Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 275/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN N, THÀNH PHỐ H

BẢN ÁN 275/2021/HS-ST NGÀY 16/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 16/11/2021, tại trụ sở TAND quận N, TP H, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 241/2021/TLST-HS ngày 06/9/2021 đối với các bị cáo:

1. Quàng Văn Tr, sinh năm 1996; Giới tính: Nam Nơi ĐKNKTT: Bản P, xã Pá Khoang, TP Đ, tỉnh Đ. Dân tộc: Khơ Mú; Quốc tịch: Việt Nam Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do Con ông Quàng Văn S và bà Quàng Thị L Tiền án, tiền sự: Không Bị bắt tạm giữ từ ngày 15/5/2021, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố H. Số giam 2848A2/19A(7) – Có mặt 2. Lò Văn T, sinh năm 1995; Giới tính: Nam Nơi ĐKNKTT: Bản Pá Chóng, xã Mường Bám, huyện T, tỉnh S. Dân tộc: Khơ Mú; Quốc tịch: Việt Nam Trình độ học vấn: Không biết chữ; Nghề nghiệp: Lao động tự do Con ông Lò Văn T và bà Lò Thị T Bị cáo có vợ là Mùng Thị T, sinh năm 1996; Có 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2016 Tiền án, tiền sự: Không Bị bắt tạm giữ từ ngày 15/5/2021, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố H. Số giam 2847A2/22A(4) – Có mặt Bào chữa cho hai bị cáo có ông Trương Công Đ – Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước thành phố H – Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Các bị cáo bị VKSND quận N, thành phố H truy tố về hành vi phạm tội như sau: Quàng Văn Tr và Lò Văn T đều là đối tượng nghiện ma túy và cùng làm công nhân tại công Tr xây dựng thuộc khu vực phường Dương Nội, Hà Đông, H. Khoảng 14 giờ ngày 15/5/2021, Tr rủ T đi mua ma túy về sử dụng, T nói: “không có tiền” thì Tr nói: “có tiền đây rồi, cứ đi cùng khi có tiền thì đưa tao sau”, T đồng ý. Sau đó, Tr mượn được 01 xe đạp mini của một người làm bếp (hiện không xác định được) tại lán công Tr và chở T đi đến đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, H (cả hai đều không nhớ địa chỉ cụ thể) để tìm mua ma túy. Đến nơi, Tr bảo T đứng ngoài đợi ở vỉa hè. Còn Tr đi bộ vào ngôi nhà có ô cửa sổ nhỏ, Tr mua 200.000đ và được người bán ma túy đưa cho gói giấy bạc màu trắng bên trong có ma túy. Sau đó Tr cầm gói ma túy ra chỗ T đang đứng chờ và nói với T: “Mua được rồi về thôi”. T hiểu Tr đã mua được ma túy nên cả hai đi về tìm nơi sử dụng. Khi Tr và T đi đến trước nghĩa trang Trung Văn thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Vật chứng thu giữ: 01 vỏ gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng, nghi là ma túy; 01 một xe đạp mini màu đỏ đã qua sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 4010/KLGĐ-PC09 ngày 22/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố H, xác định: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng là ma túy loại Heroine, khối lượng: 0,187 gam.

Tại bản cáo trạng số 235/CT-VKSNTL ngày 30/8/2021 của VKSND quận N, thành phố H đã truy tố hai bị cáo cùng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Kết thúc phần tranh tụng; Tại phần tranh luận, đại diện VKS đọc bản luận tội đối với các bị cáo. Nội dung bản luận tội đã phân tích nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo; Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ áp dụng đối với mỗi bị cáo và khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; Đề nghị HĐXX tuyên bố hai bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

Đề nghị xử phạt bị cáo Tr từ 14 đến 18 tháng tù, bị cáo T từ 12 đến 15 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho 02 bị cáo. Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng số 235 ngày 30/8/2021 của VKSND quận N đã truy tố các bị cáo. Các bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố và lời luận tội của đại diện VKS đối với các bị cáo tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, không oan. Không có bị cáo nào tranh luận với lời luận tội của đại diện VKS. Tại lời nói sau cùng các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Trương Công Đ bào chữa cho hai bị cáo: Nhát trí với nội dung luận tội cảu đại diện VKS về tội danh cũng như các tình tiết giảm nhẹ áp dụng. Tuy nhiên, đề nghị HĐXX xem xét thêm để cân nhắc mức hình phạt có thể nhẹ hơn cho hai bị cáo, cụ thể: Bị cáo xuất thân gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là dân tộc ít người, nhận thức pháp luật còn hạn chế một phần do phong tục tập quán, một phần do trình độ học vấn thấp, bị cáo T còn không biết chữ. Hai bị cáo có nhân thân tốt, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, hai bị cáo đều thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Từ phân tích trên đề nghị HĐXX xem xét áp dụng thêm tình tiết gảm nhẹ quy định tại điểm m khoản 1 Điều 51 để xử phạt hai bị cáo ở dưới mức thấp nhất mức đề nghị của đại diện VKS.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của các bị cáo, HĐXX nhận định: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 15/5/2021, tại khu vực trước nghĩa trang phường Trung Văn (hướng từ đường Tố Hữu đi Vạn Phúc, Hà Đông) quận N, H, Quàng Văn Tr và Lò Văn T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0, 187 gam Heroine mục đích để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Hành vi của các bị cáo đã phạm tội tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Xét cáo trạng truy tố và lời trình bày luận tội của đại diện VKS tại phiên tòa tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền về quản lý chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh một số loại tội phạm khác; Trực tiếp hủy hoại sức khỏe đối với người sử dụng, gây mất trật tự trị an, làm băng hoại đạo đức, phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân trên địa bàn nơi xảy ra tội phạm.

Về nhân thân của các bị cáo: Hai bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội nhưng phạm tội ngiêm trọng.

Xét cần xử phạt mỗi bị cáo một mức án tương ứng với tính chất mức độ hành vi của các bị cáo đã gây ra. Cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo các bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa, các bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, hai bị cáo đều là dân tộc ít người, nhận thức pháp luật hạn chế. HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Do các bị cáo không có việc làm ổn định, không có tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung: “Phạt tiền” cho các bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của các bị cáo.

Liên quan trong vụ án còn có đối tượng bán ma túy cho Quàng Văn Tr: Cơ quan điều tra đã tiến hành dẫn giải Tr và phối hợp cùng công an phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, H xác định địa điểm mua ma túy nhưng do Tr không xác định được nhà có ô cửa sắt nhỏ và qua rà soát, không xác định được người bán ma túy. Do Tr không nhìn thấy mặt, không biết nhân thân lai lịch người bán ma túy và tại khu vực không phát hiện có camera ghi nhận vụ việc nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định.

Về án phí: Buộc mỗi bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố các bị cáo Quàng Văn Tr và Lò Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, 46 Bộ luật hình sự 2015; Điều 106, 136, 329 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt:

1. Quàng Văn Tr 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/5/2021.

2. Lò Văn T 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/5/2021.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định, được đựng trong một phong bì có niêm phong có chữ ký, điểm chỉ của Quàng Văn Tr Lò Văn T, cán bộ Công an quận N và giám định viên.

(Đặc điểm vật chứng đúng như biên bản giao nhận vật chứng số 265 ngày 01/9/2021 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự quận N).

Về án phí: Buộc mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ tiền án phí HSST.

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

9
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 275/2021/HS-ST

Số hiệu:275/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về