Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 13/2024/HS-ST NGÀY 29/03/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 3 năm 2024, Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2024/TLST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2024 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2024/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2024 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc Đ, tên gọi khác: không có, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1978 tại: huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: thôn T, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: thợ rèn; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1948 và bà Trần Thị C, sinh năm 1949. Gia đình có 04 anh em, bị cáo là con thứ hai. Vợ bị cáo là Hồ Thị C, sinh năm 1984, bị cáo có ba con; con lớn nhất sinh năm 2008, con nhỏ nhất sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: không có. Nhân thân:

- Ngày 07/12/2020, bị Trưởng Công an huyện Tiên Phước xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, phạt số tiền 750.000 đồng (Bảy trăm năm mươi ngàn đồng y).

- Năm 2021, bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước xử 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (Theo bản án số 10/2021/HSST ngày 05/02/2021 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Phước). Chấp hành xong ngày 28/7/2021.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 28/12/2023. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

01. Anh Trương Thanh L, sinh năm: 1982, trú tại: Thôn T, xã S, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

02. Chị Vũ Thị Hoàng H, sinh năm 1993, trú tại: Số 200 K, phường H, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do nghiện ma tuý nên vào trưa ngày 28/12/2023, Nguyễn Ngọc Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 92B1-061xx (xe này Nguyễn Ngọc Đ mượn của em rể là Trương Thanh L), đi từ xã S, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam đến thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam để tìm mua ma túy sử dụng. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Ngọc Đ đi đến đoạn đường trước bệnh viện đa khoa Thái Bình Dương Tiên Phước (thuộc khối phố Bình An, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) gặp một người nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua ma tuý (heroine), người nam thanh niên hỏi lại: "mua bao nhiêu ?", bị cáo trả lời "mua năm trăm". Nghe xong người nam thanh niên nói bị cáo đứng đợi rồi rời đi. Khoảng 30 phút sau, người nam thanh niên quay lại bán cho bị cáo một gói ma túy (heroine) nhưng không đưa trực tiếp mà chỉ tay vào gốc cây dừa gần đó nói có gói thuốc lá white house (thuốc lá con ngựa), bên trong có đồ (tức heroine) và nhận của bị cáo 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng). Sau đó, Nguyễn Ngọc Đ đi đến gốc cây dừa mà người nam thanh niên vừa chỉ lấy gói thuốc lá con ngựa, kiểm tra thấy bên trong có gói ma tuý heroine được gói bằng giấy bạc, loại giấy lót bao thuốc lá. Bị cáo kẹp gói thuốc có chứa gói ma túy vừa mua ở gạc baga trước xe mô tô biển kiểm soát 92B1-061xx rồi điều khiển xe đi về lại Hiệp Đức. Khi Nguyễn Ngọc Đ đi đến đoạn đường Tôn Đức Thắng (trước Điện lực huyện Tiên Phước thuộc khối phố Bình An, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) thì bị lực lượng Công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam phát hiện bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý (heroine). Tạm giữ của Nguyễn Ngọc Đ một gói ma túy (heroine) nêu trên; số tiền 60.000 đồng và xe mô tô biển kiểm soát 92B1-061xx.

Tại Bản kết luận giám định số: 33/KL-KTHS(MT) ngày 04/01/2024 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam kết luận: Mẫu chất rắn dạng hạt - bột màu trắng gửi giám định là ma tuý, loại Heroine, có khối lượng là 0,335g (không phẩy ba trăm ba mươi lăm gam).

Tại bản Cáo trạng số: 14/CT-VKSTP ngày 07 tháng 3 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1, khoản 5 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Đ từ 24 tháng đến 30 tháng tù; phạt bổ sung bị cáo số tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

Về xử lý vật chứng, đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Xét thấy, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Đ khai nhận như sau: Bản thân bị cáo bị nghiện ma túy, để có ma túy sử dụng, ngày 28/12/2023, bị cáo mượn xe mô tô biển kiểm soát 92B1-061xx của em rể là Trương Thanh L, đi từ huyện Hiệp Đức đến thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước tìm gặp và mua của một người nam thanh niên (không xác định được rõ nhân thân, lai lịch) một gói ma túy đá (heroin) với số tiền 500.000 đồng (Năm trăm ngàn đồng) để nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đi đến đoạn đường Tôn Đức Thắng trước Điện lực, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước thì bị Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ số ma túy vừa mua được. Gói ma túy được xác định có khối lượng 0,335 g.

