Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 27/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAKRÔNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 27/2023/HS-ST NGÀY 22/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 9 năm 2023, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 22/2023/TLST-HS, ngày 06 tháng 9 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2023/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2023 đối với các bị cáo:

1. Lê Mạnh T; sinh ngày 27 tháng 12 năm 1995, tại: tỉnh Q; giới tính: Nam; nơi cư trú: Khóm 2, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Q; nghề nghiệp: Thợ cắt tóc; trình độ học vấn: 10/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; Con ông Lê Châu T, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị Kim L, sinh năm: 1963; cư trú: Khóm 3B, thị trấn K, huyện H, tỉnh Q. Vợ: Đã ly hôn. Con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/3/2023 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đakrông cho đến nay. Có mặt.

2. Hồ Văn B; sinh ngày 23 tháng 8 năm 1997, tại tỉnh: Q; giới tính: Nam; nơi cư trú: Khóm 2, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Q; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Con ông Hồ Văn C, sinh năm 1976 và bà Lê Thị H, sinh năm 1979; cư trú: Khóm 2, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Q. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 2/5/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Đakrông xử phạt 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Ngày 08/02/2021 bị cáo chấp hành xong hình phạt.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/3/2023 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đakrông cho đến nay. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Hồ Văn C, sinh năm 1976.

Nơi cư trú: Khóm 2, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Q. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 00 ngày 20/3/2023, trong khi đang ngồi ở quán cà phê Phố N - ở Khóm 1, thị trấn Khe S, huyện Hướng Hóa. Lê Mạnh T gọi điện thoại cho Hồ Văn B và nói “Mi lên Khe S đón tau về, với lấy một ít về chơi”. Hồ Văn B hiểu là lên Khe S chở T và đi mua ma túy về sử dụng, thì B đồng ý. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Hồ Văn B điều khiển xe ô tô biển số 74A- X đến quán cà phê Phố N, đón Lê Mạnh T rồi điều khiển xe ô tô chở T đi đến khu vực phía trước quán nhậu Phú Q, đường Trần Hoàn, Khối 3B, thị trấn Khe S, huyện Hướng Hóa. Tại đây, T xuống xe một mình đi vào đường bê tông gặp một người đàn ông không rõ lai lịch hỏi mua 23 viên nén màu hồng và 01 viên nén màu xanh với giá 500.000 đồng, rồi quay lại xe ô tô B đang đợi và ngồi lên vị trí ghế phụ phía trước bên phải. Thấy T cầm túi nylon màu xanh trên tay, Hồ Văn B hỏi “Lấy bao nhiêu”, thì T trả lời “Lấy một ít về chơi, lấy 500.000 đồng”. Sau đó, Hồ Văn B điều khiển xe ô tô biển số 74A-X chở Lê Mạnh T cầm theo gói ma túy đi về về hướng thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Khi về đến đoạn Km 41+993 Quốc lộ 9 thuộc địa phận khóm 1, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Hồ Văn B thấy lực lượng Công an đang tổ chức kiểm tra nồng độ cồn phía trước, nên dừng xe bên phải lề đường theo hướng đi, rồi mở cửa xe bỏ chạy. Lê Mạnh T vứt túi nylon chứa ma túy đang cầm trên tay xuống sàn xe ô tô tại vị trí ngồi của mình rồi rời khỏi xe ô tô. Đến khoảng 20 giờ 40 phút ngày 20/3/2023, khi lực lượng chức năng đang lập biên bản vụ việc, Hồ Văn B đến và khai nhận mình là người điều khiển phương tiện. Tiến hành kiểm tra xe ô tô biển số 74A-X phát hiện tại vị trí sàn xe ô tô phía trước bên phải có một túi nylon màu xanh, bên trong có 23 viên nén màu hồng và 01 viên nén màu xanh. Đến khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày Lê Mạnh T đến trụ sở Công an huyện đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định số 336/KL-KTHS ngày 24/3/2023, của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC09) Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: 23 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu NS3A2035081 gửi đến giám định có khối lượng 2,0495 gam là ma túy loại Methamphetamine; 01 viên nén màu xanh được niêm phong trong phong bì ký hiệu NS3A2035081gửi đến giám định có khối lượng 0,1376 gam, không tìm thấy chất ma túy trong viên nén màu xanh này.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục IIC, STT: 247, Nghị định số 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Quá trình điều tra, truy tố Lê Mạnh T và Hồ Văn B đã khai báo đầy đủ, đúng sự thật tất cả những gì liên quan đến hành vi phạm tội đã thực hiện.

Cáo trạng số 26 ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Lê Mạnh T và bị cáo Hồ Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị tuyên bố các bị cáo Lê Mạnh T và Hồ Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 17; Điều 38; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với hai bị cáo, xử phạt bị cáo Lê Mạnh T và bị cáo Hồ Văn B mỗi bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù của các bị cáo tính từ ngày bắt, tạm giữ, tạm giam.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy: Toàn bộ số ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định và 01 mảnh nylon.

