Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TL, TỈNH H NAM

BẢN ÁN 20/2022/HS-ST NGÀY 24/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện TL, tỉnh H Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 11/2022/TLST- HS ngày 25 tháng 02 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2022/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 3 năm 2022, đối với bị cáo:

- Nguyễn Huy HG - sinh năm 2000; nơi cư trú: tiểu khu CG, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh H Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Huy Đ và bà Trần Thị Ngọc H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 23/12/2021 đến ngày 01/01/2022 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh H Nam, có mặt tại phiên tòa.

- Người chứng kiến: ông Dương Đức L; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 20/12/2021, Nguyễn Huy HG bắt xe ô tô khách đi đến khu vực cầu vượt ĐVăn thuộc địa phận thị xã DT, tỉnh H Nam để tìm việc làm tại khu công nghiệp ĐVăn. Khi xuống xe, HG gặp một người đàn ông lái xe ôm (HG không biết tên tuổi, địa chỉ, không biết đặc điểm nhận dạng do người này đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, HG cũng không để ý biển kiểm soát xe mô tô), người này mời HG đi xe ôm, HG liền hỏi người này chỗ xin việc. Trong quá trình nói chuyện, người này nói có ma túy bán; do bản thân có sử dụng ma túy, nên HG Đý mua và đưa cho người này 500.000 đồng. Người đàn ông cầm tiền, rồi đưa lại cho HG 32 viên ma túy dạng ngựa được gói trong giấy bạc bọc nilon màu đen được để trong túi nilon màu xanh có mép kẹp viền màu đỏ và 02 túi nilon khác đựng ma túy dạng đá và ma túy dạng ke. Sau khi mua được ma túy, HG bắt xe khách quay về nH có địa chỉ tại tiểu khu CG, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh H Nam và cất số ma túy ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng ngủ của mình. Ngày 22/12/2021, do có nhu cầu sử dụng ma túy, nên HG đã lấy ra 01 viên ma túy ngựa và 01 gói ma túy đá, sau đó một mình sử dụng hết tại phòng ngủ của mình.

Đến khoảng gần 12 giờ ngày 23/12/2021, khi đang ở nH thì HG có nhu cầu sử dụng ma túy. Do lúc này trong nH đông người, nên HG đi vào phòng ngủ của mình lấy 03 viên ma túy dạng ngựa cuộn vào một mảnh giấy bạc màu trắng, 01 chiếc cóng bằng thủy tinh bên trong còn bám dính một ít ma túy đá, 02 đoạn ống hút nhựa màu trắng, 01 nắp chai nhựa màu đỏ đục thủng hai lỗ hình tròn và 01 chiếc bật lửa ga màu xanh, rồi cho tất cả vào 01 túi nilon màu trắng, sau đó bỏ vào túi quần phía trước bên trái HG đang mặc rồi một mình đi bộ theo đường bê tông ra khu vực cầu KK với mục đích để tìm chỗ sử dụng ma túy. Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi HG đi đến khu vực cây xăng KK thuộc tiểu khu CG, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh H Nam thì bị lực lượng Công an huyện TL phối hợp với Công an thị trấn KK phát hiện nghi vấn, kiểm tra, bắt quả tang.

- Vật chứng bị thu giữ: thu giữ trong túi quần trước bên trái Nguyễn Huy HG đang mặc 01 túi nilon màu trắng bên trong có 01 gói giấy bạc màu trắng chứa 03 viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là ma túy dạng Methamphetamine thường gọi là ngựa), được niêm phong ký hiệu QT01; 01 vật bằng thủy tinh một đầu được uốn cong, tại phần đầu uốn cong được thổi tHành hình cầu rỗng, bên trên hình cầu rỗng có 01 lỗ thủng, bên trong hình cầu có chất bám dính màu nâu (nghi là ma túy dạng Methamphetamine thường gọi là đá), được niêm phong ký hiệu QT02; 02 đoạn ống nhựa dạng ống hút màu trắng; 01 bật lửa ga màu xanh;

01 nắp chai nhựa màu đỏ bị đục 02 lỗ thủng.

