Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 27/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHƯ XUÂN - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 27/2022/HS-ST NGÀY 07/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Như Xuân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2022/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2022, đối với các bị cáo:

1. Phan Xuân H, sinh ngày 20/10/1989 tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Thôn X, xã H, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phan Xuân H và bà Nguyễn Thị H; Có vợ là Cao Thị M và 03 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2021; Tiền sự: Ngày 08/9/2018, bị Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa xử phạt hành chính 1.500.000 đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản” (hiện chưa chấp hành); Tiền án: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/12/2021 đến nay tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Như Xuân. Có mặt.

2. Đậu Thanh L, sinh ngày 09/8/1985 tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm N, xã S, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đậu Thanh N (đã chết) và bà Lê Thị H; Có vợ là Nguyễn Thị A và 03 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2021; Tiền sự, tiền án: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/12/2021 đến nay tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Như Xuân. Có mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Đỗ Lường B, sinh năm 1973.

Nơi cư trú: Thôn T, xã Q, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

2. Ông Nguyễn Xuân V, sinh năm 1961.

Nơi cư trú: Thôn X, xã T, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 20/12/2021 tại đường liên thôn thuộc địa phận thôn Thanh Tân, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa tổ công tác Đội CSĐTTP về KT-MT, Công an huyện Như Xuân phối hợp Công an xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân phát hiện đối tượng Phan Xuân H, điều khiển xe mô tô BKS 36M1- 15083 chở phía sau là Đậu Thanh L, có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã ra hiệu dừng xe để kiểm tra, H không chấp hành và tăng ga bỏ chạy, sau đó hai đối tượng lập tức bị tổ công tác khống chế bắt giữ.

Quá trình bắt giữ đối tượng và kiểm tra tại hiện trường, tổ công tác phát hiện 01 gói giấy màu trắng, cách vị trí bắt giữ H 1,5m và 01 gói nilon màu đen cách vị trí bắt giữ H 4,8m; tiến hành kiểm tra bên trong 02 gói đều chứa các cục, vụn màu trắng ngà nghi là ma túy. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H và L, đồng thời lập biên bản thu giữ, niêm phong tất cả đồ vật, tài liệu có liên quan.

Cơ quan CSĐT, Công an huyện Như Xuân đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 106 ngày 20/12/2021 đối với số tang vật thu giữ nêu trên. Tại Kết luận giám định số 85/PC09, ngày 22/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Các cục vụn trắng ngà đựng trong gói giấy màu trắng có dòng kẻ màu đen của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,305g loại: Heroine.

- Các cục vụn màu trắng ngà đựng trong túi ni lông màu đen của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,327g loại: Heroine.

Số tang vật thu giữ được khi bắt quả tang Phan Xuân H và Đậu Thanh L là ma túy loại: Heroine, có tổng khối lượng 0,632g.

Quá trình điều tra, lấy lời khai và hỏi cung Phan Xuân H, Đậu Thanh L thể hiện:

