Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 54/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 54/2022/HS-ST NGÀY 08/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 63/2022/TLST-HS ngày 18/8/2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với bị cáo:

Trương Quốc H (Ph)sinh năm 1984; tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Hộ khẩu thường trú: Khu phố HL, thị trấn G, huyện C, tỉnh Bà Bà Rịa-Vũng Tàu. Nơi tạm trú: Khu phố PG, thị trấn G, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hóa: 01/12; Dân tộc: Kinh; Con ông Trương Quốc H, sinh năm: 1960(Chết); Con bà Lê Thị H, sinh năm 1960; Gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con đầu; Vợ: Nguyễn Thị Thùy Tr; sinh năm: 1992; Bị cáo có 02 con lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2013 Tiền sự: Không; Tiền án: 01 tiền án ngày 24/11/2020, Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xử phạt 12 tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” thi hành xong hình phạt tù ngày 24/02/2022.

Nhân thân: Ngày 22/9/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai xử phạt 01 năm tù về tội “ Trộm cắp tài sản” Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 12/5/2022 đến ngày 18/5/2022 chuyển qua tạm giam. (Bị cáo có mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Hồng L; sinh năm: 1957.

Địa Chỉ: Ấp PhH, xã P, huyện L, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

(Vắng mặt) Nhân chứng: Ông Lê Minh H, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Khu phố PhG, thị trấn G, huyện C, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 12/5/2022, tại nhà của Trương Quốc H (ở khu phố HL, thị trấn G, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C phối hợp với Công an thị trấn G bắt quả tang Trương Quốc H có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tang vật thu giữ gồm: 04 bịch nylon màu trắng được dán kín, bên trong chứa chất kết tinh không màu trong suốt và 01 điện thoại di động hiệu Nokia TA.

Quá trình điều tra xác định được như sau: Trương Quốc H là đối tượng nghiện ma túy từ năm 2018 cho đến nay. Hình thức sử dụng là hút ma túy đá. Vào khoảng 21 giờ ngày 09/5/2022, do có nhu cầu sử dụng ma túy đá nên H sử dụng điện thoại di động hiệu Nokia TA điện thoại cho T (chưa rõ họ tên, địa chỉ) để hỏi mua 01 bịch ma túy đá với giá 600.000 đồng. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, T điều khiển xe mô tô (không nhớ biển số xe) đến nhà H kêu H ra rồi ném vào sân 01 bịch ma túy. H đi ra đưa cho T 600.000 đồng rồi mang số ma túy trên vào nhà chiết ra một ít để sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy xong, H chia bịch ma túy thành 04 bịch nhỏ rồi mang ra sau khu vực chuồng gà nhà mình cất giấu để sử dụng dần. Đến khoảng 15 giờ ngày 12/5/2022, H ra khu vực chuồng gà lấy ma túy để sử dụng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C phối hợp với Công an thị trấn G bắt quả tang và thu giữ tang vật như vừa nêu trên (bút lục số 34 đến 41).

Tại bản kết luận giám định số 197/KL-KTHS-MT ngày 20/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận: “Mẫu chất kết tinh không màu - trong suốt, chứa trong 04 (bốn) gói ny lon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an thị trấn G-CAH C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi rõ họ tên: Thiếu tá Trần Quang K, Lê Minh H, Trương Quốc H, Phạm Thanh Q, Phan Văn H gửi đến giám định có tổng khối lượng 0,8383 gam, là ma túy, loại Methamphetamine (bút lục số 32).

Quá trình điều tra, Trương Quốc H đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng của vụ án: 01 (một) gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 197 ngày 20/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 01 điện thoại di động hiệu Nokia TA. Hiện đã chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện C để quản lý.

Tại bản Cáo trạng số 67/CT-VKS-CĐ ngày 17/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C truy tố: Trương Quốc H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đối với vụ án đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, Điều 51, điểm h khoản 1 điều 52; Điều 38; Điều 50 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trương Quốc H mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù có thời hạn. Đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 197 ngày 20/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đối với điện thoại bị cáo dùng làm phương tiện phạm tội nên áp dụng điểm a khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự và tịch thu 01 điện thoại di động hiệu Nokia TA sung công quỹ nhà nước.