[3]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định hành vi cất giấu, mang theo ma túy (heroin), có khối lượng là 0,335g trong người mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[4]. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Ma túy là loại độc dược gây nghiện, việc sử dụng trái phép chất ma túy gây tác hại rất lớn, lâu dài đối với sức khỏe con người và xã hội; là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Chính vì thế mà Nhà nước nghiêm cấm và xử lý rất nghiêm khắc đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo biết rõ được tác hại của ma túy và có đầy đủ năng lực để nhận thức được sự trừng phạt của pháp luật đối với hành vi vi phạm của mình nhưng bị cáo đã bất chấp pháp luật, sự lên án của dư luận xã hội, liều lĩnh thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến quy định của Nhà nước về việc kiểm soát các hoạt động liên quan đến chất ma túy mà còn đe dọa nghiêm trọng đến an toàn, trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển lành mạnh của con người. Vì vậy, cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội để bị cáo có điều kiện cai nghiện ma túy, cải tạo thành công dân có ích và phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo để đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[5]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; ngoài ra, gia đình bị cáo có công với cách mạng (có mẹ ruột là người có công cách mạng, có ông nội là liệt sĩ) nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017). Về nhân thân, bị cáo không có tiền án, tiền sự nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy” và bị kết án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo không lấy đó làm bài học mà lại tiếp tục có hành vi phạm tội.

[6]. Từ những phân tích xét thấy quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước tại phiên tòa là có cơ sở, cần chấp nhận.

[7]. Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Phước có thu giữ một số vật chứng.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đỏ, đen có gắn biển kiểm soát 92B1-061xx, Trương Thanh L cho bị cáo mượn nhưng không biết bị cáo sử dụng để đi mua ma túy nên đã trả lại cho Trương Thanh L là phù hợp.

Xét thấy số ma túy còn lại sau giám định và toàn bộ các bao gói mẫu vật sau giám định; được niêm phong trong một 01 (một) bì công văn số 33/PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã được niêm phong. Có đóng các hình dấu tròn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam và các chữ ký giáp lai của Lê Hoàng V, Mai Thị Lệ H, Trần Thanh H là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu, tiêu hủy.

01 vỏ bao thuốc White house, đã qua sử dụng là vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Số tiền 60.000 đồng gồm một tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng một tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng là tiền của bị cáo, không liên quan đến việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong vụ án này, đối với nguồn gốc số ma tuý Nguyễn Ngọc Đ tàng trữ bị lực lượng Công an huyện Tiên Phước bắt quả tang nêu trên, Đoàn khai mua của người nam thanh niên không rõ nhân thân lai lịch nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam không có căn cứ để tiếp tục xác minh, xử lý.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 92B1-061xx, Trương Thanh L mua lại của Vũ Thị Hoàng H; đem về sử dụng nhưng chưa sang tên đổi chủ. Đến chiều ngày 28/12/2023, Trương Thanh L cho Nguyễn Ngọc Đ mượn xe mô tô trên đi lại nhưng không biết việc Đoàn sử dụng xe mô tô biển kiểm soát 92B1-061xx để đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối Trương Thanh L. Hiện nay Cơ quan điều tra đã trao trả xe mô tô 92B1-061xx cho Trương Thanh L.

Quá trình điều tra, Nguyễn Ngọc Đ khai nhận lần sử dụng ma túy gần nhất trước khi bị bắt là vào ngày 27/12/2023 tại xã S, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam có văn bản đề nghị Công an xã S, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam lập hồ sơ, xử lý hành chính về hành vi“sử dụng trái phép chất ma túy” đối với Nguyễn Ngọc Đ theo quy định của pháp luật.

Việc xử lý như trên là phù hợp. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1, khoản 5 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017):

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Đ 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 28/12/2023).

Phạt bổ sung bị cáo Nguyễn Ngọc Đ số tiền 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng).

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, xử:

- Tịch thu tiêu hủy: Số ma túy còn lại sau giám định và toàn bộ các bao gói mẫu vật sau giám định; được niêm phong trong một 01 (một) bì công văn số 33/PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã được niêm phong, có đóng các hình dấu tròn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam và các chữ ký giáp lai của Lê Hoàng V, Mai Thị Lệ H, Trần Thanh H và 01 vỏ bao thuốc White house, đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc Đ: Số tiền 60.000 đồng gồm một tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng một tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng, nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

(Các vật chứng này đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Phước theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/3/2024. Số tiền nêu trên hiện nay có trong tài khoản số 3949.0.1053904.00000 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiên Phước theo “ủy nhiệm chi” lập ngày 12/3/2024).

- Về án phí: Căn cứ Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc khóa XIV quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử: Bị cáo Nguyễn Ngọc Đ chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng y) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (29/3/2024). Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

11
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2024/HS-ST

Số hiệu:13/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Phước - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về