Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 135/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

 BẢN ÁN 135/2021/HS-ST NGÀY 06/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 06 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 146/2021/HSST ngày 20 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 138/2021/QĐXXST - HS ngày 25 tháng  8 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng A K - Sinh năm 1992; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Bản C, xã M, huyện S, tỉnh Sơn La; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Chức vụ đoàn thể, đảng phái: Không; Con ông Giàng A X và bà Vì Thị L; Có vợ là Vì Thị H và 02 con (con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2015); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, giam từ ngày 28/5/2021 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Vì Thị H, sinh năm 1992. Trú tại: Bản C, xã M, huyện S, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 17 giờ 10 phút ngày 27/5/2021 tổ công tác Công an xã M phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Sông Mã làm nhiệm vụ tại khu vực bản C, xã M, huyện S phát hiện Giàng A K có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy. Thu giữ trong túi áo bên trái K đang mặc 01 túi nilon màu xanh bên trong  chứa 02 viên nén hình tròn màu hồng và một ít chất bột liên kết màu trắng (K khai nhận là hồng phiến và Heroine). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Giàng A K và thu giữ vật chứng là 02 viên nén hình tròn màu hồng và một ít chất bột liên kết màu trắng, ngoài ra còn tạm giữ của 01 xe mô tô nhãn hiệu ORIGIN JAPAN màu xanh đen không có biển kiểm soát.

Ngày 28/5/2021 tại Công an huyện Sông Mã tiến hành mở niêm phong cân tịnh xác định khối lượng vật chứng nghi là ma túy thu giữ của Giàng A K, kết quả:

- 02 viên nén hình tròn màu hồng có tổng khối lượng 0,19 gam, trích 01 viên có khối lượng 0,09 gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu K1, vật chứng còn lại 01 viên có tổng khối lượng 0,09 gam ký hiệu K2.

- Số chất bột màu trắng có khối lượng 0,35 gam, trích 0,08 gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu K3, vật chứng còn lại 0,27 gam ký hiệu K4.

Tại Kết luận giám định số 993 ngày 14/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận:

- Mẫu gửi giám định ký hiệu K1 là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,09 gam.

- Mẫu gửi giám định ký hiệu K3 là ma túy, loại Heroine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,08 gam.

Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,19 gam loại Methamphetamine và  0,35 gam loại Heroine.

Quá trình điều tra bị cáo Giàng A K khai nhận: Khoảng 15 giờ ngày  27/5/2021 K điều khiển xe mô tô từ nhà đi đến bản B, xã Q, S mục đích để tìm mua ma túy sử dụng, khi đi K mang theo 200.000đ, đến nơi K vào nhà một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết hỏi mua ma túy với số tiền  200.000đ trong đó lấy 02 viên hồng phiến còn lại lấy Heroine, người đàn ông nhận tiền rồi lấy từ trong túi quần ra 01 túi nilon mở ra lấy 02 viên hồng phiến và lấy ra 01 túi nilon màu trắng mở ra dùng kéo cắt một ít Heroine để cùng 02 viên hồng phiến ở trên bàn, K cầm 02 viên hồng phiến và Heroine rồi xé một mảnh nilon màu xanh gói chung lại với nhau cất vào trong túi áo ngực bên trái đang mặc rồi đi về, khi về đến khu vực nương thuộc bản Co Mạ, Huổi Một K dừng xe vào ven đường trích một ít Heroine ra sử dụng bằng hình thức hít qua đường hô hấp, sử dụng xong K ném bật lửa và mảnh giấy bạc ngay tại đó, số ma túy còn lại K gói cất giấu vào trong túi áo ngực rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô đi về, khi đến khu vực nương bản C, xã M thì xe hết xăng nên K để lại xe ở ven đường và đi bộ về lán nương của gia đình, khi đang trên đường đi bị tổ công tác phát hiện, bắt quả tang như đã nêu trên.

Do có hành vi nêu trên tại bản Cáo trạng số 109/CT-VKS ngày 19 tháng 8  năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Toà án  nhân dân huyện Sông Mã để xét xử Giàng A K về tội Tàng trữ trái phép chất ma  tuý theo điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên toà kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Áp dụng  điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt Giàng A K từ  17 - 22 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung. Xử lý vật chứng: tịch thu tiêu hủy số ma tuý còn lại sau khi trừ đi mẫu gửi giám định cùng 01 mảnh nilon,  01 vỏ phong bì niêm phong và xe mô tô thu giữ trong vụ án do không đủ điều kiện lưu thông. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo, tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên toà người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trình bày: Chị là vợ của bị cáo Giàng A K, chiếc xe mô tô không biển kiểm soát là tài sản chung của vợ chồng chị, gia đình chị mua lại chiếc xe cũ ở cửa hàng sắt vụn được sử dụng làm phương tiện để đi nương, khi bị cáo sử dụng xe vào việc đi mua ma túy chị không biết, nay chị đề nghị HĐXX trả lại xe cho chị.

