Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 08/2021/HS-ST

TÒA ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC THỦ ĐÔ HÀ NỘI

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 01/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 4 năm 2021, tại Phòng xử án Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 01 năm 2021 và Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2021/QĐXXST- HS ngày 19 tháng 3 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Hoài N; tên gọi khác: không; sinh ngày 01 tháng 7 năm 1988 tại Nghệ An; giới tính: Nam; nơi cư trú: Viện K, Quân chủng H (phường A, quận D, thành phố Hải Phòng); dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; văn hoá: 12/12; Cấp bậc, chức vụ, đơn vị khi phạm tội: 4/, Học viên, Lớp K, Hệ Q, Học viện K; con ông Nguyễn Công H và bà Nguyễn Thị H; bị cáo chưa có vợ; tiền sự: không; tiền án: không; nhân thân: chưa bị kết án, xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật lần nào; bị tạm giữ từ ngày 21/8/2020 đến ngày 30/8/2020, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú: Có mặt.

Người làm chứng: Trịnh Duy N1: Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 20/8/2020, tại trước số nhà 230 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Tổ công tác Công an phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã nghi ngờ và kiểm tra hành chính đối với quân nhân Nguyễn Hoài N, đang là học viên của Học viện K. Quá trình kiểm tra, Nguyễn Hoài N khai nhận đang cất giấu ma túy trong người. Sau đó, Nguyễn Hoài N đã dùng tay lấy ra từ trong túi quần phía sau bên trái của N đang mặc 01 túi ni lông màu trắng bên trong có chứa tinh thể màu trắng và tự nguyện giao nộp cho Tổ công tác. Nguyễn Hoài N khai nhận tinh thể màu trắng bên trong túi ni lông trên là ma túy tổng hợp dạng đá, N mua với mục đích để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác Công an phường Hạ Đình đã lập biên bản, thu giữ tang vật và đưa đối tượng về trụ sở để giải quyết.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Hoài N khai nhận: Ngày 20/8/2020, tôi sử dụng ứng dụng “Grindr” nhắn tin cho một người không quen biết có tài khoản mang tên “Find to HF” và thống nhất cùng nhau mua ma túy sử dụng. Sau đó, thông qua ứng dụng này tôi hỏi mua ma túy của một người có tài khoản mang tên “Ship hàng HF” và hẹn đến địa chỉ: số 41 Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội để nhận ma túy. Tôi bắt xe Grab đến Vũ Thạnh nhận gói ma túy của một người đàn ông không quen biết và đưa cho người này 500.000 đồng. Tôi tiếp tục bắt xe Grab đến 230 Khương Đình để chờ bạn tới sử dụng thì bị Công an phường Hạ Đình kiểm tra hành chính phát hiện tôi có gói ma túy. Cơ quan Công an đã lập biên bản, niêm phong tang vật và đưa tôi về trụ sở làm việc.

Lời khai của người làm chứng Trịnh Duy N1: Khoảng 21 giờ ngày 20/8/2020, tôi đang đi bộ về nhà thì thấy các anh Công an đang kiểm tra 01 nam thanh niên đeo kính, khoảng 30 tuổi trước số nhà 230 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Tôi lại gần xem thì thấy nam thanh niên khai nhận tên là Nguyễn Hoài N và thấy người này lấy ra từ trong túi quần, phía sau bên trái một túi ni lông màu trắng có chứa tinh thể màu trắng, người này cho vào một phong bì ký niêm phong và tự nguyện giao cho Công an. Tôi thấy Nguyễn Hoài N khai nhận tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp dạng đá, N mua để sử dụng cho bản thân. Sau đó, Công an đã tiến hành lập biên bản thu giữ tang vật, đưa Nguyễn Hoài N và mời tôi cùng về trụ sở làm việc.

Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội xác định: Khoảng 21 giờ ngày 20/8/2020, Tổ công tác Công an phường Hạ Đình làm nhiệm vụ tại tuyến đường Khương Đình, phát hiện 01 nam thanh niên đang đứng trước số 230 đường Khương Đình có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, người này khai nhận tên là Nguyễn Hoài N và khai nhận bản thân đang cất giấu ma túy trong người. Sau đó, Nguyễn Hoài N đã dùng tay lấy ra từ bên trong túi quần phía sau bên trái của N đang mặc 01 túi ni lông màu trắng kích thước 1,5x 1,5 cm, bên trong có chứa tinh thể màu trắng rồi cho vào trong một phong bì dán kín ký niêm phong và tự nguyện giao nộp cho Tổ công tác. Nguyễn Hoài N khai nhận tinh thể màu trắng bên trong túi ni lông ma túy tổng hợp dạng đá N mua với mục đích để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã lập biên bản sau đó đưa Nguyễn Hoài N về trụ sở làm việc.

Tại bản Kết luận giám định số 7638/KLGĐ-PC09 ngày 27/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an Thành phố Hà Nội kết luận: tinh thể màu trắng bên trong 01 túi ni lông là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,441 gam.

