Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 17/2021/HS-ST NGÀY 18/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 18 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 07/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

17/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Tao Văn T tên gọi khác: Không, sinh năm: 1978; Nơi sinh: Huyện a, tỉnh B; Nơi cư trú: Bản A, xã B, huyện C, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông A (đã chết) và bà B, sinh năm 1935; Bị cáo có vợ là C, sinh năm 1978 và 02 con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt do phạm tội quả tang ngày 18/6/2021 và bị tạm giữ từ ngày 18/6/2021 đến ngày 27/6/2021 bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18 tháng 6 năm 2021, Tao Văn T, một mình điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, sơn màu xanh - trắng, BKS: 25B1- 146.09 đi từ nhà ở bản Nà Củng, xã Mường So, huyện Phong Thổ ra chợ Mường So. Khi đến chợ Mường So, T gặp Thùng Văn H, sinh năm 1995, . Gặp nhau, H có rủ T đi tìm mua Heroine để sử dụng, T đồng ý. T và H mỗi người điều khiển 01 chiếc xe máy đi tìm mua Heroine, H điều khiển xe máy của H đi trước, T điều khiển xe máy của T đi theo sau. Khi đi đến khu vực ngã ba Khổng Lào thuộc bản Cang, xã Khổng Lào thì H và T dừng lại. T đưa tiền cho H 100.000 đồng (gồm 01 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng) và đứng đợi ở trên đường. Còn H đi xe máy theo hướng xã Bản Lang để tìm mua Heroine. T đứng đợi khoảng gần một tiếng sau thì H quay lại và đưa cho T 01 gói Heroine được gói ngoài bằng nilon màu hồng, buộc túm lại, nhìn qua lớp nilon bên trong là chất bột màu trắng, T biết đó là Heroine nên cất vào trong túi quần đằng sau bên phải đang mặc và đi xe về nhà. Còn H điều khiển xe máy đi trước, đi đâu làm gì T không biết. Đến 11 giờ 40 phút ngày 18 tháng 6 năm 2021, khi T đi về đến khu vực thôn Tây Sơn, xã Mường So, huyện Phong Thổ bị lực lượng Công an xã Mường So phát hiện bắt quả tang T cất giấu 01 gói Heroine được gói ngoài bằng mảnh nilon màu hồng, buộc túm lại trong túi quần đằng sau bên phải T đang mặc. Tổ công tác đã mời người chứng kiến đến, tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng theo quy định.

Kết luận giám định về khối lượng và chất ma túy khẳng định: 01 gói chất bột màu trắng thu giữ của Tao Văn T gửi đến giám định là ma tuý, loại Heroine. Có khối lượng là 0,22 gam Bản cáo trạng số: 67/CT-VKS ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Tao Văn T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố, không oan, không sai.

Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tao Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Về hình phạt: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Tao Văn T từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy toàn bộ phong bì niêm phong bên trong là vỏ niêm phong cũ và mảnh nilon màu hồng Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người làm ruộng, thuộc hộ cận nghèo thu nhập thấp nên đề nghị không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Về án phí: Đề nghị hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật Bị cáo không tranh luận đối đáp với đại diện Viện kiểm sát, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Điều tra viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 42 của Bộ luật Tố tụng hình sự; các tài liệu, chứng cứ được thu thập theo đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định. Nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở xác định bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như sau: Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 18/6/2021 tại khu vực giáp ranh giữa thôn Tây Sơn, xã Mường So và khu vực xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu bị cáo Tao Văn T có hành vi cất giấu ở túi quần đằng sau bên phải đang mặc 01 gói Heroine có khối lượng 0,22 gam. Mục đích để sử dụng cho bản thân.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự do vậy phải chịu trách nhiệm hình sự do mình đã gây ra. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ.

Bị cáo không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi của mình; Bị cáo là người dân tộc thiểu số đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về nhân thân, năm 2003 bị cáo đã bị Tòa án xét xử về hành vi Cố ý gây thương tích, đã được xóa án tích.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây mất trật tự trị an, đặc biệt tại địa phương bị cáo sinh sống. Quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ nên được chấp nhận.

Đối với đối tượng Thùng Văn H, quá trình điều tra và hiện không có mặt tại địa phương nên không có cơ sở để giải quyết trong vụ án này. Đề nghị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án đối với H.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[4] Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ phong bì niêm phong bên trong là vỏ niêm phong cũ và mảnh nilon màu hồng

[5] Về án phí: Bị cáo được miễn án phí do thuộc hộ cận nghèo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14

1/ Tuyên bố bị cáo Tao Văn T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2/ Xử phạt bị cáo Tao Văn T 18 tháng tù. Bị cáo được khấu trừ 09 ngày tạm giữ từ ngày 18/6/2021 đến ngày 27/6/2021 còn phải chấp hành 17 tháng 21 ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

3/ Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS. Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ phong bì niêm phong bên trong là vỏ niêm phong cũ và mảnh nilon màu hồng 4/ Án phí: Bị cáo được miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2021/HS-ST

Số hiệu:17/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về