Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN MỸ, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 20/2022/HSST NGÀY 10/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10/ 03 /2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Mỹ, tỉnh HưngYên, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 12/2022/ HSST ngày 21 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 02 năm 2022 và Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số 04/2022/ TB – TA ngày 17 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Chí Th, sinh năm 1986. Tên gọi khác: không. Giới tính: Nam. Sinh trú quán: thôn Th, xã T, huyện Y, tỉnh Hưng Yên. Dân tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Chức vụ trước khi phạm tội: Không. Trình độ học vấn: 12/12. Họ tên bố: Đỗ Sỹ L. Sinh năm 1942. Ngày 18/12/1987 được Hội đồng nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Họ tên mẹ: Phan Thị H. Đã chết. Gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ tư. Vợ : Chu Hải Yến. sinh năm 1990(Đã ly hôn). Con: Có 01 con sinh năm 2013.

Tiền án, tiền sự: không. Nhân thân: Tại bản án số 55/2010/HSS ngày 15/12/2010 của Tòa án nhân dân huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên xử phạt 02 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Chấp hành xong bản án ngày 31/5/2012.Tại bán án số 50/2016/HSS ngày 26/8/2016, Tòa án nhân dân huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên xử phạt 03 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Chấp hành xong bản án ngày 27/9/2018. Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/10/2021, bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên, có mặt tại phiên tòa theo Lệnh trích xuất của Tòa án.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đỗ Tuấn D, sinh năm 1975 (vắng mặt)

Trú tại: thôn Th, xã T, huyện Y, tỉnh Hưng Yên.

Người làm chứng: Ông Nguyễn Văn D, sinh năm 1966 (vắng mặt) Trú tại: thôn Thượng B, xã Tr, huyện Y, tỉnh Hưng Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đỗ Chí Th là đối tượng nghiện ma túy, khoảng 10 giờ 15 phút ngày 16/10/2021, Th mượn xe đạp mini màu hồng của anh Đỗ Tuấn D, đi từ nhà đến khu vực cầu H, xã Tr, huyện Y, tỉnh Hưng Yên mục đích mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến nơi, Th gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi, người cao, gầy làm nghề lái xe ôm đi xe mô tô nhãn hiệu Wave màu đen không nhớ biển số đang đứng ở đó; Th tiến lại hỏi mua 400.000đ ma túy, người này đồng ý và đưa cho Th 02 gói giấy màu trắng có dòng kẻ ô ly bên trong chứa ma túy, Th nhận 02 gói ma túy rồi cất một gói vào túi áo ngực bên trái, một gói vào túi áo ngực bên phải, rồi đi xe về nhà để sử dụng, khi đi đến khu vực đường 376, thôn Th, xã Tr, huyện Y thì bị Công an huyệnYên Mỹ phát hiện, bắt quả tang thu giữ: tại túi áo trước ngực bên trái của Th 01 gói giấy màu trắng kẻ ô ly màu xanh kích thước (1x2,5)cm bên trong chứa chất cục bột màu trắng, thu tại túi áo trước ngực bên phải 01 gói giấy màu trắng kẻ ô ly màu xanh kích thước (1x2,5)cm bên trong chứa chất cục bột màu trắng (được niêm phong ký hiệu M1); 01 xe đạp mini màu hồng.

Ngày 16/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Mỹ đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỗ Chí Th nhưng không thu giữ được đồ vật gì.

Tại Bản kết luận giám định số 329/MT-PC09 ngày 19/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột, trong niêm phong ký hiệu M1 có tổng khối lượng 0,160g là ma túy, loại Heroine. Hoàn lại 0,141g Heroine.

Đối với chiếc xe mini màu hồng bị cáo Th mượn của anh Đỗ Tuấn D, anh D không biết Th sử dụng việc xe để đi mua ma túy. Ngày 25/10/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Mỹ đã trả lại anh D chiếc xe đạp trên, anh D đã nhận lại tài sản không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối với người đàn ông lái xe ôm theo Th khai bán ma túy cho Th, quá trình điều tra không xác định được nhân thân lai lịch, nên không có căn cứ để xử lý.

