Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 151/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 151/2023/HS-ST NGÀY 31/07/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 156/2023/TLST-HS ngày 06 tháng 7 năm 2023, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 165/2023/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Hoàng K, sinh năm: 2003, nơi đăng ký thường trú : Số 466/38B Nguyễn Trung Trực, phường V, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, chổ ở hiện nay: nhà trọ số 341/7 Lâm Quang Ky, phường V, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: làm thuê, trình độ học vấn: 06/12; giới tính: nam, Quốc tịch Việt Nam; Dân tộc: Kinh; tôn giáo: không. Cha: Trần Phương V, sinh năm: 1974; mẹ: Trần Thị Ý H, sinh năm: 1974.; chị ruột: Trần Mỹ H, sinh năm: 1998.

Tiền án, tiền sự: Không có.

Ngày 10/4/2023, thực hiện hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị bắt quả tang và bị tạm giữ ngày 11/4/2023, đến ngày 20/4/2023 bị khởi tố bị can và bị tạm giam theo Lệnh số 63 ngày 20/4/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá. Hiện bị can đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Rạch Giá.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

- Trịnh Hoàng Huệ A - sinh năm: 1997 (có mặt) Cư trú: Số 01 Sư Vạn Hạnh, phường An Bình, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

- Tô Thanh Q - sinh năm: 1996.(vắng mặt) Cư trú: Số 10/1 Cao Thắng, phường V, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

* Vật chứng đưa ra xem xét tại phiên tòa: Không.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 23 giờ 40 phút ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá bắt quả tang Trần Hoàng K đang tàng trữ trái phép chất ma túy tại phòng trọ không số, tại địa chỉ số 341/7, đường Lâm Quang Ky, phường V, thành phố Rạch Giá. Thu giữ tại nền gạch trong phòng trọ nơi K đang ngồi 02 bịch nylon trong suốt có rãnh gài viền màu đỏ, bên trong mỗi bịch có chứa chất ma túy dạng Khay (Ketamine) và 01 viên thuốc lắc (MDMA), (bút lục số 15 đến 16).

Qua điều tra xác định được Trần Hoàng K sử dụng ma túy dạng Khay và thuốc lắc từ khoảng đầu tháng 03 năm 2023 nhưng không thường xuyên. Cách ngày bị bắt quả tang khoảng 07 ngày thì K có đi vào quán Bar Paradiese, đường nội bộ Lạc Hồng, phường V để chơi. Tại đây thì K quen biết người tên Hoàng (không rõ tên, địa chỉ) và hỏi mua 02 bịch ma túy Khay và 01 viên thuốc lắc thì Hoàng đồng ý bán cho K với số tiền 1.750.000 đồng (Một triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng). Sau đó, K lấy ra một ít ma túy Khay sử dụng một mình trong quán Bar Paradies, số ma túy còn lại K đem về phòng trọ cất giữ để dành sử dụng. Đến 23 giờ 40 phút ngày 10/4/2023, tại phòng trọ không số, tại địa chỉ số 341/7, đường Lâm Quang Ky, phường V, nơi K thuê để ở, K lấy số ma túy Khay và thuốc lắc ra định sử dụng thì bị bắt quả tang cùng tang vật. Mục đích K tàng trữ chất ma túy là để sử dụng cá nhân. Ngày 20/4/2023, Trần Hoàng K bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam để điều tra (bút lục số 44 đến 46; 48 đến 49 và 51 đến 53).

Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Hoàng K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, người chứng kiến thống nhất với diễn biến sự việc như đã nêu trên.

Các đồ vật, tài liệu đã thu giữ trong vụ án:

- 01 (một) bịch nylon trong suốt có rãnh gài viền màu đỏ, bên trong có chứa các hạt chất rắn màu trắng dạng tinh thể không đồng nhất và 01 (một) bịch nylon trong suốt có rãnh gài viền màu đỏ, bên trong có chứa các hạt chất rắn màu trắng dạng tinh thể không đồng nhất và 01 (một) viên nén màu xám. Tất cả được niêm phong trong phong bì màu trắng, có chữ ký xác nhận của người bị bắt Trần Hoàng K, người chứng kiến Trịnh Hoàng Huệ A, Tô Thanh Q, Điều tra viên Trần Minh Phượng và dấu mộc tròn màu đỏ của Công an phường V, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, (bút lục 16; 25).