Tại phiên tòa bị cáo nhất trí với nội dung bản cáo trạng và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến tranh luận gì và khi được nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về các chứng cứ xác định tội danh: Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau  - Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập vào hồi 17 giờ 10 phút ngày  27/5/2021 đối với Giàng A K có hành vi cất giấu 01 gói chất bột màu trắng và  02 viên nén màu hồng (K khai nhận là Heroine và hồng phiến).

- Vật chứng bị thu giữ là 01 gói chất bột màu trắng và 02 viên nén màu hồng; Kết luận giám định số 993 ngày 14/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “... 0,19 gam loại Methamphetamine và 0,35 gam loại Heroine”.

- Lời khai bị cáo về việc đã sử dụng ma tuý từ năm 2019 nên ngày  27/5/2021 đã mua được của một người đàn ông không quen biết 01 gói Heroine và 02 viên hồng phiến với giá 200.000đ mục đích để sử dụng, sau khi mua được đã trích một ít Heroine ra sử dụng, số còn lại cất giấu trong người khi đang trên đường vận chuyển về để thì bị phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

- Lời khai nhận tội của bị cáo về thời gian địa điểm, diễn biến của hành vi phạm tội tại phiên tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo không có thay đổi, bổ sung gì về lời khai làm thay đổi nội dung vụ án. Bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và đúng với sự việc đã thực hiện.

Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS là đúng quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày  27/5/2021 bị cáo đã có hành vi tàng trữ 0,19 gam Methamphetamine và 0,35 gam Heroine (Tổng khối lượng của hai chất là 0,54 gam) mục đích để sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ. Hành vi bị cáo thực hiện đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249  Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ “01 năm đến 05 năm tù”.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, bị cáo nhận thức được việc tàng trữ chất ma tuý là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, gây bức xúc trong xã hội.

[4] Các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Tại phiên toà và tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Vì vậy, cần có một mức án tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đưa ra một mức án phù hợp nhất, nhằm giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật và cũng đảm bảo biện pháp răn đe, phòng ngừa chung, góp phần thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý tại địa phương.

[5] Về hình phạt bổ sung: Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo không có tài sản riêng gì có giá trị nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về các vấn đề khác có liên quan trong vụ án:

Về người đàn ông bị cáo khai là người đã bán ma túy cho bị cáo, bị cáo khai không biết rõ tên, địa chỉ cụ thể nên CQCSĐT không đủ căn cứ để mở rộng điều tra vụ án là đúng quy định.

[7] Về vật chứng vụ án: Đối với số ma tuý còn lại sau khi trừ đi mẫu gửi giám định là vật Nhà nước cấm tàng trữ lưu hành và 01 mảnh nilon cùng 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu là vật không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc xe mô tô thu giữ trong vụ án tuy không đủ điều kiện lưu thông nhưng vẫn xác định là tài sản chung hợp pháp của vợ chồng bị cáo khi bị cáo sử dụng xe vào việc đi mua ma túy vợ bị cáo không biết nên cần trả lại cho vợ bị cáo để gia đình sử dụng phục vụ vào các mục đích khác.

[8] Về án phí: Gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo nên được miễn án phí hình  sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình  sự; Khoản 1 Điều 329 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Giàng A K phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Giàng A K 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ  ngày 28/5/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án, thời hạn tạm giam là 45 ngày kể từ ngày tuyên án (06/9/2021).

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự;

Điểm a, c khoản 2, 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 0,10 gam Methamphetamine, 0,27 gam Heroine và 01 phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở, 01 mảnh nilon màu xanh, tất cả được đựng trong 01 phong bì đã dán kín, niêm phong đúng quy định, mặt sau phong bì trên giấy niêm phong có mã số 046344.

Trả lại cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: 01 xe mô tô nhãn hiệu  ORIGIN JAPAN màu xanh – đen, không biển kiểm soát.

Theo Quyết định chuyển vật chứng số 108 ngày 19/8/2021 của VKSND huyện Sông Mã và theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 20/8/2021 giữa Công an và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã.

3.  Về  án  phí:  Căn  cứ  điểm  đ  khoản  1  Điều  12  Nghị  quyết  số  326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản  án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 06/9/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 135/2021/HS-ST

Số hiệu:135/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về