Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 116/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 116/2021/HSST NGÀY 01/10/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 119/2021/HSST ngày 13 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 118/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2021 đối với:

Bị cáo Lê Hồng P; giới tính: Nam; sinh năm 1975; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Tổ 15, phường Đ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Lê Văn D và bà Lê Thị A; Có vợ là Nguyễn Thu H và 1 con (8 tuổi).

Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Năm 2003 bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc; năm 2004 bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao xử phạt 11 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Bị cáo bị giam giữ từ ngày 10/6/2021 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 10/6/2021, Lê Hồng P đi bộ từ nhà đến khu vực gần cổng Bệnh viên Y học cổ truyền thuộc phường Q, thành phố Hòa Bình để mua ma túy. Tại đây, P mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với số tiền 100.000 đồng. Mua được ma túy, P cầm trong lòng bàn tay trái rồi đi tìm nơi sử dụng. Khi P đến khu vực tổ 11, phường Đ, thành phố Hòa Bình thì bị tổ công tác Công an thành phố Hòa Bình kiểm tra, phát hiện và thu giữ gói ma túy trong lòng bàn tay trái của P.

Bản Kết luận giám định số 178/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 17/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: " Chất bột dạng cục màu trắng trong P bì niêm P ... gửi giám định có khối lượng 0,14gam, là ma túy, loại heroine".

Cáo trạng số 120/CT-VKS ngày 13/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hoà Bình truy tố Lê Hồng P về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47, điều 38 Bộ luật Hình sự, điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự để xử phạt Lê Hồng P từ 12 đến 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; đề nghị xử lý tang vật chứng theo qui định pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa hay tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi mà bị cáo đã thực hiện:

Tại phiên toà, Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của Bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có đủ cơ sở xác định: khoảng 12 giờ ngày 10/6/2021, Lê Hồng P đã có hành vi mua và cất giấu trái phép 0,14g ma túy nhằm mục đích sử dụng.

Hành vi của Bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, xâm phạm trật tự trị an trên địa bàn, là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua và cất giữ bất hợp pháp ma túy để sử dụng cho bản thân bị pháp luật nghiêm cấm nhưng do coi thường pháp luật, nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân nên vẫn cố tình thực hiện.

Hành vi của bị cáo thỏa mãn dấu hiệu của tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và cần xét xử theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện cần có mức hình phạt tù thỏa đáng, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo cũng như răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[3]. Về nhân thân người phạm tội; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS:

Bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn; có bố đẻ là người có công với đất nước. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự được áp dụng khi quyết định hình phạt.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về xử lý vật chứng:

Số ma túy thu giữ của bị cáo hoàn trả sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với người đàn ông bị cáo khai bán ma túy tại khu vực phường Quỳnh Lâm, cơ quan điều tra đã xác minh nhưng không làm rõ được nên Tòa không có căn cứ giải quyết trong vụ án này.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Từ những căn cứ và nhận định trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 38; khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Tuyên bố: Lê Hồng P phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Xử phạt: Lê Hồng P 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 10/6/2021.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 0,09g mẫu ma túy, loại heroine cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau khi giám định.

Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hòa Bình, có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng số 118/BB ngày 13/9/2021.

4. Về án phí: Lê Hồng P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 116/2021/HSST

Số hiệu:116/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về