Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 42/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN BÀN, TỈNH LÀO CAI 

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 17/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2021/TLST-HS ngày 24 tháng 8 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Triệu Tiến Th, sinh ngày 24 tháng 7 năm 1979.

Nơi sinh tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Nơi cư trú: Thôn NT, xã DTh, huyện VB, tỉnh LC.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 4/12; Dân tộc: Dao; Giới tính: Nam;

Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con bà Triệu Thị M, sinh năm 1957 (đã chết) và con ông Triệu Tiến Ph, sinh năm 1952. Hiện trú tại xã DTh, huyện VB, tỉnh LC.

Vợ: Triệu Thị N, sinh năm 1980 và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 1998 con nhỏ nhất sinh năm 2000. Hiện trú tại NT, xã DTh, huyện VB, tỉnh LC.

Tiền sự: không. Tiền án: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/7/2021 đến nay tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+) Người bào chữa cho bị cáo Triệu Tiến Th là: Bà Lương Thị Chuyến - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai - Có mặt.

+) Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Triệu Tiến Ph, sinh năm 1952.

Địa chỉ: Thôn NT, xã DTh, huyện VB, tỉnh LC.

+) Người làm chứng: Anh Đinh Văn Đ, sinh năm 1965.

Địa chỉ: Thôn 3 M H, xã ML, huyện V B, tỉnh LC. Người làm chứng vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 17 giờ 35 phút, ngày 13/7/2021 Công an xã Minh Lương nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện đối tượng có biểu hiện hành vi phạm tội về ma túy, tại khu vực thôn 3 Minh Hạ, xã Minh Lương. Công an xã Minh Lương đã triển khai lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát thì phát hiện Triệu Tiến Th đang đứng cạnh đường Quốc lộ 279. Lực lượng công an yêu cầu Th có đồ vật tài liệu gì liên quan đến hành vi phạm tội về ma túy thì tự giác giao nộp. Triệu Tiến Th đã tự giác lấy từ túi áo bên trái đang mặc ra 01 chiếc khẩu trang màu xanh, quai màu trắng bên trong khẩu trang có 01 gói nilon màu đen bên trong chứa chất bột khô màu trắng vón cục, 01 gói nilon màu hồng bên trong chứa chất bột khô màu trắng vón cục và khai nhận đó là ma túy của Th tàng trữ để sử dụng. Lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tiến hành thu giữ vật chứng. Tiến hành khám xét chỗ ở đối với Triệu Tiến Th nhưng không phát hiện và thu giữ gì.

Về nguồn gốc ma túy Triệu Tiến Th khai: Vào khoảng 16 giờ ngày 13/7/2021 bị cáo gặp Đinh Văn Đ (sinh năm 1965, tạm trú tại thôn 3 Minh Hạ, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn) và đưa số tiền 5.400.000 đồng cho Đ để nhờ Đ mua hộ 02 chỉ ma túy. Đ cầm tiền đi mua ma túy sau đó quay lại bảo Th đi đến khu vực phía sau bảng tin của xã Minh Lương. Tại đây Đ tách một ít ma túy cho ra giấy bạc để sử dụng chung còn lại đưa cho Th. Th cất 02 gói ma túy trong chiếc khẩu trang màu xanh có quai đeo màu trắng rồi để vào trong túi áo ngực bên trái. Khi cả 2 người vừa sử dụng ma túy chung xong thì Công an xã Minh Lương đến kiểm tra và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Th. Tại thời điểm bị bắt, Th không khai báo việc nhờ Đ mua hộ ma túy và cùng nhau sử dụng ma túy chung. Đến ngày 16/7/2021, Th khai báo với cơ quan điều tra về việc nhờ Đ đi mua ma túy hộ. Tại Cơ quan điều tra, Đinh Văn Đ không thừa nhận việc mua ma túy hộ Th và chỉ thừa nhận việc được Th cho sử dụng ma túy chung.

Tại bản Kết luận giám định số 192/GĐMT ngày 17/7/2021 của Phòng KTHS Công an tỉnh Lào Cai kết luận: 5,77 gam chất bột khô màu trắng vón cục thu giữ của Triệu Tiến Th ngày 13/7/2021 gửi giám định là loại chất ma túy Heroine.

Tại bản cáo trạng số 41/CT-VKS ngày 23/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn truy tố bị cáo Triệu Tiến Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Triệu Tiến Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đề nghị áp dụng điểm g khoản 2, khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Triệu Tiến Th từ 05 năm 03 tháng đến 05 năm 09 tháng tù và phạt 5.000.000đ để nộp ngân sách nhà nước..

Về vật chứng: Đề nghị áp điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng.

Tại phiên tòa hôm nay người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Triệu Tiến Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Triệu Tiến Th 05 năm tù và không phạt tiền đối với bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi của bị cáo bị truy tố: Quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo Triệu Tiến Th khai nhận: Do nghiện chất ma túy, khoảng 17 giờ 35 phút, ngày 13/7/2021 bị cáo đã thực hiện hành vi mua trái phép 02 gói ma túy có trọng lượng 5,77 gam Heroine với giá 5.400.000đ cho vào bên trong chiếc khẩu trang màu xanh, quai màu trắng và cất giấu tàng trữ trong túi áo bên trái đang mặc thì bị bắt quả tang.

Như vậy, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Triệu Tiến Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự như có trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai truy tố là đúng người, đúng tội.

