Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 30/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NA RÌ - TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 30/2023/HS-ST NGÀY 19/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở UBND xã S, huyện N, tỉnh Bắc Kạn. TAND huyện Na Rì mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2023/TLST-HS, ngày 21 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2023/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2023 đối với bị cáo:

Mông Văn B, tên gọi khác: Không; sinh ngày 10 tháng 02 năm 1992, tại xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn V, xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): Lớp 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mông Văn S và bà Trần Thị M (đều đã chết), mẹ kế Mông Thị C; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Có 01 tiền sự, năm 2021 bị cáo bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 12 tháng theo quyết định số 02/QĐ-TA ngày 12/5/2021 của Toà án nhân dân huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, chưa hết thời hạn được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Na Rì từ ngày 18/5/2023 đến nay (có mặt);

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Mông Thị M; sinh năm 1994; nơi ĐKHKTT: Tổ 11B, phường Đ, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn; Chỗ ở hiện nay: Tổ Kh, phường H, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 12 giờ 20 phút ngày 18/5/2023, Tổ công tác Công an huyện Na Rì trong quá trình tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự tại đoạn đường Quốc lộ 3B, thuộc thôn Chợ B, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn thì phát hiện một nam giới đội mũ bảo hiểm màu xanh, mặc áo khoác dài tay màu trắng, quần dài màu đen điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển kiểm soát 97B1-X đi chuyển theo hướng Thác Giềng đi thị trấn Yến Lạc. Thấy có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma tuý, Tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra, đối tượng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Tổ công tác tiến hành khống chế đối tượng, sau khi khống chế được, đối tượng khai nhận họ tên đầy đủ Mông Văn B, sinh năm 1992, trú tại thôn V, xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn. Quá trình kiểm tra phát hiện tại túi quần đằng sau bên trái 01 túi nilon trong suốt, bên trong có 03 túi nilon (loại túi đựng bơm kim tiêm) được hàn kín bằng nhiệt. Tiến hành kiểm tra túi nilon thứ nhất: bên trong có 01 túi nilon loại khoá zip, bên trong có chứa chất màu trắng dạng cục lẫn bột, tiến hành trích một lượng nhỏ chất bột màu trắng thử với thuốc thử ma tuý thuộc Bộ Công an cấp, kết quả chuyển sang màu tím, trùng với màu nhận biết của Heroine. Tại túi nilon thứ hai được cuốn cùng túi nilon trong suốt, bên trong túi nilon cuốn cùng có 01 viên nén màu hồng, Công an huyện Na Rì không tiến hành thử viên nén do không có công cụ phương tiện để kiểm tra; bên trong túi nilon thứ hai còn có chứa chất màu trắng dạng cục lẫn bột, tiến hành trích một lượng nhỏ chất màu trắng thử với thuốc thử ma tuý do Bộ Công an cấp, kết quả dung dịch thuốc thử chuyển từ trong suốt sang màu tím trùng với màu nhận biết của Heroine. Tại túi nilon thứ ba bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục lẫn bột, tiến hành trích một lượng nhỏ chất màu trắng thử với thuốc thử ma tuý do Bộ Công an cấp, kết quả dung dịch thuốc thử chuyển từ trong suốt sang màu tím trùng với màu nhận biết của Heroine. Sau khi kiểm tra xong Tổ công tác tiến hành gói lại như ban đầu đối với 03 gói trên và bỏ vào 01 phong bì dán kín niêm phong, ký hiệu B1. Tiến hành kiểm tra trên người đối tượng và xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 97B1-X không phát hiện đồ vật, tài liệu gì liên quan đến hành vi phạm tội của Mông Văn B.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Na Rì tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở và công trình phụ cận của Mông Văn B tại thôn V, xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn. Kết quả không thu giữ đồ vật, tài sản gì liên quan đến hành vi phạm tội.

Hồi 15 giờ 05 phút cùng ngày, tại Công an huyện Na Rì, có mặt bị cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Na Rì đã tiến hành cân xác định trọng lượng vật chứng, kết quả: Số chất màu trắng dạng cục lẫn bột có trong 03 gói nilon trong suốt có tổng khối lượng 4,768g (Bốn phẩy bảy sáu tám gam), sau khi cân xong được niêm phong trong phong bì ký hiệu B2; 01 viên nén màu hồng được gói trong gói nion trong suốt có khối lượng 0,091g (Không phảy không chín một gam), sau khi cân xong được niêm phong trong phong bì ký hiệu B3.

