Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 126/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 126/2023/HS-ST NGÀY 31/07/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 133/2023/HS-ST ngày 12 tháng 7 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 133/2023/HSST- QĐ ngày 21 tháng 7 năm 2023, đối với bị cáo:

Lò Văn T(tên gọi khác Lò Văn B), sinh ngày 06/04/1992, tại L; nơi cư trú: Bản C, xã Nậm C, huyện S, tỉnh L; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lò Văn M (đã chết) và bà Vì Thị P; vợ: Lò Thị B; có 01 con; tiền án,tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 21/02/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu xử phạt Lò Văn T(Lò Văn B) 07 năm tù về tội cướp tài sản, 06 tháng tù về tội Trốn khỏi nơi giam. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là 07 năm 06 tháng tù; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/3/2023 cho đến nay (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo T: Bà Kim Hồng T - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc (có đơn xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lò Văn T là người nghiện ma túy heroin hiện đang làm thuê cho công trình xây dựng tại khu 10 Yên Thư, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Sáng ngày 24/3/2023, T một mình đi chơi tại thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thì có nhu cầu sử dụng ma túy nên đi bộ đến vực đầu đường 100 thuộc thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để tìm mua ma túy. Tại đây, T gặp và mua được của một nam giới (T không biết tên, tuổi, địa chỉ) một gói ma túy heroin với giá 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, T cất vào vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long giấu trong túi quần phía trước bên phải đang mặc rồi đi tìm địa điểm để sử dụng ma túy. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, khi T đang đi bộ ở ven đường Quốc lộ 2 thuộc tổ dân phố Kếu, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thì bị Công an huyện Bình Xuyên đang tuần tra nghi vấn, kiểm tra phát hiện, bắt quả tang. Vật chứng thu giữ: 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc có kích thước (1,5x2) cm, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng được để trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long, nghi là ma túy thu giữ tại túi quần phía trước bên phải của Lò Văn Tôn, được niêm phong ký hiệu A và 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long.

Tại Kết luận giám định số 797/KLGĐ ngày 28/3/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: “Mẫu chất cục bột màu trắng của mẫu ký hiệu A gửi giám định có khối lượng 0,1876g (không phảy một tám bảy sáu gam, không kể bao bì) là ma túy, loại Heroine (Heroin)”. Hoàn lại mẫu vật sau giám định, gồm: 0,1717 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói.

Tại bản kết luận giám định số 860 ngày 01/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: tìm thấy chất ma túy Morphine trong mẫu nước tiểu thu của Lò Văn Tgửi đến giám định.

Hoàn lại mẫu vật sau giám định, gồm: 0,00 ml mẫu cùng toàn bộ bao gói được niêm phong.

Về xử lý vật chứng:

Đối với 0,1717 gam mẫu ma túy, mẫu trả giám định nước tiểu và toàn bộ bao gói cơ quan giám định hoàn lại , 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long cần tịch thu tiêu hủy.

Trong vụ án này còn có người nam giới đã bán ma túy cho T tại đầu đường 100. Tuy nhiên, T không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này, do vậy cơ quan điều tra không xác định được danh tính nên không có cơ sở để xử lý.

Tại Cáo trạng số: 139/CT-VKSBX ngày 11/7/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên đã truy tố bị cáo Lò Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lò Văn T vẫn khai nhận như đã khai tại cơ quan điều tra, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Lò Văn T từ 01 năm 09 tháng đến 02 năm tù. Áp dụng khoản 1Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy mẫu vật hoàn lại sau giám định gồm A = 0,1717 gam, A1= 0,00 ml mẫu cùng toàn bộ bao gói và 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long .

Người bào chữa cho bị cáo T có quan điểm: Bị cáo T là người dân tộc thiểu số, ở vùng đặc biệt khó khăn nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức án nhẹ nhất cho bị cáo để sớm trở về gia đình và xã hội.

Bị cáo Lò Văn T không bào chữa và tranh luận gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang; phù hợp về thời gian, địa điểm, mục đích phạm tội; phù hợp với vật chứng đa thu giư , với kết luận giám định và các tài li ệu chứng cứ khác được thu thập khách quan đúng pháp luật có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ căn cứ để kết luận:

Hồi 10h00’ ngày 24/3/2023, tại ven đường Quốc lộ 2 thuộc tổ dân phố Kếu, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Lò Văn T đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,1876 gam ma túy Heroin với mục đích để sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Công an huyện Bình Xuyên phát hiện, bắt quả tang thu giữ toàn bộ tang vật.

Hành vi nêu trên của bị cáo Lò Văn T đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù từ 01năm đến 05 năm.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn trong xã hội, ảnh hưởng đến nòi giống, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người. Do vậy, cần phải xử lý thật nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân, tính chất mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Bị cáo phạm tội theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, có mức cao nhất của khung hình phạt đến 05 năm tù nên theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Bộ luật Hình sự thì trường hợp nêu trên thuộc tội phạm nghiêm trọng.

Trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân xấu, đã từng đi chấp hành án phạt tù trong trại giam một thời gian dài nhưng không lấy làm bài học lại tiếp tục phạm tội. Hiện tại trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc các tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng, đây là nguyên nhân làm mất ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương và phát sinh các tội phạm khác trong xã hội. Do đó, cân chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa để buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người lương thiện, người công dân có ích cho xã hội.

Khi quyết định hình phạt có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” để giảm nhẹ một phần hình phạt theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng.... hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xác định bị cáo không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[5] Về vật chứng: Đối với mẫu vật hoàn lại sau giám định gồm A = 0,1717 gam, A1= 0,00 ml mẫu cùng toàn bộ bao gói, 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn T(tức Lò Văn B) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1Điều 51của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Lò Văn T 02 (hai) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 24/3/2023).

Căn cứ khoản 1Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Tịch thu tiêu hủy mẫu vật hoàn lại sau giám định gồm A = 0,1717 gam, A1= 0,00 ml mẫu cùng toàn bộ bao gói và 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long (đặc điểm tang vật như biên bản bàn giao vật chứng ngày 31/7/2023).

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTV-QH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Lò Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

62
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 126/2023/HS-ST

Số hiệu:126/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về