Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 27/2023/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ RIỀNG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 27/2023/HSST NGÀY 25/04/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 4 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2023/HSST ngày 28 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Việt H, Tên gọi khác: Không Sinh năm 1987 tại Bình Phước.

Nơi cư trú: Thôn 6, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Nghề nghiệp: Không Trình độ học vấn 8/12 Quốc tịch Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo Con ông Vũ Đức H – sinh năm 1953 và bà Phạm Thị Y – sinh năm 1960.

Vợ: Phan Thị Cẩm H – sinh năm 1988 và 01 người con sinh năm 2007. Tiền án: 02

+ Ngày 16/4/2015, bị Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước xử phạt 07 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Ngày 22/8/2018, chấp hành xong hình phạt.

+ Ngày 02/4/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 27/01/2022, chấp hành xong hình phạt.

Tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/11/2022 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Riềng. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Phạm Thị Y – sinh năm 1960. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn Tân Bình, xã B, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước

2. Bà Phạm Bích L – sinh năm 1992. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn 02, xã T, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 17/11/2022, Vũ Việt H điều khiển xe môtô, nhãn hiệu Honda, loại Wave, BKS: 93L1-514.67 đi từ thôn Tân Bình, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đến phường Phước Bình, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước để mua máy bơm nước. Khi đến phường Phước Bình, H vào một quán nước đối diện cổng chào thị xã Phước Long (giáp ranh giữa huyện Phú Riềng và thị xã Phước Long) để uống nước. Tại đây, H gặp Hai (không xác định được nhân thân, lai lịch) là người mà H quen trước đây. Do biết Hai cũng là người nghiện ma túy nên H hỏi Hai có ma túy không bán cho H 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng) ma túy để H sử dụng, Hai đồng ý. Lúc này, H đưa cho Hai số tiền 1.500.000 đồng, Hai đưa cho H 02 gói nylon hàn kín có chứa ma túy đá bỏ sẵn trong 02 gói thuốc lá hiệu Sài Gòn. H bỏ 02 gói thuốc lá có chứa ma túy vào 02 túi quần rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà ở xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Khi H đi đến Trạm thu phí xã Bù Nho, huyện Phú Riềng thì gặp Nguyễn Trọng Kiệt, sinh năm: 1990, HKTT: thôn 1, xã Long Hà, huyện Phú Riềng. Do là bạn bè quen biết nên Kiệt nói H cho Kiệt qua nhà H chơi, H đồng ý rồi chở Kiệt đi.

Khi H đi qua Trung tâm xã Phú Trung, huyện Phú Riềng thì Bùi Đức Đ, sinh năm: 1986, trú tại thôn Phú Nghĩa, xã Phú Trung gọi điện thoại cho H, nhờ H vào khu vực nghĩa trang nhân dân thôn Phú Nghĩa để chở Đ về nhà (vì Đ không có xe). Sau đó, H chở theo Kiệt đi vào nghĩa trang thôn Phú Nghĩa dừng xe lại để chờ Đ thì H bị lực lượng Công an huyện Phú Riềng kết hợp với Công an xã Phú Trung đến kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trong túi quần trước bên phải của H có 01 gói thuốc lá Sài Gòn bạc, bên trong có 01 gói nylon hàn kín ba mặt, một mặt kéo miết dính, kích thước (07x04)cm có chứa tinh thể rắn màu trắng và 01 đoạn ống hút màu đen, dài 04cm. Lực lượng Công an tiếp tục kiểm tra ở túi quần trước bên trái của H có 01 gói thuốc lá Sài Gòn bạc, bên trong có 01 gói nylon hàn kín ba mặt, một mặt kéo miết dính, kích thước (07x04) cm, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng.

Vũ Việt H khai nhận 02 gói nylon chứa tinh thể rắn màu trắng nói trên là ma túy tổng hợp dạng đá do H mua và cất giấu trong người để đem về nhằm mục đích sử dụng nên lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người tội quả tang đối với H và thu giữ tang vật gồm (bút lục 01-02):

- 01 xe mô tô hiệu Honda Wave, màu đen, biển kiểm soát 93L1- 514.67;

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu xanh da trời;

- 01 đoạn ống hút màu đen, dài 04cm, được cắt vát nhọn một đầu;

- 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Sài Gòn, bên trong có 01 gói nylon hàn kín, kích thước (7x4) cm chứa tinh thể rắn màu trắng (được niêm phong ký hiệu MI);

- 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Sài Gòn, bên trong có 01 gói nylon hàn kín, kích thước (7x4) cm chứa tinh thể rắn màu trắng (được niêm phong ký hiệu M2).

