Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 28/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN ĐỘNG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2021/TLST- HS ngày 23 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1990 tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Nơi cư trú: Thôn H, xã V, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: Lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M và bà La Thị L; có vợ là Hoàng Thị T, sinh năm 1991 (đã ly hôn) và có 1 con sinh năm 2012;

Tiền án:

- Bản án số 02/2018/HSST ngày 04/1/2018 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, Bắc Giang xử phạt Nguyễn Văn H 02 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. H đã chấp hành xong bản án vào ngày 30/4/2019;

- Bản án số 21/2019/HSST ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn xử phạt Nguyễn Văn H 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (số tiền trộm cắp dưới 02 triệu đồng). H đã chấp hành xong bản án vào ngày 03/2/2021.

Tiền sự: Không có.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/5/2021 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Sơn Động đến nay, có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Vy Văn N, sinh năm 1981, vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt. Địa chỉ: Tổ dân phố L, thị trấn A, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

2. La Thị L, sinh năm 1964, có mặt Địa chỉ: Thôn H, xã V, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

1. Hồi 12 giờ 20 phút ngày 13/5/2021, tại đoạn đường bê tông thuộc thôn Đồng Chu, xã Yên Định, huyện Sơn Động, Công an huyện Sơn Động bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi thấy H đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu ZONG SHEN, kiểu dáng xe Dream, Biển kiểm soát 98H1- 5540 màu trắng nâu đang đỗ tại đoạn đường trên, Công an đã tiếp cận để kiểm tra thì H vứt trong lòng bàn tay phải xuống mặt đường bê tông ngay bên dưới lốc máy xe mô tô 01 vỏ bao thuốc lá màu vàng có chữ Thăng Long, Công an kịp thời kiểm tra vỏ bao thuốc lá phát hiện bên trong có chứa 01 túi nilon màu trắng một cạnh có rãnh khóa nhựa và viền màu xanh bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy;

01 đoạn ống nhựa màu hồng được hàn kín hai đầu bên trong đựng 01 viên nén màu đỏ, một mặt có chữ “WY” nghi là ma túy; 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu bên trong đựng nửa viên nén màu đỏ một mặt có chữ “Y” nghi là ma túy (Công an đã lập biên bản thu giữ và niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “01”). Ngoài ra còn thu giữ chiếc xe mô tô nhãn hiệu ZONG SHEN, kiểu dáng xe Dream, Biển kiểm soát 98H1- 5540 để điều tra.

Đến 15 giờ cùng ngày Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của H, tuy nhiên không thu giữ được gì.

2. Ngày 14/5/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) túi nilon màu trắng, 01 viên nén màu đỏ một mặt có chữ “WY” đựng trong 01 đoạn ống nhựa màu hồng; nửa viên nén màu đỏ một mặt có chữ “Y” đựng trong 01 đoạn ống nhựa màu xanh. Tại Kết luận giám định số 805/KL-KTHS Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

+ Tinh thể màu trắng đựng trong 01 túi nolon màu trắng một cạnh có rãnh khóa nhựa và viền màu xanh là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng là 0,391 gam.

+ 01 viên nén màu đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ “WY” đựng trong 01 đoạn ống nhựa màu hồng được hàn kín hai đầu là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,105 gam.

+ Nửa viên nén màu đỏ, trên một mặt của nửa viên nén có chữ “Y” đựng trong 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,047 gam (BL 52-53).

Tổng cộng số ma túy do Nguyễn Văn Hướng tàng trữ là 0,543 gam ma túy, loại Methamphetamine.

3. Quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Văn H khai: Buổi sáng ngày 13/5/2021, Vy Văn N, sinh năm 1980 ở Tổ dân phố L, thị trấn A, huyện Sơn Động gọi điện cho H đến nhà N chơi. H mượn xe mô tô biển kiểm soát 98H1- 5540 của mẹ đẻ là bà La Thị L để đi đến nhà N. Khoảng 10 giờ cùng ngày H chở N xuống xã Biển Động mua ma túy mục đích mang về để sử dụng. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi N mua được ma túy (H khai tiền của N không biết N mua ma túy của ai, ở đâu) H chở N từ xã Biển Động về nhà, khi đi đến khu vực Hố U thuộc xã Yên Định, N bảo H dừng xe để cùng nhau sử dụng ma túy. Sau đó N điều khiển xe chở H về, khi về đến gần ngã ba xã Yên Định, N có đưa cho H 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bên trong chứa ma túy, sau đó cả hai tiếp tục đi đến một cửa hàng tạp hóa (cách vị trí N đưa ma túy cho H khoảng 10 mét), N bảo H chờ và đi vào cửa hàng mua thuốc lá hút. Sau đó thì lực lượng Công an đến kiểm tra, H sợ nên đã vứt bao thuốc lá bên trong chứa ma túy xuống đường, phía dưới lốc máy của xe mô tô H đang ngồi.

