Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 15/2022/HS-PT NGÀY 10/01/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa để xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 675/2021/TLPT-HS ngày 05 tháng 8 năm 2021, đối với bị cáo Vũ Đức Th, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu.

* Bị cáo có kháng cáo:

Vũ Đức Th, sinh ngày 15/5/1994 tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ dân phố Hòa B, thị trấn Phong Th1, huyện Phong Th1, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn L (đã chết) và bà Nguyễn Thị H; có vợ là Nguyễn Thị Q và có 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt ngày 07/01/2021 và bị tạm giữ đến ngày 15/01/2021 được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; hiện bị cáo tại ngoại; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị cáo Lã Tuấn C bị Tòa án cấp sơ thẩm kết án 08 (Tám) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, không kháng cáo, không bị kháng nghị; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị L1 không kháng cáo, không bị kháng nghị, Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu và Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu, nội dung vụ án như sau:

Khoảng 15 giờ 30’ ngày 06/01/2021, Vũ Đức Th gọi điện cho Lã Tuấn C (là người quen của Th từ trước) để hỏi mua 03 chỉ ma túy tổng hợp dạng đá để sử dụng, C nhất trí bán cho Th 03 chỉ với giá 1.000.000đ/chỉ và thành tiền là 3.000.000 đồng tiền ma túy và 200.000 đồng tiền cước vận chuyển từ Nam Định lên Lai Châu. C nhắn tin số tài khoản mang tên Nguyễn Thị L1 (vợ C) cho Th, Th chuyển 3.200.000 đồng cho C. Sau khi nhận tiền, C đã rút toàn bộ số tiền do Th gửi và gặp một người tên Hưng (là người quen C nhưng không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể). Qua trao đổi, C mua của Hưng 01 gói ma túy tổng hợp dạng đá với giá 3.000.000 đồng và C mang về nhà chia làm 02 phần, 01 phần cho vào túi nilon và để trong khay pin của một chiếc điện thoại cũ,|sau đó gói cùng với một chiếc điện thoại cũ khác vào trong cùng một mảnh nilon chống va đập, bên ngoài dán một tờ giấy ghi Vũ Th, Phong Thổ - Lai Châu và số điện thoại 0977683382 của Th rồi đi đón xe khách chạy tuyến Lai Châu gửi cho Th, kèm theo số tiền 200.000 đồng tiền cước vận chuyển cho nhà xe. Số ma túy còn lại C cho vào vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Hero cất trong tủ trên gác xép của gia đình với mục đích sử dụng và có người mua thì bán. Khoảng 19 giờ cùng ngày, C gọi điện cho Th thông báo đã gửi ma túy giấu trong 02 chiếc điện thoại qua xe khách cho Th.

Khoảng 12 giờ ngày 07/01/2021, Th đang ở nhà thì thấy có nhiều cuộc điện thoại gọi nhỡ của nhà xe chạy tuyến Nam Định - Lai Châu, Th gọi điện lại bảo gửi gói hàng cho xe khách chạy tuyến Phong Thổ cho Th. Khoảng 15 giờ cùng ngày có cuộc điện thoại gọi và bảo Th ra đến cây xăng, người lái xe khách đưa cho Th 01 gói bên trong có 02 chiếc điện thoại cũ và ma túy, Th cầm và đang chuẩn bị đi về nhà thì bị Tổ công tác Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu phát hiện, bắt quả tang.

Đến 18 giờ 30’ ngày 09/01/2021, tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà C ở số 101, đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, C đã tự giác lấy gói ma túy đang giấu trong vỏ bao thuốc lá Herro cùng 3.200.000 đồng tiền mua hộ và tiền cước gửi mua ma túy của Th giao nộp cho cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu.