Vào khoảng 15 giờ ngày 20/12/2021, Đậu Thanh L và Nguyễn Xuân V ở thôn 6, Bãi Trành, Như Xuân đến nhà bà Nguyễn Thị H ở thôn 8, Xuân Hòa, Như Xuân; được một lúc thì thấy Phan Xuân H đi đánh cá về, V đưa cho H số tiền 1.500.000đ nhờ đến nhà Đỗ Lường B ở thôn Thanh Tân, Hóa Quỳ, Như Xuân để mua ma túy về sử dụng. Do bản thân là người nghiện ma túy nên H đồng ý với mục đích nếu mua được ma túy thì sẽ được V cho ma túy để sử dụng. Sau đó H điều khiển xe mô tô BKS: 36M1- 150.83 rủ L đi cùng; L biết là đi mua ma túy nên đồng ý đi với H với suy nghĩ nếu mua được ma túy thì H sẽ cho một ít để sử dụng. Khi đến nhà B, H và B đi vào trong nhà còn L ngồi ở ngoài hè, tại đây H đưa do cho B 1.500.000đ. B điều khiển xe mô tô đi ra khỏi nhà, trước khi đi B có nói với H là “triệu rưỡi nha”, H vẫn ở trong nhà nên L vào ngồi cùng H và xem ti vi không nói chuyện gì. B cầm tiền rồi đi khoảng 30 phút sau thì về đưa cho H 02 gói ma túy gồm một gói giấy màu trắng và một gói ni lông màu đen; B đưa ma túy cho H rồi nói “Cái ít tí hai thằng chơi, còn cái to thì cất đi”. H cầm ma túy đi về, thấy L đang đứng đợi nên H đưa cho L một gói ma túy màu trắng còn H cầm gói ma túy màu đen bên tay phải và điều khiển xe mô tô chở L; L cầm gói ma túy một lúc, sau đó quá trình di chuyển L đưa lại gói ma túy cho H. Cả hai đi được khoảng 100m thì bị Công an ra tín hiệu dừng xe, H không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy nên bị lực lượng Công an khống chế, bắt giữ. Trước khi bị bắt H đã dùng tay phải vung mạnh gói ma túy màu đen đang cầm ra ngoài lề đường bên phải của H cách vị trí H bị bắt 4,8m, còn gói ma túy màu trắng do L đưa cho H đã rơi ra gần lề đường bên phải cách vị trí H bị bắt 1,5m. Sau đó, Cơ quan Công an dã tiến hành lập biên bản thu giữ niêm phong 02 gói ma túy cùng đồ vật, tài liệu có liên quan.

Cơ quan CSĐT, Công an huyện Như Xuân đã thực hiện Lệnh khám xét số 01 ngày 24/12/2021 để khám người, nơi ở đối với Đỗ Lường B, sinh năm 1973 ở thôn Thanh Tân, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân. Quá trình khám xét không phát hiện thu giữ đồ vật tài liệu gì.

Về nguồn gốc số ma túy: Quá trình điều tra Phan Xuân H khai mua của Đỗ Lường B với số tiền 1.500.000đ. B thì không nhận việc nhận 1.500.000đ từ H, không thừa nhận bán ma túy cho H như H khai báo, không thừa nhận việc V nợ B 1.500.000đ; việc H, L đến nhà B là chỉ đi chơi, không liên quan gì đến mua bán ma túy. V thừa nhận đã đưa tiền cho H nhưng không phải đi mua ma túy mà đưa cho H để H trả nợ cho B. Cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp điều tra như đối chất giữa H, L với các đối tượng V, B và thực nghiệm điều tra bằng cách dựng lại hiện trường theo lời khai của H, L nhưng chưa đủ cơ sở để kết tội về hành vi tàng trữ hoặc mua bán trái phép chất ma túy của V và B. Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Như Xuân sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ về hành vi của V và B, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Trong quá trình điều tra, Phan Xuân H và Đậu Thanh L đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình và đồng phạm.

* Vật chứng của vụ án gồm:

- 01 phong bì do Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký, chữ viết đề tên Nguyễn Trần Đăng, Lê Duy Tâm, các hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa. Bên trong phong bì là ma túy, vật chứng của vụ án sau giám định;

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, màu đen, đã qua sử dụng;

- 01 kim tiêm đã qua sử dụng.

Các vật chứng trên, đều đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Như Xuân chờ xử lý.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại Wavea, màu sơn: Xanh tím than, BKS:

36M1-150.83, số khung: RLHJA3916KY074459, số máy: JA39E0930661, xe đã qua sử dụng, tạm giữ của Phan Xuân H, quá trình điều tra có đủ căn cứ xác định chiếc xe trên là của ông Phan Xuân H, sinh năm 1959 ở thôn 8, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (là bố đẻ của H), ông H không biết H lấy xe lúc nào và đi đâu, làm gì nên không có căn cứ để thu giữ. Ngày 20/4/2022 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho ông H.

Bản cáo trạng số: 30/CT-VKSNX ngày 14/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân truy tố Phan Xuân H, Đậu Thanh L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự Tại phiên tòa, các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố, hành vi của các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 17; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Xuân H với mức án từ 15 đến 18 tháng tù.