Tại kết luận giám định số 169/KL-KTHS ngày 23/5/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục lẫn bột trong phong bì ký hiệu B2 gửi giám định là ma túy, loại Heroine (Heroin), có tên khoa học là: Diacetylmorphine và viên nén màu hồng trong phong bì ký hiệu B3 gửi giám định là ma tuý, loại Methaphetamine, có tên khoa học là (+) - S - N - a - dimethylpenethylamine được quy định tại Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma tuý và tiền chất. Mẫu chất màu trắng dạng cục lẫn bột trong phong bì ký hiệu B2 có khối lượng là 4,768g (Bốn phảy bảy sáu tám gam); mẫu viên nén màu hồng trong phong bì ký hiệu B3 có khối lượng là 0,091g (Không phảy không chín một gam). Sau giám định, mẫu chất trong phong bì ký hiệu B2 còn lại là 4,648g (Bốn phảy sáu bốn tám gam), mẫu chất trong phong bì ký hiệu B3 còn lại là 0,033g (Không phảy không ba ba gam) cùng phong bì, bao gói cũ niêm phong vào phong bì mới ký hiệu T92 hoàn trả lại cho Cơ quan trưng cầu.

Tại cơ quan điều tra, Mông Văn B khai nhận: Sáng ngày 18/5/2023, Mông Văn B một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 97B1-X từ nhà ở thôn V, xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn đi thành phố Thái Nguyên, mục đích là để mua ma tuý về sử dụng. Khi đến đoạn đường trước cổng Bến xe khách Thái Nguyên thì gặp một người nam giới không quen biết khoảng 40 tuổi, B thấy giống người nghiện ma tuý, nghĩ là người này có ma tuý bán nên đã hỏi mua, thì người đàn ông đó trả lời là có, B nói muốn mua 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng) thì người đàn ông đó đi một lúc rồi quay lại, đưa cho B 03 gói ma tuý được đựng trong 03 túi nilon dạng túi đựng vỏ bơm kim tiêm và 01 gói nilon chứa viên nén màu hồng, rồi B gói viên nén màu hồng vào một trong ba túi nilon trên và cho tất cả vào một túi nilon rồi cất vào túi quần đằng sau bên trái, và đưa cho người đàn ông đó 3.000.000 đồng. Sau khi mua được ma tuý, B điều khiển xe mô tô để đi về nhà, khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Chợ B, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn thì bị Công an huyện Na Rì bắt quả tang cùng vật chứng. Mục đích Bắc tàng trữ trái phép chất ma tuý là dể sử dụng cho bản thân, ngoài ra không có mục đích nào khác.

Vật chứng của vụ án gồm:

- 01 (một) chiếc xe mô tô biển kiểm soát 97B1-X, nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu sơn trắng, số máy 5C6J144193, số khung RLCS5C6J0FY144188, dung tích xi lanh 110cm3.

- 01 phong bì niêm phong ký hiệu B4 gồm 04 chữ ký không đọc được, một chữ "Bắc", đóng 03 dấu đỏ hình tròn của Cơ quan CSĐT Công an huyện Na Rì, mặt trước có ghi "Vật chứng còn lại vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý ngày 18/5/2023" - 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu T92, mặt trước phong bì có dòng chữ "Mẫu hoàn trả sau giám định vụ Mông Văn B (1992), TT: Vằng Khít - Lương Thượng- Na Rì - Bắc Kạn tàng trữ trái phép chất ma tuý", mặt sau phong bì có 03 chữ ký không đọc được, đóng 02 (Hai) dấu đỏ hình tròn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn.

Tại bản cáo trạng số: 28/CT-VKS-NR ngày 18/8/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, truy tố bị can Mông Văn B về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện Kiểm sát đã truy tố. Bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và rất ăn năn hối hận, bị cáo xin HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để sớm quay lại hòa nhập cộng đồng.

