Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 BẢN ÁN 16/2021/HS-ST NGÀY 06/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 06 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Võ Đại A (tên khác: C), giới tính: nam, sinh ngày 18/8/1992 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn B, xã L, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghề nghiệp: Phụ xe; Học vấn: 6/12; dân tộc Kinh, tôn giáo: không, Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Võ Đại L1 (đã chết) và bà Hoàng Thị L2. Vợ con: chưa có; Tiền sự: không, có 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Nhân thân: Từ nhỏ sống cùng bố mẹ tại xã L, huyện Phú Lộc, tỉnh TT Huế. Ngày 30/3/2012, bị Công an Tp Huế xử phạt hành chính 600.000.đ do vi phạm Luật giao thông đường bộ. Bị TAND tỉnh TT Huế xử phạt 39 tháng tù về tội trộm cắp tài sản theo bản án số 99/2017/HSPT ngày 21/8/2017; Đã chấp hành xong hình phạt ngày 20/01/2020. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 29/12/2020 và chuyển tạm giam cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Lê Thị Thiên K, sinh năm 1994, vắng mặt;

2. Chị Lê Thị Kim T, sinh năm 1988, vắng mặt;

Cùng địa chỉ: thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

- Người làm chứng: Anh Lê Ngọc V, sinh năm 1985; Địa chỉ: Số nhà 51 xóm 04 Ngọc Anh, xã P, huyện Phú Vang, vắng mặt; Ông Lê Bá T1, sinh năm 1954, vắng mặt; Ông Trần Ngọc T2, sinh năm 1967, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 10h20, ngày 29/12/2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Công an tỉnh TT Huế tiến hành kiểm tra hành chính tại km 806 đường QL-1A (trước cổng trường Nguyễn Đình Chiểu) thuộc xã Phong An, huyện Phong Điền. Qua kiểm tra xe ô tô 04 chổ biển số 75A-163.04 do anh Lê Ngọc V điều khiển, trên xe có 03 người cùng đi gồm: Võ Đại A, Lê Thị Thiên K và Lê Thị Kim T. Qua kiểm tra đã phát hiện trong túi quần bên trái của Võ Đại A đang mặc có một túi ni lông màu trắng, bên trong chứa 02 gói ni lông màu xanh viền đỏ.

- Gói ni lông màu xanh viền đỏ thứ nhất bên trong có chứa 167 viên nén hình trụ tròn màu đỏ và 02 viên nén hình trụ tròn màu xanh.

- Gói ni lông màu xanh viền đỏ thứ hai bên trong có chứa 104 viên nén hình trụ tròn màu đỏ và 02 viên nén hình trụ tròn màu xanh.

Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm phong, tạm giữ người cùng vật chứng và trưng cầu giám định. Đồng thời tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Võ Đại A tại Thôn B, xã L, huyện Phú Lộc nhưng không phát hiện được vật chứng liên quan đến việc tàng trữ ma túy.

Võ Đại A khai nhận: khoảng 5h45 ngày 29/12/2020, A rủ bạn gái là Lê Thị Thiên K lên Khe Sanh chơi và chị K đồng ý. An thuê xe của anh Lê Ngọc V đi từ Trạm thu phí Phú Bài, thị xã Hương Thủy đến thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị và quay lại với giá 1.200.000.đ. Nhưng thực chất là An thuê xe lên thị trấn Khe Sanh để mua ma túy của một người không quen biết đã thỏa thuận trước đó qua điện thoại về số lượng, giá, thời gian, địa điểm giao nhận.

Đến khoảng 08h cùng ngày thì đến thị trấn Khe Sanh, A bảo anh V ghé vào quán bên đường để ăn sáng. Sau đó A đi ra ngoài liên lạc với người bán ma túy và đi đến trụ điện cách quán ăn khoảng 50m, tại đây A nhận một gói ni lông bỏ vào túi quần và để lại 5.500.000.đ rồi quay lại ăn sáng với anh V và chị K.

Ăn sáng xong, A bảo anh V đánh xe đến nhà chị Lê Thị Kim T (là chị gái của K) và rủ chị T vào Huế chơi - chị T đồng ý rồi cả 04 người cùng vào TP Huế. Khi đến trước cổng Trường Nguyễn Chí Diễu huyện Phong Điền thì bị Cơ quan điều tra phát hiện và tạm giữ người cùng vật chứng.

- Mục đích A mua ma túy là để sử dụng; Cơ quan điều tra đã xét nghiệm nước tiểu của A bằng que thử, kết quả: Võ Đại A dương tính với ma tuý.

- Tại bản kết luận giám định số 11/GĐ ngày 0/01/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

1. Xử lý trên 03 mẫu vật cần giám định, kết quả: Phát hiện 02 dấu vết đường vân đánh số 1, 2 trên túi ni long màu xanh ký hiệu 1.1; các mẫu vật còn lại không phát hiện dấu vết đường vân. Dấu vết đánh số 1, 2 đủ yếu tố giám định.

