Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN E, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 39/2023/HS-ST NGÀY 31/05/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31/5/2023 tại Phòng xử án - Tòa án nhân dân huyện E mở phiên toà xét xử vụ án Hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2023/TLST-HS ngày 21 tháng 3 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2023/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 5 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 19/2023/QĐ-HPT, ngày 18 tháng năm 5 năm 2023, đối với các bị cáo:

1. Đinh Tuấn T, sinh năm 1995, tại tỉnh Gia Lai; Nơi cư trú và nơi đăng ký HKTT: Tổ dân phố 2, phường S, thị xã A, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Phụ xe; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Hồng M, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị Kim T, sinh năm 1968.

Tiền án: Có 01 tiền án, tại Bản án Hình sự sơ thẩm số: 17/2019/HSST ngày 25/12/2019, của Toà án nhân dân thị xã A, tỉnh Gia Lai xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 04/7/2021. Bị cáo chấp hành xong hình phạt, nhưng chưa được xóa án tích; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 15/12/2022, đến ngày 23/12/2022 chuyển sang tạm giam. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện E. Có mặt.

2. Tạ Vũ B, sinh năm 1997, tại tỉnh Gia Lai; Nơi cơ trú và nơi đăng ký HKTT: Tổ dân phố 4, phường Hòa B, thị xã A, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Tạ Vũ Đ, sinh năm 1968 và bà Lê Thị Kim D, sinh năm 1968; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 15/12/2022, đến ngày 23/12/2022 chuyển sang tạm giam. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện E. Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Đinh Công H, sinh năm 1990. Địa chỉ: Tổ dân phố 2, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai:

Người chứng kiến: Ông Nguyễn Duy C, sinh năm 1955. Địa chỉ: TDP 5, thị trấn Ea , huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các T liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Các bị cáo Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T, là những người nghiện ma túy, vào khoảng 14 giờ ngày 15/12/2022, B và T đã gặp nhau tại địa bàn thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, tại đây B góp 3.000.000 đồng, T góp 2.000.000 đồng, tổng số tiền là 5.000.000 đồng, B là người giữ tiền, T điều khiển xe ô tô biển số 81A – 257.49 (xe này là của anh Đinh Công H, anh trai T) chở B đi đến thị trấn Ea, huyện E, tỉnh Đắk Lắk tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa bàn Buôn B, thị trấn Ea Drăng, huyện E. Lúc này khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày, T và B gặp một nam thanh niên (không xác định được tên và địa chỉ), qua nói chuyện T và B biết được nam thanh niên này có bán ma túy đá nên hỏi mua 5.000.000 đồng, người thanh niên này đồng ý và nhận 5.000.000 đồng do B đưa rồi đưa cho B 01 gói nylon không màu, bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng, B biết đó là ma túy và cầm trong tay phải của mình rồi cùng T đi ra xe ô tô để về lại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Cùng lúc này tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện E phối hợp với Công an thị trấn Ea đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phát hiện Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra phát hiện trên tay phải của B đang cầm 01 gói nylon không màu, bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong tang vật để xử lý theo quy định.

Tại kết luận giám định số: 19/KL-KTHS, ngày 22/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng chứa trong 01 gói nylon không màu được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng là: 3,9560 gam, loại: Methamphetamine.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến gì hay khiếu nại gì về Kết luận giám định.

Tại bản cáo trạng số: 28/CT-VKS-HS, ngày 20 tháng 3 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H'Leo truy tố các bị cáo Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đánh giá về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Các bị cáo Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Tuấn T từ 04 năm 06 tháng đến 04 năm 09 tháng tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 15 tháng 12 tháng 2022.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Tạ Vũ B từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 15 tháng 12 tháng 2022.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu tiêu hủy 3,7222 gam, loại: Methamphetamine còn lại sau giám định. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E tạm giữ xe ô tô biển số 81A - 257.49, là T sản của anh Đinh Công H. Việc các bị can Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T sử dụng phương tiện này vào việc phạm tội, anh H không biết, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho anh H.

Tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố và cũng không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Các bị cáo trình bày nói lời sau cùng:

Bị cáo Tạ Vũ B xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Đinh Tuấn T xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các T liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện E, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện E, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa về cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, người chứng kiến và các T liệu, chứng cứ khác được Cơ quan điều tra thu thập lưu tại hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở để xác định. Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 15/12/2022, tại địa bàn Buôn B, thị trấn Ea, huyện E; Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T đang có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, khối lượng 3,9560 gam, loại: Methamphetamine với mục đích để sử dụng, thì bị Công an huyện E phát hiện bắt quả tang. Tang vật thu giữ là 3,9560 gam, loại: Methamphetamine.

Tại Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;”.

Như vậy, hành vi nêu trên của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, về tội danh và điều luật mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với các bị cáo là có căn cứ, nên cần chấp nhận.

Xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, ngoài việc xâm hại đến các chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý chất ma túy còn góp phần làm gia tăng tệ nạn ma túy tại địa phương và gây ảnh H xấu đến trật tự trị an xã hội. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm đối với các bị cáo, cách ly các bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian, nhằm trừng trị, cải tạo, giáo dục để các bị cáo trở thành công dân sống có ích cho xã hội và biết tôn trọng pháp luật.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, bởi các bị cáo đều là người trực tiếp thực hành, trước và trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội không có sự cấu kết chặt chẽ, không có sự phân rõ vai trò của từng bị cáo. Vì vậy, cần phân tích đánh giá cụ thể hành vi của từng bị cáo tham gia vào việc phạm tội để quyết định hình phạt được chính xác.

Đối với Đinh Tuấn T, bị cáo cùng với bị cáo B cùng đi mua ma túy về để sử dụng với vai trò tham gia một cách tích cực, là người dùng phương tiện chở bị cáo B đi, ngoài ra tại Bản án Hình sự sơ thẩm số: 17/2019/HSST ngày 25/12/2019, của Toà án nhân dân thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 04/7/2021. Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt, nhưng chưa được xóa án tích, mà bị cáo vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Tái phạm”, theo điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Cần áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo T thật nghiêm khắc và cao hơn so với bị cáo B.

Đối với Tạ Vũ B, bị cáo cùng với bị cáo T cùng đi mua ma túy về để sử dụng với vai trò tham gia một cách tích cực, cụ thể bị cáo là người góp tiền để mua ma túy nhiều hơn bị cáo T, là người trực tiếp đứng ra mua và nhận ma túy từ người bán ma túy, nên cần áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo B thật nghiêm nhưng thấp hơn bị cáo T.

[3]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, cần áp dụng cho các bị cáo khi lượng hình, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[4]. Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho các bị cáo, quá trình điều tra không xác định được nhân thân lai lịch, nên không có căn cứ để xử lý.

[5]. Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 3,7222 gam, loại: Methamphetamine còn lại sau giám định, không còn giá trị sử dụng là vật chứng của vụ án.

Đối với chiếc xe ô tô biển số 81A - 257.49, là T sản của anh Đinh Công H. Việc các bị cáo Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T sử dụng phương tiện này vào việc phạm tội, anh H không biết, nên cần chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho anh H.

[6]. Về án phí: Các bị cáo Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Tuấn T 04 (bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 15 tháng 12 tháng 2022.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Tạ Vũ B 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 15 tháng 12 tháng 2022.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 3,7222 gam, loại: Methamphetamine còn lại sau giám định.

(Đặc điểm vật chứng được lưu tại hồ sơ vụ án).

Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho anh H chiếc xe ô tô biển số 81A - 257.49, là chủ sở hữu hợp pháp.

Về án phí: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Các bị cáo Tạ Vũ B và Đinh Tuấn T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

54
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 39/2023/HS-ST

Số hiệu:39/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea Súp - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về