Cùng ngày 17/11/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Riềng khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Việt H nhưng không thu giữ được gì.

Tại bản kết luận giám định số 271/KL-MT-KTHS ngày 23/11/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự (PC09) Công an tỉnh Bình Phước (bút lục 17) kết luận:

+ Tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) có trong 01 gói nylon được niêm phong gửi giám định là Ma túy, loại Mathamphetaminne, có khối lượng là 1,9197 gam;

+ Tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) có trong 01 gói nylon được niêm phong gửi giám định là Ma túy, loại Mathamphetaminne, có khối lượng là 4,3943 gam Kèm theo kết luận giám định: Không.

Hoàn lại đối tượng giám định: Mẫu hoàn lại được niêm phong có khối lượng lần lượt là: M1 = 1,7858 gam, M2 = 4,2945 gam.

Tại Bản cáo trạng số 28/CT-VKSPR ngày 27/3/2023 đã truy tố bị cáo Vũ Việt H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại các điểm g, o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa , bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đ diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Các điểm g, o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Vũ Việt H mức án từ 07 (bảy) năm đến 08 (tám) năm tù. Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng trong vụ án.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng của vụ án, kết luận giám định chất ma túy và các tài liệu, chứng cứ khác được thẩm tra tại phiên tòa. Trên cơ sở đó đã xác định được: Do muốn có ma túy để sử dụng, nên vào ngày 17/11/2022, Vũ Việt H đã có hành vi cất giấu 6,314 gam Methamphetamine trong túi quần của mình để nhằm mục đích sử dụng. Bị cáo có 02 tiền án: Ngày 16/4/2015, bị Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước xử phạt 07 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Ngày 22/8/2018, chấp hành xong hình phạt; Ngày 02/4/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 27/01/2022, chấp hành xong hình phạt. Lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Hành vi của bị cáo thực hiện đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại các điểm g, o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng số 28/CT-VKSPR ngày 27/3/2023 đã truy tố bị cáo Vũ Việt H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại các điểm g, o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về cất giữ chất ma túy. Bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có đủ nhận thức về tác hại của hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đối với sức khỏe con người và là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, bị xử lý nghiêm trước pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi tàng trữ ma túy để sử dụng. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo nghiêm để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

* Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

* Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, cần giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo thấy được tính khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, có 02 tiền án thể hiện bị cáo là người không có ý thức chấp hành pháp luật, không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của Đ diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, không có việc làm ổn định nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

Đối với xe mô tô hiệu Honda Wave, màu đen, biển số 93L1- 514.67, cơ quan điều tra chưa làm việc được với người bán chiếc xe này và chưa có kết quả tra cứu xe nên Cơ quan điều tra đã tách ra để tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu xanh da trời là tài sản của bị cáo không sử dụng vào việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

Đối với mẫu hoàn lại được niêm phong có khối lượng lần lượt là: M1 = 1,7858 gam, M2 = 4,2945 gam; 01 đoạn ống hút màu đen, dài 04cm, được cắt vát nhọn một đầu; 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Sài Gòn, bên trong có 01 gói nylon hàn kín, kích thước (7x4) cm; 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Sài Gòn, bên trong có 01 gói nylon hàn kín, kích thước (7x4) cm là vật chứng vụ án và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6]. Đối với đối tượng tên Hai là người bán ma túy cho Vũ Việt H, quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, lai lịch của Hai. Do đó, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Riềng chưa làm việc được nên tách ra tiếp tục xác minh, xử lý sau là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với Bùi Đức Đ và Nguyễn Trọng Kiệt, quá trình điều tra xác định Đ và Kiệt không liên quan đến vụ án, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Việt H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Các điểm g, o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Việt H 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 17/11/2022.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại bị cáo Vũ Việt H 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu xanh da trời.

Tịch thu và tiêu hủy 6,0803 gam ma túy; 01 đoạn ống hút màu đen, dài 04cm, được cắt vát nhọn một đầu; 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Sài Gòn, bên trong có 01 gói nylon hàn kín, kích thước (7x4) cm; 01 vỏ gói thuốc lá hiệu Sài Gòn, bên trong có 01 gói nylon hàn kín, kích thước (7x4) cm .

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 0011876 ngày 24/4/2023 giữa Công an huyện Phú Riềng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Riềng).

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326 về án phí, lệ phí: Buộc bị cáo Vũ Việt H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

64
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 27/2023/HSST

Số hiệu:27/2023/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Riềng - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về