Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 28/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA AN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 28/2023/HS-ST NGÀY 18/07/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY\

 Ngày 18 tháng 7 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 27/2023/TLST-HS ngày 22 tháng 6 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2023/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Hòa An đối với bị cáo:

ng Văn H (tên gọi khác: Không); Sinh ngày 08 tháng 4 năm 1991 tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm N, xã B, huyện H, tỉnh Cao Bằng; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 4/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nông Văn C, sinh năm: 1966, trú tại: Xóm N, xã B, huyện H, tỉnh Cao Bằng và bà Bế Thị H (đã chết); Vợ, con: Chưa có; Anh chị em ruột: Có 02 anh em, bị cáo là con út trong gia đình.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân:

- Ngày 15/10/2004, phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Cao Bằng bắt, lập DCB số 4188 về việc đưa vào trường giáo dưỡng; UBND tỉnh Cao Bằng quyết định đưa vào trường giáo dưỡng với thời hạn là 24 tháng.

- Ngày 16/5/2013, Công an huyện Hòa An, Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác.

- Ngày 05/02/2021 Công an huyện Hòa An, Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng từ ngày 18/4/2023 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông Nông Văn C ; sinh ngày 26/12/1966; (Có mặt) Địa chỉ: Xóm N, xã B, huyện H, tỉnh Cao Bằng

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 40 phút ngày 18/4/2023, tại khu vực xóm 9, thị trấn N, huyện H, tỉnh Cao Bằng, tổ công tác Công an huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an thị trấn N, huyện H, tỉnh Cao Bằng bắt quả tang Nông Văn H (sinh ngày 08/4/1991, trú tại: xóm N, xã B, huyện H, tỉnh Cao Bằng) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Vật chứng thu giữ: 01 bao thuốc lá màu xanh (cách vị trí H đứng khoảng 01 mét, do H làm rơi ra từ túi áo ngực bên trái đang mặc), bên trong bao thuốc lá có 01 gói nhỏ giấy bạc màu vàng có chứa chất bột màu trắng, đem cân có khối lượng là 0,1688 gam (Không phẩy một sáu tám tám gam) (H khai đây là Heroine vừa mua về để sử dụng cho bản thân); 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM màu xanh đen, biển kiểm soát 11F9- 23xx; 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu xanh (loại bàn phím) đã qua sử dụng.

Quá trình điều tra xác định: Do bản thân sử dụng ma tuý, nên khoảng 09 giờ 30 phút ngày 18/4/2023, một mình H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu SYM màu xanh đen, biển kiểm soát 11F9- 23xx đi từ nhà tại xóm N, xã B, huyện H đến bến xe khách liên tỉnh thành phố C để tìm mua Heroine về sử dụng. Đến nơi, H gặp một người đàn ông lái xe ôm (không rõ tên tuổi, địa chỉ) và nhờ người này mua hộ 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) Heroine. Người đàn ông đồng ý, cầm tiền H đưa và đi đâu đó khoảng 15 phút sau quay lại đưa cho H 01 gói nhỏ Heroine, được gói bằng giấy bạc màu vàng. H cất giấu gói Heroine vào trong bao thuốc lá màu xanh để ở túi áo ngực bên trái và điều khiển xe mô tô lên khu vực xóm 9, thị trấn N, huyện H, tỉnh Cao Bằng để chặt gỗ thuê và sử dụng ma tuý thì bị Công an huyện Hoà An bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng như đã nêu ở trên.

Ngày 19 tháng 4 năm 2023, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa An ra Quyết định trưng cầu giám định số 23/QĐ-CSĐT đối với vật chứng của vụ án. Tại bản kết luận giám định số 205/KL-KTHS, ngày 26/4/2023 của Phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Heroine”.

Bản cáo trạng số: 27/CT-VKSHA ngày 21/6/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An đã truy tố bị cáo Nông Văn H về Tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh, điều luật và đề nghị Hội đồng xét xử Tuyên bố bị cáo Nông Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù .

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 BLHS; Điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS + Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong, mặt trước ghi “ Hoàn mẫu sau giám định vụ: Nông Văn H, SN 1991; Hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mặt sau có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và đóng 04 dấu giáp lai của phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng.

+ Hoàn trả cho ông Nông Văn C 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu SYM, màu xanh đen, BKS 11F9- 23xx, số khung: RLGXA10DD7D033984, số máy: VMVA2AD033984. Trong cốp xe không có đồ vật, tài sản gì. Tình trạng xe: Không có gương chiếu hậu bên phải, yên xe có vài vệt rách, mặt nạ phía trước bị nứt vỡ, mặt đồng hồ không còn, xe không có hai bên cánh yếm, chân nhẫm phía trước bên trái bị cong vênh, xe vành nan hoa (kèm chìa khóa xe).

- Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với bản luận tội của Kiểm sát viên về tội danh cũng như mức hình phạt; Tuy nhiên, trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Hòa An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo đã thực hiện, tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà: Hồi 10 giờ 40 phút ngày 18/4/2023, tại khu vực xóm 9, thị trấn N, huyện H, tỉnh Cao Bằng, Nông Văn H đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,1688g (Không phẩy một sáu tám mươi tám gam) Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy 0,1688 gam heroine của bị cáo là rõ ràng, bị bắt trong trường hợp bắt người phạm tội quả tang. Do đó hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, Cao Bằng đã truy tố là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;...." [4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, gây bức xúc trong xã hội và gây nguy hại cho cơ thể người sử dụng, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của các thế hệ sau này, ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình và xã hội Xét về nhân thân của bị cáo là người có nhân thân xấu; Ngày 15/10/2004, phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Cao Bằng bắt, lập DCB số 4188 về việc đưa vào trường giáo dưỡng; UBND tỉnh Cao Bằng quyết định đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng; Ngày 16/5/2013, Công an huyện Hòa An, Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép tài sản củ người khác bằng hình thức phạt tiền; Ngày 05/02/2021, Công an huyện Hòa An, Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy bằng hình thức phạt cảnh cáo. Bị cáo đã thi hành xong, tính đến nay đã hết thời hiệu, bị cáo không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ tác hại của ma túy, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tình tiết tăng nặng: không có. Với khối lượng ma túy là 0,1688 gam nên khi xem xét mức hình phạt hội đồng xét xử cân nhắc trên mức khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp. Để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm, xét bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên Hội đồng xét xử xét thấy khả năng tự cải tạo của bị cáo là không đảm bảo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết để nhằm giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo cũng như phòng ngừa chung đối với xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 của tội danh này quy định bị cáo còn có thể bị phạt tiền là hình phạt bổ sung. Xét thấy, bị cáo bản thân nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung với đối với bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tính chất mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt của bị cáo là phù hợp với nhận định của HĐXX nên cần được chấp nhận.

[6] Liên quan đến vụ án này, đối với người đàn ông mà bị cáo khai là được nhờ người đàn ông không biết họ tên, địa chỉ mua giúp ma túy nên cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh, nếu có căn cứ sẽ khởi tố trong vụ án khác. Do đó, Hội đồng xét xử không đặt vấn đề xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 BLHS, Điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS - Đối với 01 (một) phong bì niêm phong, mặt trước ghi “Hoàn mẫu sau giám định vụ: Nông Văn H, SN 1991; Hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mặt sau có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và đóng 04 dấu giáp lai của phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng. Đây là vật nhà nước nghiêm cấm tàng trữ nên cần tịch thu, tiêu hủy là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu SYM, màu xanh đen, BKS 11F9- 2342, số khung: RLGXA10DD7D033984, số máy: VMVA2AD033984. Trong cốp xe không có đồ vật, tài sản gì. Tình trạng xe: Không có gương chiếu hậu bên phải, yên xe có vài vệt rách, mặt nạ phía trước bị nứt vỡ, mặt đồng hồ không còn, xe không có hai bên cánh yếm, chân nhẫm phía trước bên trái bị cong vênh, xe vành nan hoa (kèm chìa khóa xe). Xe này chủ sở hữu là ông Nông Văn C, bị cáo dùng xe này để phạm tội ông C không biết. Tại phiên tòa ông C có yêu cầu được hoàn trả xe nên cần hoàn trả cho chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp với quy định của pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Nông Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Nông Văn H 15 (Mười năm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 18/4/2023.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong, mặt trước ghi “Hoàn mẫu sau giám định vụ: Nông Văn H, SN 1991; Hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mặt sau có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và đóng 04 dấu giáp lai của phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng.

- Hoàn trả cho ông Nông Văn C, trú tại: xóm N, xã B, huyện H, tỉnh Cao Bằng 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu SYM, màu xanh đen, BKS 11F9- 23xx, số khung: RLGXA10DD7D033984, số máy: VMVA2AD033984. Trong cốp xe không có đồ vật, tài sản gì. Tình trạng xe: Không có gương chiếu hậu bên phải, yên xe có vài vệt rách, mặt nạ phía trước bị nứt vỡ, mặt đồng hồ không còn, xe không có hai bên cánh yếm, chân nhẫm phía trước bên trái bị cong vênh, xe vành nan hoa (kèm chìa khóa xe).

Xác nhận số vật chứng này hiện nay đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa An theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 39 ngày 21/6/2023.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án; Buộc bị cáo Nông Văn H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung qu nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 28/2023/HS-ST

Số hiệu:28/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về