Tiến Hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Huy HG, Cơ quan CSĐT - Công an huyện TL đã phát hiện, thu giữ trong ngăn kéo bàn trang điểm trong phòng ngủ của HG 01 gói được gói bằng túi nilon màu đen, bên trong gói này là 01 gói giấy bạc màu trắng, bên trong có 20 viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là Methamphetamine), được niêm phong ký hiệu KX01; thu trên kệ đầu giường bên phải trong phòng ngủ của HG 01 gói được gói bằng tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng, bên trong có 02 viên nén hình tròn màu đỏ (nghi là Methamphetamine), được niêm phong ký hiệu KX02; thu trên kệ đầu giường bên trái trong phòng ngủ của HG 01 túi nilon màu trắng có mép kẹp viền màu đỏ kích thước (2,5 x 2,7)cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (nghi là Methamphetamine), được niêm phong ký hiệu KX03; thu trong tủ quần áo trong phòng ngủ của HG 01 túi nilon màu xanh có mép kẹp viền màu đỏ kích thước (6,5 x 9,5)cm, bên trong có 06 viên nén hình tròn màu đỏ đang trong tình trạng chảy nước (nghi là Methamphetamine), được niêm phong ký hiệu KX04.

Tiến Hành test nhanh chất ma túy qua nước tiểu của Nguyễn Huy HG, kết quả xác định: dương tính với chất ma túy loại Methamphetamine.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện TL đã ra quyết định trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh H Nam giám định đối với vật chứng nghi là ma túy niêm phong ký hiệu QT01, QT02, KX01, KX02, KX03 và KX04 đã thu giữ của Nguyễn Huy HG.

Tại bản Kết luận giám định số 267/PC09-MT ngày 29/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh H Nam kết luận:

“- Mẫu viên nén trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,284g (không phẩy hai trăm tám mươi tư gam) loại: Methamphetamine.

- 01 (một) cóng thủy tinh màu trắng trong phong bì ký hiệu QT02 gửi giám định có bám dính ma túy loại: Methamphetamine.

- Mẫu viên nén trong phong bì ký hiệu KX01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,844g (một phẩy tám trăm bốn mươi bốn gam) loại: Methamphetamine.

- Mẫu viên nén trong phong bì ký hiệu KX02 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,193g (không phẩy một trăm chín mươi ba gam) loại: Methamphetamine.

- Mẫu tinh thể màu trắng trong phong bì ký hiệu KX03 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,676g (không phẩy sáu trăm bảy mươi sáu gam) loại: Ketamine.

- Mẫu viên nén trong phong bì ký hiệu KX04 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,603g (không phẩy sáu trăm linh ba gam) loại: Methamphetamine”.

Tại bản Cáo trạng số 15/CT-VKSTL ngày 24/02/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện TL đã truy tố Nguyễn Huy HG về tội “Tàng trữ trái phép chất túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TL giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội Đxét xử: tuyên bố bị cáo Nguyễn Huy HG phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự - xử phạt Nguyễn Huy HG từ 21 đến 27 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Xử lý vật chứng: tịch thu, tiêu hủy số ma túy hoàn trả sau giám định, 01 cóng thủy tinh, 02 đoạn ống nhựa dạng hút, 01 bật lửa ga, 01 nắp chai nhựa, 01 túi nilon; tịch thu, nộp ngân sách NH nước 01 tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng.

- Bị cáo Nguyễn Huy HG đã tHành khẩn khai nhận toàn bộ Hành vi phạm tội của mình và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội Đxét xử nhận định như sau:

[1] Về Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về Hành vi, quyết định của người tiến Hành tố tụng. Do đó, các Hành vi, quyết định tố tụng của người tiến Hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Huy HG đã khai nhận toàn bộ Hành vi phạm tội của mình đúng như trong nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của HG phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội Đxét xử có đủ cơ sở để khẳng định: khoảng 12 giờ ngày 23/12/2021, tại khu vực cây xăng KK thuộc địa phận tiểu khu CG, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh H Nam; tổ công tác Công an huyện TL phối hợp với Công an thị trấn KK kiểm tra phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Huy HG đang tàng trữ trái phép 0,284g ma túy loại Methamphetamine với mục đích để sử dụng cho bản thân. Ngoài ra, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Huy HG, Cơ quan điều tra còn phát hiện HG tàng trữ trái phép 2,640g ma túy loại Methamphetamine và 0,676g ma túy loại Ketamine với mục đích để sử dụng. Tổng khối lượng ma túy mà HG tàng trữ trái phép là: 2,924g ma túy loại Methamphetamine và 0,676g ma túy loại Ketamine.

