Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 144/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH ,TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 144/2021/HS-ST NGÀY 29/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 142/2021/HSST, ngày 11 tháng 11 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:149/2021/QĐ-XXST-HS ngày 15/11/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn B (Tên gọi khác: không); Giới tính: nam; Sinh ngày 20 tháng 01 năm 1993 tại huyện Y, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: xóm M, xã M, huyện Y, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đoàn thể): không; Họ tên cha: Nguyễn Văn B(đã chết); Họ tên mẹ: Nguyễn Thị Q, sinh năm 1947; Anh chị em ruột: có 04 người, bị cáo là con thứ tư trong gia đình; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/8/2021 đến nay tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

*Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Đình T, sinh năm 1984.(Vắng mặt) Trú tại: xóm N, xã M, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 11/8/2021, Nguyễn Văn B đang ở nhà mình tại xóm M, xã M, huyện Y, tỉnh Nghệ An thì Nguyễn Hữu N, sinh năm 1993 trú tại xóm N, xã M, huyện Y, tỉnh Nghệ An gọi điện nhờ B mua giúp cho N 200.000 đồng tiền ma túy (heroine) thì Nguyễn Văn B đồng ý. Qua điện thoại Nguyễn Văn B hẹn gặp Nguyễn Hữu N tại cổng chào xóm M, xã M, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Tại đây, N đưa cho B số tiền 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) gồm 02 tờ tiền đều có mệnh giá 100.000 đồng. Nguyễn Văn B cầm tiền rồi gọi điện cho Nguyễn Văn H, sinh năm 1992, ở xóm 9, xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An để hỏi mua ma túy, thì H đồng ý bán ma túy cho B. Sau đó, B điều khiển xe mô tô của mình biển kiểm soát 37P1 - 225.xx đi đến trước cổng nhà H. B đứng ngoài cổng gọi “H ơi” thì Nguyễn Văn H đi từ trong nhà ra và đưa qua cổng cho Nguyễn Văn B một gói giấy màu trắng, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng là ma túy (Heroine) đồng thời B đưa lại cho H 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng). Mua được ma túy, B cầm ở lòng bàn tay rồi điều khiển xe máy đi về nhà, khi Nguyễn Văn B đi đến khu vực xóm 10, xã C, huyện Y thì bị tổ công tác công an xã M, huyện Y, tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang, thu giữ 01 gói giấy màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Tại Kết luận giám định định số: 1226/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 17/8/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất cục bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn B gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất cục bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn B có khối lượng là 0,175 g (Không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam).

Ngày 20/9/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn H tại xóm 7, xã C, huyện Y, tỉnh Nghệ An nhưng không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì .

Theo lời khai của Nguyễn Văn B thì Nguyễn Hữu N là người đưa tiền và nhờ B đi mua ma túy còn Nguyễn Văn H là người đã bán ma túy cho B. Quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhưng Nguyễn Hữu N và Nguyễn Văn H không có mặt tại địa phương.

Ngoài ra, tại cơ quan điều tra Nguyễn Văn B còn khai nhận: Vào khoảng 17 giờ ngày 10/7/2021, Nguyễn Văn B có hành vi trộm cắp của nhà thờ họ Nguyễn Văn CT do ông Nguyễn Văn Q, sinh năm 1960, trú tại xóm M, xã M, huyện Y quản lý, trông coi 01 (một) chiếc chiêng bằng kim loại, hình tròn, đường kính 60 cm, có giá trị 440.000đ(Bốn trăm bốn mươi nghìn đồng và 01(một) bộ xập xèng băng kim loại đường kính 25 cm, có giá trị 250.000đ(Hai trăm năm mươi nghìn đồng).

Ngày 12/7/2021, Nguyễn Văn B có hành vi trộm cắp của nhà thờ họ Nguyễn Văn CN do ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1985, trú tại xóm L, xã M, huyện Y quản lý, trông coi 01 (một) đoạn dây điện nhãn hiệu Cadisun, màu vàng dài 50 mét, loại dây đôi, tiết diện dày 2,5 milimet, có giá trị 400.000đ(Bốn trăm nghìn đồng).

* Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng. Sau khi loại bỏ bao bì, số chất cục bột màu trắng có khối lượng là 0,175 g (không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam). Hội đồng đã lấy 0,1 g (không phẩy một gam) đi giám định. Số vật chứng còn lại là 0,075 g (không phẩy không trăm bảy mươi lăm gam).

- 01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS, màu sơn đỏ, đen, biển kiểm soát 37P1-225.65, xe đã qua sử dụng.

Những vật chứng nêu trên đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành để chờ xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Đối với các vật chứng gồm: 01(một) chiếc chiêng bằng kim loại, hình tròn, đường kính 60 cm; 01(một) bộ xập xèng băng kim loại đường kính 25 cm và 01(một) đoạn dây điện nhãn hiệu Cadisun, màu vàng dài 50 mét, loại dây đôi, tiết diện dày 2,5 milimet do B đã bán nên không truy thu lại được.

Tại bản cáo trạng số:154/CT-VKS-YT, ngày 08 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Văn B và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51của BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B từ 15 tháng đến 18 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

+/ Về hình phạt bổ sung:Do điều kiện kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo qui định tại khoản 5 Điều 249 của BLHS.

+/Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01(một) gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng. Sau khi loại bỏ bao bì, số chất cục bột màu trắng có khối lượng là 0,175g(không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam). Hội đồng đã lấy 0,1g(không phẩy một gam) đi giám định. Số vật chứng còn lại là 0,075 g (không phẩy không trăm bảy mươi lăm gam);

- Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà Nước 01(một) chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS, màu sơn đỏ, đen, biển kiểm soát 37P1-225.65, xe đã qua sử dụng thu của bị cáo Nguyễn Văn B.

- Về trách nhiệm bồi thường của hai vụ trộm cắp tài sản: Đề nghị không xem xét giải quyết trong vụ án này, mà sẽ giải quyết khi có đơn khởi kiện dân sự của chủ sở hữu tại tòa án.

+/ Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/ UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo không tranh luận đối đáp gì với bản luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét xử cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ buộc tội: Vào lúc 10 giờ 10 phút ngày 11/8/2021, tại khu vực xóm 10, xã C, huyện Y, tổ công tác Công an xã M, huyện Y phát hiện, bắt quả tang thu giữ trong người Nguyễn Văn B 01 gói giấy màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy có khối lượng sau khi loại bỏ bao bì là 0,175g (không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam). Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy mẫu trưng cầu giám định, kết quả giám định đã khẳng định số chất bột màu trắng giữ của Nguyễn Văn B là ma túy (Heroine).Theo lời khai của Nguyễn Văn B thì Nguyễn Hữu N là người đưa tiền và nhờ B đi mua ma túy còn Nguyễn Văn H là người đã bán ma túy cho B. Do vậy Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhưng Nguyễn Hữu N và Nguyễn Văn H không có mặt tại địa phương, nên chưa có cơ sở để xem xét xử lý. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử Nguyễn Văn B khai mục đích tàng trữ ma túy là để sử dụng lúc cần thiết.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai mà bị cáo đã khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản bắt người trong trường hợp quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.Trên cơ sở điều tra và các chứng cứ, tài liệu do cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người đúng tội, đúng qui định của pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo: Đây là một vụ án nghiêm trọng. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy do Nguyễn Văn B thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự liều lĩnh xem thường pháp luật. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, năng lực hành vi, chắc chắn bị cáo hiểu được tác hại của ma túy, nhà nước cấm mọi hành vi sản xuất, mua bán,vận chuyển, tàng trữ chất ma túy, nếu người nào vi phạm bắt được sẽ bị xử lý nghiêm minh.Tuy biết vậy nhưng do học đòi, theo bạn bè xấu dẫn đến nghiện ma túy, nên bị cáo đã xem thường pháp luật cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Thời gian gần đây loại tội phạm ma túy xẩy ra ngày càng nhiều đã gây ra nhiều hệ lụy cho cuộc sống xã hội nói chung và từng gia đình, cá nhân nói riêng. Vì vậy cần xử phạt hình phạt nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để cải tạo, giáo dục bị cáo, qua đó để bị cáo thấy được sự nghiêm minh của pháp luật, từ bỏ con đường phạm tội, cố gắng cải tạo trở thành con người có ích cho xã hội và gia đình, đồng thời thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Do bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS, nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[5] Nguyễn Văn B khai số ma túy bị thu giữ là do Nguyễn Hữu N đưa tiền cho bị cáo để bị cáo mua của Nguyễn Văn H. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhưng Nguyễn Hữu N và Nguyễn Văn H không có mặt tại địa phương nên chưa có cơ sở để xử lý là đúng.

