Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 09/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 09/2024/HS-ST NGÀY 19/02/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 19 tháng 02 năm 2024, tại Tòa án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Q tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 09/2024/TLST - HS ngày 01 tháng 02 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2024/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Chu Văn H, sinh ngày 20 tháng 5 năm 1985 tại Đ, Q. Nơi cư trú: tổ B, khu V, phường M, thị xã Đ, tỉnh Q; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Chu Văn Đ và bà Nguyễn Thị D; có vợ là Lưu Thị H Y (đã ly hôn); con: không; tiền án: không, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt từ ngày 08 tháng 01 năm 2024, bị tạm giam từ ngày 16 tháng 01 năm 2024, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Đ. Có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Nguyễn Văn H và ông Đặng Trần H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 08 tháng 01 năm 2024 tại khu X, phường Yên Thọ, thị xã Đ, tỉnh Q, qua công tác tuần tra Công an thị xã Đ phát hiện, bắt quả tang Chu Văn H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trong lòng bàn tay trái của H một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, bên trong có một túi nilon kích thước (2x2) cm chứa chất tinh thể màu trắng.

Tại bản Kết luận giám định số 96/KL- KTHS ngày 15 tháng 01 năm 2024 của Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Q kết luận: Chất tinh thể màu trắng trong túi ni lon thu giữ của Chu Văn H gửi giám định là ma túy; loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 0,169 g (không phẩy một sáu chín gam).

Những người chứng kiến là ông Nguyễn Văn H và ông Đặng Trần H đều có lời khai tại cơ quan điều tra như sau: khoảng 22 giờ 40 phút ngày 08 tháng 01 năm 2024 tại khu X, phường Yên Thọ, thị xã Đ, tỉnh Q, hai ông đã được chứng kiến Công an bắt người phạm tội quả tang đối với một nam thanh niên có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại chỗ, nam thanh niên đó khai nhận tên là Chu Văn H, sinh năm 1985, cư trú tại: khu V, phường M, thị xã Đ, tỉnh Q. Công an kiểm tra, phát hiện, thu giữ trong lòng bàn tay trái của H một vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, bên trong có một túi nilon kích thước (2x2)cm chứa chất tinh thể màu trắng. Hkhai nhận chất tinh thể màu trắng trong túi nilon bị thu giữ là ma túy H mua của một người không quen biết tại khu vực đường tàu thuộc huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng với giá 300.000đồng mục đích để sử dụng. Sau đó, cơ quan Công an lập biên bản thu giữ vật chứng theo quy định.

Tại Bản cáo trạng số14/CT-VKSĐT ngày 30 tháng 01 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ, tỉnh Q đã quyết định:

Truy tố bị cáo Chu Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và luận tội có quan điểm: vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung Bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự: đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Chu Văn H từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt (ngày 08 tháng 01 năm 2024).

- Về các biện pháp tư pháp: đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu và tiêu hủy một phong bì niêm phong số 96/KLGĐ ngày 15 tháng 01 năm 2024 của Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Q (bên trong đựng mẫu vật là ma túy hoàn lại sau giám định).

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì đối với luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng: trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an thị xã Đ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đối với vụ án này đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về hành vi của bị cáo theo tội danh, điểm, khoản, điều của Bộ luật Hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ đã truy tố:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Chu Văn H đều khai nhận: chiều ngày 08 tháng 01 năm 2024, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên bị cáo thuê một người (không quen biết) chở bằng xe mô tô đi đến khu vực đường tàu thuộc huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng gặp và mua của một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) một túi ma túy, loại Methamphetamine với giá 300.000 đồng được cất giấu trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng Sau đó, bị cáo đi về thị xã Đ tìm nơi sử dụng. Khoảng 22 giờ 10 phút cùng ngày khi bị cáo đi đến khu vực gần chùa Xuân Quang (thuộc khu Xuân Quang, phường Yên Thọ, thị xã Đ) thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người chứng kiến; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an thị xã Đ, lập hồi 23 giờ 00 phút ngày 08 tháng 01 năm 2024 và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản Kết luận giám định số 96/KL- KTHS ngày 15 tháng 01 năm 2024, của Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Q kết luận: Chất tinh thể màu trắng trong túi ni lon thu giữ của Chu Văn H gửi giám định là ma túy; loại Methamphetamine, có tổng khối lượng: 0,169 g (không phẩy một sáu chín gam).

(Methamphetamine nằm trong danh mục IIC, STT: 247; Nghị định 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ Ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất).

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 08 tháng 01 năm 2024 tại khu Xuân Quang, phường Yên Thọ, thị xã Đ, tỉnh Q, bị cáo Chu Văn H đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,169 g (không phẩy một sáu chín gam) ma túy, loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị Công an thị xã Đ phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Do đó, Bản cáo trạng số 14/CT-VKSĐT ngày 30 tháng 01 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đ, tỉnh Q và lời buộc tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, luận tội tại phiên tòa là có đủ cơ sở, cần được chấp nhận.

Bị cáo là người trưởng thành, có khả năng nhận thức được tác hại của ma túy, biết hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an xã hội. Chất ma túy gây nguy hại đến sức khoẻ con người, ma túy cũng là mầm mống phát sinh các loại tệ nạn xã hội và tội phạm khác, tạo nên nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Những năm qua Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn đối với các tội phạm về ma tuý, nhiều cuộc vận động, tuyên truyền về tác hại của ma tuý đã được tổ chức, rất nhiều tội phạm về ma tuý đã bị pháp luật trừng trị, nhưng bị cáo Chu Văn H không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại nghiện ma túy, dẫn đến đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Do vậy, hành vi của bị cáo phải bị xử lý thật nghiêm theo quy định.

[3] Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình thức xử lý đối với bị cáo:

- Về nhân thân: trước khi phạm tội bị cáo thể hiện là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

- Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: sau khi phạm tội bị cáo Chu Văn H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người khuyết tật, đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên cần cho hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; sau khi đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra, Hội đồng xét xử thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các tội phạm về ma túy trong giai đoạn hiện nay và giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Xét thấy bị cáo Chu Văn H là người nghiện ma túy, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có nghề nghiệp và không có thu nhập ổn định nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung.

[4] Về vật chứng của vụ án, đồ vật đã thu giữ và các vấn đề khác:

- Một phong bì niêm phong số 96/KLGĐ ngày 15 tháng 01 năm 2024 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Q, bên trong đựng mẫu vật là ma túy hoàn lại sau giám định, thuộc vật nhà nước cấm tàng trữ nên cần tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo Chu Văn H, quá trình điều tra không xác định được lý lịch và địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xử lý.

[5] Về án phí: bị cáo là người khuyết tật nên được miễn án phí theo quy định của pháp luật.

[6] Về quyền kháng cáo: bị cáo có quyền kháng cáo Bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

- Khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: tuyên bố bị cáo Chu Văn Hoà phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: xử phạt bị cáo Chu Văn H 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt (ngày 08 tháng 01 năm 2024).

3. Về các biện pháp tư pháp:

Tịch thu và tiêu hủy một phong bì niêm phong số 96/KLGĐ ngày 15 tháng 01 năm 2024 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Q (bên trong đựng mẫu vật là ma túy hoàn lại sau giám định).

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng số 52 ngày 02 tháng 02 năm 2024 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Đ và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đ, tỉnh Q).

4. Về án phí: bị cáo Chu Văn H được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 09/2024/HS-ST

Số hiệu:09/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về