Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 22/2022/HS-PT NGÀY 22/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 29/2022/TLPT-HS ngày 27 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Trần Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2022/HS-ST ngày 21 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Bị cáo có kháng cáo:

Trần Văn H, sinh ngày 11 tháng 6 năm 1988 tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang;

Nơi cư trú: Thôn M, xã C, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Văn H, sinh năm 1963 và bà: Lâm Thị C, sinh năm 1964; vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2013/HSST ngày 11/3/2013 của Tòa án Quân sự khu vực I Quân khu II xử phạt Trần Văn H 24 tháng tù về tội “Phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia” (bị cáo chấp hành xong bản án ngày 22/12/2013).

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 15/12/2021 Trần Văn H, là người sử dụng ma túy một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 22H5-1770 (xe H mượn của anh Lâm Văn Y, người cùng thôn) đi từ nhà vào khu vực xã Tân Trào, huyện Sơn Dương tìm mua ma túy để sử dụng. Tại khu vực xã Tân Trào, H gặp và mua của một người đàn ông không xác định được tên, tuổi, địa chỉ được 03 gói ma túy gói bằng giấy bạc màu vàng, bên trong chứa chất bột vón cục màu trắng ngà với số tiền 300.000 đồng. H cất giấu 03 gói ma túy vào túi quần bên trái đang mặc và điều khiển xe mô tô đi về. Đến 12 giờ 15 phút cùng ngày, khi H đang điều khiển xe mô tô đi trên Quốc lộ 37 thuộc thôn C, xã T, huyện Sơn Dương thì bị tổ công tác Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy kiểm tra, phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang vào hồi 12 giờ 15 phút cùng ngày. H tự giác giao nộp 03 gói ma túy đang cất giấu trong túi quần bên trái đang mặc trên người, tổ công tác tiến hành niêm phong theo quy định. Tiến hành xét nghiệm tìm chất ma túy bên trong cơ thể Trần Văn H, kết quả (+) dương tính, có chất ma túy trong cơ thể. Hà khai đã sử dụng ma túy vào ngày 14/12/2021.

Kết luận giám định số 09/GĐ - KTHS ngày 18/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất bột vón cục màu trắng ngà trong 03 gói thu giữ của Trần Văn H ngày 15/12/2021 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,260gam (không phẩy hai sáu không gam).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2022/HS-ST ngày 21 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Trần Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Văn H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (15/12/2021).

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 26/4/2022 bị cáo Trần Văn H có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang phát biểu quan điểm:

Về thủ tục tố tụng đảm bảo đúng quy định pháp luật; đơn kháng cáo của bị cáo hợp lệ trong hạn luật định; thủ tục giải quyết vụ án đúng trình tự tố tụng.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết liên quan đến vụ án, trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, xét nhân thân bị cáo, đánh giá mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo Trần Văn H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình tình tiết mới 01 Huân chương kháng chiến Hạng Ba của ông Trần Như B là ông nội của bị cáo, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nhưng xét thấy mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Văn H, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2022/HS-ST ngày 21/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Văn H tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra; tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 12 giờ 15 phút, ngày 15/12/2021, tại Quốc lộ 37 thuộc thôn C, xã T, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Trần Văn H có hành vi tàng trữ trái phép 0,260gam (không phẩy hai sáu không gam) Heroine mục đích để sử dụng cho bản thân.

[2] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý các chất ma tuý. Bản thân bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức được hành vi của mình nhưng đã cố ý coi thường pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Hành vi của bị cáo không những làm ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế của bị cáo và gia đình mà còn là nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm khác phát triển, hành vi đó đi ngược lại với chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm mất an ninh chính trị tại địa phương, do vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa tội phạm chung. Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo Trần Văn H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình tình tiết mới 01 Huân chương kháng chiến Hạng Ba của ông Trần Như B là ông nội của bị cáo, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nhưng xét thấy mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo là người có nhân thân xấu, đã bị xét xử về tội Phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia. Do vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, cần giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp pháp luật.

[4] Về hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5] Bị cáo Trần Văn H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Văn H, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2022/HS-ST ngày 21 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang về hình phạt như sau:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Văn H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam (15/12/2021).

Bị cáo Trần Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (22/6/2022)./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-PT

Số hiệu:22/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về