Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 35/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN - TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 35/2022/HSST NGÀY 29/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện N, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 33/2022/HSST ngày 09 tháng 9 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2022 đối với.

Bị cáo Mai Xuân H - sinh năm 1994, tại xã Q, Thị xã B, tỉnh Thanh Hóa. Nơi ĐKHKTT: thôn 1, xã Q, Thị xã B, tỉnh Thanh Hóa. Giới tính: Nam. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12. Con ông Mai Việt H, sinh năm 1976 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1975. đều trú tại: thôn 1, xã Q, Thị xã B, tỉnh Thanh Hóa. Gia đình có 02 người con, bị cáo là con thứ nhất. Có vợ là Phan Thị Kh, sinh năm 1999; Trú tại: thôn 1, xã Q, Thị xã B, tỉnh Thanh Hóa; Bị cáo có 01 người con sinh năm 2017. Tiền sự: không.

Tiền án: Ngày 24/4/2020 bị Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 19 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 38 tháng về tội “ Gây rối trật tự công cộng” theo bản án số: 05/2020/HSST. Chưa chấp hành xong thời gian thử thách. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/7/2022, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện N, tỉnh Thanh Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người chứng kiến:

- Anh Đàm Văn Q - sinh năm 1991, (vắng mặt).

Địa chỉ: thôn 9, xã V, huyện V, tỉnh Thanh Hóa.

- Anh Lê Văn S - sinh năm 2003, (vắng mặt).

Địa chỉ: thôn Ph 2, xã N, huyện T, Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tối ngày 14/7/2022 là sinh nhật con gái của Mai Xuân H nên H cùng vợ con, bạn bè đi ăn uống tại quán Vườn Lan, phường N, thị xã B, tỉnh Thanh Hóa. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày ăn uống xong, vợ con H và một số người ra về. H cùng một số người đi hát karaoke tại quán Lasvegas, huyện H. H không nhớ những người đã cùng H đi hát. Tại đây, có một nam thanh niên đã đưa cho H gói ma túy và nói “mừng sinh nhật cháu”, H không nhớ rõ người đó là ai và cũng không nhớ người đó bỏ vào túi quần H hay H tự bỏ vào. Sau khi rời khỏi quán Lasvegas thì H lại có ý định tiếp tục đến huyện N để hát nên đã gọi cho người bạn tên N “mỏ” đang làm quán karaoke ở huyện Nn thông qua ứng dụng Messenger để đặt phòng hát. Có một người bạn (do say nên H không nhớ là ai) dùng xe mô tô chở H đến quán Vườn Lan đón Đàm Văn Q, sinh năm 1991, ở thôn 9, xã V, huyện V, tỉnh Thanh Hóa là bạn của H đến huyện N. Do không biết địa chỉ nên nhóm của H đứng đợi N ở ngã Năm Hạnh thuộc tiểu khu Y 2, thị trấn N, huyện N. Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 15/7/2022, H thấy một nam thanh niên (anh Lê Văn S, sinh năm 2003, ở thôn Ph 2, xã N, huyện T - đang làm nhân viên quán karaoke Royal, xã N) đến hỏi có phải anh xuống đi hát không, H nghĩ đó là bạn do N nhờ đi đón H nên trả lời “ừ” để xác nhận.

Cũng lúc này, tổ tuần tra kiểm soát Công an huyện N thực hiện nhiệm vụ tại khu vực ngã năm Hạnh, thuộc tiểu khu Y 2, thị trấn N phát hiện Mai Xuân H có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra. Thấy lực lượng công an đến, nam thanh niên chở H đã điều khiển xe mô tô về hướng thị trấn đi cầu B, xã N. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại túi quần phía sau bên trái của Mai Xuân H có 03 túi nilon, trong đó 02 túi nilon bên trong có chứa chất màu trắng dạng tinh thể; 01 túi nilon còn lại chứa 03 viên nén một mặt màu cam, một mặt màu xanh.

Cơ quan CSĐT Công an huyện N đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Mai Xuân H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đồng thời thu giữ các đồ vật, tài sản có liên quan gồm:

- 02 túi nilon kích thước 2x2cm bên trong chứa chất màu trắng dạng tinh thể và 01 túi nilon kích thước 3x5cm bên trong chứa 03 viên nén dạng hình chữ nhật một mặt màu cam, một mặt màu xanh;

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu hồng;

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu cam, đã qua sử dụng.

Ngày 15/7/2022, Cơ quan CSĐT tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Mai Xuân H tại thôn 1, xã Q, thị xã B, tỉnh Thanh Hóa. Kết quả, qua khám xét không thu giữ gì.

Kết quả kiểm tra nhật ký điện thoại Nokia thể hiện: nhật ký trống.

Kết quả kiểm tra nhật ký điện thoại Iphone 6S Plus: có hiển thị các cuộc gọi đi, gọi đến cho những người bạn. Mai Xuân H không nhớ nội dung các cuộc gọi.

