Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 09/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUAN HÓA – TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 09/2022/HS-ST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Vào ngày 26 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quan Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2022/TLST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 05 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Bá Ph - Sinh năm 1982; sinh quán: xã Tr, huyện Q, tỉnh Th; Nơi ĐKHKTT: Bản Ch, xã Tr, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá (học vấn): 01/12; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: không;

Con ông: Phạm Bá S sinh năm 1952 và bà Lương Thị L (đã chết). Bị cáo có vợ: Lương Thị L sinh năm 1981 và 01 con; Tiền án: không. Tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/01/2022 đến nay, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện Quan Sơn. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 14/01/2022 tổ công tác Công an xã Tr, huyện Q tiến hành tuần tra kiểm soát tại khu vực bản P, xã Tr, huyện Q, tổ công tác phát hiện một nhà dân có nhiều biểu hiện nghi vấn về ma túy. Tiến hành kiểm tra hành chính có ba người nam giới trong nhà đang ngồi uống nước tại phòng khách. Lần lượt từng người khai tên là: Lương Văn Th, sinh năm 1993 (chủ nhà). Lương Văn Th. Sinh năm: 1986. Trú tại: bản P, xã Tr, huyện Q và Phạm Bá Ph, sinh năm: 1982. Trú tại bản Ch, xã Tr, huyện Q.

Tại thời điểm kiểm tra Phạm Bá Ph dùng tay lấy từ túi áo ngực bên phải đang mặc của mình ra một lọ nhựa nhỏ màu vàng và ném xuống nền nhà. Tổ công tác yêu cầu Ph nhặt lên, mở ra để kiểm tra. Bên trong có: 15 viên nén hình trụ tròn màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp - methamphetamine). Phạm Bá Ph liền khai nhận: Đây là ma túy của Ph mua với một người đàn ông không biết tên, tuổi tại bản T, xã Tr, huyện M, mua về cất giữ trong người với mục đích để sử dụng dần. Vì lo sợ khi lực lượng Công an đến kiểm tra nên Ph đã ném lọ ma túy tổng hợp xuống nền nhà tại phòng khách của gia đình anh Lương Văn Th. Lực lượng Công an đã đưa Phạm Bá Ph về trụ sở Công an xã Tr, huyện Q để lập biên bản phạm tội quả tang. Tang vật T giữ là: 15 viên nén hình trụ tròn màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp).

Ngày 15 tháng 01 năm 2022 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa đã ra quyết định trưng cầu giám định chất nghi là ma túy T giữ của Phạm Bá Ph.

Tại bản kết luận giám định số: 482/PC09 ngày 18/01/2022 của Phòng kỹ huật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: 15 (mười lăm) viên nén hình trụ tròn màu hồng, trên mỗi viên có khắc chìm hai chữ WY của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) là: 1,431g (một phẩy bốn ba một gam) loại: Methamphetamine.

Quá trình điều tra Phạm Bá Ph đã khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 07 giờ ngày 14/01/2022, Phạm Bá Ph đi bộ từ nhà ở bản Ch, xã Tr, huyện Q, tỉnh Th đến bản T, xã Tr, huyện M, tỉnh Th để tìm mua ma túy sử dụng. Khi đi đến khu vực đường liên thông Tộc bản T, xã Tr, huyện M thì Ph gặp một người đàn ông người dân tộc Mông không rõ tên, tuổi, địa chỉ đang đi bộ ở ven đường. Ph liền hỏi và mua ma túy với người đàn ông này được 15 (mười lăm) viên ma túy tổng hợp (được bỏ sẵn trong một lọ nhựa nhỏ màu vàng) với số tiền là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Sau khi mua bán xong ma túy thì người đàn ông người HMông bỏ đi, còn phía Ph thì cất giữ lọ ma túy vừa mua được vào túi áo ngực bên phải đang mặc của mình, mục đích cất giữ ma túy là để sử dụng dần. Sau đó Ph đi bộ về nhà tại bản P, xã Tr, huyện Q Quá trình đi bộ về đến bản P, xã Tr, huyện Q thì Ph đã vào nhà anh Lương Văn Th để hỏi việc mua gạch với anh Th, sau đó có Lương Văn Th cũng đến chơi nhà anh Th. Tại đây, cả ba đang ngồi uống nước nói chuyện tại phòng khách thì lực lượng Công an đến kiểm tra, Phạm Bá Ph lo sợ nên đã lấy lọ ma túy ở túi áo ngực bên phải đang mặc của mình và ném xuống nền nhà (phòng khách) của gia đình nhà anh Th. Lực lượng Công an đã kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang T giữ tang T giữ toàn bộ số tang vật chứng như đã nêu trên.

Về vật chứng vụ án gồm:

- Một phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng Kỹ Tật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Minh Tiến, Đào Xuân Giang và các hình dấu của Phòng Kỹ Tật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa. Bên trong là toàn bộ số ma túy (Methamphetamine), là mẫu vật còn lại sau giám định theo biên bản đóng gói, niêm phong và giao, nhận lại đối tượng giám định vào hồi 16h00 ngày 18/01/2022 tại Phòng Kỹ Tật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

Tất cả tang vật nêu trên đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quan Hóa theo quy định của pháp luật.

