Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 144/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 144/2023/HS-ST NGÀY 14/08/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 14 tháng 8 năm 2023 tại điểm cầu Phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai theo hình thức trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số 152/2023/HSST ngày 20 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 152/2023 ngày 31/7/2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn N, sinh năm 1978; HKTT: thôn Đ, xã C, TP T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 05/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn X, sinh năm 1947 (già yếu) và bà Ngô Thị C, sinh năm 1953 (làm ruộng); Gia đình có 04 chị em, bị cáo là con thứ hai; vợ: Phạm Thị N, sinh năm 1984 (đã ly hôn); Con: 03 con, con lớn nhất 2005, con nhỏ nhất sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không.

- Nhân thân: Ngày 24/8/1996 bị TAND huyện Tiên Sơn xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 155 BLHS. Đã chấp hành xong toàn bộ bản án - Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/5/2023 đến nay, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (Có mặt)

* Người bào chữa cho bị cáo N: Bà Nguyễn Thị Cúc – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh (Có mặt)

* Người tham gia tố tụng khác: Cán bộ Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 20 phút ngày 10/5/2023, tại trước cửa hàng tạp hóa của bà Nguyễn Thị Lo, sinh năm 1975 thuộc địa phận thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Công an xã Việt Đoàn kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Văn N, sinh năm 1978 có hộ khẩu thường trú (HKTT): thôn Đ, xã C, TP T, tỉnh Bắc Ninh đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, vật chứng thu giữ gồm: Thu tại cốp xe của N 01 túi nilong mở ra bên trong có 01 chiếc xilanh chưa sử dụng của công ty cổ phần thiết bị y tế Vinabancook; 01 lọ nước cất chưa sử dụng nhãn hiệu Novocain 3%; 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy, Cơ quan công an tiến hành niêm phong gói giấy bạc trên vào phong bì thư theo quy định. Ngoài ra thu giữ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda WaveS màu đỏ, BKS: 29Z1-5636. Cùng ngày, Công an xã Việt Đoàn đã bàn giao hồ sơ vụ việc cùng đối tượng cho CQCSĐT Công an huyện Tiên Du.

Tại bản kết luận giám định số 1032/KLGĐMT-PC09 ngày 12/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“- Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói giấy bạc có khối lượng 0,1301 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroin (Heroine) tên khoa học là Diacetymorphine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất” Quá trình điều tra đã làm rõ được hành vi của Nguyễn Văn N như sau: N là đối tượng thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy, qua mối quan hệ xã hội, N quen biết với một nam thanh niên tên Khoát (N không biết địa chỉ cụ thể). Khoảng 10h 30 phút ngày 10/5/2023, N đang ở nhà thì Khoát đi cùng một nam thanh niên lạ mặt (N không biết tên tuổi, địa chỉ) đến chơi. Cả ba cùng rủ nhau đi mua ma túy về sử dụng, N điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda WaveS màu đỏ BKS: 29Z1-5636 đi một mình còn Khoát và người thanh niên kia điều khiển một xe mô tô (N không nhớ rõ BKS) để ra TP Từ Sơn tìm mua ma túy. Trên đường đi Khoát bảo có việc nên không đi cùng nữa, nam thanh niên lạ mặt sang xe của N tiếp tục cùng đi mua ma túy. N nói “không có tiền” thì nam thanh niên lạ mặt bảo “cứ mua đi sau tôi trả tiền”, N đồng ý rồi chở nam thanh niên ra khu vực bến xe TP Từ Sơn. Đến nơi, N đỗ xe đứng đợi còn nam thanh niên xuống mua được 01 gói giấy bạc, bên trong có chứa ma túy Heroin của một người đàn ông lạ mặt với giá 150.000đ. Sau khi mua xong, N vào hiệu thuốc (N không nhớ rõ địa chỉ) mua 02 xi lanh và 02 ống nước cất đựng trong túi nilong màu trắng, sau đó cả hai tìm bãi đất trống (N không nhớ địa điểm cụ thể) để cùng nhau sử dụng hết một ít Heroin, 01 xi xanh và 01 ống nước cất. Sử dụng xong, nam thanh niên cho N số ma túy còn lại cùng 01 xi xanh, 01 ống nước cất mang về sử dụng và nhờ N chở về nhà ở huyện Tiên Du. N để gói ma túy vào trong túi bóng nilong đã mua ở hiệu thuốc cùng 01 xi xanh và 01 ống nước, cất vào cốp xe. Khi đi đến địa phận thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, thấy quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Lo thì nam thanh niên bảo N dừng xe trước cửa tạp hóa đứng đợi để anh ta vào mua nước uống. Lúc này, Công an xã Việt Đoàn kiểm tra, bắt quả tang N và thu giữ vật chứng như đã nêu trên còn nam thanh niên lợi dụng sơ hở bỏ chạy.

Tại Cáo trạng số 98/CT-VKS-TD ngày 20/7/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố là đúng người, đúng tội và chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa trong phần phát biểu luận tội sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ N nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt Nguyễn Văn N từ 14 tháng tù đến 16 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/05/2023.

- Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo thuộc trường hợp hộ cận nghèo, gia đình khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3.Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư hoàn trả mẫu vật còn lại sau giám định được dán kín có chữ ký, dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh; 01 chiếc xi lanh chưa sử dụng của Công ty cổ phần thiết bị y tế Vinabancook; 01 lọ nước cất chưa sử dụng nhãn hiệu Novocain 3%.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn N phát biểu: Nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với bị cáo. Bị cáo là người thuộc hộ cận nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo hiện là lao động chính trong gia đình, bố mẹ đã già yếu, nên đề nghị HĐXX miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo N; cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất mà đại diện VKS đã đề nghị.

Bị cáo đồng ý với ý kiến của người bào chữa và không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Tại phần nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình chăm sóc bố mẹ và và các con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng: Đã thực hiện theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vậy, các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Về nội dụng: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 11 giờ 20 phút ngày 10/5/2023, tại trước cửa hàng tạp hóa của bà Nguyễn Thị Lo thuộc địa phận thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Công an xã Việt Đoàn kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Văn N đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,1301 gam chất ma túy Heroin mục đích để sử dụng.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Ngoài ra ma túy là chất gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đồng thời là N nhân dẫn đến các tội phạm nguy hiểm khác như giết người, cướp tài sản. Bản thân bị cáo cũng hiểu biết về tác hại của ma túy cũng như những qui định của pháp luật nghiêm cấm đối với tất cả các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy nhưng vẫn vi phạm, vì vậy cần xét xử nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

2. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX thấy:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, bị cáo thuộc hộ cận nghèo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Căn cứ vào nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu đã từng bị kết án về hành vi “Trộm cắp tài sản” tuy nhiên bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện, tu dưỡng trở thành công dân có ích cho xã hội mà lại tiếp tục phạm tội, do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong nhân dân.

- Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo thuộc hộ cận nghèo, không có công việc và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với như đề nghị của đại diện VKS là phù hợp.

3. Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 phong bì thư hoàn trả mẫu vật còn lại sau giám định được dán kín có chữ ký, dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh; 01 chiếc xi lanh chưa sử dụng của Công ty cổ phần thiết bị y tế Vinabancook; 01 lọ nước cất chưa sử dụng nhãn hiệu Novocain 3% là vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

4. Về những vấn đề liên quan khác:

- Liên quan trong vụ án đối với người thanh niên tên Khoát, người thanh niên đi cùng xe N mua ma túy, người đàn ông đã bán ma túy cho N ngày 10/5/2023, do N không quen biết, không biết tên tuổi địa chỉ nên CQCSĐT chưa có căn cứ để xác minh làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

- Qua kiểm tra, N có kết quả dương tính với ma túy Heroin; N khai nhận trước đó đã đi vào bãi đất trống để sử dụng ma túy tuy nhiên không nhớ rõ địa điểm cụ thể do đó không xác định được thẩm quyền để xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda WaveS bị cáo N điều khiển để đi mua ma túy. Qua tra cứu thì BKS: 29Z1-5636 gắn trên xe mô tô là biển số đăng ký cho xe mô tô nhãn hiệu STRAN, số máy: VME152FMHC030773, số khung: RMEWCHDME7A030773 do anh Lưu Văn Khánh, địa chỉ: thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội (chủ xe). Anh Khánh khai năm 2014 đã bán chiếc xe trên cho một người đàn ông, không nhớ tên tuổi địa chỉ, không biết chiếc xe hiện đang ở đâu. Tại bản Kết luận giám định số 1127/KL-KTHS ngày 30/5/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Biển số 29Z1-5636 gửi giám định không có mẫu so sánh lưu tại PC09. Số khung đóng trên xe mô tô gửi giám định bị oxi hóa, mài mòn. Quá trình giám định không khôi phục được hàng chữ số N thủy. Số máy đóng trên xe mô tô gửi giám định bị mài mòn. Quá trình giám định không khôi phục được hàng chữ số N thủy. N khai nhận đã mua chiếc xe trên của một người đàn ông không quen biết năm 2020 với giá 700.000 đồng dùng làm phương tiện đi lại, người đàn ông có hứa sẽ mang cho N giấy tờ xe tuy nhiên đến nay N vẫn chưa nhận được, cũng không biết được người đàn ông đó tên tuổi, địa chỉ ở đâu. Do vậy CQĐT chưa làm rõ được nguồn gốc chiếc xe và chiếc BKS 29Z1-5636 nên đã tách chiếc xe mô tô và chiếc biển kiểm soát trên để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau là phù hợp.

5. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn N 14 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/05/2023.

- Áp dụng Điều 329 BLTTHS: Quyết định tạm giam bị cáo Nguyễn Văn N 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư hoàn trả mẫu vật còn lại sau giám định được dán kín có chữ ký, dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh; 01 chiếc xi lanh chưa sử dụng của Công ty cổ phần thiết bị y tế Vinabancook; 01 lọ nước cất chưa sử dụng nhãn hiệu Novocain 3%.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 116 ngày 27/7/2023 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 BLTTHS: Báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

81
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 144/2023/HS-ST

Số hiệu:144/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về