Cơ quan CSĐT ra Quyết định trưng cầu giám định số 71/QĐ-CSĐT ngày 15/7/2022 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định chất màu trắng, dạng tinh thể bên trong 02 (hai) túi nilon, kích thước (2x2)cm; chất dạng viên nén, hình chữ nhật, một mặt màu xanh, mặt còn lại màu cam bên trong 01 (một) túi nilon, kích thước (5x3)cm.

Tại Kết luận giám định số 2459/KL-KTHS ngày 19/7/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Chất màu trắng dạng tinh thể của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,579g (một phẩy năm bảy chín gam) loại: Ketamine.

- 03 (ba) viên nén đều hình chữ nhật một mặt màu xanh, mặt còn lại màu cam của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,010g (một phẩy không một không gam) loại: MDMA.

Như vậy, tổng tỷ lệ phần trăm về khối lượng hai chất ma túy tương đương 28% khối lượng các chất ma túy quy định tại điểm g, điểm l, khoản 2 Điều 249 BLHS.

Quá trình điều tra, Mai Xuân H thành khẩn khai báo và trình bày số ma túy H tàng trữ trên người để sử dụng là do một nam thanh niên cho H khi H đi hát karaoke tại quán Lasvegas, huyện H. Do H không nhớ đặc điểm của người này nên Cơ quan CSĐT không có cơ sở truy tìm.

Bị can phạm tội trong thời gian thử thách 38 tháng của Bản án số 05/2020/HS-ST của TAND huyện V, tỉnh Thanh Hóa về tội Gây rối trật tự công cộng.

Hai chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu hồng và Nokia màu cam là tài sản của Mai Xuân H, sử dụng để liên lạc cá nhân, không liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy ngày 15/7/2022 của H nên Cơ quan CSĐT đã trả lại cho H. Giao cho vợ bị can là chị Phan Thị K nhận, bảo quản.

Vật chứng đang được bảo quản chờ xử lý gồm:

Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 1,416g (một phẩy bốn một sáu gam) chất màu trắng dạng tinh thể; 02 viên nén đều hình chữ nhật, một mặt màu xanh, mặt còn lại màu cam có tổng khối lượng là 0,678g (không phẩy sáu bảy tám gam) là các mẫu vật còn lại sau giám định. Tất cả được đựng trong một phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi họ tên Lê Minh T, Nguyễn Trần Đ, Nguyễn Văn M và các hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

Tại bản Cáo trạng số: 36/CT-VKSNS ngày 06 tháng 9 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện N đã truy tố bị cáo Mai Xuân H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện VKSND huyện N luận tội đối với bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả đối với hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Mai Xuân H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; khoản 2 Điều 56; khoản 5 Điều 65 của BLHS.

- Tuyên bố: Bị cáo Mai Xuân H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Mai Xuân H từ 24 tháng đến 30 tháng tù, đồng thời buộc bị cáo H phải chấp hành hình phạt 19 tháng tù của bản án số 05/2020/HSST ngày 24/4/2020 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Thanh Hóa đã cho hưởng án treo về tội “gây rối trật tự công cộng” trừ thời gian đã bị tạm giữ, tạm giam 01 tháng 10 ngày trong vụ án gây rối trật tự công cộng. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 02 bản án theo quy định. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (15/7/2022).

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

+ Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định.

- Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] HĐXX nhận thấy bị cáo Mai Xuân H là người sử dụng trái phép ma túy nên tối ngày 14/7/2022 sinh nhật con gái của H, có tổ chức ăn uống. Đến 21 giờ cùng ngày H cùng một số người đi hát Karaoke tại quán Lasvegas huyện H. Tại đây có một nam thanh niên đã đưa cho H gói ma túy và nói “mừng sinh nhật cháu”, H không nhớ rõ người đó là ai và cũng không nhớ người đó bỏ vào túi quần H hay H tự bỏ vào. Sau khi rời khỏi quán Lasvegas thì H lại có ý định tiếp tục đến huyện N để hát. Sau đó có một người bạn (do say nên H không nhớ là ai) dùng xe mô tô chở H đến quán Vườn Lan đón Đàm Văn Q sinh năm 1991 ở thôn 9, xã V, huyện V là bạn của H đến huyện N. Do liên lạc trước nên nhóm của H đến ngã Năm Hạnh thuộc tiểu khu Y 2, thị trấn N, huyện N thì dừng lại chờ người dẫn đường. Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 15/7/2022, anh Lê Văn S sinh năm 2003 ở thôn Ph 2, xã N, huyện T đang làm nhân viên quán Karaoke Royal, xã N đến đón H. Cũng lúc này tổ tuần tra kiểm soát Công an huyện N thực hiện nhiệm vụ khu vực ngã Năm Hạnh thuộc tiểu khu Y 2, thị trấn N phát hiện Mai Xuân H có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại túi quần phía sau bên trái của H có 03 túi nilon, trong đó có 02 túi nilon có chứa chất màu trắng dạng tinh thể; 01 túi nilon còn lại chứa 03 viên nén một mặt màu cam, một mặt màu xanh.

Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện N đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Mai Xuân H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đồng thời thu giữ các đồ vật, tài sản có liên quan gồm: 02 túi ni lon kích thước 02 x 02cm bên trong chứa chất màu trắng dạng tinh thể và 01 túi nilon kích thước 03x05cm bên trong chứa 03 viên nén dạng hình chữ nhật một mặt màu cam, một mặt màu xanh; 01 điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 6S Plus màu hồng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu cam đã qua sử dụng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện N ra quyết định trưng cầu giám định số:

71/QĐ-CSĐT ngày 15/7/2022. Tại kết luận giám định số: 2459/ KL-KTHS ngày 19/7/2022, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất màu trắng dạng tinh thể của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng là 1,579g (Một phẩy năm bảy chín gam) loại ketamine; 03 (ba) viên nén hình chữ nhật 01 mặt màu cam, một mặt màu xanh của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,010g (Một phẩy không một không gam) loại MDMA.

Như vậy, tổng tỷ lệ phần trăm về khối lượng 02 chất ma túy Mai Xuân H tàng trữ trái phép tương đương 28% khối lượng các chất ma túy quy định tại điểm g, điểm l khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự, do đó Mai Xuân H phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[2] Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả do bị cáo gây nên: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; ma túy và các tệ nạn xã hội khác từ ma túy đang là mối hiểm họa, làm suy đồi đạo đức, lối sống, gây nguy hại cho thể chất và tinh thần của con người; làm thui chột thế hệ tương lai và còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm khác. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về cất giữ, trao đổi chất ma túy. Nhưng do mưu cầu ích kỷ của bản thân bị cáo mà bất chấp kỷ cương, pháp luật của Nhà nước, nên bị cáo đi vào con đường phạm tội.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS): Bị cáo có tình tiết tăng nặng TNHS đó là “Tái phạm” theo điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS đó là: “ Người phạm tội thành khẩn khai báo” và có ông nội Mai Ngọc Ch và bà ngoại Nguyễn Thị X là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt: Từ những nhận định trên, HĐXX nghĩ cần lên cho bị cáo mức hình phạt tù nghiêm phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và đồng thời căn cứ vào khoản 5 Điều 65 BLHS buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt 19 tháng tù của bản án số 05/2020/HSST ngày 24/4/2020 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Thanh Hóa đã cho hưởng án treo về tội “gây rối trật tự công cộng”, được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam trước từ ngày 22/6/2019 đến ngày 31/7/2019 là 40 ngày. Thời gian còn lại là 17 tháng 20 ngày tù và tổng hợp với hình phạt của bản án này theo quy định tại Điều 56 BLHS.

[5] Về vất chứng: HĐXXnhận thấy cần tịch thu và tiêu hủy số vật chứng của vụ án là các chất ma túy là mẫu vật còn lại sau giám định, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[6] Tại phiên tòa HĐXX nhận thấy: Bản cáo trạng, quyết định truy tố và lời luận tội của KSV đối với bị cáo là phù hợp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với bị cáo: trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; lời nói sau cùng của bị cáo xin HĐXX, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đối với người chứng kiến: lời trình bày có trong hồ sơ vụ án của họ trình bày trung thực, những tình tiết mà mình chứng kiến theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

HĐXX nhận thấy: trong hồ sơ vụ án, tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố xét xử đều tuân theo qui định của BLTTHS tại Điều 37 nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên và Điều 42 nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm sát viên.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; khoản 2 Điều 56; khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố: Bị cáo Mai Xuân H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Mai Xuân H 27(hai mươi bảy) tháng tù và buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt 17 tháng 20 ngày tù còn lại chưa chấp hành của bản án số 05/2020/HSST ngày 24/4/2020 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Thanh Hóa. Tổng hợp hình phạt chung cho 02 bản án là 44(bốn mươi bốn) tháng 20 (hai mươi) ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (15/7/2022).

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bới các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Minh T, Nguyễn Trần Đ, Nguyễn Văn M và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa. Bên trong phong bì có chứa: toàn bộ bao gói mở niêm phong và 1,416g (Một phẩy bốn một sáu gam) chất màu trắng dạng tinh thể; 03 (ba) viên nén đều hình chữ nhật, một mặt màu cam, mặt còn lại màu xanh có tổng khối lượng là 0,678g (không phẩy sáu bảy tám gam) là các mẫu vật còn lại sau giám định. Theo biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 08/9/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

- Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án: Buộc bị cáo H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

*Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 BLTTHS, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 35/2022/HSST

Số hiệu:35/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về