Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 40/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 40/2022/HS-ST NGÀY 21/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2022/HSST ngày 24 tháng 6 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Văn T – Sinh năm 1996 tại tỉnh B K.

Nơi cư trú: Thôn 3, xã S, huyện K, Đắk Lắk; nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Dao. Con ông: Đặng Phụ N; con bà: Lý Thị P. Vợ là H’ E Niê; có 02 con, lớn sinh năm 2015, nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án: Có 01 tiền án. Bản án số 54/2020/HSST ngày 24/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk xử phạt Đặng Văn T 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong hình phạt.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 06/5/2022, hiện đang tạm giam (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị H’ E Niê (sinh năm 1999) – có mặt. Trú tại: Thôn 10, xã E, huyện E, Đắk Lắk.

2. Anh Giàng A V (sinh năm 1996) – vắng mặt. Trú tại: Thôn Đ, xã E, huyện K, Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 08/02/2022, Đặng Văn T điều khiển xe máy biển số 47K4- 8464 đi từ nhà ở huyện E đến nhà anh Giàng A V tại thôn Đ, xã E, huyện K chơi và ngủ lại qua đêm. Khoảng 6h ngày 09/02/2022, T đi bộ từ nhà anh V đến khu vực nghĩa địa thuộc thôn Đ để tìm mua ma túy sử dụng. Khi đến khu vực nghĩa địa, T gặp một người phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua ma túy với số tiền 50.000đ. Nhận được ma túy, T cất vào túi quần của mình rồi đi bộ quay lại nhà anh V. Tại đây, T lấy một ít ma túy ra sử dụng, số còn lại T cất vào túi quần bên phải. Đến khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng công an huyện K kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong túi quần bên phải của Đặng Văn T 01 gói giấy bạc màu vàng, bên trong có 02 gói nylon màu trắng chứa chất rắn màu trắng, T khai nhận đây là ma túy (loại heroin) mua về để sử dụng.

Tại Bản kết luận giám định số 186/GĐMT-PC09 ngày 16/02/2022 của của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Số chất rắn màu trắng đựng trong 02 gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, tổng khối lượng 0,0320 gam, loại heroin.

Bản cáo trạng số 33/CT-VKS ngày 22/6/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng truy tố bị cáo Đặng Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đặng Văn T khai nhận về hành vi của mình phù hợp như nội dung kết luận điều tra và bản cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Đặng Văn T từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 0,0187 gam heroin còn lại sau giám định.

Trả cho bị cáo chiếc điện thoại di động hiệu iTel và số tiền 50.000đ đã thu giữ.

Bị cáo không có ý kiến gì tham gia tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Năng và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Đặng Văn T tại phiên tòa hôm nay về cơ bản là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người biết sự việc và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Xét hành vi của bị cáo đã bị kết án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chưa được xóa án tích nhưng ngày 09/02/2022 bị cáo tiếp tục mua và tàng trữ 0,0320 gam heroin nhằm mục đích sử dụng là phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

* Tại Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các Điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

2. ...

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, không những đã xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các loại dược chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo nhận thức được rằng các loại dược chất ma túy đều thuộc sự độc quyền quản lý của Nhà nước, thông qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền và phải tuân theo những trình tự, thủ tục nghiêm ngặt; mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy đều bị trừng trị nghiêm khắc. Người nghiện ma túy là tự tàn phá sức khỏe, làm tổn hại giống nòi và còn là nguyên nhân làm lây truyền các căn bệnh xã hội, trong đó có đại dịch HIV/AIDS. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, mặc dù đã bị kết án và chưa được xóa án tích về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng bị cáo không thể hiện sự ăn năn, hối cải lại tiếp tục mua và tàng trữ 0,0320 gam heroin để sử dụng. Cho nên đối với bị cáo cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, có như vậy mới phát huy được tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Tuy nhiên, xét thấy sau khi phạm tội, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo là người dân tộc thiểu số. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự nên cần xem xét trong quá trình lượng hình để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với số heroin (còn lại sau giám định) đã thu giữ của bị cáo cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với chiếc xe môtô biển kiểm soát 47K4-8464, quá trình điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu riêng của chị H’ E Niê và không liên quan đến việc phạm tội nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chị H’ E Niê nhận sử dụng là phù hợp.

[6] Đối với chiếc điện thoại hiệu iTel và số tiền 50.000đ thu giữ của bị cáo, không liên quan đến việc phạm tội cần trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ số tiền 50.000đ để đảm bảo thi hành án.

[7] Đối với việc bị cáo sử dụng ma túy tại nhà của anh Giàng A V, anh V không biết nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đặng Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Đặng Văn T 01 năm 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 06/5/2022.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 0,0187 gam heroin (còn lại sau giám định).

- Trả cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu iTel (phím cơ).

(Đặc điểm, số lượng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/6/2022 giữa cơ quan cảnh sát điều tra và Thi hành án dân sự huyện Krông Năng).

- Tiếp tục tạm giữ số tiền 50.000đ thu giữ của bị cáo để đảm bảo thi hành án (theo biên lai thu tiền số 0001431 ngày 22/6/2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Krông Năng).

* Về án phí:

Bị cáo Đặng Văn T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

116
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 40/2022/HS-ST

Số hiệu:40/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Năng - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về