Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2022/QĐXXST-HS ngày 12/5/2022. đối với bị cáo:

- Họ và tên: Ai Xa T A (tên gọi khác: Ai Xa T), sinh năm 1993, tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Buôn J, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 4/12; Dân tộc: Bru – Vân Kiều; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Pá N (đã chết) và bà Pí Ng; bị cáo chưa có vợ, con; tiền sự: Không;

- Tiền án: 01 tiền án, tại bản án hình sự sơ thẩm số 113/2012/HS-ST ngày 21/11/2012 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt bị cáo 08 năm tù về tội Cướp tài sản, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 05/6/2020 nhưng chưa được xóa án tích.

- Về nhân thân: Tại Quyết định đưa vào trường giáo dưỡng số 886/QĐ-UB ngày 22/5/2006, của Ủy ban nhân dân huyện K, tỉnh Đắk Lắk, quyết định đưa vào trường giáo dưỡng đối với Ai Xa T vời thời hạn 12 tháng về các hành vi Đánh bạc, Trộm cắp tài sản, đến ngày 23/5/2007 chấp hành xong thời gian giáo dưỡng.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 13/01/2022, chuyển sang tạm giam từ ngày 22/01/2022, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện K - Có mặt.

Người tham gia tố tụng khác:

Người chứng kiến: Anh Nguyễn Đình H, sinh năm 1988.

Địa chỉ: Thôn N, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Ai Xa T A là người nghiện ma tuý, vào khoảng 17 giờ ngày 13/01/2022, bị cáo đi bộ từ xã P, huyện K, đến thôn N, xã C, huyện K tìm mua ma tuý để sử dụng. Khi đến thôn N, bị cáo gặp một người đàn ông đeo khẩu trang, không rõ nhân thân lai lịch đang đứng bên đường, bị cáo hỏi mua ma tuý với số tiền 200.000 đồng thì được người này bán cho 01 ống nhựa màu xanh, được hàn kín hai đầu, bên trong chứa các cục chất bột màu trắng. Sau đó bị cáo cầm ống nhựa trên tay trái đi bộ về xã C, huyện K để tìm nơi sử dụng ma tuý. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn N, xã C, huyện K thì Ai Xa T A bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện K tuần tra phát hiện bắt quả tang cùng cùng tang vật, bị cáo khai nhận đó là ma tuý, loại Heroine. Ngoài ra, còn thu giữ trong túi quần Jean bên phải của bị cáo 01 bơm kim tiêm y tế, loại 3ml/cc. Cảnh sát giao thông Công an huyện K đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với bị cáo và tiến hành niêm phong tang vật theo quy định của pháp luật.

Vật chứng của vụ án đã thu giữ gồm:

- 01 ống nhựa màu xanh, bên trong chứa chất bột màu trắng.

- 01 bơm kim tiêm y tế, loại 3ml/cc.

Tại bản Kết luận giám định số 135/GĐMT-PC09 ngày 21/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất bột màu trắng đựng trong 01 đoạn ống nhựa màu xanh được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2496 gam, loại: Heroine. Các chất bột màu trắng còn lại sau giám định có khối lượng 0,2372 gam và toàn bộ bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu.

Taïi baûn caùo traïng soá: 13/CT-VKS ngày 29/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã truy tố bị cáo Ai Xa T A về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Taïi phieân tòa các bò caùo đã thaønh khaån khai nhaän haønh vi phaïm toäi của mình đúng như Caùo traïng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã truy tố.

Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Ai Xa T A phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo Ai Xa T A từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 13/01/2022.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ ma túy còn lại sau giám định là 0,2372 gam và bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bơm kim tiêm y tế, loại 3ml/cc.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận đối với phần luận tội của Kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch cũng như địa chỉ cụ thể nên không đề cập xử lý trong vụ án này là phù hợp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định pháp luật.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, người chứng kiến và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17 giờ 45 phút ngày 13/01/2022, tại thôn N, xã C, huyện K, Công an huyện K đã bắt quả tang bị cáo đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng 0,2496 gam, loại Heroine.

Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 đến 05 gam.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử xét thấy:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, biết ma túy là chất gây nghiện và Nhà nước nghiêm cấm các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo là người nghiện chất ma túy, việc sử dụng ma túy không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân bị cáo, đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến những loại tội phạm khác nhưng vì muốn thỏa mãn cho nhu cầu của bản thân, bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi tàng trữ khối lượng 0,2496 gam ma túy, loại Heroine. Nên Cáo trạng truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi đánh bạc và trộm cắp tài sản với thời hạn 12 tháng, bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, không chịu rèn luyện, tu dưỡng bản thân.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có 01 tiền án, tại bản án hình sự sơ thẩm số 113/2012/HS-ST ngày 21/11/2012 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Đắk Lắk, đã xử phạt bị cáo 08 năm tù về tội Cướp tài sản, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 05/6/2020 nhưng chưa được xóa án tích nên bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h khoản 2 Điều 52 của Bộ luật hình sự, cần áp dụng đối với bị cáo là phù hợp.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ học vấn thấp, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần áp dụng cho bị cáo sự khi quyết định hình phạt là phù hợp.

[5] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, xét về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử nhận thấy, cần có mức hình phạt nghiêm, áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và đồng thời nhằm răn đe, đấu tranh phòng ngừa chung loại tội phạm này trong xã hội. Xét mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đề nghị áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ, Hội đồng xét xử cần xem xét chấp nhận khi lượng hình.

[6] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ ma túy còn lại sau giám định, có khối lượng là 0,2372 gam và bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu và 01 bơm kim tiêm y tế, loại 3ml/cc (có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 10/5/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện K với Chi cục thi hành án dân sự huyện K, tỉnh Đắk Lắk) là phù hợp.

[7] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Cần buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật là phù hợp.

[8] Về các vấn đề khác:

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên không đề cập xử lý trong vụ án này là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 2 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Ai Xa T A (tên goị khác: Ai Xa T) phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Xử phạt bị cáo Ai Xa T A 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 13/01/2022.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ ma túy còn lại sau giám định, có khối lượng là 0,2372 gam cùng bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu và 01 bơm kim tiêm y tế, loại 3ml/cc (có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 10/5/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện K với Chi cục thi hành án dân sự huyện K, tỉnh Đắk Lắk).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Buộc bị cáo Ai Xa T A phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Búk - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về