4. Qua đấu tranh Vy Văn N khai: Khoảng 08 giờ sáng ngày 13/5/2021 H đi xe mô tô trên đến rủ N đi chơi, sau đó cả hai xuống xã Biển Động, huyện Lục Ngạn, H bảo N đứng đợi và đi đâu không rõ. Khoảng 15 phút sau H quay lại, N nhìn thấy H cầm trên tay phải 01 vỏ bao thuốc lá màu vàng không rõ bên trong có gì. Sau đó cả hai đi xe về nhà, khi đến đoạn Hố U, xã Yên Định, N vẫn nhìn thấy H cầm vỏ bao thuốc lá trên tay sợ H đi xe không an toàn nên N điều khiển xe. Khi đến quán tạp hóa, N dừng xe vào mua thuốc còn H vẫn ngồi trên xe đợi. Sau đó, N thấy đông người tập trung nghĩ là xảy ra đánh nhau nên Nam bỏ chạy.

Tiến hành đối chất giữa N và H, N không thừa nhận ma túy của N, không có việc N mua ma túy để sử dụng sau đó đưa cho H.

5. Tại bản Cáo trạng số 22/CT-VKS-SĐ ngày 20 tháng 8 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015.

6. Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên phát biểu luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 01 năm 8 tháng đến 2 năm tù; miễn phạt tiền đối với bị cáo. Áp dụng Điều 47, Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu toàn bộ chất ma túy, 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng để tiêu hủy; hoàn trả bà Lê Thị L 01 xe mô tô nhãn hiệu ZONG SHEN, kiểu dáng xe Dream, Biển kiểm soát 98H1- 5540 màu trắng nâu. Áp dụng Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

- Bị cáo Nguyễn Văn H thành khẩn khai báo, bị cáo thừa nhận bản Cáo trạng truy tố bị cáo về tội danh và khung hình phạt là đúng người, đúng tội; bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử phạt bị cáo mức án thấp nhất theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Trong quá trình tiến hành tố tụng Điều tra viên, Kiểm sát viên thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ai tố cáo, khiếu nại gì. Hội đồng xét xử kết luận hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều đúng quy định và hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn H thành khẩn khai báo, lời khai nhận tội tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 12 giờ 20 phút ngày 13/5/2021, khi H đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu ZONG SHEN, kiểu dáng xe Dream, Biển kiểm soát 98H1- 5540 màu trắng nâu đang đỗ tại đoạn đường bê tông thuộc thôn Đồng Chu, xã Yên Định, Công an đã tiếp cận để kiểm tra thì H vứt trong lòng bàn tay phải xuống mặt đường bê tông ngay bên dưới lốc máy xe mô tô 01 vỏ bao thuốc lá màu vàng có chữ Thăng Long, Công an kịp thời kiểm tra vỏ bao thuốc lá phát hiện bên trong có chứa 01 túi nilon màu trắng một cạnh có rãnh khóa nhựa và viền màu xanh bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy; 01 đoạn ống nhựa màu hồng được hàn kín hai đầu bên trong đựng 01 viên nén màu đỏ, một mặt có chữ “WY” nghi là ma túy; 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu bên trong đựng nửa viên nén màu đỏ một mặt có chữ “Y” nghi là ma túy. Công an đã lập biên bản niêm phong tại chỗ và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Cơ quan giám định đã kết luận tinh thể màu trắng đựng trong túi nilon, viên nén đựng trong 02 đoạn ống nhựa thu giữ của Nguyễn Văn H là ma túy, loại Methamphetamine, trọng lượng 0,543 gam. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của nhà nước về các loại chất gây nghiện, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi tàng trữ, cất giấu chất ma túy nhưng vẫn thực hiện; hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội phạm; Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét thấy ma túy là chất gây nghiện có tác hại rất lớn, người nghiện ma túy kéo dài sẽ bị suy kiệt sức khỏe nghiêm trọng; khi lên cơn nghiện, người nghiện ma túy không làm chủ được hành vi, có thể gây nguy hiểm đến người khác và xã hội; người sử dụng ma túy còn nguy hiểm đến tính mạng, có nguy cơ lây lan căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS. Nhà nước ta và cả cộng đồng thế giới đều tuyên truyền rộng rãi về tác hại của chất ma túy, thế nhưng bị cáo không tiếp thu mà dấ n thân vào con đường nghiện ngập dẫn đến phạm tội; chứng tỏ bị cáo coi thường kỷ cương pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của chính mình.

