Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIA, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 16/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 12 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bình Gia xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2022/HS-ST, ngày 24 tháng 10 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/QĐXXST-HS, ngày 02 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Chu Thế V, sinh ngày 27 tháng 11 năm 1962. Nơi Đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn V, xã H, huyện B, tỉnh L; Nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 10/10; dân tộc: Nùng; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Chu Văn C (đã chết) và bà Vy Thị N (đã chết); Vợ là Hoàng Thị C, sinh năm 1963 (đã ly hôn) và 04 người con, con lớn sinh năm 1983, con nhỏ sinh năm 1990. Bị cáo có 08 anh chị em ruột, bị cáo là người con thứ tám; Tiền án: Không; Tiền sự: Có 02 tiền sự, ngày 16/10/2019 bị Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn Áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 20 tháng, ngày 09/5/2021 chấp hành xong biện pháp cai nghiện bắt buộc, ngày 26/3/2022 bị Công an huyện Bình Gia xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy bằng hình thức phạt cảnh cáo; về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu: Năm 1990 đã bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản của công dân. Năm 1993 bị Công an huyện Bình Gia khởi tố điều tra về tội Trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa, nhưng không có căn cứ để đánh giá về việc Chu Thế V có bị xét xử về tội Trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa hay không; Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bình Gia từ ngày 13/7/2022 đến nay. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 55 phút ngày 13/7/2022, Tổ công tác Công an xã H, huyện B, tỉnh L đang làm nhiệm vụ tại thôn V, xã H do thấy nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính đối với Chu Thế V, sinh năm 1962, trú tại thôn V, xã H, huyện B, tỉnh L, kết quả phát hiện trên tay trái của Chu Thế V có 02 gói giấy nhỏ bên trong chứa chất bột màu trắng trong đó 01 gói giấy được bọc bên ngoài bằng giấy nilon màu đen bên trong có 02 gói giấy chứa chấy bột màu trắng nghi là ma túy Heroine, tổ công tác đã lập biên bản phạm tội quả tang, tạm giữ tang vật nghi là ma túy và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Mastel. Tại cơ quan điều tra, Chu Thế V khai nhận: Khoảng 11 giờ cùng ngày 13/7/2022, do bản thân là người nghiện ma túy nên Chu Thế V đã đi xe khách đến khu vực chợ Đông Kinh thành phố L, tỉnh L mua được 01 gói ma túy bên trong chứa 01 gói giấy chứa ma túy được bọc bằng nilon màu đen và 01 gói giấy kẻ Oly có chứa chất ma túy bên ngoài bọc bằng nilon màu trắng dạng vỏ đựng bao kim tiêm với giá 200.000đồng với 01 người thanh niên chạy xe ôm không rõ họ tên địa chỉ và trả công cho người lái xe ôm 100.000 đồng, sau khi nhận ma túy, Chu Thế V vào nơi vắng người đem ma túy ra sử dụng một ít bằng hình thức hít thông qua giấy bạc, số ma túy còn lại Chu Thế V đem theo đi xe khách quay về nhà tại thôn V, xã H, huyện B với mục đích để sử dụng, khoảng 19 giờ 55 phút sau khi xuống xe khách tại thôn V, xã H, huyện B thì bị Tổ công tác Công an huyện B và Công an xã H bắt quả tang thu giữ được 02 gói nghi là chất ma túy.

Ngày 14/7/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B quyết định trưng cầu giám định vật chứng nghi là chất ma túy thu được của Chu Thế V khi bắt quả tang. Tại Bản kết luận giám định số 259/KL-PC09 ngày 15/7/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh L kết luận: Chất bột màu trắng có trong 2 gói giấy đều là ma túy Heroine, có tổng khối lượng 0,107 gam.

Chu Thế V khai đã mua ma túy với người thanh niên chạy xe ôm tại chợ Đ này. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được về nhân thân, lai lịch của người đã bán chất ma túy cho Chu Thế V, Cơ quan điều tra tách nội dung trên để tiếp tục xác minh làm rõ, nên không xem xét trong vụ án này.

