Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 47/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y - TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 47/2023/HS-ST NGÀY 08/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08/9/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Ninh Bình; xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 37/2023/TLST-HS ngày 10/8/2023 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2023/QĐXXST-HS ngày 25/8/2023 đối với bị cáo: Đinh Văn Q, sinh năm 1981; nơi cư trú: xóm N, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp lao động tự do; trình độ văn hóa 12/12 dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Đinh Văn Ch và bà Mai Thị M; có vợ và 01 con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: bị Tòa án nhân dân thành phố N xử phạt 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo bản án hình sự sơ thẩm số 90/2017/HSST ngày 22/8/2017 đã chấp hành xong bản án; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 09/5/2023 đến ngày 18/5/2023 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình cho đến nay ( có mặt).

- Người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Hoàng Phi L, sinh năm 1993; địa chỉ xóm N, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

- Người làm chứng: Anh Mai Văn L1 và anh Nguyễn Văn Ch1 (đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đinh Văn Q, sinh năm 1981 trú tại xóm N, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình, là đối tượng sử dụng chất ma túy. Tối ngày 09/5/2023, Q điều khiển xe mô tô BKS: 16L5- X đi từ nhà đến nghĩa trang làng thuộc xã H, huyện K để tìm mua ma túy. Tại đây, Q gặp và mua được của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với giá 200.000 đồng rồi điều khiển xe quay về nhà. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Q đi đến đường Quốc lộ 10 thuộc xóm T, xã K, huyện Y thì gặp tổ công tác Công an huyện Y đang làm nhiệm vụ tại đây. Tổ công tác đã dừng xe, yêu cầu Q tự bỏ các đồ vật trên người để kiểm tra nhưng Q không chấp hành. Tổ công tác đã mời người chứng kiến, tiến hành kiểm tra người Q phát hiện tại túi quần trước bên phải Q đang mặc có 01 gói nhỏ gói ngoài bằng giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng; tại túi quần sau bên trái có 01 gói nhỏ gói ngoài bằng giấy bạc màu trắng bên trong bám dính chất màu đen, trắng. Q khai nhận chất bột dạng cục màu trắng trong gói giấy bạc màu vàng là Heroine, Q mua về để sử dụng cho bản thân còn chất màu đen, trắng trong gói giấy bạc màu trắng là Heroine mà Q vừa sử dụng xong. Tổ công tác đã niêm phong 02 gói nhỏ thu giữ của Q theo quy định, ký hiệu M; tạm giữ của Q 01 xe mô tô. Sau đó, mời người chứng kiến, đưa Q về trụ sở UBND xã K để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong đồ vật bị tạm giữ.

Tại Kết luận giám định số 388 /KL-KTHS-MT ngày 18/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: Mẫu chất bột dạng cục màu trắng gửi giám định ký hiệu M1 có khối lượng là 0,1392 gam là ma túy, loại Heroine. Mẫu chất bột màu đen, trắng bám dính trên mảnh giấy bạc màu trắng gửi giám định ký hiệu M2 là ma túy, loại Heroine lượng Heroine bám dính ít, không xác định được khối lượng.

Cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 10/8/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y truy tố bị cáo Đinh Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù; thời hạn phạt tù tính từ ngày tạm giữ 09/5/2023 không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong bên trong chứa mẫu vật hoàn trả sau giám định M1= 0,0812 gam là ma túy loại Heroine, 01 mảnh giấy bạc màu trắng và toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong; 01 phong bì niêm phong bên trong chứa mảnh giấy bạc màu vàng thu giữ ban đầu của bị cáo.

Nói lời sau cùng bị cáo thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo nhận tội và thừa nhận bản cáo trạng truy tố bị cáo là đúng; lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với lời khai của những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; kết luận giám định chất ma túy đã thu giữ của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ cơ sở khẳng định: Hồi 22 giờ 30 phút ngày 09/5/2023, tại khu vực xóm T, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình, Đinh Văn Q đã có hành vi cất giữ trái phép ở túi quần đang mặc 0,1392 gam Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân thì bị bắt giữ.

Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý chất ma tuý, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

Điều 249 Bộ luật Hình sự quy đinh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

....

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

Khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự nên hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Viện kiểm sát nhân dân huyện Y truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; tình tiết giảm nhẹ, bị cáo thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; nhân thân bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị kết án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

[3] Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt tù và buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian nhất định đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Bị cáo phạm tội không có mục đích kiếm lời nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về nguồn gốc ma túy bị cáo khai mua của một người đàn ông không biết lai lịch địa chỉ nên không đủ căn cứ để điều tra, làm rõ để xử lý.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 16L5- X thu giữ của bị cáo, quá trình điều tra bị cáo khai nhận mượn xe mô tô trên của anh Hoàng Phi L, sinh năm 1993 trú tại xóm N, xã K, huyện Y, tỉnh Ninh Bình. Qua xác minh xe mô tô có số máy 5P11- 129537, số khung RLCN5P1109Y129536 lại có biển số 30L1- X thuộc sở hữu của anh Trần Tiến D ở Quận B, Thành phố H; còn biển số theo xe 16L5- X lại của 01 chiếc xe khác thuộc sở hữu của chị Trần Thị Hải Y ở Quận L, Thành phố H. Đến nay chưa xác định được chủ sở hữu của chiếc xe mô tô trên, cơ quan điều tra đã tách chiếc xe cùng tài liệu liên quan để xác minh, xử lý sau.

- Đối với 01 phong bì niêm phong bên trong có mẫu vật hoàn trả sau giám định M1= 0,0812 gam là ma túy loại Heroine, 01 mảnh giấy bạc màu trắng và toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong chứa mảnh giấy bạc màu vàng và vỏ phong bì thư ký hiệu M, N tất cả vật chứng này đều tịch thu tiêu hủy.

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì; nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đều hợp pháp.

[7] Về án phí: Bị cáo Q bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đinh Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” xử phạt: Đinh Văn Q 17( mười bảy ) tháng tù; thời hạn phạt tù tính từ ngày tạm giữ 09/5/2023.

Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong bên trong có mẫu vật hoàn trả sau giám định M1= 0,0812 gam là ma túy loại Heroine, 01 mảnh giấy bạc màu trắng và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong; 01 phong bì niêm phong bên trong có mảnh giấy bạc màu vàng và vỏ phong bì thư ký hiệu M, N( vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/8/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y).

Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Đinh Văn Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Đều 6, 7, 7a và 9 của Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 47/2023/HS-ST

Số hiệu:47/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Mô - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về