Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 11/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO PHONG - TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 11/2022/HS-ST NGÀY 17/08/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 8 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 13/2022/TLST - HS ngày 28 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2022/QĐXXST - HS ngày 06 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Đỗ Đình T - Sinh ngày 01 tháng 01 năm 1964; Tại: xã Quảng B, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội;

Nơi cư trú: xóm G, xã B, huyện C, tỉnh H;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 3/12. Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam.

Con ông: Đỗ Đình Q (đã chết);

Con bà: Lương Thị N (đã chết);

Vợ là: Đinh Thị H, sinh năm 1966. Bị cáo có ba con lớn sinh năm 1982 con nhỏ sinh năm 1989 Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/5/2022 đến nay; (Có mặt)

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Đinh Thị H, sinh năm 1966 (Vắng mặt) Địa chỉ: xóm G, xã B, huyện C, tỉnh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 03 giờ ngày 05/5/2022, Đỗ Đình T lấy xe mô tô Honda Wave RSX màu trắng, bạc, đen, BKS: 28C1 - 017.55 của vợ là Đinh Thị Hạnh điều khiển đi từ nhà ra thành phố Hoà Bình để mua ma tuý về sử dụng. Khi đến khu vực cảng Bích Hạ thuộc xã Hoà Bình, TP. Hoà Bình, T dừng xe và gặp một người phụ nữ khoảng 50 tuổi, dáng người gầy nhỏ, đội mũ lưỡi trai và đeo khẩu trang. Do đã mua ma tuý của người phụ nữ này khoảng hai đến ba lần nên T hỏi người phụ nữ “còn ma túy không?” người phụ nữ bảo “có” nên T đưa cho người phụ nữ 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng), người phụ nữ đưa lại cho T một gói giấy nhỏ màu vàng, T biết bên trong có chứa ma tuý nên không mở ra xem nữa mà lấy từ trong túi quần đang mặc một chiếc tất màu nâu đã để sẵn rồi bỏ gói ma tuý trên vào trong tất và buộc vào chân phải phía dưới đầu gối, sau đó điều khiển xe đi về nhà. Khi đến cổng nhà, Đỗ Đình T bị Tổ công tác Công an huyện Cao Phong và Công an xã Bình Thanh kiểm tra, phát hiện và thu giữ 01 chiếc tất màu nâu bên trong có 01 gói giấy vàng, trong gói giấy có chứa chất bột dạng cục màu trắng và 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, màu trắng, đen, bạc biển kiểm soát 28C1 - 017.55 đã qua sử dụng; số khung: 523XCY494647; số máy: C52E-5221891.

Tại Bản kết luận giám định số: 110/KL- KTHS ngày 06/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận:

“Chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì niêm phong một mặt ghi „Phong bì niêm phong. 01 chiếc tất màu nâu bên trong có 01 gói giấy màu vàng, trong gói giấy màu vàng chứa chất bột dạng cục màu trắng” gửi giám định có khối lượng 0,38g (Không phẩy ba mươi tám gam), là ma túy, loại Heroine.

Bản cáo trạng số: 08/CT -VKSCP ngày 26/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã truy tố Đỗ Đình T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Phong giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đỗ Đình T mức án từ 24 đến 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 ( Một) phong bì niêm phong bên trong có chứa 0,32 gam mẫu chất ma tuý, loại Heroin.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là lao động tự do, thu nhập thấp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của bị cáo: Nhất trí với luận tội của đại diện VKS, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

Kết thúc phần tranh tụng bị cáo, đại diện VKS huyện Cao Phong không đưa ra quan điểm đối đáp, tranh luận gì thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi HĐXX nghị án: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng:

Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Đình T không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan T hành tố tụng, người T hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan T hành tố tụng, người T hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và được sử dụng làm chứng cứ để HĐXX xem xét.

[2] Về nội dung: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà là khách quan, phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra vụ án, phù hợp với vật chứng thu giữ khi lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Do nghiện ma túy nên ngày 05/5/2022 bị cáo Đỗ Đình T đã có hành vi tàng trữ 0,38 gam ma tuý loại Heroine, mục đích để sử dụng cho bản thân.

Như vậy hành vi của bị cáo T đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Xét lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma túy là Heroine nằm trong danh mục I, số thứ tự 09, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Chất ma tuý gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người khi sử dụng, làm cho con người mất đi lý trí, hành xử một cách vô ý thức và gây ra nhiều tệ nạn xã hội mà không thể lường trước được. Vì những tác hại của ma tuý, nên Đảng và Nhà nước ta cũng như các quốc gia trên thế giới đều kiên quyết loại trừ tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội, pháp luật xử lý rất nghiêm khắc loại tội phạm này. Hành vi của bị cáo cũng đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma tuý, tiếp tay cho tệ nạn ma tuý ngày càng gia tăng, huỷ hoại lối sống, nhân cách của một số thanh niên hiện nay, gây mất trật tự trị an, là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm khác trong xã hội.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo nhận thức đầy đủ việc mua ma túy nhằm mục đích sử dụng là vi phạm pháp luật, nên hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự, xử hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo thật nghiêm khắc để làm gương răn đe chung.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Trước khi phạm tội bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và là người mắc nghiện ma túy nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng: Toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định cần áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy.

[6]. Về Án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí HSST và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[7] Các vấn đề khác: Đối với chị Đinh Thị H là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe mô tô, khi T lấy xe đi mua ma túy chị Hạnh không biết, nên Cơ quan CSĐT- Công an huyện Cao Phong đã trả chiếc xe mô tô nhãn hiện Honda Wave RSX, màu trắng, đen, bạc biển kiểm soát 28C1 - 017.55 cho chị Đinh Thị H là có căn cứ đúng pháp luật.

Về nguồn gốc ma túy: Đỗ Đình T khai nhận số ma túy bị thu giữ ngày 05/5/2022 gồm 0,38 gam ma túy Heroine, bị cáo mua của một người phụ nữ không biết tên, tuổi, địa chỉ tại khu vực cảng Bích Hạ thuộc xã Hoà Bình, TP. Hoà Bình. Quá trình điều tra, ngoài lời khai của các bị cáo thì không có tài liệu nào khác để chứng minh, do vậy, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đỗ Đình T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

2. Hình phạt chính: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Đỗ Đình T 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05/5/2022.

3. Hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt tiền cho bị cáo Đỗ Đình T.

4. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong bên trong có chứa 0,32 gam mẫu chất ma túy, loại Heroine.

(Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng số 10/BB-GNVC ngày 26/7/2022 giữa Công an huyện Cao Phong với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Phong).

5. Về án phí: Áp dụng điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Đỗ Đình T phải chịu 200.0000đ án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 332, 333 BLTTHS bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 11/2022/HS-ST

Số hiệu:11/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Phong - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về