Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 14/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO PHONG - TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 20/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 9 năm 2022 tại Điểm cầu trung tâm Tòa án nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình và Điểm cầu thành phần Nhà tạm giữ Công an huyện Cao Phong mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2022/TLST - HS ngày 25 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2022/QĐXXST - HS ngày 05 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn M - Sinh ngày 30 tháng 5 năm 1996; Tại: TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình;

Nơi cư trú: tổ 5, phường Thống Nhất, TP. H, tỉnh H;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12. Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam.

Con ông: Nguyễn Văn P, sinh năm 1965; Con bà: Nguyễn Thị N, sinh năm 1967; Vợ, con: Chưa có Tiền án: 02 tiền án Ngày 14/01/2016 bị TAND TP. Hòa Bình xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” (Bản án số 10/2016/HSST, chấp hành xong ngày 15/7/2016).

Ngày 24/5/2018 bị TAND Quận 2. TP. Hồ Chí M xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội “Cướp tài sản” (Bản án số 34/2018/HSST, chấp hành xong ngày 04/02/2021).

Tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 03/4/2014 bị TAND TP.Hòa Bình xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” (Bản án số 26/2014/HSST, bị cáo chấp hành xong ngày 03/4/2015).

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/6/2022 đến nay; (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Chí Th - sinh năm : 1989 (Có mặt) Trú tại: Xóm Đ – xã T – huyện C – H

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 01/6/2022, M đón xe buýt vào nhà anh Lê Chí T, sinh năm 1989, trú tại xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chơi. Đến khoảng hơn 10 giờ 30 phút, M hỏi mượn anh Thanh xe mô tô nhãn hiệu Honda Future NEO màu trắng, đỏ BKS 28S4- 2524 về nhà lấy quần áo để đi làm cùng anh Thanh. Khi lấy được quần áo, M điều khiển xe mô tô rời khỏi nhà, đi đến ngã 3 (một đường rẽ vào P.Thống Nhất, một đường đi TP. Hòa Bình, một đường đi vào huyện Cao Phong) M gặp một người đàn ông đi xe đạp, đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang. Do đã từng mua ma túy nên M hỏi người đàn ông “có hàng không?”, người đàn ông gật đầu và M đưa cho người đàn ông 150.000đ (Một trăm năm mươi nghìn) rồi người đàn ông rút từ túi quần ra đưa cho M một gói giấy màu trắng có các chữ màu đỏ, M không mở ra xem nhưng biết đó là ma túy. Sau khi mua được ma túy, M đề vào túi quần phía sau bên phải, tiếp tục điều khiển xe đi vào huyện Cao Phong, khi đi đến ngã 3 Đỉnh Cun thuộc xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong thì M bị Tổ công tác Công an huyện Cao Phong yêu cầu dừng xe, kiểm tra và phát hiện tại túi quần phía sau bên phải có gói giấy nhỏ màu trắng có các chữ màu đỏ, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng, M đã khai nhận là ma túy (Heroine) mua về để sử dụng. Sau đó tổ công tác đưa Nguyễn Văn M về trụ sở Công an xã Thu Phong, huyện Cao Phong tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ:

- 01 gói giấy màu trắng có chữ màu đỏ bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng;

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại Future NEO, biển kiểm soát 28S4- 2524, màu trắng, đỏ, số khung WCH2HY58108962, số máy VUMYG150FMH108962 Tại Bản kết luận giám định số:146/KL-KTHS, ngày 06/6/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận:

Chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Văn M ngày 01 tháng 06 năm 2022 tại xóm Đỉnh Cun, Thu Phong, Cao Phong, Hòa Bình” gửi giám định có khối lượng 0,21g (Không phẩy hai mươi mốt gam), là ma túy, loại Heroine.

Bản cáo trạng số: 10/CT -VKSCP ngày 25/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình truy tố Nguyễn Văn M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm o khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Phong giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M mức án từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy"; Vật chứng vụ án, án phí đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Ý kiến của bị cáo: Nhất trí với luận tội của đại diện VKS, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

Kết thúc phần tranh tụng bị cáo, đại diện VKS huyện Cao Phong không đưa ra quan điểm đối đáp, tranh luận gì thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi HĐXX nghị án: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng:

Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên cũng như của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên và của các cơ quan tố tụng đã thực hiện là hợp pháp, đúng quy định.

[2] Về nội dung:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với tài liệu biên bản bắt người phạm tội quả tang; Bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình cùng các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 50’, ngày 01/6/2022 tại khu vực ngã 3 Đỉnh Cun thuộc xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong, Nguyễn Văn M đã có hành vi tàng trữ 0,21g (không phẩy hai mươi mốt gam), ma túy, loại Heroine nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân, thì bị Công an huyện Cao Phong kiểm tra phát hiện lập biên bản phạm tội quả tang. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tiếp tay cho các đối tượng khác thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân bị cáo nhận thức rất rõ về tác hại của ma túy, về việc Nhà nước nghiêm cấm hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân bị cáo vẫn cố tình thực hiện là thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét vai trò tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nhân thân xấu, đã có 02 tiền án chưa được xóa án tích, ngày 14/01/2016 bị TAND TP. Hòa Bình xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” Ngày 24/5/2018 bị TAND Quận 2. TP. Hồ Chí M xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội “Cướp tài sản” nay tiếp tục phạm tội nên hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, đây là tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại điểm o khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự. Vì vậy, cần có mức án tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra mới đủ sức răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Trước khi phạm tội bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, là người mắc nghiện ma túy nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng: Toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định cần áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy.

[6]. Về Án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí HSST và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[7] Các vấn đề khác:

Đối với anh Lê Chí Thanh là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe mô tô, khi M mượn xe đi mua ma túy anh Thanh không biết, nên Cơ quan CSĐT- Công an huyện Cao Phong đã trả chiếc xe mô tô nhãn hiện HONDA, loại Future NEO, biển kiểm soát 28S4-2524 cho anh Lê Chí Thanh là có căn cứ đúng pháp luật.

Về nguồn gốc ma túy: Nguyễn Văn M khai nhận số ma túy bị thu giữ ngày 01/6/2022 gồm 0,21g (Không phẩy hai mươi mốt gam) ma túy Heroine, bị cáo mua của một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ tại khu vực phường Thống Nhất, TP. Hoà Bình. Quá trình điều tra, ngoài lời khai của bị cáo thì không có tài liệu nào khác để chứng M, do vậy, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

2. Hình phạt chính: Áp dụng điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Nguyễn Văn M 6 (Sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 01/6/2022.

3. Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Nguyễn Văn M.

4. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong bên trong có chứa 0,15 gam mẫu chất ma túy, loại Heroine.

(Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng số 12/BB-GNVC ngày 30/8/2022 giữa Công an huyện Cao Phong với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Phong).

5. Về án phí: Áp dụng điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn M phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 332, 333 BLTTHS bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

129
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Phong - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về