Vật chứng của vụ án cần xử lý gồm:

- 01 phong bì thư có chữ(tang vật quả tang) bên trong có 01 gói giấy đựng 0,088 gam chất ma túy, 01 điện thoại di động nhãn hiệu MASSTEL màu đỏ đen.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm luận tội đối với bị cáo và giữ nguyên cáo trạng đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Chu Thế V phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, áp dụng các điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38, Điều luật Tố tụng hình sự; đề nghị xử phạt đối với bị cáo Chu Thế V từ 1 năm sáu tháng đến 2 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, xem xét xử lý vật chứng gồm: Tịch thu tiêu hủy số ma túy thu được, tịch thu sung quỹ chiếc điện thoại di động bị cáo không có nhu cầu lấy lại và đồng ý cho sung quỹ, buộc bị cáo phải chịu án phí và đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo vì gia đình bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về quá trình điều tra, truy tố, những người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy: Do Chu Thế V có nhu cầu sử dụng ma túy, để phục vụ cho nhu cầu của bản thân Chu Thế V đã có hành vi mua ma túy với mục đích đem về nhà để sử dụng, trên đường về nhà thì bị tổ công tác Công an huyện B và Công an xã H phát hiện, bắt quả tang thu giữ 02 gói nghi là chất ma túy trên tay bị cáo và tiến hành lập biên bản phạm pháp quả tang và điều tra làm rõ vụ án, theo kết luận giám định số: 259/KL-PC09 ngày 15//7/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh L kết luận: 02 gói giấy bên trong chứa chất bột màu trắng thu được của bị cáo Chu Thế V là chất ma túy Heroine.

[3] Qua xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy với mục đích để sử dụng như cáo trạng đã truy tố, không kêu oan và không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên.

[4] Về yếu tố cấu thành tội phạm: Hành vi Tàng trữ trái phép chất ma tuý của bị cáo Chu Thế V với khối lượng 0,107 gam Heroin với mục đích để sử dụng phục vụ cho nhu cầu nghiện của bản thân, biết rõ mặt hàng này đã bị Nhà nước cấm mua bán, tàng trữ để bảo đảm an ninh trật tự, gìn giữ giống nòi và sức khoẻ của cộng đồng, bị cáo có nhận thức pháp luật, với khối lượng ma túy bị cáo Chu Thế V tàng trữ đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Do vậy Viện kiểm sát truy tố bị cáo Chu Thế V về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có cơ sở.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Tình tiết tăng nặng, không có. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo được 1 hưởng tình tiết giảm nhẹ nào theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý là hành vi nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp phạm tội nghiêm trọng do cố ý, xâm phạm trực tiếp đến chính sách của Nhà nước về quản lý ma tuý, gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng ngừa loại tội phạm này và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

[7] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, như: Năm 1990 đã bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Sơn kết án về tội Trộm cắp tài sản của công dân, bị cáo đã chấp hành xong và được coi như đã xóa án tích, riêng hành vi Trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa năm 1993, tuy đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra và Viện kiểm sát nhân dân huyện đã có Quyết định trả tự do cho bị cáo để chờ xử lý, theo kết quả xác minh tại các cơ quan liên quan trong quá trình tiến hành tố tụng các giai đoạn tiếp theo theo thẩm quyền thì không xác định được bị cáo có bị kết tội này hay không, hồ sơ lưu trữ không tìm thấy, nên không có căn cứ để đánh giá về nhân thân của bị cáo về hành vi này. Năm 2001 Chu Thế V bị Công an huyện B lập danh chỉ bản để theo dõi về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, cho thấy bị cáo đã sử dụng trái phép chất ma túy qua rất nhiều năm, đã bị cơ quan Nhà nước cảm hóa, giáo dục và cai nghiện bắt buộc, nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện nhằm phục vụ cho nhu cầu của bản thân.

[8] Căn cứ vào tính chất mức độ phạm tội của bị cáo, nhân thân, tiền sự của bị cáo, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự cho nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và xem xét cách ly bị cáo Chu Thế V ra khỏi đời sống xã hội một thời gian tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo trên mức khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp.

[9] Về vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 01 phong bì bên trong có 01 gói giấy đựng 0,088 gam Heroine sau giám định. Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel mặc dù không liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng tại phiên tòa bị cáo cho rằng giá trị thấp không có nhu cầu lấy lại và đồng ý cho sung quỹ Nhà nước nên tịch thu sung quỹ là phù hợp.

[10] Về hình phạt bổ sung: Gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo, bị cáo không có tài sản, nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[11] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội để buộc bị cáo Chu Thế V Tài phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Lời đề nghị của Kiểm sát viên cơ bản có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử cần được chấp nhận trong phần quyết định.

Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 50, khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Chu Thế V đã phạm tội: "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

- Xử phạt bị cáo Chu Thế V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 13//7/2022.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Chu Thế V.

2. Về vật chứng, xử:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư có chữ (tang vật quả tang) bên trong có 01 gói giấy đựng 0,088 gram chất ma túy.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu MASSTEL màu đỏ đen. Các vật chứng trên đang được quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Gia theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/10/2022.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Chu Thế V phải chịu 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

Bị cáo có mặt, được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

49
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Gia - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về