Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 47/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 47/2022/HS-ST NGÀY 29/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 4 năm 2022 tại Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 27/2022/TLST- HS ngày 18 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2022/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 4 năm 2022, đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Hoàng Q, sinh năm 1993 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hộ khẩu thường trú: Khu phố L, thị trấn L, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Chỗ ở: Không ổn định; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: Lớp 6/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Cha là Nguyễn Th T (đã chết), mẹ là Kim Thị Mỹ D (đã chết); Bị cáo là con thứ nhất trong gia đình có 2 anh em; Vợ là Châu Thị Thảo Q; Có 1 người con sinh năm 2013.

Tiền án: Không;

Tiền sự: Quyết định số 83/2021/QĐ-TA ngày 07/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong thời hạn 13 tháng, chưa chấp hành quyết định.

Nhân thân: Bản án số 48/2018/HSST ngày 21/5/2018 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền xử phạt Nguyễn Hoàng Q 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 01/5/2019.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 31/12/2021, chuyển tạm giam từ ngày 08/01/2022 tại Nhà Tạm giữ Công an huyện Long điền. Có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Văn Th, sinh năm 1998 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hộ khẩu thường trú và Chỗ ở hiện nay: Ấp A, xã A, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: Lớp 4/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Cha là Lê Văn H (đã chết), mẹ là Nguyễn Thị T; Bị cáo là con duy nhất trong gia đình; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án: Bản án số 97/2017/HSST ngày 20/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền xử phạt Nguyễn Văn Th 03 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”. Th chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 17/01/2020.

Tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 20/10/2014, Nguyễn Văn Th bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố bị can về tội “Giết người”. Ngày 04/02/2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra Quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Nguyễn Văn Th do Th chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, với nhận định: Hành vi của Th có dấu hiệu của tội “Giết người trong trạng thái tình thần bị kích động mạnh” nhưng khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, Th mới được 15 năm 11 tháng 27 ngày tuổi.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 31/12/2021 đến ngày 08/01/2022. Sau đó bị Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Người chứng kiến: Ông Phan Thanh B, sinh năm 1982.

Địa chỉ: Khu phố L, thị trấn L, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hoàng Q là đối tượng sử dụng ma túy đá. Vào khoảng 17 giờ ngày 30/12/2021, Q gọi điện thoại cho một người đàn ông tên Tèo (chưa rõ nhân thân, lai lịch) ở khu vực ấp An Thạnh, xã An Ngãi để hỏi mua ma túy đá với số tiền 200.000 đồng nhưng do Tèo hết ma túy, hẹn khi có ma túy Tèo sẽ liên lạc với Q, hai bên thỏa thuận sau khi nhận được ma túy Q sẽ nạp 200.000 đồng tiền game cho Tèo. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Q điều khiển xe mô tô, biển số 72K1 - 269.06 chở Nguyễn Văn Th (là bạn của Q và cũng là đối tượng sử dụng ma túy đá) đi đến thị trấn Long Hải mua đồ ăn. Sau khi mua đồ ăn xong, Q chở Th đến khu vực hẻm nhà của Tèo thuộc ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền. Q có nói cho Th biết mua của Tèo 200.000 đồng ma túy và do Th cũng quen biết với Tèo nên Q dừng xe đứng đợi ở bên ngoài, còn Th đi bộ vào trong hẻm gặp Tèo lấy ma túy giùm cho Q. Sau khi mua được ma túy, Th cầm trên tay phải đi đến chỗ Q đang đứng đợi nói cho Q biết đã có “đồ”, rồi Q điều khiển xe mô tô chở Th về nhà của Q để cùng nhau sử dụng ma túy. Khi đi đến khu vực “Miễu Cây Quéo” thuộc khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền thì gặp lực lượng Công an thị trấn Long Điền tuần tra yêu cầu dừng xe kiểm tra. Do sợ bị phát hiện nên Th đã ném gói ma túy xuống đất (nơi Th và Q dừng xe) thì bị Công an phát hiện bắt quả tang thu giữ gói ma túy trên. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Hoàng Q và Nguyễn Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định số 58/KLGĐ-PC09-DD-MT ngày 06/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu - trong suốt chứa trong 01 gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu Công an thị trấn Long Điền, CAH Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, “Phan Th Bình”, Nguyễn Mạch Thành Nguyên, Trần Văn Năm, Nguyễn Hoàng Q, “Nguyễn Văn Th”, gửi đến giám định có tổng khối lượng 0,1926 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 gói nylon hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong lại vụ số 58 ngày 06/01/2022.