Tịch thu nộp vào ngân sách Nhà nước 01 Điện thoại di động VIVO và 01 Điện thoại di động IPHONE XR các bị cáo dùng vào mục đích phạm tội.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa các bị cáo Lê Mạnh T và Hồ Văn B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong các tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ, không tham gia tranh luận gì đối với luận tội của của Kiểm sát viên; các bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Điều tra viên và Kiểm sát viên huyện Đakrông: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo có đủ căn cứ xác định: Ngày 20/3/2023 bị cáo Lê Mạnh T điện thoại cho bị cáo Hồ Văn B dùng ô tô lên đón T tại thị trấn Khe S và mua ma túy sử dụng, được bị cáo B đồng tình. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Hồ Văn B điều khiển xe ô tô biển số 74A-X chở Lê Mạnh T tìm gặp một người đàn ông không rõ lai lịch hỏi mua 23 viên nén màu hồng và 01 viên nén màu xanh với giá 500.000 đồng. Sau khi mua được ma túy B điều khiển xe ô tô biển số 74A-X chở Lê Mạnh T cùng gói ma túy đi về về hướng thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông thì bị Công an huyện Đakrông phát hiện bắt giữ khi các bị cáo đầu thú.

Kết luận giám định số 336/KL-KTHS ngày 24/3/2023 của Phong Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị: 23 viên nén màu hồng có khối lượng 2,0495 gam là ma túy loại Methamphetamine; 01 viên nén màu xanh có khối lượng 0,1376 gam, không tìm thấy chất ma túy.

Hành vi của các bị cáo T và B mua cất giấu 23 viên nén màu hồng là ma túy Methamphetamine có khối lượng 2,0495 gam để sử dụng của các bị cáo đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất... thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:...

c)... Methamphetamine...có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị truy tố và luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, thuộc trường hợp nghiêm trọng, không những xâm phạm chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua, tàng trữ trái phép chất ma tuý để sử dụng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình phạm tội. Vì vậy, để góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý và các hệ lụy khác cho xã hội do ma túy gây ra, cần phải xử lý nghiêm đối với hành vi phạm tội của các bị cáo, cần áp dụng Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt tù cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục các bị cáo thành người có ích cho xã hội và răn đe phòng ngừa chung.

Đây là vụ án đồng phạm mang tính chất giản đơn, các bị cáo có cùng ý chí và mục đích mua tàng trữ 23 viên ma túy Methamphetamine có khối lượng 2,0495gam để sử dụng. Bị cáo T là người khởi xướng, chủ động trong việc tìm mua ma túy; bị cáo B dùng phương tiện ô tô chở T tìm nơi mua ma túy và bị cáo B đã bị Tòa án xử phạt 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” mới chấp hành xong, không lấy đây làm bài học để can ngăn bị cáo T mà tham gia tích cực cùng bị cáo T thực hiện tội phạm nên các bị cáo T và B phải chịu trách nhiệm hình sự chung ngang nhau đối với khối lượng ma túy mua tàng trữ, sử dụng.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử thấy: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo T đã tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, có bố là thương binh nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51; bị cáo B đã tụ nguyện đầu thú, thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Hiện các bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ, tạm giam Công an huyện Đakrông. Cần tiếp tục tạm giam các bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[4] Đối với người bán ma tuý cho bị cáo T, Công an đã áp dụng các biện pháp điều tra, xác minh khi nào có kết quả xem xét xử lý sau.

[5] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy: - Toàn bộ số ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định và 01 mảnh nylon không có giá trị sử dụng.

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động IPHONE XR màu trắng và 01 Điện thoại di động VIVO của các bị cáo dùng làm cung cụ phạm tội.

- Đối với Xe ô tô nhãn hiệu HUYNHDAI, số loại ACCENT 1.4MT, biển số 74A-X, thuộc sở hữu của ông Hồ Văn C, các bị cáo sử dụng làm phương tiện đi mua ma túy, ông C hoàn toàn không biết. Cơ quan điều tra Công an huyện Đakrông đã trả cho chủ sở hữu đúng quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo Lê Mạnh T và bị cáo Hồ Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 17; khoản 1 Điều 38; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với hai bị cáo Lê Mạnh T và Hồ Văn B.

1. Tuyên bố bị cáo Lê Mạnh T và bị cáo Hồ Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”:

- Xử phạt bị cáo Lê Mạnh T 12 (Mười hai ) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 20/3/2023.

- Xử phạt bị cáo Hồ Văn B 12 ( Mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 20/3/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a,c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: Chất bột màu hồng có khối lượng 1,9860g là ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định được đựng trong 01 phong bì niêm phong, ký hiệu PS3 2153034 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị và 01 mảnh ni lông không xác định hình dáng kích thước không có giá trị sử dụng.

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động VIVO và 01 điện thoại di động IPHONE XR màu trắng của các bị cáo T, B sử dùng làm cung cụ phương tiện phạm tội.

Vật chứng hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/9/2023 giữa Cơ quan Công an huyện Đakrông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Bị cáo Lê Mạnh T và bị cáo Hồ Văn B mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 27/2023/HS-ST

Số hiệu:27/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đa Krông - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về