Xử phạt: Bị cáo Đậu Thanh L với mức án từ 12 đến 15 tháng tù.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng và buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo không trình bày lời bào chữa và không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng: Các bị cáo đều xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Như Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

[2.1] Vào khoảng 16 giờ ngày 20/12/2021 tại đường liên thôn thuộc địa phận thôn Thanh Tân, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, tổ công tác Đội CSĐTTP về KT- MT, Công an huyện Như Xuân phối hợp Công an xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân phát hiện, bắt giữ Phan Xuân H, điều khiển xe mô tô BKS 36M1- 150.83 chở Đậu Thanh L phía sau đang tàng trữ trái phép 01 gói nilon và 01 gói giấy đều chứa các cục, vụn màu trắng ngà nghi là ma túy. Qua giám định, số tang vật thu giữ được khi bắt quả tang H và L là ma túy loại: Heroine, có tổng khối lượng 0,632g. Lời khai của các bị cáo H, L tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung của bản Cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[2.2] Các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L đều là những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý các chất ma túy, nhưng các bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất của vụ án: Đây là vụ án hình sự “Tàng trữ trái phép chất ma túy” có tính chất nghiêm trọng do các đối tượng nghiện ma túy Phan Xuân H, Đậu Thanh L thực hiện. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi các bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, xâm hại trật tự an toàn xã hội. Tệ nạn nghiện hút ma túy là một trong những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các loại tệ nạn và tội phạm nguy hiểm khác. Các bị cáo nhận thức rõ tác hại của tệ nạn ma túy và việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng để thỏa mãn những dục vọng thấp hèn của bản thân nên các bị cáo đã cố tình phạm tội. Vì vậy, cần có đường lối xử lý nghiêm để giáo dục, cải tạo các bị cáo, và phòng ngừa, răn đe tội phạm nói chung.

[4] Về vai trò của bị cáo: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Phan Xuân H là đối tượng giữ vai trò chính, Đậu Thanh L đối tượng tham gia một cách tích cực vào việc thực hiện hành vi phạm tội, nhưng có vai trò thấp hơn so với H.

[5] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo: Bị cáo Phan Xuân H là đối tượng có 01 tiền sự (Ngày 08/9/2018, bị Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa xử phạt hành chính 1.500.000 đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”); Bị cáo Đậu Thanh L là người không có tiền sự, tiền án. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo H có bố đẻ là người có công, trước đây là quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của Phan Xuân H, Đậu Thanh L như đã nêu trên, xét thấy việc cách ly xã hội đối với các bị cáo một thời gian là cần thiết. Nhưng khi quyết định hình phạt cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt chính và miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) cho các bị cáo để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, sớm trở thành những người công dân tốt.

[7] Về vật chứng:

[7.1] Đối với 0,56 gam ma túy, loại Heroine (còn lại sau giám định) là vật cấm lưu hành; và 01 kim tiêm đã qua sử dụng là vật không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy;

[7.2] Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, màu đen, đã qua sử dụng là tài sản thuộc sở hữu của bị cáo Phan Xuân H, không phải là vật chứng của vụ án, vì vậy cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L là những người bị kết án nên buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Quyền kháng cáo: Các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Khoản 2 Điều 51 (đối với bị cáo Phan Xuân H); Điều 17; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 46; Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Khoản 1, các điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 135; Khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 6; Điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14; Điều 26 của Luật thi hành án dân sự.

Tuyên bố: Các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Phan Xuân H 18 (mười tám) tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày 20/12/2021.

Xử phạt: Bị cáo Đậu Thanh L 15 (mười lăm) tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày 20/12/2021.

Vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 0,56 (không phẩy năm sáu) gam ma túy, loại Heroine (còn lại sau giám định) và 01 kim tiêm đã qua sử dụng; Trả lại cho Phan Xuân H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, màu đen, đã qua sử dụng. Theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 29/2022/TSVC ngày 01/7/2022 giữa Công an huyện Như Xuân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Như Xuân.

Án phí: Các bị cáo Phan Xuân H, Đậu Thanh L, mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Các bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

64
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 27/2022/HS-ST

Số hiệu:27/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Như Xuân - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về