Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 18/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

 BẢN ÁN 18/2021/HS-PT NGÀY 27/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/9/2021 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 24/2021/TLPT-HS ngày 01/9/2021 đối với bị cáo Hoàng Dương P do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2021/HS-ST ngày 22/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn.

Bị cáo bị kháng nghị: Hoàng Dương P (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 26/5/1991 tại huyện B, tỉnh Bắc Kạn; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn N, xã Đ, huyện B, tỉnh Bắc Kạn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Dương H và bà Nông Thị S; Vợ Lã Thị S (Đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2013; Tiền án, Tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nông Văn T, sinh năm 1988, nơi cư trú: Thôn N, xã C, huyện B, tỉnh Bắc Kạn. Có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác không liên quan đến kháng nghị, Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 11/02/2021, Hoàng Dương P điều khiển xe mô tô Biển kiểm soát 97AA-012.45 của bà Nông Thị S chở bạn của P từ thôn N, xã Đ, huyện B đến xã M, huyện B. Sau khi đưa bạn về nhà, P đi đến thôn B, xã C, huyện B thì gặp Nông Văn T là đối tượng nghiện ma túy, T hỏi P: “Có ma túy không?”,P trả lời: “Không có”. Nói chuyện với T xong, P tiếp tục đi về, nhưng do bản thân nghiện muốn tìm mua ma túy về sử dụng, nênPđiều khiển xe mô tô quay lại xã M, huyện B. Khi đến đoạn đường rẽ vào thôn B, xã M, P thấy một người đàn ông không quen biết, có biểu hiện như người nghiện nên dừng xe vào hỏi mua ma túy và đưa cho 300.000 đồng. Người đàn ông đi khoảng 10 phút rồi quay lại đưa cho P 01 gói ma túy. Mua được ma túy P đi về, đến địa phận thôn B, xã C thì lại gặp T. P rủ T vào cạnh đường lấy gói ma túy vừa mua được chia ra một phần nhỏ để cùng T sử dụng, số còn lại P cất giữ gần vị trí ngồi của mình. Khi P và T đang sử dụng thì bị công an xã C, huyện B phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ gói ma túy của P niêm phong vào phong bì ký hiệu A1. Ngoài ra, còn thu giữ củaP01 điện thoại nhãn hiệu Oppo; 01 xe mô tô Biển kiểm soát 97AA-012.45; số tiền 2.325.000 đồng và 01 mảnh giấy bạc, 01 bật lửa là công cụ sử dụng ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện B đã khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở và các công trình phụ cận có liên quan của Hoàng Dương P ở thôn N, xã Đ, huyện B. Kết quả khám xét không phát hiện, thu giữ thêm đồ vật, tài liệu gì có liên quan đến hành vi vi phạm của P.

Tiến hành mở niêm phong phong bì ký hiệu A1 để cân xác định khối lượng 01 gói chứa chất dạng cục màu trắng thu giữ của bị cáo Hoàng Dương P được 0,12 gam. Đã niêm phong phong bì, giấy gói cũ vào phong bì ký hiệu B2 và niêm phong 0,12 gam chất dạng cụcmàu trắng vào phong bì ký hiệu B1 để trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn giám định.

Tại Kết luận giám định số: 56/KTHS-MT ngày 18/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu B1 gửi giám định là ma túy, loại Heroine, có khối lượng là 0,12g (Không phẩy một hai gam). Sau giám định, mẫu chất còn lại là 0,09g( Không phẩy không chín gam) cùng phong bì, bao gói cũ được hoàn trả lại cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B quản lý theo quy định.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2021/HS-ST ngày 22/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn đã tuyên bố bị cáo Hoàng Dương P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo 12 tháng tù. Phạt bổ sung bị cáo số tiền 5.000.000 đồng để sung Ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo không kháng cáo. Ngày 21/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành kháng nghị số 02/QĐ-VKSTBK với nội dung: Kháng nghị toàn bộ Bản án số 30/2021/HSST ngày 22/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xét xử phúc thẩm hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm nói trên để điều tra, xét xử lại theo hướng:

1. Khởi tố, điều tra, truy tố xét xử Hoàng Dương P thêm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật hình sự;

2. Xác định lại tư cách tham gia tố tụng của Nông Văn T.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát rút nội dung kháng nghị đề nghị khởi tố, điều tra, truy tố xét xử Hoàng Dương P thêm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật hình sự. Giữ nguyên nội dung xác định lại tư cách tham gia tố tụng của Nông Văn T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn đảm bảo về chủ thể, thẩm quyền và thời hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, nên được HĐXX xem xét theo quy định.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã quy kết. Từ đó, HĐXX có đủ cơ sở khẳng định:

Vào ngày 11/02/2021, bị cáo Hoàng Dương P đã có hành vi đi mua ma túy với một người đàn ông không quen biết, sau đó đem về cùng với đối tượng Nông Văn T, cũng là đối tượng nghiện sử dụng. Khi P và T đang sử dụng tại khu vực thôn B, xã C thì bị Công an xã C, huyện B phát hiện, bắt quả tang thu giữ tang vật là 01 gói ma túy có khối lượng 0,12 gam.

Hành vi tàng trữ ma túy về cho bản thân và cho đối tượng nghiện khác cùng sử dụng của bị cáo đã cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, việc cấp sơ thẩm xét xử đối với bị cáo về tội danh này là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn:

3.1 Đối với kháng nghị đề nghị khởi tố, điều tra, truy tố xét xử Hoàng Dương P thêm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật hình sự:

Tại phiên tòa ngày hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã rút nội dung kháng nghị này. Do vậy, HĐXX phúc thẩm đình chỉ xét xử, không xem xét đối với nội dung kháng nghị này.

3.2 Đối với kháng nghị đề nghị xác định lại tư cách tham gia tố tụng của Nông Văn T:

Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện B đã xác định đối tượng Nông Văn T, người được cùng sử dụng ma túy với bị cáo tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Qua xem xét nội dung vụ án, cấp phúc thẩm thấy rằng đối tượng Nông Văn T không có quyền lợi hay nghĩa vụ gì liên quan đến vụ án. T chỉ là người biết sự việc bị cáo đi mua ma túy và cất giấu trong người. Căn cứ Điều 66 Bộ luật tố tụng hình sự thì "Người làm chứng là người biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án …". Như vậy, xác định T là người làm chứng thì mới chính xác. Do đó, nội dung kháng nghị này của Viện kiểm sát là có căn cứ, cần được chấp nhận.

[4] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2021/HS–ST ngày 22/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn, về việc xác định tư cách tham gia tố tụng của người tham gia tố tụng Nông Văn T.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Dương P 12 (Mười hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, được trừ đi số ngày bị cáo bị tạm giữ (từ ngày 11/02/2021 đến ngày 19/02/2021).

- Xác định tư cách người tham gia tố tụng của ông Nông Văn T, sinh sinh năm 1988. Nơi cư trú: Thôn N, xã C, huyện B, tỉnh Bắc Kạn là người làm chứng trong vụ án.

2. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 18/2021/HS-PT

Số hiệu:18/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về