Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 06/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM NHÙN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 06/2022/HS-ST NGÀY 13/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 13/12/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 05/2022/HSST ngày 20/10/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXXST-HS ngày 01/12/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Chờ Tr; tên gọi khác: không;

Sinh năm 1989, tại Lai Châu;

Nơi ĐKHKTT: Bản C, xã B, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Hà Nhì; quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Chức vụ Đảng, đoàn thể: Không; Con ông: Lý A Ph, sinh năm 1947 và con bà Pờ Mì D, sinh năm 1953; Gia đình bị cáo có 09 anh chị em, bị cáo là con thứ tám trong gia đình; vợ, con: Không; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/7/2022 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Pờ A H, sinh năm 1995 Trú tại: Bản C, xã B, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu (Vắng mặt tại phiên toà có lý do).

* Người bào chữa cho bị cáo Lý Chờ Tr: Bà Nguyễn Thị Ng – Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu (Vắng mặt tại phiên toà có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 16/7/2022, Lý Chờ Tr cất dấu 05 gói Heroine, được gói bằng mảnh giấy nilon màu trắng trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 25B1- X của Pờ A H, sinh năm 1995, trú tại bản C, xã B, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, đi theo hướng bản Pa Mu đi về bản C, xã B, huyện Nậm Nhùn. Đến hồi 17 giờ 35 phút cùng ngày, khi đi đến Km 299 + 743 Quốc lộ 4H thuộc bản Pa Mu, xã B, huyện Nậm Nhùn, thì Tr bị Công an huyện Nậm Nhùn phát hiện, bắt quả tang thu giữ số Heroine trên cùng chiếc xe mô tô Lý Chờ Tr đang điều khiển.

Tổ Công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng 05 gói chất bột màu trắng thu giữ của Lý Chờ Tr.

Ngày 17/7/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Nhùn đã mở niêm phong và kết luận giám định khối lượng 05 gói chất bột, màu trắng thu giữ của Lý Chờ Tr ký hiêu M1, M2, M3, M4 và M5, có tổng khối lượng ma túy thu giữ của Lý Chờ Tr là 2,85 gam và lấy toàn bộ 2,85 gam chất bột, màu trắng thu giữ của Lý Chờ Tr làm mẫu giám định chất ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 680/GĐ-KTHS ngày 19/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: 05 Mẫu chất bột, màu trắng (ký hiệu M1, M2, M3, M4 và M5) thu giữ của Lý Chờ Tr gửi đến giám định là ma tuý, loại Heroine (không hoàn lại mẫu vật gửi giám định).

Cáo trạng số 44/CT - VKS ngày 20 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Lý Chờ Tr về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015 quy định:

1."Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm):

c) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

...

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.” Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Chờ Tr phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lý Chờ Tr từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù; áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo, về án phí bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật và đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Lý Chờ Tr (vắng mặt tại phiên tòa có lý do) và có bản luận cứ bào chữa cho bị cáo, được Hội đồng xét xử đọc tại phần tranh luận, bản luận cứ của người bào chữa cho bị cáo đưa ra những luận điểm bào chữa cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt; áp dụng khoản 5 điều 249 của Bộ luật hình sự miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, bị cáo sống thuộc khu vực đặc biệt khó khăn nên đề nghị áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lý Chờ Tr.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, trước Hội đồng xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ rõ sự ăn năn hối cải về hành vi của mình đã gây ra. Tại phần tranh luận, bị cáo nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận gì, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời trình bày của bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định của Cơ quan điều tra huyện Nậm Nhùn, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Vì vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định:

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, bị cáo cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Do vậy, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định: Do bản thân bị cáo Lý Chờ Tr nghiện ma tuý. Hồi 17 giờ 35 phút ngày 16/7/2022, tại Km 299 + 743 Quốc lộ 4H thuộc bản Pa Mu, xã B, huyện Nậm Nhùn, Lý Chờ Tr đã có hành vi tàng trữ trái phép 05 gói Heroine có tổng khối lượng là 2,85 gam, thì bị Công an huyện Nậm Nhùn bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số ma túy trên, mục đích bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy là để sử dụng cho bản thân.

