Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 161/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 161/2020/HS-ST NGÀY 14/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 10 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Anh- Thành phố Hà Nội xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 158/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 156/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 28/2020/QĐST-HS ngày 30 tháng 9 năm 2020đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Vũ Khánh A, sinh năm 1999; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: Tổ X, thị trấn Y, huyện Z, Thành phố Hà Nội; Giới tính: Nữ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 10/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Lê Đình B và bà Vũ Thị C; Chồng: Không; Có 01 con sinh năm 2019; Theo danh chỉ bản số 377 lập ngày 30/6/2020 của Công an huyện Đông Anh xác định: Tiền án, tiền sự và nhân thân:

Ngày 05/5/2017, Tòa án nhân dân huyện Mê A, Hà Nội xử phạt 15 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 31/01/2018.

Bị tạm giữ, tạm giam: Từ ngày 27/6/2020. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:

Chiều ngày 26/6/2020, Lê Vũ Khánh A nhặt được 01 túi nilon bên trong chứa tinh thể màu trắng và ½ viên nén màu hồng trên đường 23B thuộc xã Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội. Do đã từng sử dụng ma túy nên A biết đây là ma túy tổng hợp và đem cất giấu vào trong túi xách màu nâu của A nhằm mục đích để sử dụng. Sau đó, A đi taxi về bến xe bus thuộc Xóm Thượng, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội đợi một người bạn ngoài xã hội tên “Vũ”. Một lúc sau, “Vũ” đến gặp và đưa A vào nhà bạn của “Vũ” ở khu vực xã Cổ Loa, Đông Anh chơi. Tại đây, A bỏ một phần ma túy trong túi ma túy vừa nhặt được ra cùng “Vũ” và bạn của “Vũ” sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy xong, A bảo “Vũ” đưa về bến xe bus rồi tiếp tục bắt taxi đi đến cửa hàng tạp hóa A Tinh Xoèng tại Ấp Tó, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội để mua đồ sinh hoạt. Khi A vào cửa hàng được khoảng 10 phút thì Tổ công tác của Công an xã Uy Nỗ- Công an huyện Đông Anh đến kiểm tra phát hiện và thu giữ túi ma túy trong túi xách của A. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, niêm phong vật chứng và đưa A về trụ sở để làm việc.

Vật chứng tạm giữ của Lê Vũ Khánh A: 01 túi xách cá nhân màu nâu bên trong có: 01 túi nilon màu trắng, kích thước khoảng (7x4) cm, bên trong chứa ½ viên nén màu hồng và một lượng tinh thể màu trắng; 01 vỏ gói giấy ăn màu xanh;

01 điện thoại di động Nokia 150, lắp sim 1: 0333693036, sim 2: 0337688382 và số tiền: 120.000 (Một trăm hai mươi nghìn) đồng.

Tại bản kết luận giám định số 5826/KLGĐ- PC09 ngày 04/07/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an Thành phố Hà Nội, kết luận:

- Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,308 gam.

- ½ viên nén màu hồng là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,068 gam.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Lê Vũ Khánh A khai nhận hành vi phạm tội của mình và xác định mục đích A cất giấu số ma túy nhặt được là để sử dụng, ngoài ra không còn mục đích nào khác.

Về nguồn gốc số ma túy thu giữ của A: A khai nhặt được tại khu vực đường 23B thuộc địa phận xã Nam Hồng nhưng không nhớ vị trí cụ thể. Ngoài lời khai của A không còn tài liệu nào khác nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ thêm.

Đối với người thanh niên tên “Vũ” cùng bạn của Vũ mà A cùng sử dụng ma tuý: A khai không nhớ rõ họ tên đầy đủ, địa chỉ cụ thể của những người này cũng như không nhớ chính xác vị trí, địa điểm đã cùng sử dụng ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ.

Đối với 0,376 gam ma túy loại Methamphetamine (Đã trích mẫu giám định 0,095 gam); 01 túi xách màu nâu; 01 vỏ gói giấy ăn màu xanh; 01 điện thoại di động Nokia 150, kèm 02 sim và số tiền: 120.000 (Một trăm hai mươi nghìn) đồng tạm giữ của A là vật chứng liên quan đến vụ án, chuyên Tòa án nhân dân h uyện Đông Anh giải quyết theo thẩm quyền.

Cáo trạng sô 156/CT-VKSĐA ngày 11/9/2020 của Viện trưởng Viên kiêm sát nhân dân huyện Đông Anh quyêt đinh truy tô: Lê Vũ Khánh A về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Bị cáo Lê Vũ Khánh A khai nhận tội và thừa nhận: Chiều ngày 26/6/2020, bị cáo đang đi bộ trên đường 23B thuộc xã Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội thì nhặt được 01 túi nilon bên trong chứa tinh thể màu trắng và ½ viên nén màu hồng ở ven đường. Do đã từng sử dụng ma túy nên bị cáo biết đây là ma túy tổng hợp và đem cất giấu vào trong túi xách để sử dụng. Sau đó, bị cáo đi taxi về bến xe bus thuộc Xóm Thượng, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội đợi một người bạn ngoài xã hội tên “Vũ”. Một lúc sau, “Vũ” đến gặp và đưa bị cáo vào nhà bạn của “Vũ” ở khu vực xã Cổ Loa, Đông Anh chơi. Tại đây, bị cáo bỏ một phần ma túy vừa nhặt được ra cùng “Vũ” và bạn của “Vũ” sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy xong, bị cáo nhờ “Vũ” đưa về bến xe bus rồi bắt taxi đi đến cửa hàng tạp hóa A Tinh Xoèng tại Ấp Tó, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội để mua đồ sinh hoạt. Khi A vào cửa hàng được khoảng 10 phút thì bị Công an đến kiểm tra phát hiện ma túy trong túi xách và đưa về trụ sở để làm việc.

Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo ăn năn, hối cải và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành người tốt cho xã hội.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh giữ quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích nội dung, tính chất của vụ án, xác định việc truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như Cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Xử phạt : Lê Vũ Khánh A từ 18 (Mười tám) tháng đến 20 (Hai mươi) tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Vê xư ly vât chưng thu giữ của bị cáo:

+ Tịch thu , tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có chữ ký của Giám định viên, Cán bộ niêm phong và của bị cáo, bên trong có 0,376 gam ma túy loại Methamphetamine (Đã trích mẫu giám định 0,095 gam); 01 túi xách màu nâu;

+ Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động Nokia 150, kèm 02 sim và số tiền 120.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi và tội danh của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, người chứng kiến, Kết luận giám định, các tài liệu, chứng cứ khác tại cơ quan điều tra và kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 26/6/2020, tại cửa hàng tạp hóa A Tinh Xoèng, địa chỉ: Ấp Tó, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, bị cáo Lê Vũ Khánh A đã có đã có hành vi tàng trữ 0,376 gam ma túy loại Methamphetamine và bị Công an kiểm tra, phát hiện quả tang, đồng thời thu giữ tang vật. Do đó, hành vi của bị cáo phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Methamphetamine...có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

[3] Về nhân thân và tiền án, tiền sự của bị cáo:

Ngày 05/5/2017, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Mê A, Hà Nội xử phạt 15 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 31/01/2018, đã nộp án phí hình sự sơ thẩm. Do đó, án tích đã được xóa. Bị cáo được xác định chưa có tiền án, tiền sự.

[4] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt chính:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tội phạm không chỉ xâm phạm đến chế độ, chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma tuý mà còn làm phát sinh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là bệnh HIV/AIDS và là nguyên nhân của một số các tệ nạn xã hội và tội phạm khác trên địa bàn. Ma túy là một vấn nạn mà toàn xã hội đang lên án và ra sức ngăn chặn. Bị cáo có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ, nhận thức được hành vi và hậu quả do hành vi của mình gây ra, song do thiếu tu dưỡng và ý thức coi thường pháp luật, bị cáo vẫn cố tình phạm tội. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có mức hình phạt thỏa đáng nhằm mục đích giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời đấu tranh, tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm nói chung, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trước mọi hành vi phạm tội là cần thiết.

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử xét đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để từ đó có hình phạt tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, cụ thể: Mục đích bị cáo tàng trữ ma túy xuất phát từ việc bị cáo là người nghiện ma túy, do không chịu tu dưỡng nên mới phạm tội; khối lượng ma túy tàng trữ không lớn. Bị cáo có nhân thân xấu, lại phạm loại tội nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ ở trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, bản thân bị cáo là người nghiện ma túy nên không có khả năng thi hành án. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng vụ án: Cần áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để:

+ Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động Nokia 150, kèm 02 sim và số tiền 120.000 đồng.

+ Tịch thu , tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có chữ ký của Giám định viên, Cán bộ niêm phong và của bị cáo, bên trong có 0,376 gam ma túy loại Methamphetamine (Đã trích mẫu giám định 0,095 gam) do là vật Nhà nước cấm lưu hành; 01 túi xách màu nâu do không còn giá trị sử dụng.

[7] Đối với đối tượng tên “Vũ” cùng bạn của “Vũ” mà A khai cùng sử dụng ma tuý: Do A khai không nhớ rõ họ tên đầy đủ, địa chỉ cụ thể của những đối tượng này cũng như không nhớ chính xác vị trí, địa điểm đã cùng sử dụng ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ là đúng quy định pháp luật.

[8] Quan điểm của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh giữ quyền công tố tại phiên toà về hình phạt chính, hình phạt bổ sung đối với bị cáo, và xử lý vật chứng là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Vũ Khánh A phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt chính:

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Lê Vũ Khánh A: 18 (Mƣời tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/6/2020.

3. Về vật chứng vụ án:

Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự;

+ Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động Nokia 150, kèm 02 sim và số tiền 120.000 đồng.

+ Tịch thu , tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có chữ ký của Giám định viên, Cán bộ niêm phong và của bị cáo, bên trong có 0,376 gam ma túy loại Methamphetamine (Đã trích mẫu giám định 0,095 gam); 01 túi xách.

(Chi tiết, tình trạng, đặc điểm theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/9/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Đông Anh với Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Anh và Giấy nộp tiền vào tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Anh ngày 14/9/2020).

4. Về án phí:

- Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 161/2020/HS-ST

Số hiệu:161/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về