Quá trình điều tra đã giám định khối lượng, xác định các hạt tinh thể màu trắng nghi ma túy tổng hợp dạng đá thư giữ của Vũ Đức Th là 4,53gam; Kết luận giám định số 66/GĐ-KTHS ngày 10/01/2021 của Phòng KTHS - Công an tỉnh Lai Châu đã xác định: mẫu vật gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra đã giám định khối lượng, xác định các hạt tinh thể màu trắng nghi ma túy tổng hợp dạng đá thu giữ của Lã Tuấn C là 8,77gam; Kết luận giám định số 73/GĐ-KTHS ngày 12/01/2021 của Phòng KTHS - Công an tỉnh Lai Châu đã xác định: mẫu vật gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ 01 số vật chứng khác như điện thoại, Chứng minh thư nhân dân, thẻ Ngân hàng và số tiền 3.200.000 đồng của Lã Tuấn C.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 29/6/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu đã quyết định:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Đức Th 04 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, được khấu trừ đi 09 ngày bị tạm giữ, còn phải thi hành 03 năm 11 tháng 21 ngày tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với bị cáo Lã Tuấn C; xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/7/2021, bị cáo Vũ Đức Th kháng cáo xin giảm hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo Vũ Đức Th vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo và thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan; bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, trình độ nhận thức pháp luật có phần hạn chế, điều kiện gia đình quá khó khăn, luôn chấp hành chủ trương chính sách tại địa phương, bị cáo mua ma túy thuần túy chỉ để sử dụng vì bị cáo bị nghiện ma túy; sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, mong Hôi đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm giải quyết vụ án:

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp khách quan với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Biên bản thu giữ vật chứng, Kết luận giám định... đủ cơ sở kết luận: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và xử phạt bị cáo Vũ Đức Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Về hình phạt: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước được pháp luật bảo vệ, hành vi đó gây mất trật tự trị an tại địa phương; trên cơ sở đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, hậu quả hành vi phạm tội, thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức hình phạt 04 năm tù là có phần nghiêm khắc nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt từ 03 đến 06 tháng tù cho bị cáo Vũ Đức Th.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, tài liệu, ý kiến của Kiểm sát viên và của bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện theo đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử không có khiếu nại về hành vi tố tụng của những người tiến hành tố tụng, nên các tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ là hợp pháp. Đơn kháng cáo của bị cáo Vũ Đức Th trong hạn luật định, nên được chấp nhận để xem xét theo thủ tục xét xử phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Đức Th đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của chính bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, phù hợp lời khai của bị cáo Lã Tuấn C; phù hợp biên bản phạm tội quả tang, biên bản khám xét, kết luận giám định và các tài liệu, cùng chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 15 giờ 30’ ngày 07/01/2021, tại khu vực bản Vàng Bó, thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu phát hiện va bắt quả tang Vũ Đức Th đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ của Th 4,53gam Methamphetamine, do Th mua ma túy của Lã Tuấn C với số tiền 3.200.000 đồng bằng hình thức trao đổi qua điện thoại và chuyển trả tiền cho C qua tài khoản. Sau đó, C gửi ma túy lên cho Th qua xe khách, khi Th vừa nhận ma túy thì bị phát hiện và bắt quả tang như đã nêu trên. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Vũ Đức Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Trong vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm còn quy kết về hành vi phạm tội, tội danh và xử phạt 08 năm tù đối với bị cáo Lã Tuấn C, tuy nhiên bị cáo không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo Vũ Đức Th, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất hành vi phạm tội, để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời lấy đó làm bài học cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi bị bắt quả tang, bị cáo Th đã tích cực hợp tác với Cơ quan đỉều tra trong việc phát hiện, điều tra hành vi phạm tội của bị cáo Lã Tuấn C và cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lai Châu về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Lai Châu và tỉnh Nam Định, được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lai Châu xác nhận; trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú, nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự như Tòa án cấp sơ thẩm đã nhận định và áp dụng là có căn cứ. Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá, bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Vũ Đức Th như trình bày và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát phát biểu tại phiên tòa cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Vũ Đức Th không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Đức Th; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 29/6/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu, cụ thể như sau:

Tuyên bố bị cáo Vũ Đức Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Đức Th 03 (ba) năm, 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 07/01/2021 đến ngày 15/01/2021.

[2]. Về án phí: Bị cáo Vũ Đức Th không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3]. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 15/2022/HS-PT

Số hiệu:15/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về