Hình phạt bổ sung: Do bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên miễn cho bị cáo. Sau phần luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra trong tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo qui định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên Tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Trương Quốc H thừa nhận: Vào khoảng 15 giờ , ngày 12/5/2022, tại nhà của Trương Quốc H (ở khu phố HL, thị trấn G, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C phối hợp với Công an thị trấn G bắt quả tang Trương Quốc H có hành vi tàng trữ 0,8383 gam, là ma túy, loại Methamphetamine để sử dụng.

[3] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung, biên bản phạm pháp quả tang, tang vật của vụ án, với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và bản Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Xét thấy quan điểm luận tội của Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện C cùng kết luận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa, đồng thời việc giữ nguyên Cáo trạng số 67/CT-VKS-CĐ ngày 17/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C là có căn cứ, nên chấp nhận.

[4] Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất gây nghiện và trật tự an toàn xã hội. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Đối chiếu với Điều luật tương ứng do Bộ luật Hình sự qui định, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Trương Quốc H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[5] Bị cáo H bản thân thuộc thành phần lao động bị cáo nhận thức hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền quản lý của nhà nước đối với các chất gây nghiện, làm cho nạn nghiện ngập gia tăng sẽ bị pháp luật trừng trị, nhưng bị cáo không lo tu chí làm ăn, lười lao động chỉ thích hưởng thụ. Bị cáo là người nghiện ma túy, do đó khi có tiền là mua ma túy về sử dụng. Từ đó đã dẫn dắt bị cáo vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã thể hiện rõ trong quá trình công khai xét hỏi tại phiên tòa, vì vậy tại phiên tòa Viện kiểm sát truy tố bị cáo tại điểm c khoản 1 điều 249 BLHS là hoàn toàn phù hợp. Hành vi của bị cáo, thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo vẫn biết ma túy có tác hại về lâu về dài làm suy đồi cả một thế hệ trẻ. Ma túy nó gây ảnh hưởng rất lớn giống nòi sự phát triển của cả một thế hệ, đã làm cho bao gia đình tan nát, mất hạnh phúc mà xã hội đang lên án. Việc bị cáo bị bắt là ngoài ý muốn của bị cáo. Ngoài ra bị cáo có nhân thân xấu, năm 2017 đã bị Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai xét xử về hành vi trộm cắp tài sản (đã thi hành án xong). Ngày 21/11/2020 Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phạt bị cáo 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, mới được ra trại, nay tiếp tục phạm tội nên mang tính chất tái phạm. Do vậy cần phải áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc đối với bị cáo mới là thỏa đáng, nhằm để có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên sau khi bị bắt bị cáo biết ăn năn hối cải, thật thà khai báo về hành vi phạm tội của mình. Vì vậy khi lượng hình nghĩ xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo để có quyết định mức hình phạt chính xác, phù hợp thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nhằm đảm bảo có tác dụng để bị cáo cải tạo tốt để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Do đó cần áp dụng điểm s khoản 1 điều 51 Bộ Luật hình sự để xem xét cho bị cáo.

Do hoàn cảnh bị cáo khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Đối với “T” mà H khai đã bán ma túy cho mình. Do thông tin về “T” không đầy đủ và rõ ràng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

[7] Về xử lý vật chứng:

Đối với gói 01 gói niêm phong chứa mẫu vật còn lại sau giám định đánh số 197 ngày 20/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đậy là vật chứng không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Điện thoại di động màu xanh hiệu Nokia TA của tên H dùng để liên lạc mua ma túy do đó tịch thu sung công quỹ.

(Hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện C đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/8/2022).

[8] Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Trương Quốc H nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trương Quốc H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1, Điều 52 ; Điều 38; Điều 50 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Trương Quốc H 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tính từ ngày 12/5/2022.

Hình phạt bổ sung: Miễn cho bị cáo Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 197 ngày 20/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tịch thu sung công quỹ 01(một)điện thoại di động màu xanh hiệu Nokia TA, số Imeei 1: 350078318596287; số I mei 2 35007831959286.

(Hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện C đang quản lý theo biên bản giao nhận ngày 22/8/2022).

Án phí HSST: Bị cáo Trương Quốc H nộp 200.000 đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (08/09/2022) (riêng đối với những người vắng mặt được tinh từ ngày nhận bàn án), Bị cáo và các đương sự có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 54/2022/HS-ST

Số hiệu:54/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Côn Đảo - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về