Bản cáo trạng số 18/CT-VKS-YM, ngày 21/ 01 / 2022 của Viện kiểm sát nhận dân huyện Yên Mỹ truy tố bị cáo Đỗ Chí Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo khai nhận, bị cáo là người nghiện ma túy, mục đích bị cáo mua về để sử dụng, số ma túy cơ quan điều tra thu giữ là do bị cáo mua của người đàn ông không biết tên tuổi với giá 400.000đ. Bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận có ý kiến giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Đề nghị HĐXX. tuyên bố bị cáo Đỗ Chí Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1,2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16/10/2021.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ Luật hình sự; khoản 2,3 Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự. Tịch thu cho tiêu hủy toàn bộ mẫu vật hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì số 329/ MT – PC 09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX. nhận thấy như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: tại phiên tòa vắng mặt người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bị cáo và đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ đều có quan điểm đề nghị xét xử vắng mặt người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX. xét thấy người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có lời khai ở cơ quan điều tra, việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến kết quả xét xử, nên HĐXX căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự, xét xử vắng mặt người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3]Về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận sáng ngày 16/10/2021 bị cáo mượn xe đạp đi từ nhà đến cầu H, thuộc xã Tr mua 400.000đ ma túy của người lái xe ôm, mục đích mua để sử dụng, khi đang về đến khu vực thôn Th, xã Tr thì bị lực lượng Công an huyện Yên Mỹ phát hiện bắt quả tang. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang ở bút lục số 28 - 29, biên bản hỏi cung từ bút lục số 99 - 104, phù hợp với kết luận giám định bút lục 40 và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, nên HĐXX có đủ căn cứ xác định khoảng 10 giờ 30 phút tại khu vực đường 376, thôn Th, xã Tr, huyện Y, bị cáo Đỗ Chí Th có hành vi cất giữ 02 gói ma túy trên người. Tại bản kết luận giám định số 329/MT-PC09 ngày 19/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên xác định: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột, trong niêm phong ký hiệu M1 có tổng khối lượng 0,160g là ma túy, loại Heroine. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã từng bị xét xử về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, nhận thức được việc mua ma túy về sử dụng là trái pháp luật, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, nhằm thỏa mãn việc nghiện của bản thân, bất chấp mọi hậu quả xảy ra. Vì vậy hành vi mua và cất giữ trên người 0,160g Heroine của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do vậy, HĐXX chấp nhận lời buộc tội của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ đối với bị cáo.

Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

…… c) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

[4]Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong vụ án này bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có bố đẻ là ông Đỗ Sỹ Lai được Hội đồng nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhì, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về tính nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến các quy định độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy. Hành vi của bị cáo gây ra sự bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương, làm mất an ninh trật tự nông thôn. Ma túy là mầm mống của một loạt các tội phạm khác, người sử dụng làm suy kiệt kinh tế gia đình, nên cần phải áp dụng một hình phạt nghiêm minh đối với bị cáo. Bị cáo đã từng bị xét xử về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo không lấy đây là bài học để rèn luyện bản thân, nay lại tiếp tục phạm tội cùng loại , do vậy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để các cơ quan chức năng tiếp tục giáo dục, cải tạo thì mới đủ điều kiện để bị cáo không còn gây nguy hiểm cho xã hội và cũng để cho bị cáo có đủ thời gian từ bỏ ma túy.

[6]Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, nguồn thu nhập thấp, không có tài sản tích lũy, do vậy, HĐXX. không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về biện pháp tư pháp: Đối với 0,141g Heroine hoàn lại sau giám định, niêm phong trong phong bì số 329/ MT – PC 09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên là chất cấm lưu hành nay tịch thu cho tiêu hủy.

[8] Đối với đối tượng xe ôm bán ma túy cho bị cáo không xác định được nhân thân lai lịch, nên không có căn cứ xứ lý.

[9] Về án phí: Hội đồng xét xử xác định bị cáo có tội, căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21 ; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự.

2/ Tuyên bố bị cáo Đỗ Chí Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

3/ Xử phạt bị cáo Đỗ Chí Th 01 (một) năm 08 (tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16/ 10/ 2021.

4/ Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

5/ Về biện pháp tư pháp: Áp dụng điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ Luật hình sự;

khoản 2,3 Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự. Tịch thu cho tiêu hủy 0,141g Heroine hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì ký hiệu số 329/ MT – PC 09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên.

Tình trạng vật chứng, theo biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mỹ và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Yên Mỹ ngày 14/ 02/2022.

6/ Về án phí:Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015;khoản 1 Điều 21 ; điểm akhoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Buộc bị cáo Đỗ Chí Th phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

7/ Về kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp theo của ngày xét xư sơ thẩm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án, hoặc kể từ ngày niêm yết bản án theo Bộ luật tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

347
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2022/HSST

Số hiệu:20/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Mỹ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về