Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 234/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU- TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 234/2021/HS-ST NGÀY 15/12/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:255/2021/HSST, ngày 15 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 383/2021/QĐXXST- HS ngày 02 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Công T; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 15/01/1982 tại xã S, huyện Q, Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm 6, xã S, huyện Q, Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 02/12; Con ông Nguyễn Công Th, sinh năm 1955 và bà Lê Thị M, sinh năm 1960; Vợ: Trần Thị H, sinh năm 1983; Con: Có 04 con, con lớn nhất sinh năm 2007, con nhỏ nhất sinh năm 2019. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/09/2021, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Cù Chính L, sinh năm 1989 Trú tại: Xóm 4, xã S, huyện Q, Nghệ An (vắng mặt)

- Người làm chứng:

Anh Hoàng Đình M, sinh năm 1978 (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 04/9/2021, Nguyễn Công T điều khiển xe máy nhãn hiệu HONDA WINNER X, màu xanh đen, biển kiểm soát 37L2-367.09 đi từ nhà T tại xóm 6, xã S, huyện Q, tỉnh Nghệ An đến xã L, huyện D, tỉnh Nghệ An để mua ma túy về sử dụng. Khi đến khu vực xóm 1, xã L, huyện D, tỉnh Nghệ An thì Nguyễn Công T gặp một người phụ nữ không rõ họ tên, địa chỉ và hỏi "Bán cho em ba trăm nghìn hồng và hai trăm nghìn trắng", nghĩa là T nói với người phụ nữ đó bán cho 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) ma túy hồng phiến và 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền ma túy Heroine, người phụ nữ đó đồng ý. Thiện đưa cho người phụ nữ đó 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng). Người phụ nữ đó lấy trong người đưa cho T 01 gói nilon màu đen, bên trong có chứa 03 viên ma túy hồng phiến và 01 gói giấy bên trong có chứa ma túy Heroine. T cầm lấy 02 gói ma túy bỏ vào túi quần phía trước bên phải rồi điều khiển xe máy về nhà. Đến 17 giờ 20 phút cùng ngày, Khi T đi đến đoạn đường liên thôn thuộc xóm 1, xã L, huyện D, tỉnh Nghệ An thì bị lực lượng Công an xã L, huyện D, tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện bắt quả tang T về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tại túi quần phía trước bên phải của Nguyễn Công T 01 gói nilon màu đen, bên trong có chứa 03 viên ma túy hồng phiến và 01 gói giấy bên trong có chứa ma túy Heroine. Tổ công tác tiến hành niêm phong vật chứng thu giữ và đưa Nguyễn Công T về trụ sở UBND xã L để làm việc, sau đó bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện D để điều tra theo thẩm quyền.

Tại biên bản bóc mở niêm phong, cân xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại vào lúc 21 giờ 00 phút ngày 04/9/2021 xác định:

- 01 (Một) gói nilon màu đen, bên trong có chứa 03 viên nén màu hồng có tổng khối lượng 0,3gam.

- 01 (Một) gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng có khối lượng 0,25 gam.

Tại Bản kết luận giám định số 1284/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 10/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

- Mẫu viên nén màu hồng thu giữ của Nguyễn Công T gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén màu hồng (03 viên) thu giữ của Nguyễn Công T có tổng khối lượng 0,3 gam (Không phẩy ba gam).

- Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Công T gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Công T có khối lượng 0,25 gam (Không phẩy hai mươi lăm gam).

* Về việc thu giữ và xử lý vật chứng:

- 01 (Một) gói nilon màu đen, bên trong có chứa 03 viên nén màu hồng có đặc điểm giống nhau.

- 01 (Một) gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng.

Đối với số vật chứng còn lại sau khi lấy mẫu giám định thu giữ của Nguyễn Công T được niêm phong trong 01 phong bì thư theo đúng quy định hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D.

- 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA WINNER X, màu xanh đen, biển kiểm soát 37L2-367.09, chủ sở hữu là anh Cù Chính L (sinh năm 1989; trú tại xóm 4, xã S, huyện Q, tỉnh Nghệ An). Quá trình điều tra xác định anh L không liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Công T nên Cơ quan CSĐT Công an huyện D đã trả lại chiếc xe trên cho anh L theo quy định .

Cáo trạng số 202/CT-VKSDC, ngày 10/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố bị cáo Nguyễn Công T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm i khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Công T mức án từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: - Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được dán kín và niêm phong đúng quy định, bên trong có chứa 0,2 gam (không phẩy hai gam) ma túy Methamphetamine và 0,15 gam (Không phẩy mười lăm gam) ma túy Heroine còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Nguyễn Công T - 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA WINNER X, màu xanh đen, biển kiểm soát 37L2-367.09 đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Cù Chính L nên không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật Bị cáo không tranh luận gì. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Công T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ vụ án đã đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 04/9/2021, tại khu vực xóm 1, xã L, huyện D, tỉnh Nghệ An; tổ Công tác Công an xã L, huyện D, tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Công T đang có hành vi tàng trữ trái trái phép 0,3 gam (Không phẩy ba gam) ma túy (Methamphetamine) và 0,25 gam (Không phẩy hai gam) ma túy (Heroine). Tổng khối lượng của 02 chất ma túy (Methamphetamine và Heroine) là 0,55 gam (Không phẩy năm mươi lăm gam). Nguyễn Công T mua về với mục đích để sử dụng. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Công T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i, khoản 1, Điều 249 của BLHS. Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố bị cáo về điều khoản, và tội danh như trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Bị cáo là người nghiện ma túy, bất chấp sự nghiêm cấm của luật pháp để thực hiện hành vi phạm tội miễn sao nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của mình. Do đó cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung, bảo đảm trật tự kỷ cương xã hội.

[4] Về việc đánh giá nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo không có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có bố đẻ là ông Nguyễn Công Th tham gia dân công hỏa tuyến, có công với cách mạng và được Nhà nước ghi nhận, như vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1, khoàn 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo lao động tự do nghề nghiệp không ổn định, thu nhập không ổn định, không có tài sản riêng. Hội đồng xét xử xét miễn áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[6] Đối với người phụ nữ bán ma túy cho Nguyễn Công T (theo lời khai của Nguyễn Công T), quá trình điều tra, xác minh không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên Cảnh sát điều tra không có căn cứ để điều tra xử lý. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra xác minh và làm rõ đối tượng nêu trên, khi đủ căn cứ xử lý theo quy định theo pháp luật.

[7] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được dán kín và niêm phong đúng quy định, bên trong có chứa 0,2 gam (không phẩy hai gam) ma túy Methamphetamine và 0,15 gam (Không phẩy mười lăm gam) ma túy Heroine còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Nguyễn Công T. Vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D theo phiếu nhập kho số NK 022 ngày 12/11/2021.

- 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA WINNER X, màu xanh đen, biển kiểm soát 37L2-367.09 đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Cù Chính L nên không xem xét.

luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp [9] - Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm 1 khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Công T 17 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 04/09/2021.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư được dán kín và niêm phong đúng quy định, bên trong có chứa 0,2 gam (không phẩy hai gam) ma túy Methamphetamine và 0,15 gam (Không phẩy mười lăm gam) ma túy Heroine còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định thu giữ của Nguyễn Công T. Toàn bộ vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D theo phiếu nhập kho số NK 022 ngày 12/11/2021.

Về án phí: Căn cứ vào điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Nguyễn Công T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày tòa án niêm yết hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

122
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 234/2021/HS-ST

Số hiệu:234/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về