[6]Về hình phạt bổ sung: Do điều kiện hoàn cảnh của bị cáo khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo qui định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[7] Xử lý vật chứng: Quá trình điều tra thu giữ của Nguyễn Văn B 01(một) gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng có khối lượng là 0,175g(Không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam).

Hội đồng đã lấy 0,1 g (không phẩy một gam) đi giám định. Số vật chứng còn lại là 0,075 g (không phẩy không trăm bảy mươi lăm gam) heroin được niêm phong hiện nay đã chuyển cho chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành quản lý. Đây là vật chứng của vụ án, là chất cấm, không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Ngoài ra cơ quan điều tra còn thu giữ của Nguyễn Văn B 01(một) chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS, màu sơ đỏ, đen, biển kiểm soát 37P1-225.65, xe đã qua sử dụng. Xét thấy đây là phương tiện bị cáo dùng để đi mua ma túy, cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

[8] Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã làm rỏ ngày 10/7/2021 Nguyễn Văn B đã trộm cắp của nhà thờ họ Nguyễn Văn CT do ông Nguyễn Văn Q, sinh năm 1960, trú tại xóm M, xã M, huyện Y quản lý, trông coi 01(một) chiếc chiêng bằng kim loại, hình tròn, đường kính 60 cm, có giá trị 440.000 đồng (Bốn trăm bốn mươi nghìn đồng và 01(một) bộ xập xèng băng kim loại đường kính 25cm, có giá trị 250.000đ(Hai trăm năm mươi nghìn đồng); Ngày 12/7/2021 trộm cắp của nhà thờ họ Nguyễn Văn CN do ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1985, trú tại xóm L, xã M, huyện Y quản lý, trông coi 01(một) đoạn dây điện nhãn hiệu Cadisun, màu vàng dài 50 mét, loại dây đôi, tiết diện dày 2,5 milimet, có giá trị 400.000đ(Bốn trăm nghìn đồng). Tài sản do Nguyễn Văn B thực hiện hai vụ trộm cắp nêu trên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra đã xử lý hành chính đối với Nguyễn Văn B là đúng qui định của pháp luật.

Tài sản của hai vụ trộm nêu trên không thu hồi được, quá trình điều tra chủ sở hữu tài sản có yêu cầu bị cáo bồi thường, nhưng yêu cầu của họ không liên quan đến vụ án, nên không giải quyết trong vụ án này. Tòa án sẽ thụ lý, giải quyết yêu cầu của chủ sở hữu khi họ có đơn khởi kiện tại Tòa án.

[9] Án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số:

326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn B 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam đối với bị cáo (Ngày 11/8/2021).

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015

Tịch thu tiêu hủy 0,075g(không phẩy không trăm bảy mươi lăm gam) ma túy Hê rô in còn lại.

Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước 01(một) chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS, màu sơ đỏ, đen, biển kiểm soát 37P1-225.65, xe đã qua sử dụng của Nguyễn Văn Bắc.

Những vật chứng nêu trên đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành chuyển cho chi Cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/11/2021 và phiếu nhập kho số: NK 028; NK 029 ngày 12/11/2021.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn B phải nộp 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt, được quyền kháng cáo lên toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

12
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 144/2021/HS-ST

Số hiệu:144/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về