[2] Đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy. Bị cáo hiểu rõ ma túy là loại độc dược nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là người cha, người chồng nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng, rèn luyện mà đua đòi, nghiện chất ma túy nên ngày 13/7/2021 bị cáo thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 5,77 gam Heroine để sử dụng, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó cần có một mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Triệu Tiến Th không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại 52 Bộ luật hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đối với thành tích của ông nội bị cáo Th là ông Triệu Kim Thanh được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, được mặt trận tổ quốc việt Nam tặng bằng khen cho ông Triệu Kim Thanh. Đây không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự, do đó bị cáo Th không được hưởng tình tiết này. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử sẽ xem xét về nhân thân của bị cáo Th khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Gia đình bị cáo Th không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, còn nợ ngân hàng chính sách xã hội huyện Văn Bàn số tiền 70.000.000đ. Tuy nhiên, bị cáo sử dụng số tiền 5.400.000đ để mua ma túy sử dụng nên cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự nhưng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt bổ sung để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[6]. Đối với nội dung Triệu Tiến Th khai ngày 13/7/2021 có đưa cho Đinh Văn Đ số tiền 5.400.000 đồng nhờ đi mua ma túy hộ, và cách thời điểm bị bắt khoảng 1 tháng có đưa cho Đ 90.000 đồng nhờ mua ma túy và cùng nhau sử dụng. Quá trình điều tra Đ không thừa nhận nội dung trên, ngoài lời khai của Triệu Tiến Th thì không có tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh việc Đ đã mua ma túy hộ Th nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử lý đối với Đinh Văn Đ là có căn cứ. Do vậy, Hội đồng xét xử không đề cập vấn đề giải quyết.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Đ, Công an huyện Văn Bàn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ. Do vậy, Hội đồng xét xử không đề cập vấn đề giải quyết.

Đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Triệu Tiến Th, phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng điểm g, Khoản 2 Điều 249 ; điểm s khoản 1 Điều 51 luật hình sự: Xử phạt bị cáo Triệu Tiến Th từ 05 năm 03 tháng đến 05 năm 09 tháng tù. Xét thấy, nhân thân của bị cáo chưa có vi phạm gì, là người dân tộc thiểu số, văn hóa lớp 4/12 nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, có ông nội là ông Triệu Kim Thanh có công lao với đất nước. Do vậy, Hội đồng xét xử xem xét tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân đối với bị cáo một cách khách quan, toàn diện khi quyết định hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội mà bị cáo Th thực hiện để thể hiện tính răn đe nhưng cũng có sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử áp dụng Điểm g, Khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Triệu Tiến Th 05 năm tù và không áp dụng hình phạt bổ sung. Xét thấy, đề nghị của người bào chữa cho bị cáo được hưởng thành tích của ông nội bị cáo Th là ông Triệu Kim Thanh được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, được mặt trận tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen cho ông Triệu Kim Thanh.

Đây không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự, và bi cáo sử dụng số tiền 5.400.000đ để mua ma túy tàng trữ trái phép nên không có căn cứ chấp nhận. Tuy nhiên, xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự, hình phạt bổ sung để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[7]. Về vật chứng:

Đối với 5,77 gam Heroine, Cơ quan giám định đã lưu mẫu 0,12 gam Heroine là có căn cứ nên không đề cập vấn đề giải quyết.

Đối với 5,65 còn lại cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại Samsung Galaxy J2 Prime màu đồng thu giữ của Triệu Tiến Th không liên quan đến hành vi phạm tội, giá trị không lớn nên cần trả lại cho bị cáo Triệu Tiến Th.

Đối với 2.300.000 đồng thu giữ của Triệu Tiến Th, quá trình điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội của Th, cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, màu sơn đỏ - đen biển kiểm soát 24V1 – 136.62 thu giữ của Triệu Tiến Th. Quá trình điều tra xác định là của ông Triệu Tiến Ph, sinh năm 1952, trú tại thôn Nậm Tăm, xã Dần Thàng, Văn Bàn ông Ph không biết việc Th mang xe đi thực hiện hành vi phạm tội, Cơ quan điều tra đã trả lại cho Triệu Tiến Ph tại biên bản trao trả đồ vật ngày 15/8/2021 là có căn cứ nên không đề cập vấn đề giải quyết.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Masttel vỏ màu đen viền đỏ của anh Đinh Văn Đ. Quá trình điều tra xác định không liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Đ tại biên bản trao trả đồ vật ngày 15/8/2021 là có căn cứ nên không đề cập vấn đề giải quyết.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Bàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm g, khoản 2, khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Triệu Tiến Th phạm tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm g, Khoản 2, khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Triệu Tiến Th 05 (năm) năm 02 (hai) tháng tù và phạt 5.000.000đ để nộp ngân sách nhà nước. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ ngày 13/7/2021.

Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy 5,65 gam Heroine (chi tiết vật chứng như tại biên bản giao nhận vật chứng kho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Bàn ngày 24/8/2021).

+ Tạm giữ số tiền 2.300.000 đồng thu giữ của Triệu Tiến Th để đảm bảo thi hành phần tiền án phí hình sự sơ thẩm và tiền phạt bổ sung (chi tiết các vật chứng nêu trên như tại biên bản giao nhận vật chứng kho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Bàn ngày 24/8/2021).

+ Trả 01(một) điện thoại Samsung Galaxy J2 Prime màu đồng(chi tiết các vật chứng nêu trên như tại biên bản giao nhận vật chứng kho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Bàn ngày 24/8/2021) cho Triệu Tiến Th.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Triệu Tiến Th phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo Bản án: Án xử sơ thẩm công khai bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6, điều 7, điều 7a và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

297
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 42/2021/HS-ST

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Bàn - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về