* Kết luận giám định số 366/KL-KTHS ngày 17/04/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, kết luận:

- Các hạt chất rắn dạng tinh thể không đồng nhất chứa trong 02 (hai) bịch nylon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Ketamine. Khối lượng mẫu gửi giám định là 1,3829 gam.

- 01 (một) viên nén màu xám chứa trong 01 (một) bịch nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, MDMA. Khối lượng mẫu gửi giám định là 0,4020 gam.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục IIC, STT 247, Nghị định 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/08/2022 Chính phủ.

MDMA là chất ma túy nằm trong danh mục IB, STT 11, Nghị định 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của chính phủ.

Ketamine là chất ma túy nằm trong danh mục III, STT 40, Nghị định 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của chính phủ, (bút lục số 31) Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì đối với các kết luận giám định nêu trên.

- Tại bản cáo trạng số 175/CT-VKSTPRG, ngày 04 tháng 7 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Trần Hoàng K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Trần Hoàng K mức án từ 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng đến 02 (Hai) năm tù.

Về xử lý vật chứng:

Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tổ tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì có ký hiệu vụ số 366/2023 có chữ ký của giám định viên Thái Thị Thanh Thủy, người chứng kiến niêm phong Lê Văn Toàn và hình dấu tròn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang.

(Theo Quyết định chuyển vật chứng số: 125/QĐ-VKSRG, ngày 04/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá (bút lục số 77).

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, do bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo Trần Hoàng K tỏ ra ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Rạch Giá, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Trần Hoàng K và những chứng cứ xác định bị cáo có tội:

Vào lúc 23 giờ 40 phút ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch giá bắt quả tang Trần Hoàng K đang tàng trữ trái phép chất ma túy (qua giám định là Methamphetamine và MDMA, có khối lượng chung là 1,4020 gam và Ketamine, khối lượng qua giám định là 1,3829 gam) tại phòng trọ không số, nhà trọ địa chỉ 341/7 đường Lâm Quang Ky, phường V, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Mục đích K tàng trữ chất ma túy là để sử dụng cá nhân.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người chứng kiến, cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có đủ căn cứ để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Trần Hoàng K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như truy tố của Viện kiểm sát là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét về nhân thân, hành vi, động cơ, tính chất, mức độ và hậu quả trong việc phạm tội của bị cáo: Xét thấy bị cáo Trần Hoàng K là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm phạm pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất về ma túy; bị cáo nhận thức rõ tác hại của việc sử dụng ma túy là gây tổn hại đến thể chất, tinh thần của con người, nó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an trong khu vực, nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý. Tại phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận tự thực hiện hành vi phạm tội, không có ai xúi giục, rủ rê bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, do đó sau khi nghị án Hội đồng xét xử thống nhất xử phạt bị cáo bằng mức án của khung hình phạt, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung. Theo đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ.

[4] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trần Hoàng K không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo Trần Hoàng K đã thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình gây ra nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá tại phiên tòa là có căn cứ, đúng pháp luật.

[5] Về xử lý vật chứng: Theo đề nghị của Kiểm Sát viên là có căn cứ.

Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tổ tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì có ký hiệu vụ số 366/2023 có chữ ký của giám định viên Thái Thị Thanh Thủy, người chứng kiến niêm phong Lê Văn Toàn và hình dấu tròn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang.

(Theo Quyết định chuyển vật chứng số: 125/QĐ-VKSRG, ngày 04/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá (bút lục số 77).

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

[7]Về các vấn đề khác: Đối với người tên Hoàng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đã có hành vi bán ma túy cho K để sử dụng. Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thành phố Rạch Giá phải tiếp tục điều tra làm rõ, khi đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

[8] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm d mục 1.2 phần II Danh mục án phí của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Hoàng K phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Trần Hoàng K mức án 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 11/04/2023.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì có ký hiệu vụ số 366/2023 có chữ ký của giám định viên Thái Thị Thanh Thủy, người chứng kiến niêm phong Lê Văn Toàn và hình dấu tròn của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang.

(Theo Quyết định chuyển vật chứng số: 125/QĐ-VKSRG, ngày 04/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá bút lục số 77).

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm d mục 1.2 phần II Danh mục án phí của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

- Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (31/7/2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

46
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 151/2023/HS-ST

Số hiệu:151/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về