Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 23/2021/HSST NGÀY 16/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 11 năm 2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Sông Mã, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 24/2021/HSST ngày 28 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Lường Văn Th, sinh năm 1997, tại huyện Sông M, tỉnh Sơn La;

Trú tại: Bản Mường T, xã Mường L, huyện Sông M, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt nam; con ông Lường Văn Nhg và bà Lò Thị Ph; bị cáo có vợ là Lò Thị D và 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/8/2021 cho đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 23 giờ 00 phút ngày 03/8/2021 tổ công tác Công an xã Nậm Ty, Sông Mã làm nhiệm vụ phòng chống ma túy tại bản Nà Khựa, Nậm Ty, Sông Mã, phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe mô tô hướng bản Nà Sèo đến có biểu hiện nghi vấn về tội phạm ma túy, tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính, nam thanh niên khai nhận là Lường Văn Th, sinh năm 1995 ở bản Mường T, Mường L, Sông M. Quá trình kiểm tra tổ công tác phát hiện tại túi áo khoác bên trái đang mặc của Th 01 gói nilon màu xanh bên trong có 01 gói nilon màu xanh chứa 38 viên nén hình tròn màu hồng và 01 túi nilon màu xanh chứa cục chất bột liên kết màu trắng (Th khai nhận là Hồng phiến và Heroine), tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng, ngoài ra còn tạm giữ của Th 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo SX BKS 20F1 - 077.26; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6s plus màu hồng, số IMEI:

353334075293601, số MEID: 35333407529360.

Ngày 04/8/2021 tại Công an huyện Sông Mã tiến hành mở niêm phong cân tịnh xác định khối lượng vật chứng nghi là ma túy, kết quả:

- Cục chất bột liên kết màu trắng bên trong 01 gói nilon màu xanh có tổng khối lượng là 0,90 gam, đã trích 0,16 gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu T1, vật chứng còn lại có tổng khối lượng 0,74 gam ký hiệu L1.

- 38 viên nén hình tròn màu hồng bên trong 01 gói nilon màu xanh có tổng khối lượng là 3,63 gam, đã trích 02 viên có tổng khối lượng là 0,19 gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu T2, vật chứng còn lại 36 viên có tổng khối lượng 3,44 gam ký hiệu L2.

Tại Kết luận giám định số 1376 ngày 06/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận:

"- Mẫu gửi giám định ký hiệu T1 là ma túy, loại Heroine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,16 gam.

- Mẫu gửi giám định ký hiệu T2 là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,19 gam.

Tổng khổi lượng ma túy thu giữ là 0,90 gam, loại Heroine và 3,63 gam, loại Methamphetamine".

Quá trình điều tra bị cáo Lường Văn Th khai nhận hành vi phạm tội như sau: Khoảng 20 giờ ngày 03/8/2021 Th điều khiển xe mô tô BKS 20F1 - 077.26 đi từ nhà tại bản Mường T, Mường L, Sông M đến bản Nà Sèo, Nậm Ty, Sông Mã để tìm mua ma túy sử dụng, khi đi Th mang theo số tiền 1.300.000vnđ. Đến bản Nà Sèo, Th nhìn thấy một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết đang ngồi ở ven đường Th đi gần và hỏi người này có ma túy bán không, người đàn ông bảo có và hỏi Th mua bao nhiêu tiền, Th nói mua 500.000vnđ hồng phiến còn lại mua Heroine đồng thời lấy 1.300.00vnđ đưa cho người này, người đàn ông nhận tiền rồi đi đâu không rõ, khoảng 20 phút sau quay lại đưa cho Th 02 gói nilon màu xanh và nói có 38 viên hồng phiến và 01 gói chứa Heroine, sau đó Th cất giấu vào túi khoác bên trái đang mặc, xong người đàn ông này đưa cho Th 01 viên Hồng phiến rồi Th cùng người đàn ông sử dụng bằng hình thức hít qua đường hô vào cơ thể, sử dụng xong Th điều khiển xe mô tô đi về, trên đường về đến bản Nà Khựa, Nậm Ty, Sông Mã thì bị tổ công tác Công an xã Nậm Ty kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu giữ vật chứng cùng tài sản như đã nêu trên.

Cáo trạng số: 150/CT-VKS ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Sông Mã để xét xử bị cáo: Lường Văn Th về tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lường Văn Th đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật viện dẫn áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lường Văn Th phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lường Văn Th: Từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù; Đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Vật chứng của vụ án: Đề nghị HĐXX:

- Tịch thu để tiêu hủy: 01 vỏ phong bì thư niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở; 03 mảnh nilon màu xanh; 0,74 gam ma túy, loại là Heroine; 3,44 gam ma túy, loại Methamphetamine.

- Trả lại cho bị cáo Lường Văn Th 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S plus màu vàng hồng, đã qua sử dụng.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí cho bị cáo.