Tại bản Cáo trạng số 10/CT-VKS- QH ngày 03 tháng 5 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa truy tố bị cáo Phạm Bá Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS 2015.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Phạm Bá Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng: điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38 BLHS 2015.

Xử phạt bị cáo Phạm Bá Ph từ 20 tháng đến 22 tháng tù thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam 14/01/2022; Ngoài ra, Đại diện Viện Kiểm sát còn đề nghị HĐXX giải quyết những vấn đề khác trong vụ án như xử lý vật chứng, án phí.

Quan điểm của người bào chữa: Người bào chữa cho bị cáo đồng ý với quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát, đề nghị HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố bị cáo ông Phạm Bá S tham gia cách mạng, là thương binh loại A hiện đang hưởng trợ cấp của nhà nước; bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Gia đình bị cáo Tộc diện hộ cận nghèo Tộc diện được miễn án phí HSST theo điểm đ khoản 1 điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016.

Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố; trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến gì. Trong lời nói sau cùng bị cáo đã thể hiện thái độ ăn năn hối cải, mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng một mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội cải tạo, tu dưỡng thành người công dân có ích cho xã hội. 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều không có ý kiến gì. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố; lời khai của bị cáo phù hợp với Biên bản T giữ vật chứng, Kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo đã có hành vi mua, tàng trữ chất ma túy nhằm mục đích sử dụng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS 2015;

[3] Về hậu quả của hành vi phạm tội: bị cáo phải chịu trách nhiệm về trọng lượng ma túy T giữ là 1,431(Một phẩy bốn ba một) gam. Định lượng chất ma túy Tộc quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 BLHS 2015. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa truy tố bị cáo là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước; làm ảnh hưởng đến trật tự, trị an tại địa phương. Bị cáo ý thức được hậu quả của ma túy đối với sức khỏe và đời sống xã hội cũng như sự ngăn cấm của pháp luật; nhưng bị cáo vì thỏa mãn nhu cầu cá nhân cố tình thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Do đó, hành vi của bị cáo phải bị xử lý đúng mức để đảm bảo răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[5] Xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo:

Tình tiết tăng nặng không có. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị cáo luôn có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, điều 51 BLHS 2015 để bị cáo thấy rõ sự khoan hồng của pháp luật.

[6] Các vấn đề khác: Trong vụ án này còn có là Lương Văn Th và Lương Văn Th là hai người đã nhìn thấy Phạm Bá Ph ném hộp nhựa màu vàng chứa các viên ma túy tổng hợp xuống nền nhà. Các đối tượng này không liên quan đến hành vi phạm tội của bị can Phạm Bá Ph Vì vậy không xử lý hình sự đối với T và Th.

Đối với đối tượng là người đàn ông người HMông đã bán ma túy (Methamphetamine) cho Phạm Bá Ph tại khu vực bản T, xã Tr, huyện M, tỉnh Th. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang điều tra xác minh đối tượng và xử lý bằng một vụ án hình sự khác.

[7] Về hình phạt chính: Từ những căn cứ nêu trên, cần áp dụng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; Điều 38 BLHS 2015 xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, để bị cáo tích cực cải tạo, rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội.

[8] Về xử lý vật chứng: 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ Tật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Vũ Ngọc Thành và các hình dấu của Phòng kỹ Tật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa. Bên trong chứa 1,241 (Một phẩy hai bốn một) gam Methamphetamin là vật Tộc loại Nhà nước cấm lưu hành. Do đó, cần áp dụng quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 47 BLHS 2015; điểm a, khoản 2 Điều 106 BLTT HS 2015 tuyên tịch T tiêu hủy;

[9]Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có công việc ổn định; gia đình Tộc hộ cận nghèo, kinh tế gặp nhiều khó khăn, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình thức phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[10] Án phí: Gia đình bị cáo Tộc diện hộ cận nghèo được UBND xã cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025; bị cáo có đơn xin miễn tiền án phí HSST, áp dụng điểm đ khoản 1 điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016, bị cáo Tộc diện miễn án phí HSST.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38 BLHS năm 2015;

Căn cứ vào các điểm a, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự 2015; điểm a, khoản 2 điều106 BLTTHS 2015; Điều 331, điều 333 BLTTHS;

1. Tuyên: bị cáo Phạm Bá Phận phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

2. Xử phạt: Bị cáo Phạm Bá Ph 20 (Hai mươi tháng) tháng tù, Thời hạn tù của bị cáo tính ngày tạm giữ, tạm giam 14/01/2022.

3. Về xử lý vật chứng:

+ Tuyên tịch T tiêu hủy 01 phong bì niêm phong bên trong chứa toàn bộ bao gói mở niêm phong tại Phòng kỹ Tật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và 1,241 (Một phẩy hai bốn một) gam Methamphetamin.

Đặc điểm vật chứng thể hiện tại biên bản giao nhân vật chứng, tài sản lập ngày 05 tháng 5 năm 2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quan Hóa.

4. Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm ngày) kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 09/2022/HS-ST

Số hiệu:09/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quan Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về