Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 26/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM SÁCH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 26/2023/HS-ST NGÀY 13/04/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 13/04/2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nam Sách xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 19/2023/TLST-HS ngày 10/03/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2023/QĐXXST-HS ngày 29/03/2023 đối với bị cáo:

Lò Văn T, sinh năm 1996;

ĐKHKTT: Bản H, xã N huyện M, tỉnh Sơn La;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lò Văn H và bà Lò Thị B; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất;

Tiền sự: Không Tiền án: Ngày 05/7/2021, Tòa án nhân dân huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai xử 01 năm 02 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 19/5/2022.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15/12/2022 đến ngày 16/12/2022 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương.

Có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa: Bà Nguyễn Thị U - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương; Địa chỉ: Số 113 T, thành phố H, tỉnh Hải Dương. Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Lù Thị H, sinh năm 2001; Địa chỉ: Bản H, xã N, huyện M, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 15/12/2022, Lò Văn T điều khiển xe máy nhãn hiệu Espero màu nâu, biển kiểm soát 26AA-050.XX (T mượn của chị Lù Thị H) đến khu vực chân cầu H, thành phố H thì gặp một người thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể). Qua nói chuyện, người này rủ T đi chở pháo thuê cho anh ta với giá 1.000.000 đồng, T đồng ý. T điều khiển xe đi theo người thanh niên trên đến khu vực bờ đê huyện N, tỉnh Hải Dương (không rõ địa chỉ cụ thể) thì người này lấy 01 thùng bìa catton ở gần bờ sông bên trong có chứa pháo nổ buộc sau xe của T. Biết T là người sử dụng ma túy nên người này cho T 01 gói giấy màu trắng kích thước (2,5x1,5)cm bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy loại Heroine để sử dụng. T cầm gói ma túy giấu vào tất chân bên trái đang đi rồi điều khiển xe đi theo người thanh niên trên. Khi đến khu vực rìa đường thuộc địa phận thôn A, xã Q huyện N người này bảo T đứng đợi còn mình đi có việc. Khi T đang đứng đợi người thanh niên quay lại thì lực lượng Công an huyện Nam Sách phối hợp cùng Công an xã Q phát hiện bắt quả tang vào hồi 20 giờ 15 phút cùng ngày.

Tại bản Kết luận giám định số 12/KL-KTHS(CN) ngày 16/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: 02 khối hộp hình chữ nhật có đặc điểm giống nhau, kích thước mỗi hộp: 17x17x10cm, bên ngoài là lớp giấy nhiều màu sắc in chữ nước ngoài, bên trong có 36 vật trụ tròn được liên kết với nhau thành khối gửi giám định là pháo hoa nổ; khi đốt hoặc kích thích pháo trong các ống bay lên cao liên tiếp, gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng sắc màu trong không gian; tổng khối lượng: 2,72kg. 123 vật hình trụ tròn, vỏ bằng giấy màu hồng, hai đầu được bịt kín, một đầu dây cháy chậm là Pháo nổ; khi đốt hoặc kích thích pháo gây tiếng nổ; tổng khối lượng: 5,79kg.

Tại Kết luận giám định số 90/KL –KTHS(MT) ngày 16/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,17gam, loại Heroine Về vật chứng: Đối với 6,76 kg pháo nổ hoàn lại sau giám định, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã tiêu hủy theo quy định. Đối với 01 phong bì niêm phong số 90MT/PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng bên trong có chứa 0,12 gam ma túy loại Heroine và toàn bộ vỏ bao gói của mẫu vật gửi đến giám định; 01 xe máy biển kiểm soát 26AA - 050.XX hiện đang quản lý chờ xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 10/03/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương truy tố Lò Văn T về các tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và tội Vận chuyển hàng cấm theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị HĐXX: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm c khoản 1 Điều 191 điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 55, Điều 38 Bộ luật Hình sự; Tuyên bố Lò Văn T phạm các tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Vận chuyển hàng cấm; Xử phạt: T từ 14 -16 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý; từ 7 - 9 tháng tù về tội Vận chuyển hàng cấm; tổng hợp hình phạt 21 -25 tháng tù, thời hạn tính từ ngày tạm giữ; Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng; Về vật chứng: Tịch thu cho tiêu huỷ số ma tuý, vỏ bao gói hoàn lại sau giám định; Trả lại chị Lù Thị H 01 xe máy nhãn hiệu Espero màu nâu, biển kiểm soát 26AA-050.XX ; Về án phí: Miễn án phí cho bị cáo.

