Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 242/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 242/2021/HS-ST NGÀY 11/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 11 tháng 11 năm 2021 tại Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 240/2021/TLST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 244/2021/QĐXXST - HS ngày 27 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đức Q- sinh năm 2000; Giới tính: Nam (bị cáo khai đã tự chuyển giới năm 2016); ĐKHKTT: 7/9B Ấp 4, xã X, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh; Nơi ở: Số 119, Đ, phường M, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: tự do; Văn hóa: 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đinh Văn Đ; Con bà: Nguyễn Thị T; Theo danh bản, chỉ bản số 353 lập ngày 15 tháng 5 năm 2021 tại Công an quận Cầu Giấy, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Bị bắt quả tang ngày 05/5/2021; Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội; (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 23 giờ 40 ngày 05/5/2021 tại trước số nhà 116 T, phường X, Cầu Giấy, Hà Nội, tổ công tác C3D1-PK02E (Công an Thành phố Hà Nội) phối hợp cùng Công an phường Trung Hòa phát hiện Nguyễn Đức Q đi bộ cùng Nguyễn Việt M (SN: 1999, HKTT: tổ 49 phường 27, B, TP Hồ Chí Minh) có biểu hiện nghi vấn, nên đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện trong túi xách Q đang đeo có 01 túi nilon trong suốt chứa tinh thể màu trắng. Tại chỗ, Q khai nhận tinh thể màu trắng là ma túy "đá" Q mang đi sử dụng. Tổ công tác dã lập biên bản thu giữ, niêm phong tang vật và đưa Q, M về trụ sở làm rõ. Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu giữ của Q 01 điện thoại Iphone 7 Plus màu đen, 01 điện thoại Iphone XS max màu trắng.

Kết luận giám định số 3779/KLGĐ-PC09 ngày 14/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận: Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon là mua túy loại Methamphetathine, khối lượng: 0,347 gam.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Q khai nhận: Ngày 04/5/2021, do có nhu cầu sử dụng ma túy, Q bắt xe ôm đến khu vực bãi rác Thành Công để tìm mua ma túy. Tại đây, Q gặp và mua được của một người đàn ông không quen biết 300.000 đồng ma túy "đá". Sau khi mua được ma túy, Q cất vào túi xách rồi đi về phòng trọ. Đến khoảng 23 giờ 00, ngày 05/5/2021, Q cùng Nguyễn Viết M đi chơi (lúc này Q vẫn đeo chiếc túi sách bên trong chứa ma túy mà Q đã mua được từ trước). Khi cả hai đi đến số 116 T, phường X, Cầu Giấy, Hà Nội thì bị tổ công tác Công an Thành phố Hà Nội và Công an phường Trung Hòa phát hiện. kiểm tra, bắt giữ như trên. M không biết việc Q cất giấu ma túy trong người.

Lời khai của Nguyễn Viết M phù hợp với lời khai của Nguyễn Đức Q. Q khai nhận số ma túy cơ quan điều tra thu của Q, là ma túy “đá” Q mua để sử dụng cho bản thân. M không biết việc Qúy cất giấu ma túy trong người.

Xét nghiệm nước tiểu của Nguyễn Đức Q, Nguyễn Viết M đều cho kết quai dương tính với ma túy. Cơ quan điều tra đã ra thông báo về địa phương (nơi M cư trú) để quản lý đối với Nguyễn Viết M.

Lời khai nhận tội của Nguyễn Đức Q phù hợp với lời khai của người làm chứng, tang vật thu giữ và các tài liệu khác có trong hồ sơ.

Đối tượng bán ma túy cho Q, do Q không biết nhân thân, lại lịch nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác M.

Đối với 01 điện thoại Iphone 7 Plus màu đen, 01 diện thoại Iphone XS max màu trắng thu giữ của Q, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của Q, không liên quan đến vụ án.

Bản cáo trạng số 247/CT-VKSCG ngày 18/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy truy tố Nguyễn Đức Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bị cáo thấy mình có tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra bị cáo còn khai: Năm 2016 bị cáo đã tự mình đi chuyển giới tính, nhưng trong hồ sơ của bị cáo đều vẫn thể hiện bị cáo có giới tính là Nam; Còn về họ của bi cáo, bị cáo xác nhận bố của bị cáo là Đinh Văn Đ, nhưng khi đi làm giấy khai sinh cho bị cáo ông ngoại của bị cáo vì giận bố của bị cáo nên đã lấy họ của mẹ bị cáo ghi trong khai sinh chứ không phải do nhầm lẫn.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Đức Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị HĐXX xử phạt Nguyễn Đức Q từ 16 đến 20 tháng tù. Không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ của bị cáo. Trả lại bị cáo 01 điện thoại Iphone 7 Plus màu đen, 01 điện thoại Iphone XS max màu trắng.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về các hành vi và quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2] Về tội danh: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, thống nhất lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp biên bản phạm tội quả tang, báo cáo bắt giữ, lời khai người làm chứng, vật chứng thu được của vụ án và căn cứ vào bản kết luận giám định số 3779 ngày 14/5/2021của phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ 40 phút ngày 05/05/20211, tại trước cửa số nhà 116, đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, Nguyễn Đức Q có hành vi tàng trữ trái phép 0,347 gam ma túy loại Methamphetamine mục đích để sử dụng, thì bị tổ công tác phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật. Hành vi nêu trên của Nguyễn Đức Q đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Vì vậy Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như trên là có căn cứ.

[3] Tính chất hành vi phạm tội: Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, xâm hại đến sức khỏe và sự phát triển giống nòi. Hành vi bị cáo là cố ý, tội phạm bị cáo thực hiện là tội nghiêm trọng. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy cần phải có một mức hình phạt tù nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi lượng hình hội đồng xét xử xét, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân chưa tiền án, tiền sự để áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Do bị cáo không có nghề nghiệp, không có khả năng thi hành nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo như quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[5] Xử lý tang vật vụ án và án phí: Số ma túy cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại Iphone 7 Plus màu đen, 01 diện thoại Iphone XS max màu trắng không liên quan đến vụ án cần trả lại cho bị cáo.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Đức Q 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 05/5/2021.

Căn cứ: Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án và danh mục kèm theo của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội khóa 14.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có chữ ký của Nguyễn Đức Q và giám định viên Nguyễn Hồng Quân bên trong phong bì có chưa tinh thể màu trắng là ma túy loại Methamphetamine có trọng lượng 0,347 gam.

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động kiểu dáng Iphone 7 Plus màu đen bên trong có sim (không xác định được số sim). Điện thoại đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng và 01 diện thoại kiểu dáng Iphone XS max màu trắng bên trong có sim (không xác định được số sim), mặt lưng bị rạn nứt, vỡ. Điện thoại đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng.

(theo biên bản giao nhận vật chứng số 040/GN/THA-CA ngày 29/10/2021 của Chi cục thi hành án hình sự quận Cầu Giấy).

- Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 242/2021/HS-ST

Số hiệu:242/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cầu Giấy - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về