Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 20/2024/HS-ST NGÀY 28/03/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2024/TLST-HS ngày 07 tháng 3 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2024/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2024 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Văn Q; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 20 tháng 11 năm 2000 tại huyện Đ, tỉnh N; Nơi cư trú: Xóm 3, xã T, huyện Đ, tỉnh N; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Văn Đ (Sinh năm 1971) và bà Lê Thị Nh (Sinh năm 1975).

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2023 tại nhà tạm giữ Công an huyện Đô Lương cho đến nay. Có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Thái Đình N, sinh năm 1968, địa chỉ: Xóm Hồ Sen Khuôn, xã H, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 00 phút ngày 15/12/2023, sau khi uống rượu xong Phạm Văn Q - Sinh ngày 20/11/2000, trú tại xóm 03, xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh nghệ An đi bộ một mình từ nhà lên khu vực xóm Hồ Sen Khuôn, xã H, huyện Đô Lương để đi chơi. Khi đi đến khu vực vòng xuyến thuộc xóm Hồ Sen Khuôn, xã H, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An thì Q gặp một người đàn ông không quen biết cũng đang đi bộ. Tại đây, Q hỏi: “Có thuốc lá không cho em xin điếu?” thì người đàn ông đó nói: “có, đây này”. Sau khi xin được thuốc lá, Q đứng nói chuyện với người đàn ông không quen biết. Trong quá trình nói chuyện, người đàn ông đó giới thiệu tên là G. Sau đó, Q hỏi người đàn ông tên G: “Anh có biết chỗ nào bán tí đá nào không? Lấy hộ em ít về chơi đi, em chán quá” thì G đáp: “Anh cũng vừa lấy được tí đá đây, chú lấy không anh để lại cho” rồi Q đồng ý và hỏi G giá bao nhiêu thì G nói: “Năm trăm”. Q lấy ra từ trong người ra số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) đưa cho người đàn ông tên G. G cầm tiền rồi đưa lại cho Q 01(Một) túi nilon màu trắng bên trong chứa ma túy đá. Sau khi mua được ma túy xong, Q tiếp tục đi bộ để tìm nơi sử dụng, còn người đàn ông tên G đi đâu không rõ. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày 15/12/2023, khi Phạm Văn Q đi đến khu vực cầu Khuôn thuộc xóm Hồ Sen Khuôn, xã H, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An thì bị lực lượng Công an huyện Đô Lương phối hợp cùng Công an xã H và Công an xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện thu giữ trong lòng bàn tay trái của Q 01(Một) túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Sau đó, lực lượng Công an thu giữ, niêm phong vật chứng theo đúng quy định.

Ngày 15 tháng 12 năm 2023, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã thành lập hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại: 01 (một) túi nilon màu trắng, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Phạm Văn Q có khối lượng là 0,201g (không phẩy hai trăm linh một gam).

Tại bản kết luận giám định số 06/KL- KTHS (Đ2- MT) ngày 21/12/2023 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Phạm Văn Q gửi đến giám định là ma túy (Methamphetamine). Số hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Phạm Văn Q có khối lượng là 0,201gam (Không phẩy hai trăm linh một gam).

Mẫu cần giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Q đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích tàng trữ trái phép chất ma tuý là để sử dụng.

Đối với người đàn ông tên G bán ma tuý cho Quốc, hiện chưa xác định được lai lịch nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đang tiếp tục điều tra điều tra xác minh làm rõ và xử lý sau.

Tại Bản Cáo trạng số 20/CT-VKS-LT ngày 06 tháng 3 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố bị cáo Phạm Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phạm Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Phạm Văn Q mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy 01(một) phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước 17x23cm, niêm phong theo đúng quy định. Phía sau trên các mép dán có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong và chữ ký của đối tượng Phạm Văn Q. Bên trong chứa: 01 (Một) vỏ phong bì niêm phong ban đầu, 01 (Một) túi ni lông màu trắng kích thước (01x01)cm thu giữ của Phạm Văn Q ngày 15/12/2023 và buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm Tại phiên toà bị cáo Phạm Văn Q không có ý kiến tranh luận và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vụ án không thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2] Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận:

Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 15/12/2023, do có nhu cầu sử dụng ma túy, Phạm Văn Q, sinh ngày 20/11/2000, trú tại xóm 3, xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã mua 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) ma túy Methamphetamine của một người đàn ông không quen biết tại khu vực xóm Hồ Sen Khuôn, xã H, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Sau đó, Q đi bộ để tìm nơi sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Đô Lương và Công an xã H và Công an xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An phát hiện và bắt giữ.

Tổng khối lượng ma túy thu giữ được của Phạm Văn Q là 0,201 gam (Không phẩy hai trăm linh một gam).

Xét thấy, bị cáo Phạm Văn Q là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai người chứng kiến và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) như Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm vào chế độ quản lý độc quyền thống nhất chất ma tuý của Nhà nước, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Mặc dù bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma tuý nói chung và Hêrôin nói riêng là chất gây nghiện được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển… dưới bất kỳ hình thức nào nhưng để có ma tuý thoả mãn cho nhu cầu sử dụng của bản thân, bị cáo đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý để sử dụng. Vậy nên việc đưa vụ án xét xử đối với bị cáo là hết sức cần thiết và xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt và công tác phòng ngừa chung, nhằm ngăn tội phạm ma túy đang có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Đô Lương nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung và đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho bất cứ ai đã và đang tham gia thực hiện các tội phạm về ma tuý và sử dụng trái phép chất ma túy.

[4] Về các tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm dân sự: Tại thời điểm phạm tội bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương đã thu giữ 01(một) phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước 17x23cm, niêm phong theo đúng quy định. Phía sau trên các mép dán có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong và chữ ký của đối tượng Phạm Văn Q. Bên trong chứa: 01 (Một) vỏ phong bì niêm phong ban đầu, 01 (Một) túi ni lông màu trắng kích thước (01x01)cm thu giữ của Phạm Văn Q ngày 15/12/2023. Đây là vật chứng cấm lưu hành và không còn giá trị sở dung, cần căn cứ điểm a khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu và tiêu huỷ.

[6] Đối với người đàn ông mà bị cáo khai bán ma tuý cho bị cáo vào ngày ngày 15/12/2023 không rõ lai lịch địa chỉ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

[7] Về án phí: Bị cáo Phạm Văn Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Văn Q 24 (hai mươi tư) tháng tù.

Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/12/2023.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu và tiêu hủy 01(một) phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước 17x23cm, niêm phong theo đúng quy định. Phía sau trên các mép dán có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham gia niêm phong và chữ ký của đối tượng Phạm Văn Q. Bên trong chứa: 01 (Một) vỏ phong bì niêm phong ban đầu, 01 (Một) túi ni lông màu trắng kích thước (01x01)cm thu giữ của Phạm Văn Q ngày 15/12/2023.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 06/3/2024 giữa Công an huyện Đô Lương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phạm Văn Q phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Phạm Văn Q được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

4
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2024/HS-ST

Số hiệu:20/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về