Hành vi tàng trữ trái phép 02 chất ma túy (Methamphetamine và Ketamine) của Nguyễn Huy HG là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách của NH nước về độc quyền quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, tàng trữ Methamphetamine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam và Ketamine có khối lượng từ 01 gam đến dưới 20 gam. Hội Đxét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện TL truy tố Nguyễn Huy HG về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: bị cáo đã “tHành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có xác nhận của chính quyền địa phương, bà ngoại của bị cáo được tặng Huy chương kháng chiến và đang thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ L Hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ Hành vi phạm tội của bị cáo; Hội Đxét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên sẽ xem xét giảm nhẹ về hình phạt cho bị cáo.

- Hình phạt bổ sung: xét thấy, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với số ma túy hoàn trả sau giám định, 01 cóng thủy tinh, 02 đoạn ống nhựa dạng hút, 01 bật lửa ga, 01 nắp chai nhựa, 01 túi nilon là vật cấm tàng trữ, lưu Hành và là dụng cụ dùng vào việc cất giấu, sử dụng ma túy, hiện không có giá trị sử dụng, nên cần tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng: quá trình điều tra xác định HG sử dụng để gói ma túy, nên cần tịch, thu nộp ngân sách NH nước.

[6] Các vấn đề khác:

- Về nguồn gốc số ma túy đã thu giữ và người đã bán ma túy cho Nguyễn Huy HG: Cơ quan CSĐT- Công an huyện TL đã tập trung đấu tranh, song ngoài lời khai của HG thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác; vì vậy, Cơ quan điều tra không có căn cứ để làm rõ về nguồn gốc số ma túy đã thu giữ và người đã bán ma túy cho HG để xử lý theo quy định của pháp luật.

- Đối với ông Nguyễn Huy Đvà bà Trần Thị Ngọc H (bố mẹ đẻ của HG): quá trình điều tra xác định việc HG tàng trữ trái phép chất ma túy trong phòng ngủ của mình, ông Đvà bà H không biết; nên Cơ quan CSĐT- Công an huyện TL không xem xét, xử lý ông Đvà bà H với vai trò Đphạm là có căn cứ.

[7] Về án phí: bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 38 và Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Huy HG phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Huy HG 21 (hai mươi mốt) tháng tù, thời hạn chấp Hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ (23/12/2021).

2. Xử lý vật chứng:

- Tịch thu, tiêu hủy số ma túy hoàn trả sau giám định được niêm phong trong phong bì số 267/PC09-MT mặt trước phong bì ghi chữ “Mẫu vật hoàn trả QT01, QT02, KX01, KX02, KX03, KX04”, 01 cóng thủy tinh, 02 đoạn ống nhựa dạng hút, 01 bật lửa ga, 01 nắp chai nhựa và 01 túi nilon; tịch thu, nộp ngân sách NH nước 01 tờ tiền mệnh giá 1.000 Đđược niêm phong trong phong bì KX02 (chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 08/3/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện TL với Chi cục Thi Hành án dân sự huyện TL).

3. Án phí: bị cáo Nguyễn Huy HG phải nộp 200.000 Đ(hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

5. Quyền yêu cầu thi Hành án, nghĩa vụ thi Hành án, thời hiệu yêu cầu thi Hành án: trường hợp bản án, quyết định được thi Hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi Hành án dân sự thì người được thi Hành án dân sự, người phải thi Hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi Hành án, quyền yêu cầu thi Hành án, tự nguyện thi Hành án hoặc bị cưỡng chế thi Hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi Hành án dân sự; thời hiệu thi Hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi Hành án dân sự”./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2022/HS-ST

Số hiệu:20/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về