Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 46/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 46/2024/HS-ST NGÀY 28/03/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 28/3/2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử công khai trực tuyến tại điểm cầu trung tâm Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên và điểm cầu thành phần Nhà tạm giữ Công an huyện Tân Uyên vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2024/TLST - HS, ngày 18/3/2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2024/QĐXXST - HS ngày 18/3/2024 đối với các bị cáo:

1. Lù Văn P, sinh năm: 1993; Nơi sinh: Huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Nơi cư trú: Bản Nà Út, xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Thái; Giới tính:

Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ ông Lù Văn Chín, sinh năm: 1949; mẹ đẻ bà Vàng Thị Đanh, sinh năm: 1950; bị cáo có vợ Lò Thị Định, sinh năm: 1996 và có 02 con, con lớn sinh năm: 2012, con nhỏ sinh năm: 2014. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/01/2024 tại nhà tạm giữ Công an huyện Tân Uyên cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2. Vàng Văn B, sinh năm: 1994; Nơi sinh: Huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Nơi cư trú: Bản Nà Út, xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ ông Vàng Văn Bình, sinh năm: 1976; mẹ đẻ bà Lò Thị Nọi, sinh năm: 1976; bị cáo có vợ Vì Thị Hùng, sinh năm: 1996 và có 02 con, con lớn sinh năm: 2013, con nhỏ sinh năm: 2017. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/01/2024 tại nhà tạm giữ Công an huyện Tân Uyên cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho 02 bị cáo: Bà Nông Thị Minh Hạnh - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu. (có mặt tại điểm cầu Thành phần)

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lù Văn P và Vàng Văn B cùng làm thuê tại công trình xây dựng thuộc bản Nậm Phát, xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Trong quá trình làm thuê, vào khoảng 14 giờ ngày 15/01/2024 P rủ B đi mua Heroin để cùng nhau sử dụng, B đồng ý. Sau đó B xin ứng số tiền 100.000 đồng của chủ thầu xây dựng mục đích mua Heroin, lúc này P không có tiền nên B cho P vay trước 50.000 đồng. Sau đó P điều khiển xe máy (mô tô) biển kiểm soát: 25T1-145.33 mượn của Lù Văn V chở B đi đến bản Hua Pầu, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên tìm mua Heroine. Tại đây cả hai gặp một người đàn ông không rõ lai lịch ở đâu, P trao đổi với người đàn ông này và nhờ người này mua hộ Heroin, B là người đưa số tiền 100.000 đồng để nhờ mua Heroin. Người đàn ông cầm tiền đi tìm mua Heronie, đến khoảng 15 phút sau quay lại đưa cho P 01 gói Heroin được gói bằng một mảnh giấy bạc một mặt màu vàng, một mặt màu trắng. Sau đó P trích lấy một ít Heroin trong gói vừa mua được ra cùng B và người đàn ông này sử dụng bằng hình thức hít. Số Heroin còn lại P đưa cho B cầm mục đích để về cùng nhau sử dụng tiếp. Nhận Heroin từ P, B gói số Heroin này lại bằng 02 mảnh giấy bạc một mặt màu vàng một mặt màu trắng và cất giấu vào bên trong chiếc giày cao su bên trái B đang đi. Sau đó P điều khiển xe máy chở B đi về, đến khoảng 15 giờ 15 phút cùng ngày khi P và B đi đến tổ dân phố 5, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên thì bị công an huyện Tân Uyên kiểm tra phát hiện bắt quả tang đối với Lù Văn P và Vàng Văn B cùng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Công an huyện Tân Uyên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đối với Lù Văn P và Vàng Văn B, thu giữ vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/01/2024 Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tân Uyên đã tiến hành mở niêm phong và cân tịnh 01 mẫu chất bột, màu trắng, vón cục thu giữ của P và B có khối lượng 0,12 gam, đã lấy toàn bộ 0,12 gam chất bột, màu trắng, vón cục gửi giám định.

Tại bản kết luận giám định số: 170/KL-KTHS ngày 17/01/2024 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine”.

Vật chứng của vụ án; Thu giữ 01 xe mô tô biển kiểm soát: 25T1-145.33, nhãn hiệu Honda WINNERX, màu sơn xanh, bạc, đen. Ngày 09/3/2024Công an huyện Tân Uyên đã trao trả cho chủ sở hữu anh Lù Văn V theo quy định.

Vật chứng còn lại của vụ án là: 02 mảnh giấy bạc một mặt màu vàng, một mặt màu trắng và 01 phong bì niêm phong cũ hiện đang được lưu giữ tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Uyên.

Bản cáo trạng số: 17/CT - VKS - TU ngày 18/3/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên đã truy tố các bị cáo Lù Văn P và Vàng Văn B về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo về tội danh cũng như điều luật áp dụng. Sau khi xem xét đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38, 17, 58 - Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lù Văn P từ 01 năm 2 tháng đến 01 năm 6 tháng tù. Xử phạt bị cáo Vàng Văn B từ 01 năm đến 01 năm 4 tháng tù. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu tiêu hủy 2 mảnh giấy bạc một mặt màu vàng, một mặt màu trắng và 01 phong bì niêm phong cũ. Về án phí hình sự sơ thẩm: Đề nghị Hội đồng xét xử miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho cả hai bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo: Các bị cáo chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, là người dân tộc thiểu số nên nhận thức có phần hạn chế. Về vai trò đồng phạm: Các bị cáo đồng phạm giản đơn, không có sự phân công vai trò, đều đồng phạm về mục đích đi mua Heroin về cùng nhau sử dụng, nên đề nghị HĐXX xem xét mức hình phạt là như nhau. Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thành khẩn của các bị cáo, với mức đề nghị hình phạt đối với bị cáo P của Viện kiểm sát là nghiêm khắc đối với bị cáo. Đề nghị HĐXX căn cứ điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1, 2 điều 51; Điều 38, 17, 58 Bộ luật hình sự, xem xét mức hình phạt thấp nhất đối với các bị cáo và miễn hình phạt bổ sung và miễn án phí cho các bị cáo.

