Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 25/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÀ HANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 25/2022/HS-ST NGÀY 23/08/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 8 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, Tòa án nhân dân huyện Na Hang tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 26/2022/TLST-HS, ngày 01 tháng 8 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2022/QĐXXST- HS ngày 12 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Lộc Anh Đ, sinh ngày 22/9/1991; nơi sinh: huyện N, tỉnh Tuyên Quang; nơi cư trú: Tổ dân phố K, thị trấn N, huyện N, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lộc Văn Đ1 và bà Phùng Thị T (đã chết); Vợ: Hoàng Thị X, sinh năm 1996; có 01 con, sinh năm 2021.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/6/2022, hiện nay đang bị tạm giam tại trại tạm giam, Công an tỉnh Tuyên Quang. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 01/6/2022, Lộc Anh Đ, sinh năm 1991, trú tại tổ dân phố K, thị trấn N, huyện N, tỉnh Tuyên Quang đi nhờ xe của người qua đường đến thị trấn Vĩnh, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang để tìm mua ma tuý về sử dụng. Khi đến khu vực cầu Chiêm Hoá, thuộc thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hoá, Đ gặp một người đàn ông không biết tên, địa chỉ (dáng người cao, gầy, khoảng 40 tuổi) nghi người này có Heroine bán nên Đ đến hỏi mua Heroine với số tiền 200.000 đồng, người đàn ông đồng ý và đưa cho Đ 01 gói nhỏ Heroine. Đ cầm gói Heroine vừa mua được trong lòng bàn tay trái, rồi đi nhờ xe của người qua đường quay về thị trấn Na Hang. Trên đường về đến khu vực đập thuỷ điện Chiêm Hoá, thuộc xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hoá, Đ xuống xe và đi đến khu vực vắng người, lấy một phần trong gói Heroine vừa mua được sử dụng bằng hình thức đốt, hít vào cơ thể. Số Heroine còn lại Đ gói như cũ, cầm trong lòng bàn tay trái và tiếp tục đi nhờ xe của người qua đường về nhà. Hồi 17 giờ 20 phút cùng ngày, Đ vào quán tạp hoá của bà Lục Thị L (trú cùng tổ dân phố) thì bị Tổ công tác Công an huyện Na Hang kiểm tra phát hiện, lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ trong lòng bàn tay trái của Đ 01 gói nhỏ, bên ngoài được bọc bằng nilon màu đỏ, bên trong bọc giấy trắng, trong cùng là chất bột vón cục màu trắng ngà, nghi là Heroine. Đ khai là Heroine, mua về để sử dụng.

Ngày 01/6/2022, tiến hành xét nghiệm tìm chất ma túy trong cơ thể Lộc Anh Đ, kết quả: (+) dương tính (có chất ma túy trong cơ thể Lộc Anh Đ).

Tại Bản kết luận giám định số 638/GĐ-KTHS ngày 04/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất bột màu trắng ngà thu giữ của Lộc Anh Đ là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,139g (Không phẩy một ba chín gam).

Vật chứng: Cơ quan CSĐT Công an huyện Na Hang đã tạm giữ của Lộc Anh Đ 01 phong bì niêm phong có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong là Heroine.

Tại Cơ quan điều tra bị cáo Lộc Anh Đ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, vật chứng thu giữ, lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số 25/CT-VKSNH ngày 01/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố bị cáo Lộc Anh Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang luận tội và đề nghị: Tuyên bố Lộc Anh Đ phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt chính: Đề nghị căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lộc Anh Đ từ 01 năm đến 01năm 03 tháng tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng đề nghị: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong là Heroine.

Ngoài ra đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về xem xét hành vi của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình; lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Vật chứng thu giữ; Biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy; Kết luận giám định và toàn bộ các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ trên đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 17 giờ 20 phút ngày 01/6/2022, tại quán tạp hoá của bà Lục Thị L, thuộc tổ dân phố Khuôn Phươn, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, Lộc Anh Đ đã có hành vi Tàng trữ trái phép 0,139gam (Không phẩy một ba chín gam) Heroine mục đích để sử dụng.

Theo kết luận giám định số bột màu trắng ngà thu giữ của Lộc Anh Đ là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,139 gam (Không phẩy một ba chín gam) bị cáo khai mục đích mua về để sử dụng nên đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Hang truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm đến các quy định về quản lý đối với các chất gây nghiện của Nhà nước, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương, làm nghiêm trọng thêm tình trạng sử dụng các chất ma túy. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức, bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, bị cáo hoàn toàn nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng chất ma túy là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý vì vậy trong vụ án này cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng cần xử phạt bị cáo hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục cũng như phòng ngừa tội phạm chung và xử phạt bị cáo mức án trong phạm vi đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp có căn cứ.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về vật chứng liên quan đến vụ án: 01 phong bì niêm phong có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong là Heroine cần tịch thu tiêu hủy;

[7]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Qua xem xét, nghiên cứu hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Quá trình điều tra và truy tố, xét xử, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan. Khởi tố, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[8]. Về các vấn đề khác.

Về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Lộc Anh Đ, ngày 01//6/2022 Công an huyện Na Hang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 40/QĐ-XPHC ngày 07/6/2022 bằng hình thức Cảnh cáo.

Đối với người đàn ông đã bán trái phép chất ma túy cho Lộc Anh Đ tại khu vực cầu Chiêm Hóa, thuộc thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, quá trình điều tra không xác định được tên, địa chỉ, nên không có căn cứ để điều tra, xử lý.

[9]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lộc Anh Đ phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lộc Anh Đ 01 năm tù. Hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 01/6/2022.

3. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy (01) phong bì niêm phong có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong là Heroine (Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Na Hang và Chi cục thi hành án dân sự huyện Na Hang lập ngày 03/8/2022 )

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Lộc Anh Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 25/2022/HS-ST

Số hiệu:25/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nà Hang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về