Bị cáo Lường Văn Th không có ý kiến gì đối đáp với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cở sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về các chứng cứ xác định tội danh: Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

- Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an xã Nậm Ty, huyện Sông Mã lập vào hồi 23 giờ 08 phút, ngày 03/8/2021, bắt quả tang Lường Văn Th có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Vật chứng thu giữ trong vụ án: 01 gói nilon màu xanh bên trong có 01 gói nilon màu xanh chứa 38 viên nén hình tròn màu hồng, khối lượng 3,63 gam; 01 túi nilon màu xanh chứa cục chất bột liên kết màu trắng, khối lượng 0,90 gam (Th khai nhận là Hồng phiến và Heroine).

- Kết luận giám định số 1376 ngày 06/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: "Mẫu gửi giám định ký hiệu T1 là ma túy, loại Heroine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,16 gam.

Mẫu gửi giám định ký hiệu T2 là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,19 gam.

Tổng khổi lượng ma túy thu giữ là 0,90 gam, loại Heroine và 3,63 gam, loại Methamphetamine".

- Lời khai của bị cáo về việc ngày 03/8/2021 có mua được 01 cục Heroine và 38 viên hồng phiến với giá 1.300.000đ của một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết tại khu vực bản Nà Sèo, xã Nậm Ty, Sông Ma, mục đích để sử dụng. Mua được ma túy, Th điều khiển xe mô tô đi về, trên đường về đến bản Nà Khựa, Nậm Ty, Sông Mã thì bị tổ công tác Công an xã Nậm Ty kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Tại phiên toà bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi, vẫn giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án và hoàn toàn nhất trí với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và đúng với sự việc đã thực hiện. Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Từ những căn cứ nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi mà bị cáo Lương Văn Th thực hiện đã phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ một năm đến năm năm tù.

[3] Về tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương nên cần xử lý nghiêm.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Để trừng trị đối với người đã thực hiện hành vi phạm tội, cũng như công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Hội đồng xét xử thấy bị cáo không có tài sản gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về các tình tiết, đối tượng có liên quan:

- Đối với người đàn ông dân tộc Mông, không rõ tên tuổi là người đã bán ma tuý cho bị cáo tại khu bản Nà Sèo, xã Nậm Ty, Sông Mã ngày 03/8/2021. Do không xác định được họ tên đầy đủ và địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

[6] Vật chứng của vụ án:

Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo SX BKS 20F1 - 077.26 thu giữ của bị cáo Lường Văn Th, qua tra cứu thông tin phương tiện đường bộ đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn H trú tại Đại T, Thái Nguyên. Qua xác minh, xác định chiếc xe mô tô do Lò Thị Ph (mẹ đẻ của Th) mua lại của Lường Thị Th ở bản Tà Cg, Mường L từ tháng 01/2021 với giá 20.000.000vnđ, khi Th sử dụng xe để đi mua túy bà Ph không biết nên ngày 19/10/2021 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã đã trả lại cho Lò Thị Ph quản lý và sử dụng là có căn cứ, cần chấp nhận.

Vật chứng đang bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Sông Mã gồm: 0,74 gam ma túy, loại là Heroine; 3,44 gam ma túy, loại Methamphetamine; 01 vỏ phong bì thư niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở; 03 mảnh nilon màu xanh; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S plus màu vàng hồng, số IMEI: 353334075293601, số MEID: 35333407529360.

- Đối với 0,74 gam ma túy, loại là Heroine; 3,44 gam ma túy, loại Methamphetamine; 01 vỏ phong bì thư niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở và 03 mảnh nilon màu xanh là vật nhà nước cấm lưu hành và vật không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu để tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6S plus, màu vàng hồng, điện thoại không bật được nguồn không kiểm tra được số IMEI, đã qua sử dụng. Được xác định là tài sản của bị cáo Lường Văn Th, nhưng bị cáo không sử dụng vào việc phạm tội, nên cần trả lại cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo Lường Văn Th thuộc đối tượng hộ nghèo, là dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo: Lường Văn Th phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Xử phạt: Lường Văn Th 04 (Bốn) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 04/8/2021.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu để tiêu huỷ: 0,74 gam ma túy, loại là Heroine; 3,44 gam ma túy, loại Methamphetamine; 01 vỏ phong bì thư niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở và 03 mảnh nilon màu xanh;

- Trả lại cho bị cáo Lường Văn Th 01 (một) chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6S plus, màu vàng hồng, điện thoại không bật được nguồn không kiểm tra được số IMEI, đã qua sử dụng;

Nhng vật chứng trên theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản lập hồi 09 giờ 15 phút ngày 29 tháng 10 năm 2021 giữa Công an huyện Sông Mã và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc hội. Bị cáo Lường Văn Th được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 16/11/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 23/2021/HSST

Số hiệu:23/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về