Cả hai bị cáo không bổ sung ý kiến gì thêm cũng không có ý kiến gì và nhất trí với bản cáo trạng, không tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 15/01/2024 tại khu vực tổ dân phố 5, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên. Lù Văn P và Vàng Văn B bị công an huyện Tân Uyên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữ 01 gói ma túy. Kết quả giám định 01 gói chất bột màu trắng kết luận là ma túy, loại Heroin có khối lượng là 0,12 gam. Như vậy cả hai bị cáo P và B phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng là 0,12 gam Heroin.

[3] Đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo Hội đồng xét xử (HĐXX) xét thấy: Các bị cáo là người nghiện chất ma túy nên các bị cáo mua Heroin về để sử dụng ngoài ra không có mục đích nào khác, khối lượng chất ma túy các bị cáo tàng trữ trái phép là 0,12 gam Heroin. Như vậy hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên truy tố các bị cáo về tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 điều 249 - Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được mọi hành vi liên quan đến ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội.

[5] Đánh giá về vai trò đồng phạm: Đánh giá về vai trò đồng phạm thì HĐXX xét thấy các bị cáo không có sự phân công vai trò, đồng phạm giản đơn cùng chung ý chí mua ma túy về để sử dụng và khối lượng Heroine mà các bị cáo tàng trữ trái phép là 0,12 gam, do vậy các bị cáo chịu trách nhiệm hình sự chung về khối lượng ma túy mà các bị cáo tàng trữ trái phép. Vì vậy xét về mức hình phạt của cả hai bị cáo là như nhau.

[6] Quan điểm về tội danh, đối với các bị cáo của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có cơ sở, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận. Về mức hình phạt: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Lù Văn P từ 01 năm 02 tháng đến 01năm 6 tháng tù có phần hơi nặng so với khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ, hai bị cáo đồng phạm như nhau, nên mức hình phạt là như nhau. Xét mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo P là cao, nên HĐXX chỉ chấp nhận một phần đề nghị của vị đại diện Viện sát nhân huyện Tân Uyên để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo Lù Văn P. Đối với đề nghị mức hình phạt bị cáo Vàng Văn B là có cơ sở, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Tại phiên tòa người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 17, 38, 58 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt đối với các bị cáo và miễn án phí, miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo. Việc đề nghị về mức hình phạt của người bào chữa chưa phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ xem xét chấp nhận một phần đề nghị của người bào chữa. HĐXX chấp nhận đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí cho các bị cáo.

[8] Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[9] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, các bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức có phần hạn chế. Nên Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[10] Xét về nhân thân: Các bị cáo không có tiền án, tiền sự, tuy nhiên các bị cáo là người nghiện chất ma túy, nên cũng cần phải có một mức án nghiêm khắc để cải tạo giáo dục các bị cáo thành công dân có ích cho xã hội đồng thời cũng răn đe phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[11] Về hình phạt bổ sung: Xét về điều kiện kinh tế của các bị cáo còn khó khăn, nên Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự [12] Về vật chứng: Đối với 0,12 gam Heroin đã gửi toàn bộ giám định không hoàn lại mẫu vật hết nên HĐXX không xem xét giải quyết; 01 xe mô tô biển kiểm soát: 25T1-145.33, nhãn hiệu Honda WINNERX, màu sơn xanh, bạc, đen. Công an huyện Tân Uyên đã trao trả cho chủ sở hữu anh Lù Văn V là đúng quy định; 2 mảnh giấy bạc một mặt màu vàng, một mặt màu trắng và 01 phong bì niêm phong cũ cần tịch thu để tiêu hủy.

[13] Về án phí hình sự sơ thẩm: Cả hai bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở khu vực đặc biệt khó khăn theo Quyết định số: 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban dân tộc về phê duyệt thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tại phiên tòa các bị cáo đã đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm, nên Hội đồng xét xử chấp nhận miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho cả hai bị cáo.

[ 14] Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[15] Các vấn đề khác: Về nguồn gốc số Heroine các bị cáo khai mua của một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch ở đâu, nên không căn cứ để điều tra xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38; 17, 58; điểm a khoản 1 Điều 47 - Bộ luật Hình sự; Điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 135; Điều 136; Điều 331, 333 - Bộ luật tố Tụng hình sự.

Căn cứ Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQHQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lù Văn P, Vàng Văn B phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý"

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lù Văn P 01 (một) năm 01 (một) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày 15/01/2024.

Xử phạt bị cáo Vàng Văn B 01 (một) năm 01 (một) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày 15/01/2024.

3. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 2 mảnh giấy bạc một mặt màu vàng, một mặt màu trắng và 01 phong bì niêm phong cũ.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/3/2024 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Uyên với Chi cục THADS huyện Tân Uyên).

4. Về án phí: Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho cả hai bị cáo.

5. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 46/2024/HS-ST

Số hiệu:46/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về