- 01 xe mô tô, nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, màu trắng bạc đen, biển số 72K1-269.06 thu giữ của Nguyễn Hoàng Q do Nguyễn Th Hải làm chủ sở hữu. Hải cho Q mượn đi công việc, không biết việc Q sử dụng xe mô tô đi mua ma túy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền đã ra Quyết định xử lý vật chứng giao trả cho Hải.

1. Tại Cáo trạng số 35/CT-VKS ngày 18/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền đã truy tố Nguyễn Hoàng Q và Nguyễn Văn Th tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với người tên Tèo (không rõ nhân thân, lai lịch) đã có hành vi bán ma túy cho Th và Q, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau.

2. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Q và Th đúng theo nội dung Cáo trạng số 35/CT- VKS ngày 18/3/2022. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của Q và Th gây ra, nêu lên những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Nguyễn Hoàng Q và Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Hoàng Q từ 14 tháng đến 18 tháng tù.

- Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51; điểm h Khoản 1 Điều 52; Điều 17; Điều 58 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn Th từ 14 tháng đến 18 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 gói nylon hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong lại vụ số 58 ngày 06/01/2022.

3. Phần tranh luận: Q và Th đồng ý với tội danh, điều luật và tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự được áp dụng mà Đại diện Viện kiểm sát truy tố và luận tội. Q và Th không bào chữa cho hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

4. Lời nói sau cùng của Q và Th: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Điền, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa, Nguyễn Hoàng Q và Nguyễn Văn Th khai nhận về hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra đúng như nội dung Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền đã truy tố. Cụ thể như sau: Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 30/12/2021, tại khu vực “Miễu Cây Quéo” thuộc khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nguyễn Văn Th và Nguyễn Hoàng Q bị phát hiện bắt quả tang có hành vi tàng trữ 01 gói ma túy mà Th cầm trên tay (tại thời điểm bắt quả tang Th đã ném gói ma túy xuống đất nơi Th và Q dừng xe), qua giám định có khối lượng 0,1926 gam là ma túy, loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng.

Xét lời khai nhận tội của Q và Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của Q và Th tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người chứng kiến, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án. Hành vi của Q và Th là cố ý, nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến khách thể được luật hình sự bảo vệ là các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Các Bị cáo là người có đầy đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của mình. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định hành vi của Q và Th đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Như vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền truy tố đối với Q và Th là đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Q và Th thành khẩn khai báo. Do đó, Q và Th được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Th có 1 tiền án về tội “Giao cấu với trẻ em”, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý trong vụ án này nên thuộc trường hợp “Tái phạm” theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Bộ luật Hình sự. Do đó, Th bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Q không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về quyết định hình phạt: Đây là vụ án có yếu tố đồng phạm nhưng mang tính giản đơn, trong đó Q là người chủ mưu đồng thời là người xíu giục, Th là người thực hành. Do đó Q phải chịu trách nhiệm với vai trò thứ nhất. Căn cứ vào hành vi phạm tội, nhân thân của Q và Th và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, xét thấy: Cần xử phạt Q và Th hình phạt tù tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội nhằm giáo dục, cải tạo Q và Th và đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

[5] Xử lý vật chứng: 01 gói nylon hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong lại vụ số 58 ngày 06/01/2022. Đây là lượng ma túy mà các bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu, tiêu hủy.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Hoàng Q và Nguyễn Văn Th phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Hoàng Q 1 (một) năm, 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 31/12/2021.

- Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51; điểm h Khoản 1 Điều 52; Điều 17; Điều 58 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn Th 1 (một) năm, 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án, nhưng được trừ vào thời hạn tạm giữ từ ngày 31/12/2021 đến ngày 08/01/2022.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 gói nylon hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong lại vụ số 58 ngày 06/01/2022.

(Vật chứng này được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền theo Biên bản giao nhận vật chứng số 45/BB-CCTHADS ngày 18/3/2022).

- Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH-14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Buộc Nguyễn Hoàng Q và Nguyễn Văn Th, mỗi bị cáo nộp 200.000đồng.

- Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 29/4/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 47/2022/HS-ST

Số hiệu:47/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về