2. Dấu vết đường vân số 1, 2 (nêu trên) với đường vân trên danh chỉ bản mẫu so sánh không cùng một người in ra.

Hoàn lại đối tượng giám định: Tất cả mẫu vật gửi giám định được niêm phong bằng giấy trắng và băng keo, bên ngoài có chữ ký Lê Văn Tường và Trương Thanh Minh, 04 dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TT Huế và dòng chữ “Mẫu vật giám định đường vân vụ Võ Đại Atàng trữ trái pháp ma túy” theo biên bản niêm phong và giao nhận lại đối tượng giám định ngày 09/01/2021.

- Tại bản kết luận giám định số 769/GĐ ngày 01/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

1. 167 viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ có tổng khối lượng là 16,6070g và 104 viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ có tổng khối lượng là 10, 3943g; Tất cả 271 viên nén màu đỏ đều là ma túy – loại Methamphetamine.

2. 02 viên nén hình trụ tròn màu xanh có tổng khối lượng 0,1968g và 02 viên nén hình trụ tròn màu xanh có tổng khối lượng 0,2003g; Tất cả 04 viên nén màu xanh đều là ma túy – Loại Methamphetamine.

Đối tượng giám định không hoàn lại: 04 viên nén hình trụ tròn mau xanh. Lý do: Vì đã sử dụng hết trong quá trình giám định và lưu mẫu.

Hoàn lại đối tượng giám định: 26,4013g bột ma túy và các vật liệu dùng để bao gói niêm phong khi gửi giám định. Tất cả được niêm phong kín bằng giấy trắng và băng keo trong, bên ngoài có 02 chữ ký của Giám định viên Trần Nam, 02 chữ ký của Điều tra viên Trương Thanh Minh, 02 dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TT Huế và dòng chữ (Hoàn lại mẫu vật vụ Võ Đại Abắt ngày 29/12/2020” theo biên bản niêm phong, giao nhận ngày 01/01/2021.

- Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền theo quyết định chuyển vật chứng số 08 ngày 11/5/2021 và biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/5/2021.

Kết thúc phần tranh tụng, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định đã truy tố đối với bị cáo, theo bản cáo trạng số 11/CT-VKS-PĐ ngày 11/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền và đề nghị Hội đồng tuyên xử:

Võ Đại Aphạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy". Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, Xử phạt Võ Đại Atừ 07 năm 06 tháng đến 08 (tám) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 29/12/2020.

3. Về vật chứng của vụ án, áp dụng Điều 47 Bộ luật hình và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đối với điện thoại di động hiệu Nôkia màu đen là phương tiện bị cáo sử dụng để phạm tội nên tịch thu sung công. Đối với 01 gói ma túy đã được niêm phong kín sau giám định và một gói đựng mẫu giám định vân tay được niêm phong kín sau giám định cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 02 điện thoại và giấy tùy thân tạm giữ của Nguyễn Thị Kim T và Nguyễn Thị Thiên K đều không liên quan đến tội phạm nên trả lại cho chị T và chị K.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận: Võ Đại A là đối tượng có sử dụng ma túy, thông qua mạng Internet, A đã liên lạc với một người không quen biết tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh quảng Trị để mua 275 viên ma túy có tổng khối lượng là 27,3984g, loại Methamphetamine rồi cất giữ trong người. Khi A đang trên đường vào thành phố Huế thì bị Công an tỉnh TT Huế kiểm tra hành chính phát hiện và bắt quả tang.

Theo Võ Đại A khai nhận: Bị cáo mua với số lượng lớn 275 viên là để sử dụng dần, lời khai này phù hợp với qủa tét nhanh nước tiểu của A đã bị dương tính với ma túy. Quá trình điều tra, tuy tố và xét xử không chứng minh được “A có hành vi sản xuất ma túy, bán ma túy hay vận chuyển thuê ma túy” nên hành vi mua, cất giữ và vận chuyển trái phép 275 viên ma túy của Võ Đại Ađược coi là “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[2] Xét thấy: Khi thực hiện hành vi mua và tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, Võ Đại A có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được ma túy là chất kích thích hướng thần, rất dễ bị nghiện và rất nguy hiểm. Việc tàng trữ trái phép chất ma tuý là gieo rắc cái chết trắng cho con người, cho mỗi gia đình và xã hội; Ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và sự an - nguy của giống nòi; Bị pháp luật nghiêm cấm và xử lý nghiêm khắc.