Tại đơn xin xét xử vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Mông Thị M trình bày: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 97B1: X là tài sản của chị M, chị M cho bị cáo Bắc mượn và giao cho bị cáo quản lý từ năm 2020 để làm phương tiện đi lại. Quá trình điều tra chị M đã trình bày chiếc xe là do mình mua lại tại cửa hàng bán xe máy cũ ở Thái Nguyên nhưng hiện nay chị M không còn nhớ tên, địa chỉ cửa hàng mình đã mua, Giấy đăng ký xe cũng đã bị mất và chị M cũng không cung cấp được giấy tờ, tài liệu, chứng cứ để chứng minh mình là chủ sở hữu của chiếc xe máy trên. Trong đơn, chị M đề nghị Hội đồng xét xử xử lý chiếc xe mô tô theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp Tòa án tịch thu chiếc xe máy trên để sung quỹ Nhà nước chị M cũng không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo cáo trạng. Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Mông Văn B phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Mông Văn B từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo; về vật chứng: Tịch thu, tiêu huỷ 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu B4 và 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu T92 bên trong có chứa chất ma túy còn lại sau giám định; Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước chiếc xe mô tô BKS 97B1: X; đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Na Rì, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Rì, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập đúng trình tự, thủ tục Bộ luật Tố tụng hình sự quy định và có giá trị pháp lý làm căn cứ cho việc giải quyết vụ án. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên toà vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là đúng quy định của Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn Điều tra, các tài liệu khác đã được cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 12 giờ 20 phút ngày 18/5/2023, tại đoạn đường Quốc lộ 3b thuộc thôn Chợ B, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn Mông Văn B đã có hành vi tàng trữ 4,859g ma tuý, trong đó có 4,768g ma tuý loại Heroine và 0,091g ma tuý loại Methamphetamine với mục đích sử dụng cho bản thân thì bị Tổ công tác Công an huyện Na Rì bắt quả tang.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Mông Văn B đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Hành vi của Bắc đã đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Điều luật có nội dung:

"1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ từ 01 năm đến 05 năm.

a)… i) Có 02 chất ma tuý trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này 5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản;".

[3]. Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo không có tiền án, bị cáo có 01 tiền sự năm 2021 bị cáo bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 12 tháng theo quyết định số 02/QĐ-TA ngày 12/5/2021 của Toà án nhân dân huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, ngày 21/4/2022 bị cáo chấp hành xong Quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đến ngày 18/5/2023, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi chưa hết thời hạn được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4]. Về hình phạt áp dụng đối với bị cáo: Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề xuất của đại diện Viện kiểm sát và quy định của Bộ luật hình sự, HĐXX thấy rằng: Bị cáo có đầy đủ hiểu biết về tác hại của việc sử dụng chất ma tuý, có đủ khả năng nhận thức về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật. Năm 2021, bị cáo bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 12 tháng theo quyết định số 02/QĐ-TA ngày 12/5/2021 của Toà án nhân dân huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, ngày 21/4/2022 bị cáo chấp hành xong Quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Sau khi chấp hành xong trở về địa phương bị cáo vẫn không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Do vậy, cần áp dụng một mức án tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian có như vậy mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người nghiện ma túy, làm nghề tự do, không có thu nhập ổn định. Gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển kiểm soát 97B1- X, màu sơn trắng, số máy 5C6J144193, số khung RLCS5C6J0FY144188, dung tích xi lanh 110cm3 là phương tiện bị cáo Bắc sử dụng để đi mua ma tuý. Quá trình điều tra bị cáo và chị Mông Thị M (là em gái bị cáo) khai chiếc xe mô tô là tài sản của chị M, chị M cho bị cáo mượn, quản lý, sử dụng từ năm 2020. Quá trình điều tra vụ án chị M khai mua chiếc xe mô tô này tại một cửa hàng bán xe máy cũ mới tại thành phố Thái Nguyên vào năm 2019, với giá 10.000.000 đồng nhưng hiện nay chị M không còn nhớ tên, địa chỉ của cửa hàng này, giấy đăng ký xe cũng đã bị mất và chị M cũng không cung cấp được giấy tờ, tài liệu, chứng cứ nào để chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe mô tô nên trên. Trong đơn xin xét xử vắng mặt, chị M đề nghị Hội đồng xét xử xử lý chiếc xe mô tô theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp Tòa án tịch thu chiếc xe máy trên để sung quỹ Nhà nước chị M cũng không có ý kiến gì. HĐXX xét thấy, chiếc xe mô tô trên là phương tiện bị cáo sử dụng vào quá trình thực hiện hành vi phạm tội; không đủ căn cứ để xác định chị M là chủ sở hữu của chiếc xem mô tô nói trên; xác định bị cáo là người quản lý hợp pháp của chiếc xe mô tô này; Hơn nữa, căn cứ vào lời khai của bị cáo và chị M trong quá trình điều tra thì việc chị M giao xe cho bị cáo quản lý, sử dụng từ năm 2020, trong quá trình sử dụng bị cáo có toàn quyền quản lý, quyết định việc sử dụng xe mô tô mà chị M không có sự kiểm soát, quản lý. Như vậy, kể cả trong trường hợp chị M chứng minh được mình là chủ sở hữu của chiếc xe mô tô nói trên thì cũng không có căn cứ để trả lại xe cho chị M mà cần phải tịch thu hóa giá sung công quỹ nhà nước. Do đó, HĐXX thấy rằng cần tịch hóa giá sung quỹ nhà nước chiếc xe mô tô này.

