Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 229/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 229/2022/HS-ST NGÀY 29/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: X/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 236/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2022 đối với:

Bị cáo: Vũ Đình H – sinh năm 1995 tại Nam Định; Giới tính: Nam;

HKTT và trú tại: Xóm A, thôn V, xã Đ, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Đình T và bà Đỗ Thị T ; Theo danh chỉ bản số: 310 lập ngày 08/9/2022 tại Công an quận Tây Hồ thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 31/8/2022 đến ngày 08/9/2022, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt tại phiên tòa).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Vũ Đình H1 – sinh năm 1990; HKTT và trú tại: Xóm A, thôn V, xã Đi, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h ngày 30/8/2022, Vũ Đình H ở nhà tại số 12A ngõ 66/73 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội dùng điện thoại số 0383168X gọi qua ứng dụng Zalo số 0966394X của một người đàn ông có tên tài khoản là “ Minh Hoàng” hỏi mua 05 (năm) viên ma tuý tổng hợp thuốc lắc. “ Minh Hoàng” đồng ý báo giá là 3.000.000 đồng (ba triệu đồng), H đồng ý “Minh Hoàng” bảo với H đợi “Minh Hoàng” đến giao ma tuý. Khoảng 20 phút sau, “Minh Hoàng” gọi điện cho H bảo đang đứng ở đầu ngõ đường Lê Văn Lương đoạn đầu đường số 25 Hoàng Đạo Thuý tiếp giáp số 66 ngõ 116 Nhân Hoà, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội và bảo H ra lấy ma tuý. H đi ra và gặp một người đàn ông điều khiển xe Taxi (H không nhớ BKS và hãng xe), H đưa cho người đàn ông số tiền 3.000.000 đồng (ba triệu đồng), người đàn ông đưa cho H 01 (một) túi nilong bên trong chứa 05 (năm) viên nén màu tím hình tam giác là ma tuý tổng hợp dạng thuốc lắc. Sau đó, H mang ma tuý về nhà và sử dụng 01 (một) viên ma tuý tổng hợp dạng thuốc lắc. Đến khoảng 23h cùng ngày, qua mạng xã hội ứng dụng Zalo, H quen biết và nhắn tin với một người phụ nữ tên tài khoản là “Ngọc Nhi”. Qua trao đổi, H và “Ngọc Nhi” biết nhau có sử dụng ma tuý tổng hợp. “Ngọc Nhi” rủ H đến nhà “Ngọc Nhi” ở ngõ 49 Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội để cùng nhau sử dụng ma tuý. H đồng ý và cầm túi nilong bên trong có 04 (bốn) viên ma tuý tổng hợp thuốc lắc rồi đi xe Taxi đến nhà “Ngọc Nhi”. Khoảng 01h15 phút ngày 31/8/2022, khi đi đến đầu ngõ 49 Xuân La, H xuống xe và đi vào trước cửa số 2 ngõ 49 Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, thì bị tổ công tác của Công an phường Xuân La kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, H đã tự giao nộp 01 (một) túi nilong bên trong có chứa 04 (bốn) viên ma tuý tổng hợp dạng thuốc lắc cho tổ công tác và khai nhận là ma tuý đem đến nhà của người phụ nữ tên là “Ngọc Nhi” để cùng nhau sử dụng. Tổ công tác của Công an phường Xuân La đã lập biên bản tạm giữ và niêm phong tang vật rồi đưa H cùng tang vật về trụ sở Công an phường để giải quyết.

Tang vật thu giữ của Vũ Đình H :

- 01 (một) ví da màu đen đã qua sử dụng -    01 (một) túi nilong màu trắng kích thước khoảng 4x4cm, bên trong có 04 (bốn) viên nén màu tím hình tam giác.

- 01 (một) điện thoại nhãn H Iphone màu xanh đã qua sử dụng.

- Số tiền 79.000 đồng (bảy mươi chín nghìn đồng) Tại Bản kết luận giám định số 6152/KL-KTHS ngày 07/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội kết luận: 04 (bốn) viên nén hình tam giác màu tím đều là ma tuý loại MDMA, tổng khối lượng: 1,773 gam.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Vũ Đình H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung nêu trên. H khai mục đích tàng trữ ma tuý để sử dụng.