Nhưng với động cơ để thoả mãn sở thích cảm giác ảo, Võ Đại A đã coi thường sức khỏe của bản thân và cộng đồng, coi thường quy định của pháp luật nên đã mua 27,3984g ma túy và cất giữ để sử dụng. Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở để kết luận: Võ Đại A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền đã truy tố là có căn cứ.

[3] Xét tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả và yêu cầu của công tác đấu tranh phòng và chống tội phạm, đặc biệt là đối với tội phạm về ma túy, Hội đồng xét thấy:

Võ Đại A mới chấp hành xong hình phạt 39 tháng tù, chưa được xóa án tích; A đã biết rõ ma túy là loại chất độc, gây nghiện rất nguy hiểm, nó không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe cho con người trước mắt và lâu dài, mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và sự phát triển của xã hội. Ma túy còn là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội, gia đình ly tán. Ảnh hưởng đến An ninh và trật tự xã hội nên Nhà Nước ta đã nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Vì vậy, lần phạm tội này cần phải áp dụng một mức phạt nghiêm khắc, cần tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời hạn, đủ để Võ Đại A có thời gian học tập, cải tạo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời để cảnh cáo răn đe phòng ngừa chung như đề nghị của Kiểm sát viên là có cơ sở.

Tuy nhiên, Hội đồng cũng xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ "đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải" để giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo bị áp dụng tình tiết tăng nặng “tái phạm”.

[4] Về nguồn gốc ma túy nhận thấy: Các đối tượng không trực tiếp gặp nhau mà thông qua mạng Internet để thỏa thuận về số lượng, giá cả, thời gian và địa điểm giao nhận nên không xác định được con người cụ thể để xử lý.

Đối với Lê Ngọc V, Lê Thị Kim T và Lê Thị Thiên K: Theo bị cáo và các đương sự khai nhận: Vũ là lái xe và chủ xe được bị cáo thuê; T và K được bị cáo rủ đi chơi; Các đương sự không biết việc bị cáo mua, cất dấu ma túy. Qúa trình điều tra không chứng minh được các đương sự có liên quan đến việc mua và cất dấu ma túy nên không có cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự.

[5] Về vật chứng vụ án: Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền ngày 27/5/2021 và quyết định chuyển vật chứng số 08 ngày 11/5/2021, xét thấy:

- Đối với 01 gói ma túy sau giám định đã được niêm phong kín là chất độc hại bị cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy; Đối với một gói bao bì là mẫu vật để giám định đường vân, sau giám định đã được niêm phong kín. Mẫu đường vân đã được lưu trữ tại cơ quan giám định theo quy định của pháp luật, nên không cần phải lưu giữ nửa mà cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với điện thoại di động Nokia màu đen là phương tiện mà bị cáo sử dụng để phạm tội nên tịch thu sung công.

- Đối với giấy chứng minh nhân dân và hộ chiếu là giấy tờ về nhân thân, nên trả lại cho người được cấp giấy. Đối với 02 điện thoại di động đang tạm giữ không có liên quan đến việc mua, tàng trữ ma túy nên trả lại cho chủ sỡ hữu.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố:

1. Bị cáo Võ Đại A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

2. Xử phạt Võ Đại A 08 (tám) năm tù; Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 29/12/2020.

3. Về vật chứng của vụ án: Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Phong Điền và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phong Điền ngày 27/5/2021 và Quyết định chuyển vật chứng số 08 ngày 11/5/2021 của VKSND huyện Phong Điền). Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Tuyên xử:

- Trả lại giấy Chứng minh nhân dân mang tên Lê Thị Kim T và điện thoại di động hiệu OPPO màu đen cho chị Lê Thị Kim T.

- Trả lại sổ hộ chiếu mang tên Lê Thị Thiên K và một điện thoại di động hiệu Sam Sung màu đen cho chị Lê Thị Thiên K.

- Tịch thu sung công một điện thoại di động hiệu Nokia màu đen (tạm giữ của bị cáo Võ Đại A).

- Tịch thu tiêu huỷ 01 gói ma tuý đã được niêm phong kín bằng giấy trắng và băng keo trong, bên goài có hai chữ ký của giám định viên Trần Nam và 02 chữ ký của Điều tra viên Trương Thanh Minh, hai dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và dòng chữ “Hoàn mẫu vật vụ Võ Đại A, bắt ngày 29/12/2020”.

- Tịch thu tiêu hủy một gói được niêm phong kín bằng giấy trắng và băng keo, bên ngoài có chữ ký Lê Văn Tường và Trương Thanh Minh, 04 dấu tròn đỏ của Phong kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và dòng chữ “Mẫu vật giám định đường vân vụ Võ Đại A tàng trữ trái phép ma túy”.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Võ Đại A phải nộp 200.000.đ (hai trăm nghìn đồng).

Báo cho các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người vắng mặt thì kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2021/HS-ST

Số hiệu:16/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về