Xem xét nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có 02 tiền án: tại Bản án số 02/2018/HSST ngày 04/1/2018 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang xử phạt Nguyễn Văn H 02 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tại Bản án số 21/2019/HSST ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn xử phạt Nguyễn Văn Hướng 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Hướng đã chấp hành xong cả hai bản án. Bị cáo không lấy đó làm bài học để sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội. Bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” có giá trị dưới 2.000.000đ, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm nên lần phạm tội này của bị cáo là tái phạm. Bị cáo phải chịu 01 tình tiết tăng nặng quy định tại điểm h, khoản 1 Điều 52 – Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo luôn thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xét thấy cần phải xử phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để cải tạo, giáo dục bị cáo là đúng với chính sách xử lý của pháp luật hình sự nhà nước ta; hình phạt giành cho bị cáo ở mức thấp của khung hình phạt là phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự, ngoài hình phạt chính, bị cáo còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Xét thấy bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, gia đình thuộc diện hộ nghèo; vì vậy Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Đối với Vy Văn N: Quá trình điều tra Nam không thừa nhận số ma túy là của N, không có tài liệu chứng cứ gì để chứng minh việc N phạm tội. Do đó, cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm của N là có cơ sở.

[5] Về vật chứng: Khi bắt quả tang thu giữ của Nguyễn Văn H 01 vỏ bao thuốc lá màu vàng, nhãn hiệu Thăng Long, bên trong có chứa 01 túi nilon màu trắng một cạnh có rãnh khóa nhựa và viền màu xanh bên trong đựng chất tinh thể màu trắng; 01 đoạn ống nhựa màu hồng được hàn kín hai đầu bên trong đựng 01 viên nén màu đỏ, một mặt có chữ “WY”; 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu bên trong đựng nửa viên nén màu đỏ một mặt có chữ “Y” theo kết luận giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,543 gam, khối lượng còn lại sau giám định là 0,489 gam; 01 xe xe mô tô nhãn hiệu ZONG SHEN, kiểu dáng xe Dream, Biển kiểm soát 98H1- 5540 màu trắng nâu.

Xét thấy chất ma túy là loại chất cấm tàng trữ, lưu hành, 01 vỏ bao thuốc lá không có giá trị sử dụng nên cần phải tịch thu để tiêu hủy.

Đối với xe mô tô nêu trên là tài sản của bà La Thị L (mẹ bị cáo H), quá trình điều tra đã làm rõ được nguồn gốc chiếc xe là bà L mua của anh La Văn T, Bà L không biết việc bị cáo sử dụng chiếc xe để phạm tội nên cần trả lại tài sản trên cho bà L.

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn H là thành viên hộ nghèo, theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h, khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 01 (Một) năm 08 (Tám) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (Ngày 13/5/2021).

2- Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 47, Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu vỏ bao thuốc lá màu vàng, nhãn hiệu Thăng Long để tiêu hủy.

- Tịch thu 01 túi nilon màu trắng một cạnh có rãnh khóa nhựa và viền màu xanh bên trong đựng chất tinh thể màu trắng; 01 đoạn ống nhựa màu hồng được hàn kín hai đầu bên trong đựng 01 viên nén màu đỏ, một mặt có chữ “WY”; 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu bên trong đựng nửa viên nén màu đỏ một mặt có chữ “Y” theo kết luận giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng còn lại sau giám định là 0,489 gam, được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “01” có dấu của cơ quan giám định, để tiêu hủy.

Hoàn trả bà La Thị L 01 xe xe mô tô nhãn hiệu ZONG SHEN, kiểu dáng xe Dream, Biển kiểm soát 98H1- 5540 màu trắng nâu.

Những vật chứng nêu trên lưu giữ tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

3. Căn cứ điểm đ, khoản 1, Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Văn H.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có 15 ngày kháng cáo kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có 15 ngày kháng cáo kể từ ngày nhận được (hoặc ngày niêm yết) bản án xét xử vắng mặt

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 28/2021/HS-ST

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Động - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về