Đối với người đàn ông số điện thoại 0966349X và có tài khoản zalo tên “Minh Hoàng”, H không quen biết, không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể. Đối với số điện thoại 0966349X và có tài khoản zalo tên “Minh Hoàng” qua xác minh chủ thuê bao là anh Nguyễn Tiến Sỹ, Sinh năm; 1974, địa chỉ: Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Anh Sỹ cho biết, trước đó (không nhớ thời gian) anh có sử dụng số thuê bao 0966349X sau đó anh bỏ đi không sử dụng, cũng không cho hay tặng ai. Hiện tại, ai là người sử dụng số thuê bao trên của anh, anh không biết. Anh Sỹ cũng không quen biết ai tên Vũ Đình H . Cho nên Cơ quan cảnh sát điều tra không làm rõ, xử lý được đối tượng bán ma tuý cho H .

Đối với người phụ nữ tên có tài khoản Zalo là “Ngọc Nhi”, H quen trên mạng xã hội zalo là người rủ H đến cùng sử dụng ma tuý, H không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, nên Cơ quan cảnh sát điều tra không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Bản cáo trạng số: 215/CT-VKSTH ngày 28 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ đã truy tố bị cáo Vũ Đình H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi theo như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo khai chiếc điện thoại iphone bị thu giữ mượn của anh trai để sử dụng, bị cáo xin được lấy lại Anh Vũ Đình H1 khai: điện thoại iphone cơ quan công an thu giữ của bị cáo là do anh cho bị cáo mượn trước khi bị bắt một tháng để sử dụng. Nay anh đề nghị được trả lại.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thấy rằng: Hành vi của bị cáo Vũ Đình H đã đủ cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, năn năn hối cải; Nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; Bị cáo đã từng công tác tại Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động và được tặng thưởng nhiều giấy khen; Bị cáo có ông nội, bố đẻ là người có công; Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Vũ Đình H từ 18 đến 20 tháng tù.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị xử lý vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bao niêm phong được dán kín, tại các mép dán có chữ ký của Vũ Đình H , Giám định viên, cán bộ niêm phong và đóng dấu giáp lai Công an phường Xuân La – quận Tây Hồ.

+ Tịch thu sung công: 01 (một) điện thoại di động Iphone màu xanh đã qua sử dụng.

+ Trả lại cho bị cáo 01 ví da màu đen đã qua sử dụng.

+ Sung công số tiền 79.000 đồng.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326 về án phí, lệ phí, bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo nhận thấy việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Tây Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo và xuất trình các tài liệu chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có kH1 nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, biên bản tạm giữ đồ vật, kết luận giám định, bản ảnh hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 01 giờ 15 phút, ngày 31/8/2022 tại trước cửa số nhà 2 ngõ 49 đường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội, Vũ Đình H đã có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy loại MDMA, tổng khối lượng: 1,773 gam mục đích để sử dụng, thì bị tổ công tác Công an phường Xuân La bắt quả tang. Do đó hành vi của bị cáo đã cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng tệ nạn và các tội phạm về ma túy và là một trong những nguyên nhân gây ra các tội phạm khác. Nên cần phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo thành khẩn khai báo, năn năn hối cải; Nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; Bị cáo đã từng công tác tại Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động và được tặng thưởng nhiều giấy khen; Bị cáo có ông nội, bố đẻ là người có công; Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật Hình sự. HĐXX sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Không có.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên không áp dụng.

[5] Về vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bao niêm phong được dán kín, tại các mép dán có chữ ký của Vũ Đình H , Giám định viên, cán bộ niêm phong và đóng dấu giáp lai Công an phường Xuân La – quận Tây Hồ.

- Đối với 01 (một) điện thoại di động Iphone màu xanh đã qua sử dụng: Quá trình điều tra, bị cáo có lời khai thể hiện điện thoại là tài sản riêng của bị cáo. Tại phiên tòa, anh H1 không xuất trình được hóa đơn mua bán hợp pháp do đó, Hội đồng xét xử không có căn cứ xác định chiếc điện thoại thu giữ là tài sản của anh Vũ Đình H1 mà sẽ tịch thu sung công.

- Tịch thu số tiền 79.000 đồng.

- Trả lại cho bị cáo 01 ví da màu đen đã qua sử dụng.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí HSST Bị cáo và người tham gia tố tụng khác có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Đình H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

X ử phạt :

- Bị cáo Vũ Đình H 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 31/8/2022 đến ngày 08/9/2022.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bao niêm phong được dán kín, tại các mép dán có chữ ký của các thành phần trong biên abnr niêm phong ngày 31/8/2022 và dấu của Công an phường Xuân La – quận Tây Hồ.

- Tịch thu sung công: 01 (một) điện thoại di động Iphone màu xanh đã qua sử dụng và số tiền 79.000 đồng.

- Trả lại cho bị cáo 01 ví da màu đen đã qua sử dụng.

(Vật chứng trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự quận Tây Hồ theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/12/2022).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo đến phần liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 229/2022/HS-ST

Số hiệu:229/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về