Bị cáo Lò Văn T thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xác định Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố bị cáo là đúng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa: Xác định về tội danh của bị cáo theo như cáo trạng truy tố là chính xác. Đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh của bị cáo: bị cáo là người dân tộc, thuộc hộ nghèo, khu vực cư trú thuộc cùng kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức hạn chế vì muốn có tiền chi tiêu nên đã phạm tội. Về các tình tiết giảm nhẹ: sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đề nghị HĐXX áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử bị cáo ở mức hình phạt thấp nhất và miễn án phí cho bị cáo.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Lù Thị H trình bày: Chiếc xe máy nhãn hiệu Espero, biển kiểm soát 26AA-050.XX là tài sản của chị, chị cho bị cáo T mượn xe để đi làm, chị không biết bị cáo sử dụng vào việc phạm tội đề nghị cho chị được xin lại chiếc xe đó.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra – Công an huyện Nam Sách, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người chứng kiến, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tang vật chứng, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 20 giờ 15 phút ngày 15/12/2022, tại khu vực rìa đường thuộc thôn A, xã Q, huyện N, tỉnh Hải Dương, Lò Văn T có hành vi vận chuyển trái phép 2,72 kg pháo hoa nổ, 5,79 kg pháo nổ, tổng khối lượng 8,51kg mục đích kiếm lời và cất giấu trái phép 0,17 gam ma túy, loại Heroine mục đích sử dụng bị Công an huyện Nam Sách phối hợp cùng Công an xã Q, huyện Nam Sách phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, về pháo nổ, gây mất trật tự tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc cất giấu trái phép chất ma túy có thành phần là Heroine là vi phạm pháp luật, nhận thức được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và xã hội đồng thời nhận thức được pháo nổ là hàng cấm, việc vận chuyển pháo nổ là vi phạm pháp luật nhưng vì để có tiền tiêu sài và để thỏa mãn cơn nghiện bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành các tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự và tội “ Vận chuyển hàng cấm“ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã có một tiền án về tội Trộm cắp tài sản, chưa được xoá án tích nay lại tiếp tục phạm tội nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Bị cáp phạm hai tội nên áp dụng Điều 55 Bộ luật Hình sự để tổng hợp hình phạt.

[5] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 249, khoản 5 Điều 191 Bộ luật Hình sự có quy định về hình phạt bổ sung là phạt tiền, nhưng xét bị cáo không có nghề nghiệp, thuộc hộ cận nghèo nên Hội đồng xét xử không phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Đối với 6,76 kg pháo nổ hoàn lại sau giám định, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã tiêu hủy theo quy định nên không phải xem xét xử lý.

Đối với 01 phong bì niêm phong số 90MT/PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng bên trong có chứa 0,12 gam ma túy loại Heroine và toàn bộ vỏ bao gói của mẫu vật là vật cấm lưu hành và vật không có giá trị nên tịch thu cho tiêu huỷ.

Đối với 01 xe máy biển kiểm soát 26AA - 050.XX bị cáo sử dụng vào việc vận chuyển pháo là của chị Lù Thị H, chị H không biết việc bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên trả lại cho chị Hiền.

[7] Đối với người đàn ông thuê T chở pháo nổ và cho T gói ma túy, quá trình điều tra đến nay không xác định được nhân thân, lý lịch cụ thể nên không có căn cứ xử lý.

[8] Về án phí: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên HĐXX miễn án phí cho bị cáo theo quy định tại Điều 10 Luật phí và lệ phí, điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016..

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 55; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn T phạm các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội Vận chuyển hàng cấm”.

Xử phạt: Bị cáo Lò Văn T 12 (mười hai) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; xử phạt bị cáo 8 (tám) tháng tù về tội Vận chuyển hàng cấm. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành 20 (hai mươi) tháng tù, thời gian tính từ ngày tạm giữ 15/12/2022.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy: 0,12 gam ma túy loại Heroine và toàn bộ vỏ bao gói được niêm phong trong bì niêm phong số 90MT/PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng.

Trả lại chị Lù Thị H 01 xe máy nhãn hiệu Espero biển kiểm soát 26AA - 050.XX (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Nam Sách và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nam Sách ngày 20/03/2023).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 10 Luật phí và lệ phí; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 miễn án phí cho bị cáo.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần liên quan đến mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày tuyên áN.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

10
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 26/2023/HS-ST

Số hiệu:26/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Sách - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về