Do vậy, hành vi trên của bị cáo Lý Chờ Tr đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. [3]. Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Hơn nữa, ma tuý còn là tác nhân làm gia tăng tội phạm, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, tàn phá cuộc sống yên vui của gia đình và xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật nhưng vì bản thân nghiện ma tuý nên bị cáo đã cố ý thực hiện.

[4]. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội mà mình gây ra. Xong khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét: Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên toà và trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lý Chờ Trường không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Xét điều kiện, hoàn cảnh kinh tế bị cáo khó khăn, không có thu nhập ổn định nên cần miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Xét quan điểm của người bào chữa cho bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng việc đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, bị cáo sống thuộc khu vực đặc biệt khó khăn áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Xét thấy bị cáo Lý Chờ Tr sống ở thôn bản không thuộc khu vực đặc biệt khó khăn của xã. Do vậy Hội đồng xét xử chấp nhận một phần đề nghị của người bào chữa cho bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng vụ án:

- 2,85 gam ma túy thu giữ của bị cáo Lý Chờ Tr đã gửi toàn bộ đi giám định, không hoàn lại mẫu vật nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

- Vỏ bì và mảnh nilon, được niêm phong trong 01 phong bì thư do Công an huyện Nậm Nhùn phát hành. Mặt trước của bì niêm phong có ghi: Vỏ bì và mảnh nilon sau khi mở niêm phong của Lý Chờ Trư, sinh năm 1989, trú tại bản C, xã B, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Mặt sau của bì niêm phong cac mép dán được dán kín, trên mép dán bì niêm phong dùng mảnh giấy trắng dán đè lên có chữ ký và ghi đầy đủ họ tên của: Lò Văn V, Vũ Mạnh H, Lò Văn V1, Lường Văn Đ, Lù Văn Th, Lý Chờ Tr và đóng 02 hình dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu ở hai đầu mép dán.

Xét thấy đây là vỏ bì niêm phong vật chứng và mảnh nilon sau khi mở niêm phong của vụ án không còn giá trị sử dụng, nên cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với chiếc xe máy biển kiểm soát 25B1- X thu giữ của Lý Chờ Tr. Xác định đây là tài sản hợp pháp của anh Pờ A Hùng, sinh năm 1995 trú tại: bản C, xã B, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, khi Lý Chờ Tr mượn xe máy đi mua ma túy để sử dụng anh Pờ A Hùng cũng không biết việc bị cáo dùng vào việc phạm tội, nên cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Pờ A H là phù hợp với quy định của pháp luật. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì. Do vậy Hội đồng xét xử không để cập giải quyết.

Theo lời khai của Lý Chờ Tr số ma túy bị thu giữ bị cáo mua của Vàng A L, sinh năm 1983, trú tại bản Pa Mu, xã B, huyện Nậm Nhùn ngày 16/7/2022 với giá 500.000 đồng. Quá trình mua bán không có ai chứng kiến, tại cơ quan điều tra Vàng A L không thừa nhận đã bán ma túy cho Lý Chờ Tr. Trong hồ sơ vụ án chỉ có lời khai của Lý Chờ Tr, ngoài ra không có chứng cứ nào khác nên không có cơ sở để xử lý Vàng A L về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên! 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lý Chờ Tr phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

1. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lý Chờ Tr 03 (Ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/7/2022.

Áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng của vụ án:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy:

- Vỏ bì và mảnh nilon, được niêm phong trong 01 phong bì thư do Công an huyện Nậm Nhùn phát hành. Mặt trước của bì niêm phong có ghi: Vỏ bì và mảnh nilon sau khi mở niêm phong của Lý Chờ Tr, sinh năm 1989, trú tại bản C, xã B, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Mặt sau của bì niêm phong cac mép dán được dán kín, trên mép dán bì niêm phong dùng mảnh giấy trắng dán đè lên có chữ ký và ghi đầy đủ họ tên của:

Lò Văn V, Vũ Mạnh H, Lò Văn V1, Lường Văn Đ, Lù Văn Th, Lý Chờ Tr và đóng 02 hình dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu ở hai đầu mép dán.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng vào hồi 09 giờ 10 phút ngày 28/10/2022 giữa Cơ quan Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu với Chi cục thi hành án dân sự huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Lý Chờ Tr phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Áp dụng Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 06/2022/HS-ST

Số hiệu:06/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Nhùn - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về