- Đối với 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu B4 gồm 04 chữ ký không đọc được, một chữ "Bắc", đóng 03 dấu đỏ hình tròn của Cơ quan CSĐT Công an huyện Na Rì, mặt trước có ghi "Vật chứng còn lại vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý ngày 18/5/2023" và 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu T92, bên trong có chứa số ma túy còn lại sau giám định, mặt trước phong bì có dòng chữ "Mẫu hoàn trả sau giám định vụ Mông Văn B (1992), TT: Vằng Khít - Lương Thượng- Na Rì - Bắc Kạn tàng trữ trái phép chất ma tuý", mặt sau phong bì có 03 chữ ký không đọc được, đóng 02 (Hai) dấu đỏ hình tròn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn là vật chứng không có giá trị sử dụng cần tịch thu, tiêu huỷ.

[6]. Đối với người đàn ông đã bán ma tuý cho Bắc vào ngày 18/5/2023. Do Bắc gặp lần đầu, không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể của người này nên không đủ cơ sở đề điều tra xử lý.

[7]. Về quan điểm truy tố, điều luật áp dụng, mức hình phạt và các biện pháp tư pháp của Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng đối với bị cáo là phù hợp và có căn cứ theo quy định của pháp luật.

[8]. Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ nghèo và có đơn xin miễn án phí nên HĐXX miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố: Bị cáo Mông Văn B phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

[2]. Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Mông Văn B 03 (ba) năm 02 (hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/5/2023. Tiếp tục tạm giam bị cáo Mông Văn B 45 (Bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Mông Văn B.

[3]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu, tiêu hủy:

+ 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu B4 gồm 04 chữ ký không đọc được, một chữ "Bắc", đóng 03 dấu đỏ hình tròn của Cơ quan CSĐT Công an huyện Na Rì, mặt trước có ghi "Vật chứng còn lại vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý ngày 18/5/2023".

+ 01 (một) phong bì niêm phong ký hiệu T92 bên trong có: 4,648g (Bốn phảy sáu bốn tám gam) Heroine và 0,033g (Không phảy không ba ba gam) Methaphetamine, cùng phong bì, bao gói cũ hoàn trả sau giám định. (mặt trước phong bì có dòng chữ "Mẫu hoàn trả sau giám định vụ Mông Văn B (1992), TT: Vằng Khít - Lương Thượng- Na Rì - Bắc Kạn tàng trữ trái phép chất ma tuý", mặt sau phong bì có 03 chữ ký không đọc được, đóng 02 (Hai) dấu đỏ hình tròn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn).

- Tịch thu, hoá giá sung công quỹ Nhà nước: 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển kiểm soát 97B1-X, màu sơn trắng, số máy 5C6J144193, số khung RLCS5C6J0FY144188, dung tích xi lanh 110cm3.

(Số lượng, hiện trạng vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 22/8/2023 giữa Công an huyện Na Rì với Chi cục thi hành án dân sự huyện Na Rì).

[4]. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Miễn án phí cho bị cáo Mông Văn B.

[5]. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần liên quan trực tiếp đến đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

11
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 30/2023/HS-ST

Số hiệu:30/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Na Rì - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về