật cấm tàng trữ nên tịch thu tiêu hủy.

[5] Xét, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên chấp nhận.

[6] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm n khoản 2, khoản 5 Điều 249; Điều 38; Điều 47; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; các Điều 106 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án.

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

1. Phạt bị cáo Phạm Văn T 05 (năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 12/4/2023.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Phạm Văn T.

2. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy chất ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau giám định, có khối lượng 17,2616 gam và chất ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định, có khối lượng 0,3001 (Đã được niêm phong).

(Vật chứng trên hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mang Thít đang quản lý, theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 28/7/2023).

3. Án phí: Buộc bị cáo Phạm Văn T phải chịu số tiền 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định, được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, sửa đổi bổ sung năm 2014 thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6,7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014; thời hiệu thi hành án được qui định theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Cao Thị Kim P vắng mặt, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 55/2023/HS-ST

Số hiệu:55/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Hồ - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về