Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 10/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH, TỈNH BẮC NINH

 BẢN ÁN 10/2021/HS-ST NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 30 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gia Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2021/HSST ngày 08/11/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07a/2021/QĐXXST-HS ngày 15/11/2021 đối với bị cáo.

Nguyễn Trọng P, sinh năm 1990.

HKTT: Thôn E, xã R, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Trọng S (đã chết) và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1967; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ: Bùi Thị B, sinh năm 1993; Có 02 con: Con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Bản án sơ thẩm số 45/2019/HSST ngày 28/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện Gia Bình xử phạt Nguyễn Trọng P 26 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đã chấp hành xong.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/8/2021 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên toà.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Chị Bùi Thị B, sinh năm 1993.

HKTT: Thôn E, xã R, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 09 giờ 00 Pt ngày 12/8/2021, tại vòng xuyến thôn C, xã R, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an xã R phát hiện bắt quả tang Nguyễn Trọng P có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 miếng băng dính màu đen bên trong có 01 (một) gói nhỏ màu bạc bên trong có chứa chất bột màu trắng và 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream màu nâu mang biển kiểm soát 29P9 – 9106 đã qua sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 574/KLGĐMT-PC09 ngày 13/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói nhỏ màu bạc (bọc ngoài bằng băng dính màu đen) trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng là 0,1125 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine”.

Với nội dung trên, Cáo trạng số 50/CT – VKS GB ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình truy tố Nguyễn Trọng P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Trọng P khai nhận: Khoảng 9 giờ 00 ngày 12/8/2021, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên P đi xe máy từ nhà tại thôn Thọ Ninh, xã R, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh ra Ngụ, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến khu vực cây đa Lời thuộc thôn Cẩm Xá, xã Nhân Thắng, P đi quanh quẩn khu vực này thì gặp người đàn ông không quen biết khoảng 40 tuổi đang đứng một mình trông giống người nghiện. P đến gần và hỏi: “Anh có ma túy không bán cho em một trăm nghìn”. Người đàn ông hiểu ý P muốn mua ma túy Heroine nên bảo “Có”. P đưa cho người đàn ông này một tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng, người đàn ông đưa lại cho P 01 gói nhỏ màu bạc, P hiểu đó là ma túy, P nhận và sau đó lấy băng dính dán vào bên dưới phía trong bên trái của yếm xe và ra về. Khi đi đến khu vực vòng xuyến thuộc thôn C, xã R, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thì bị tổ công tác Công an xã R yêu cầu dừng xe để kiểm tra, P tự giác khai nhận và giao nộp cho lực lượng Công an 01 (một) miếng băng dính màu đen lấy từ bên dưới phía trong bên trái yên xe máy của P đang đi. Tổ công tác Công an xã R tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội đã giữ nguyên cáo trạng truy tố. Sau khi phân tích tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Trọng P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51; Điểm h, Khoản 1, Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trọng P từ 24 đến 27 tháng tù.

Phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư số 574/KLGĐMT-PC09 ngày 13/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trả lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream màu nâu mang biển kiểm soát 29P9 – 9106, số máy HA08E0551009; Số khung RLHHA08043Y550912 cho chị Nguyễn Thị B.

Bị cáo P thừa nhận hành vi phạm tội như bản Cáo trạng truy tố là đúng, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, ý kiến của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Do vậy Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 09 giờ 00 ngày 12/8/2021, tại khu vực vòng xuyến thuộc thôn C, xã R, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Trọng P đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,1125 gam ma túy là chất Heroine. Bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Cáo trạng truy tố bị cáo theo Điểm c, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi hành vi đó đã trực tiếp xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự tại địa phương, gây dư luận không tốt trên địa bàn. Trong khi cả xã hội đang ra sức loại bỏ tệ nạn nghiện hút ra khỏi đời sống cộng đồng thì bị cáo lại ngang nhiên tàng trữ ma túy, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Do vậy, cần có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi mà bị cáo đã phạm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã từng bị xử phạt 26 tháng tù cũng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt, chưa được xóa án tích nhưng lại tiếp tục phạm tội điều này cho thấy bị cáo coi thường pháp luật, kỷ cương Nhà nước. Lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm, do đó bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm h, Khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự, nên cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

[3] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đối chiếu với các quy định pháp luật và xét đề nghị của Đại điện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình là có căn cứ, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, biết tuân thủ pháp luật.

[4] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện hút, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream màu nâu mang biển kiểm soát 29P9 – 9106, số máy HA08E0551009; Số khung RLHHA08043Y550912, đã qua sử dụng. Chiếc xe này do chị Bùi Thị B nhờ một người đàn ông tên Bình, sinh năm 1972, HKTT: Thôn C, xã R, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh dẫn đến và mua lại từ một cửa hàng xe cũ ở khu chợ Đò thuộc huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh vào khoảng tháng 7/2021 với giá 16.300.000 đồng (mười sáu triệu ba trăm nghìn đồng). Khi mua chiếc xe trên thì không có giấy tờ mua bán xe, chỉ có đăng ký xe, chị B đã thanh toán đủ tiền cho người bán. Đăng kí xe mô tô mang tên Đặng Văn Đan, HKTT: TĐ 26 BTMHC – Đình Xuyên – Gia Lâm – Hà Nội, hiện tại chị B đang giữ đăng kí xe trên. Qua xác minh, không xác định được nơi cư trú của ông Đan đồng thời chiếc xe mô tô này không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Do vậy, xác định đây là tài sản hợp pháp của chị Nguyễn Thị B (vợ P). Khi P điều khiển chiếc xe này đi mua ma túy, chị B không biết, do vậy cần phải trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là chị B.

[7] Đối với người đàn ông bán ma túy cho P vào ngày 12/8/2021 tại khu vực gốc cây đa Lời, thuộc Ngụ, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Do P không biết tên, tuổi, địa chỉ và đặc điểm của người đàn ông này nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Bình tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xem xét, xử lý sau.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51; Điểm h, Khoản 1, Điều 52, Điều 38 Bộ luật hình sự. Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Trọng P 20 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 12/8/2021. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án 30/11/2021 để đảm bảo thi hành án.

- Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

- Về tang vật của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong theo kết luận giám định số 574/KLGĐMT – PC09 ngày 13/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trả lại cho chị Bùi Thị B chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Dream màu nâu mang biển kiểm soát 29P9-9106, số máy HA08E0551009; Số khung RLHHA08043Y550912, xe đã qua sử dụng.

(Theo đúng biên bản giao nhận tài sản, vật chứng giữa Công an huyện Gia Bình và Chi cục thi hành án dân sự huyện Gia Bình ngày 09/11/2021).

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, Bị cáo Nguyễn Trọng P phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết kết quả bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 10/2021/HS-ST

Số hiệu:10/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về