Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 07/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 07/2022/HSST NGÀY 11/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 11 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2022/TLST- HS ngày 05/01/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2022/QĐXXST- HS ngày 14 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

VBQ, sinh năm 1994; Nơi cư trú: ấp BL, xã TNH, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; tôn giáo: không; con ông Võ Bảo T và bà Huỳnh Thị N, vợ: Bùi Thị Thúy K; con sinh năm 2016; có 01 người anh; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 01/10/2021 cho đến nay (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo VBQ bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau: Do có liên lạc từ trước, khoảng 15 giờ 50 phút, ngày 30/9/2021 Võ Văn Hãi (Bé Ba), rủ Nguyễn Phương Đông (Đông Bắp) đến nhà của VBQ chơi. Đông điều khiển xe mô tô biển số 62M3- 3950 do ông Lê Thanh Sơn là chủ sở hữu chở Hãi đến nhà Quốc. Khi đến nhà, Quốc không có nhà nên Hãi điện thoại thì Quốc kêu lên cầu Vàm Lớn thuộc xã Thuận Nghĩa Hòa để rước Quốc về. Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Đông điều khiển xe mô tô chở Hãi chạy lên cầu Vàm Lớn để rước Quốc. Sau đó, cả 3 rủ nhau về thị trấn Thạnh Hóa để mua ma túy sử dụng. Khi đến Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Thạnh Hóa thì Hãi ghé vào nhà bà con, còn Đông chở Quốc đi lại khu vực chợ cũ để Quốc tự mua ma túy. Khi đến chợ cũ, Đông đưa Quốc số tiền 400.000đ (Đông không thừa nhận), Đông đứng ngoài lộ 836 chờ, Quốc đi bộ một mình vào nhà của Trần Thị Đào có hộ khẩu thường trú: Khu phố 2, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa. Khi đến nhà của Đào, Quốc nhét số tiền 400.000đ vào khe cửa hở và được người bên trong nhà nhét ra 01 túi ny lon nhỏ màu trắng chứa ma túy tổng hợp. Sau khi mua ma túy, Quốc cầm túi ma túy trong lòng bàn tay phải rồi đi trở ra cùng với Đông đi đến ngã ba gần Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Thạnh Hóa rước Hãi. Cả ba cùng chạy về nhà của Quốc. Khi chạy đến phía sau Trung tâm y tế huyện Thạnh Hóa hướng ra đường Lê Duẫn thuộc khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa thì bị lực lượng tuần tra Công an huyện kiểm tra phát hiện thu giữ trên tay phải của Quốc đang cầm 01 túi ny lon nhỏ màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể màu trắng.

Tại biên bản bắt người phạm tội quả tang được lập vào lúc 18 giờ 15 phút ngày 30/9/2021 tại khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa đã thu giữ: 01 túi nylon chứa chất tinh thể màu được hàn kín; 01 xe mô tô biển số 62M3-3950 (Cũ, đã qua sử dụng); 01 điện thoại duy động nokia màu đen loại bàn phím (Cũ đã qua sử dụng).

Tại kết luận giám định số 781/2021/KLGĐ ngày 07/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận: Tinh thể màu trắng đựng trong 01 túi nylon hàn kín, được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,2103 gam, loại: Methamphetamine. Hoàn lại đối tượng gửi giám định: Mẫu còn lại sau giám định có khối lượng: 0,1320 gam được niêm phong.

Trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa đã nhập kho vật chứng gồm: 01 phong bì được dán kín có dòng chữ giấy niêm phong vụ số 781 (Kết luận giám định ngày 07/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Long An có chữ ký người chứng kiến Hà Quang Thái và người niêm phong Phùng Thanh Anh Hưng (Mẫu còn lại sau giám định có khối lượng: 0,1320 gam, được niêm phong).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa đã trả lại cho ông Lê Thanh Sơn một xe mô tô có số khung: 1ND71C-05063; Số máy: FMHWE- 005063; dung tích xi lanh 107, nhản hiệu WALET; màu xanh; Biển số 62M3- 3950 (cũ, đã qua sử dụng) và VBQ 01 điện thoại duy động hiệu Nokia màu đen loại bàn phím (cũ, đã qua sử dụng).