Tại bản Cáo trạng số 27/CT-VKSKVTĐ ngày 19 tháng 01 năm 2021, Viện kiểm sát quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoài N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Hoài N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hậu quả vụ án, điều kiện, nguyên nhân phạm tội và nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự: xử phạt Nguyễn Hoài N từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho đơn vị nơi bị cáo công tác giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Về các biện pháp tư pháp: Ghi nhận việc xử lý tài sản, đồ vật của các cơ quan tiến hành tố tụng, trả cho bị cáo Nguyễn Hoài N: 01 chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy S9 màu đen; 01 ví da màu đen; số tiền 161.000 đồng; 01 thẻ căn cước công dân, 01 thẻ bảo hiểm y tế, 01 thẻ ngân hàng MB, 01 thẻ ngân hàng Agribank đều mang tên Nguyễn Hoài N; trả cho Học viện Kỹ thuật quân sự 01 thẻ học viên trường Học viện Kỹ thuật quân sự mang tên Nguyễn Hoài N.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy: 01 túi ni lông kích thước 1,5x1,5 cm, bên trong có chứa ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,441 gam; sau khi lấy 0,104 gam giám định còn lại 0,337 gam.

Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 các Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Hoài N nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận gì.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét điều kiện hoàn cảnh gia đình, quá trình phấn đấu trong học tập, công tác, chiếu cố giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, trở thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an phường Hạ Đình; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Thanh Xuân; Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 các Tổ chức sự nghiệp, Bộ Quốc phòng, Điều tra viên; Viện kiểm sát quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Như vậy, có cơ sở để khẳng định các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Hoài N khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa.

Căn cứ vào các tình tiết của vụ án, các chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử thấy rằng có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ ngày 20/8/2020, tại trước số nhà 230 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Nguyễn Hoài N đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,441 gam ma túy loại Methamphetamine để sử dụng. Vì vậy, hành vi của Nguyễn Hoài N đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do đó, ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo là có căn cứ.

[3] Xem xét toàn diện các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử thấy rằng tính chất của vụ án là nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến chính sách thống nhất quản lý của Nhà nước về chất ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Bị cáo là quân nhân nhưng không làm chủ được bản thân, ý thức kém trong việc chấp hành pháp luật. Vì vậy, hành vi của bị cáo cần phải được xử lý theo quy định của pháp luật.

[4] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Hoài N thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, ân hận về hành vi phạm tội của mình; quá trình công tác bị cáo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Ba, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ tiên tiến và Giấy khen, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s, v khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có bố đẻ và ông bà nội được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng xem xét đến điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo; bản thân bị cáo Nguyễn Hoài N trong quá trình học tập, công tác khi quyết định hình phạt.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, số lượng ma túy bị cáo tàng trữ với khối lượng ít; bị cáo là cán bộ có chuyên môn giỏi, đơn vị nơi bị cáo công tác có công văn đề nghị Tòa án xem xét để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục được công tác; bị cáo tuổi đời còn trẻ, có bố đẻ và ông bà nội là người có công với nước, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; theo Nghị quyết số 02/2018/HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo thì bị cáo được coi là có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà áp dụng khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo, buộc bị cáo phải chịu thời gian thử thách theo quy định của pháp luật như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Giao bị cáo cho đơn vị nơi bị cáo làm việc để giám sát, giáo dục, cũng đủ điều kiện cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và đảm bảo phòng ngừa chung.

[5] Đối với đối tượng mà bị cáo rủ mua ma túy về cùng sử dụng và người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo: căn cứ lời khai của bị cáo Nguyễn Hoài N, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác định, làm rõ được các đối tượng này. Do đó, Cơ quan điều tra không xem xét xử lý các đối tượng này là có cơ sở.

[6] Về vật chứng: Trong quá trình giải quyết vụ án Cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo Nguyễn Hoài N 01 túi ni lông kích thước 1,5x1,5cm, bên trong có chứa tinh thể màu trắng là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,441 gam, sau khi lấy 0,104 gam giám định khối lượng còn lại 0,337 gam được niêm phong, là vật cấm lưu hành; căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

Những tài sản, đồ vật gồm: 01 chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy S9 màu đen; 01 ví da màu đen; số tiền 161.000 đồng; 01 thẻ căn cước công dân, 01 thẻ bảo hiểm y tế, 01 thẻ ngân hàng MB, 01 thẻ ngân hàng Agribank và 01 thẻ học viên trường Học viện Kỹ thuật quân sự đều mang tên Nguyễn Hoài N. Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 các Tổ chức sự nghiệp, Bộ Quốc phòng đã trả lại cho chủ sở hữu trong giai đoạn điều tra theo quy định của pháp luật. Nên tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết lại nữa.

[7] Về án phí: Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Hoài N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoài N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài N 13 (mười ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 26 (hai mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (01/4/2021). Giao bị cáo Nguyễn Hoài N cho Viện K, Quân chủng H giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 điều 65 Bộ luật Hình sự.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì giấy đã được niêm phong có chữ ký của Nguyễn Hoài N và giám định viên, bên trong có 01 túi ni lông có chứa ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,441 gam; sau khi lấy 0,104 gam giám định còn lại 0,337 gam.

Theo các biên bản: Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu; Biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ; Biên bản mở niêm phong và giao, nhận đối tượng giám định; Biên bản đóng gói, niêm phong và giao, nhận lại đối tượng giám định do Công an phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội lập ngày 20/8/2020.

3. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Nguyễn Hoài N phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (01/4/2021); bị cáo có quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm lên Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 08/2021/HS-ST

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về