Tại bản cáo trạng số 17/CT - VKSTH ngày 05/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã truy tố VBQ về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo VBQ thừa nhận hành vi của bị cáo đúng như cáo trạng, bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố không oan, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo VBQ từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 30/10/2021 và đề nghị xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên Tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên Tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về trình tự thủ tục điều tra, truy tố, xét xử: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các hành vi của Điều tra viên, Kiểm sát viên đều tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 30/9/2021, VBQ nhờ Nguyễn Phương Đông chở đến khu vực chợ cũ thuộc khu phố 2, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa để mua ma túy về sử dụng. Khi đến nơi, Quốc đi bộ vào nhà của Trần Thị Đào mua 01 túi ny lon nhỏ màu trắng chứa ma túy tổng hợp. Sau đó, Đông chở Quốc chạy lại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Thạnh Hóa rước Hãi về nhà của Quốc. Trên đường đi thì bị lực lượng tuần tra Công an huyện phát hiện bắt quả tang. Thu giữ trên tay phải của Quốc đang cầm 01 túi ny lon nhỏ màu trắng có khối lượng 0,3423 gam ma túy. Do đó, hành vi của bị cáo Quốc đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự nên cáo trạng số 03/CT - VKSTH ngày 04/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã truy tố VBQ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

Hiện nay tình trạng tội phạm về ma tuý đang diễn biến phức tạp gây dư luận bức xúc trong nhân dân. Hành vi của bị cáo VBQ là nguy hiểm cho xã hội vì đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma tuý, xâm phạm đến sức khỏe và sự phát triển nòi giống của dân tộc, gây mất trật tự an toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng các loại tội phạm khác cũng như làm cho quần chúng nhân dân bất bình, hoang mang lo sợ. Khi thực hiện hành vi, bị cáo Quốc nhận thức được hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Trong vụ án này, bị cáo Quốc chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có con nhỏ sinh năm 2016 cũng như việc bị cáo có ông nội là ông Võ Văn Thích là liệt sĩ là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần thiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Quốc khi lượng hình. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo Quốc có tính chất nghiêm trọng. Do đó, cần thiết tuyên phạt bị cáo Quốc mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ tác dụng giáo dục bị cáo và mang tính phòng ngừa chung cho xã hội.

Về việc Nguyễn Phương Đông khai nhận, Quốc nhờ chở lại khu vực chợ cũ để lấy đồ, việc bị cáo Quốc mua ma túy và số tiền 400.000đ, Đông hoàn toàn không biết. Đồng thời Võ Văn Hãi khai nhận sau khi được Đông chở về tới ngã ba gần Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Thạnh Hóa thì Hãi xuống xe ghé vào nhà bà con, còn Đông chở Quốc đi đâu Hãi hoàn toàn không biết. Khi bị bắt quả tang, cả Đông và Hãi mới biết Quốc mua ma túy nên không có cơ sở khởi tố Nguyễn Phương Đông và Võ Văn Hãi về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với vai trò là đồng phạm (Đã được đối chất trong hồ sơ).

Đối với hành vi của Trần Thị Đào là nơi bán ma túy cho bị cáo Quốc. Nhưng Quốc khẳng định khi mua ma túy là giao dịch qua khe hở, còn người bán ma túy là ai Quốc không biết nên không đủ cơ sở để khởi tố đối với Trần Thị Đào về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (Đã điều tra làm rõ trong hồ sơ).

[3] Về vật chứng: Cần tịch thu và tiêu hủy ma túy là tang vật của vụ án [4] Về án phí: Bị cáo VBQ phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm sung vào công quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo VBQ phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên xử:

Xử phạt bị cáo VBQ 01 (Một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 01/10/2021.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự tiếp tục tạm giam bị cáo VBQ 45 ngày kể từ ngày 11/3/2022 để đảm bảo việc thi hành án.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy:

01 phong bì được dán kín có dòng chữ giấy niêm phong vụ số 781 (Kết luận giám định ngày 07/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Long An có chữ ký người chứng kiến Hà Quang Thái và người niêm phong Phùng Thanh Anh Hưng (Mẫu còn lại sau giám định có khối lượng: 0,1320 gam, được niêm phong). (Theo quyết định chuyển vật chứng số 02/QĐ-VKS ngày 04/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An).

Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Bị cáo VBQ phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm sung vào công quỹ nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 07/2022/HSST

Số hiệu:07/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Hóa - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về